1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Bài học từ chuyển đổi số hiệu quả của nhà bán lẻ hiện đại PNJ

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Chuyển đổi số phải giúp PNJ phát triển các DNA mới để liên tục tái tạo và thích nghi với sự thay đổi. Trên tư duy đó, PNJ nhấn mạnh vào năng lực số và văn hóa đổi mới, bên cạnh sự đầu tư về năng lực công nghệ.

Đây là chia sẻ của ông Đặng Hải Anh - Giám đốc cao cấp Công nghệ Thông tin (CIO - Chief Information Officer) của PNJ. Hải Anh là một trong những người mở đường cho hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp này - khi nhìn lại hành trình chuyển đổi số trong 5 năm qua (2018-2022).

PNJ và 2 chiến lược chuyển đổi số ở giai đoạn đầu

Những năm gần đây, chuyển đổi số được xem như động cơ then chốt để thúc đẩy doanh nghiệp đi nhanh hơn, tiến xa hơn, đặc biệt là khi trải qua khủng hoảng và biến cố thị trường. Tuy nhiên, chuyển đổi số trong doanh nghiệp là một quá trình dài chứ không phải diễn ra ngày một ngày hai. Bởi lẽ, quá trình này luôn tạo ra những ma sát, hay nói cách khác là các lực cản đối với sự thay đổi.

Bài học từ chuyển đổi số hiệu quả của nhà bán lẻ hiện đại PNJ - 1
Chuyển đổi số đã thay đổi toàn diện và xuyên suốt chuỗi cung ứng của PNJ (Ảnh: Tùng Bách).

Giai đoạn đầu chuyển đổi số, PNJ đã áp dụng hai chiến lược là quick-win và win-feeds-win.

"Quick-win là những sản phẩm công nghệ nhỏ, thực hiện nhanh nhưng mang lại tác động lớn. Còn win-feeds-win liên tục đưa ra các sản phẩm tiếp theo với tần suất và tốc độ đủ lớn để nuôi dưỡng động năng cho bánh xe chuyển đổi số. Động năng lớn sẽ thắng được các lực ma sát trong các chặng đường đầu tiên. Có thể nói chính nhờ cách tiếp cận này, các trở ngại về chuyển đổi số dần dần được gỡ bỏ và thêm tự tin cho đội ngũ đảm trách công việc này", ông Hải Anh chia sẻ.

Với tầm nhìn của một nhà bán lẻ hiện đại, PNJ cho biết sớm nhìn nhận và đầu tư vào chuyển đổi số, để đáp ứng đa dạng nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng ở các điểm chạm khác nhau trong hành trình mua sắm của khách hàng. Kết quả, dù khách hàng mua hàng ở giai đoạn nào thì thông tin sản phẩm, chính sách bảo hành và các dịch vụ đi kèm luôn minh bạch và đồng bộ.

"Hành trình tiến hóa trong việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng, với PNJ, là một ngọn núi không có đỉnh. Bởi lẽ, chúng tôi không cho phép mình tự hài lòng và luôn lắng nghe các chuyển động từ thị trường, từ khách hàng để liên tục cải tiến hệ thống phục vụ khách hàng tốt nhất", ông Hải Anh nhận định.

Bài học từ chuyển đổi số hiệu quả của nhà bán lẻ hiện đại PNJ - 2

CIO PNJ Đặng Hải Anh cho hay: "Chúng tôi nhấn mạnh rất nhiều vào năng lực số và văn hóa đổi mới, bên cạnh sự đầu tư về năng lực công nghệ" (Ảnh: Tùng Bách).

Bên cạnh đó, áp dụng công nghệ để đổi mới quy trình sản xuất là bài toán cụ thể mà PNJ đã giải quyết trong giai đoạn đầu chuyển đổi số và thu về kết quả đáng kinh ngạc.

Nếu như trước đây PNJ áp dụng quy trình thác đổ (waterfall), tức qua 5 bước tuần tự từ trên xuống dưới như nhận yêu cầu, thiết kế, làm sản phẩm mẫu, xây dựng sản phẩm, kiểm thử rồi đưa vào sử dụng… thì chỉ trong 4 tháng, công ty này xây dựng được quy trình làm việc mới mà các bộ phận liên quan tương tác liên tục với nhau.

Nhờ đó, doanh nghiệp đã giảm 50% lượng thời gian đưa sản phẩm ra thị trường với các dự án nhỏ và 30% với dự án lớn. Bằng cách đó, PNJ đã đảm bảo chất lượng đầu ra vượt trội song tiết kiệm thời gian, kinh phí và nhân lực.

Như vậy, chuyển đổi số đã thay đổi toàn diện và xuyên suốt chuỗi cung ứng của PNJ.

Để chuyển đổi số hiệu quả

Từ rất sớm, PNJ đã xác định phải chuyển đổi số mà yếu tố con người là quan trọng nhất trong "cuộc cách mạng" này, bên cạnh tầm nhìn, định hướng chiến lược về công nghệ và chiến lược kinh doanh.

Trên thực tế, để đi đường dài trong hành trình chuyển đổi số, PNJ đã đầu tư vào năng lực số và văn hóa đổi mới sáng tạo. Đó chính là các động cơ giúp chuyển đổi số tại doanh nghiệp này tăng tốc mạnh mẽ.

Ông Hải Anh tiết lộ: "Chuyển đổi số phải giúp PNJ phát triển các DNA mới để liên tục tái tạo và thích nghi với sự thay đổi. Trên tư duy đó, chúng tôi nhấn mạnh rất nhiều vào năng lực số và văn hóa đổi mới, bên cạnh sự đầu tư về năng lực công nghệ".

Bài học từ chuyển đổi số hiệu quả của nhà bán lẻ hiện đại PNJ - 3
Yếu tố con người là quan trọng nhất trong hành trình chuyển đổi số (Ảnh: Tùng Bách).

Khi được hỏi những yếu tố quan trọng để chuyển đổi số hiệu quả, ông Hải Anh cho biết mỗi doanh nghiệp sẽ có vấn đề riêng nên sẽ không có công thức chung. Tuy vậy, từ câu chuyện F5-Frefesh PNJ, vị này chỉ ra 3 yếu tố trọng yếu.

Thứ nhất, chuyển đổi số bắt đầu từ tầm nhìn lãnh đạo về doanh nghiệp chứ không phải công nghệ. Thứ hai, trong bức tranh lớn đó, cần định vị đúng vai trò công nghệ đối với doanh nghiệp của mình để có sự đầu tư phù hợp. Thứ ba, đầu tư vào năng lực số và văn hóa đổi mới thay vì chỉ đầu tư về công nghệ.

Trước làn sóng công nghệ mới như AI, PNJ tập trung vào tính hiệu quả mà công nghệ mang lại. Nghĩa là, doanh nghiệp không bỏ qua các công nghệ mới nhưng không vội vã áp dụng trên diện rộng nếu chưa chứng minh được tính hiệu quả và phù hợp đối với công ty. Cụ thể, PNJ đã đầu tư vào các hệ thống công nghệ như ERP năm 2018 và các công nghệ rất mới sau này như AI camera, Ecommerce, CDP, Cloud,…