Thứ hai, 23/11/2020 - 07:59

Ba dự án giao thông nghìn tỷ đang khởi công nâng tầm vị thế TP. Hà Tiên tại phía Nam

Dân trí

Từ nửa cuối 2020, điểm trừ lớn nhất của Hà Tiên là giao thông đang được gỡ bỏ khi liên tiếp ba dự án hạ tầng quan trọng đang gấp rút triển khai, tạo ra niềm tin cho nhà đầu tư.

Xuyên suốt lộ trình từ Cần Thơ đến TP. Hà Tiên

Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi: Ngày 15/10/2020, Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã thông xe kỹ thuật. Tuyến có chiều dài 51km, mặt đường rộng 17m, được xây dựng theo chuẩn đường cao tốc loại A, có 4 làn xe ô tô lưu thông với vận tốc 80km/giờ. Điểm đầu kết nối với cầu Vàm Cống, TP. Cần Thơ. Điểm cuối tại Châu Thành, Kiên Giang, kết nối với tuyến tránh Rạch Giá.

Nâng cấp Quốc lộ 80 đoạn từ thị trấn Kiên Lương đến cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên: Tháng 6/2020, tỉnh Kiên Giang khởi công dự án cải tạo, nâng cấp 15km đoạn Quốc lộ 80 (địa bàn huyện Kiên Lương, TP. Hà Tiên. Chiều rộng nền đường 11m, vận tốc thiết kế 60km/h, thời gian thực hiện hợp đồng là 270 ngày (tính từ lúc giao mặt bằng ngày 29/5/2020).

Ba dự án giao thông nghìn tỷ đang khởi công nâng tầm vị thế TP. Hà Tiên tại phía Nam - 1
Nâng cấp Quốc lộ 80 và bơm cát trắng đoạn Bãi Bàng, Hà Tiên

Kết nối với tuyến này, ngày 19/7/2020, Hà Tiên vừa khởi công xây dựng đường ra cửa khẩu quốc tế dài 4,451km và lộ giới 40m. Đây là trục giao thông quan trọng, có cảnh quan đẹp, kết nối từ trung tâm thành phố đến khu du lịch Mũi Nai, Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên sẽ mở ra nhiều triển vọng cho phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch của thành phố.

Làm đường ven biển từ Hòn Đất đến Kiên Lương: Ngày 15/11/2020, tỉnh Kiên Giang vừa quyết định chủ trương đầu tư đường bộ ven biển từ Hòn Đất đến Kiên Lương có chiều dài là 39,4km, tốc độ thiết kế từ 60 - 80km/h, vốn đầu tư  gần 1.500 tỷ đồng, thời gian thực hiện giai đoạn năm 2021 - 2024.

Trước đó, vào năm 2019, tỉnh Kiên Giang cũng đã đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển từ TP. Rạch Giá đi Hòn Đất và từ TP. Rạch Giá đến huyện Châu Thành với chiều dài gần 30Km. Hiện nay, công trình đang thi công, nếu kết nối thêm tuyến Hòn Đất đi Kiên Lương sẽ nâng lên mức chiều dài toàn tuyến là 69km, hoàn thành thông xe dự kiến đến 2024. Đồng thời dải ven biển này sẽ kết nối vào tuyến QL 80 đoạn Kiên Lương đến Hà Tiên để tạo thành mạch nối xuyên suốt hơn 85km, nối liền mạch Rạch Giá với Hà Tiên.

Trên thực tế, hiện nay quãng đường từ Vàm Cống (Cần Thơ) đến Hà Tiên là 150km, di chuyển 3 giờ đồng hồ. (Trong đó đoạn TP.Rạch Giá đến Hà Tiên dài 84 km nhưng mất tới 2 giờ di chuyển). Sau khi cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, nâng cấp Quốc Lộ 80 và đường hành lang ven biển hoàn thành, thời gian di chuyển từ Hà Tiên đến Cần Thơ chỉ còn gần 2 giờ, trong khi đó đến Rạch Giá chỉ khoảng 70 phút.

Ngoài 3 dự án đang gấp rút khởi công, Hà Tiên còn đón công trình trọng điểm là cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu. Quy mô giai đoạn 1 tuyến đường dài 225km, rộng 17m cho 4 làn xe lưu thông với vận tốc 80km/h, có dãy phân cách ở giữa và bố trí làn dừng xe khẩn cấp ngắt quãng. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án là 33.255 tỷ đồng. Theo kế hoạch, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào quý I/2021, khởi công vào quý II/2024 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2026. Khi hoàn thành, cao tốc này sẽ không chỉ là cú hích bứt phá của nền du lịch Hà Tiên mà còn cho cả khu vực miền Tây.

“Dọn nhà đón khách”

Phó chủ tịch UBND TP. Hà Tiên, ông Liêu Khắc Dũng cho biết, thời gian qua, Hà Tiên đã dần hoàn thiện hạ tầng du lịch như: đầu năm nay đã kéo lưới điện quốc gia ra quần đảo Hải Tặc, trải cát trắng ở tất cả các bãi tắm với kinh phí hàng trăm tỷ đồng. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị được nâng cấp như giao thông bê tông nhựa hóa các con đường, ngầm hóa cáp dẫn, các khu dân cư và thương mại giải trí mới được hình thành dọc theo bờ sông và bờ biển hàng chục km... tạo ra cảnh quan khang trang sạch đẹp hấp dẫn du khách. Mới đây, một số dự án lấn biển hàng ngàn tỷ đồng đã có nhà đầu tư triển khai để mở rộng đô thị biển Hà Tiên. Phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ sớm nâng cấp TP. Hà Tiên lên đô thị loại 2.

Theo ông Dũng, Hà Tiên cách đảo Phú Quốc chỉ 1 giờ tàu chạy và cách Khu du lịch Châu Đốc chỉ hơn 1 giờ xe chạy (tuyến đường N1), Hà Tiên đã tạo thành trung tâm du lịch kết nối liên hoàn từ đất liền ra đảo Phú Quốc và ngược lại. Do vậy, thời gian qua, lượng du khách chủ yếu từ Châu Đốc và Phú Quốc đến Hà Tiên rất đông và lưu trú trung bình 2 ngày, 1 đêm. Kế hoạch TP. phấn đấu tăng thời gian lưu trú từ 3 ngày, 2 đêm trở lên.

Ba dự án giao thông nghìn tỷ đang khởi công nâng tầm vị thế TP. Hà Tiên tại phía Nam - 2
Bãi Mũi Nai sau cải tạo được đánh giá đẹp không thua kém Phú Quốc

“Từ đầu năm đến nay, Hà Tiên đã khẩn trương đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng nâng cấp các điểm du lịch như Thạch Động, Đá Dựng, Mũi Nai và chỉnh trang các khu đô thị, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường ven biển được mở rộng, hệ thống chiếu sáng, cây xanh... Đặc biệt, năm nay được Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên, nên chính quyền địa phương tranh thủ mọi nguồn lực để dọn nhà đón khách và tạo đà cho năm tới phát triển du lịch mạnh mẽ”, ông Dũng chia sẻ.

Ba dự án giao thông nghìn tỷ đang khởi công nâng tầm vị thế TP. Hà Tiên tại phía Nam - 3
Công viên dòng chảy thời gian và khu nhà phố cao tầng thuộc một dự án trong KĐT mới Hà Tiên đang gấp rút xây dựng bắt nhịp với sự phát triển của nền du lịch

Nắm bắt sức nóng của thị trường mới nổi này, hiện nay TP. Hà Tiên đang vươn lên trở thành điểm đến của nhiều doanh nghiệp BĐS. Trong hạng mục kêu gọi đầu tư bổ sung giai đoạn 2018 - 2020, Hà Tiên thu hút 16 dự án quy mô lớn. Đáng chú ý như khu du lịch resort nghỉ dưỡng cao cấp Bãi Bàng (99ha), khu đô thị phức hợp phường Pháo Đài (lô A5 -10ha), KĐT dịch vụ du lịch biển Pháo Đài (99ha), khu đô thị dịch vụ du lịch biển Thuận Yên (99 ha), sân golf và biệt thự nghỉ dưỡng của khẩu quốc tế Hà Tiên (99 ha), khu du lịch sinh thái biển đảo Hải Tặc (30ha),… Các dự án kể trên đang được một số doanh nghiệp xin chủ trương đầu tư như VinGroup, City Land, tập đoàn Hà Đô, CNT Group,…

Trường Thịnh