Apple thu bao nhiêu tiền nhờ bán iPhone?
(Dân trí) - Gã khổng lồ Apple vừa công bố báo cáo doanh thu quý I/2023 cao hơn dự báo của các chuyên gia trong đó iPhone là sản phẩm chủ đạo và đóng góp phần lớn vào tổng doanh thu.
Trong 3 tháng đầu năm, hãng "táo khuyết" ghi nhận kết quả kinh doanh tốt hơn dự báo của các chuyên viên phân tích. Cụ thể, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Apple ở mức 1,52 USD/cổ phiếu (khoảng 35.600 đồng). Doanh thu nhà sản xuất iPhone đạt mức 94,84 tỷ USD (khoảng 2,2 triệu tỷ đồng), cao hơn mức dự đoán gần 2 tỷ USD (khoảng 44.000 tỷ đồng). Tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple cũng cao hơn dự báo, đạt mức 44,3%.
Nhà sản xuất iPhone đã lãi 24,16 tỷ USD (khoảng 566.000 tỷ đồng) trong 3 tháng đầu năm, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu của hãng "táo khuyết" cũng giảm 3% so với cùng kỳ, đánh dấu 2 quý giảm liên tiếp.
Doanh thu từ iPhone vẫn đóng góp lớn nhất vào tổng doanh thu Apple trong quý I, đạt mức 51,33 tỷ USD (khoảng 1,2 triệu tỷ đồng). Trong khi đó, doanh thu từ Mac, iPad, sản phẩm khác và dịch vụ đều không đạt kỳ vọng. Như thường lệ, Apple tiếp tục không đưa ra dự đoán về kết quả kinh doanh trong quý tiếp theo.
"Chúng tôi kỳ vọng mức giảm doanh thu trong quý II so với cùng kỳ năm trước sẽ tương tự như quý I nếu triển vọng kinh tế vĩ mô không xấu đi so với những gì chúng tôi dự đoán", Giám đốc tài chính Apple Luca Maestri cho biết.
Ông nói thêm rằng Apple đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế vĩ mô trong mảng quảng cáo kỹ thuật số và trò chơi trên thiết bị di động, vốn là một phần trong hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple.
Điểm nhấn trong báo cáo của Apple là doanh số bán iPhone đã tăng so với quý trước ngay cả khi ngành công nghiệp điện thoại thông minh giảm gần 15% trong cùng thời gian. Doanh thu bán iPhone của Apple tăng 2%, cho thấy tình trạng thiếu linh kiện và các vấn đề về chuỗi cung ứng đã giảm bớt.
Mảng kinh doanh Mac và iPad của Apple thì diễn biến ngược lại. Công ty đã cảnh báo vào quý trước rằng cả hai phân khúc kinh doanh này sẽ sụt giảm do thiếu linh kiện nhưng mức độ sụt giảm thực tế vẫn mạnh hơn nhiều so với dự kiến.
Apple ghi nhận doanh thu dịch vụ đạt 20,91 tỷ USD (khoảng 490.000 tỷ đồng), tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy mảng kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận cao nhất của công ty tiếp tục phát triển. Mảng thiết bị đeo của Apple, bao gồm Apple Watch và tai nghe AirPods, giảm 1% trong quý vừa qua.
Xét về khu vực, hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc của hãng đã ghi nhận doanh thu 17,81 tỷ USD (khoảng 418.000 tỷ đồng) trong 3 tháng đầu năm. Các nhà phân tích đã kỳ vọng rằng nhu cầu của Trung Quốc đối với thiết bị điện tử sẽ tăng lên trong quý này khi chính phủ Trung Quốc nới lỏng chính sách "Zero Covid".
Trong khi đó, doanh số ở khu vực châu Á Thái Bình Dương tiếp tục tăng lên mức 8,11 tỷ USD (khoảng 190.000 tỷ đồng). Tim Cook, CEO Apple, tỏ ra lạc quan về triển vọng của Apple tại Ấn Độ sau chuyến thăm vào tháng trước.
"Các số liệu về người mua lần đầu và lượng người dùng chuyển từ Android sang iPhone có vẻ rất tốt ở Ấn Độ", ông nói.