Ẩm thực Việt hội nhập quốc tế và bản lĩnh của người tiên phong
(Dân trí) - Điều kiện tự nhiên thuận lợi cùng gu ẩm thực tinh tế giúp Việt Nam sở hữu những món ăn đặc sắc, phong phú, thấm đẫm bản sắc văn hóa. Nhưng để có thể chinh phục thị trường quốc tế cần nhiều nỗ lực, bởi đây là hành trình tưởng dễ mà khó.
Ẩm thực Việt "du ngoạn" năm châu
Trong xu hướng hội nhập toàn cầu, việc thâm nhập vào thị trường quốc tế với những sản phẩm, thương hiệu "made in Vietnam" trở thành một trong những chiến lược phát triển quan trọng của các doanh nghiệp Việt. Khi các sản phẩm này được thế giới công nhận chất lượng, chúng sẽ trở thành bệ phóng đưa doanh nghiệp vươn tầm quốc tế. Lĩnh vực thực phẩm cũng không ngoại lệ.
Những trải nghiệm, đánh giá từ nhiều chuyên gia ẩm thực đã cho thấy khác biệt trong sản phẩm hay công nghệ sản xuất, chế biến có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh. Nhưng điều đó chưa hẳn là đủ. Điểm mấu chốt chính là sự nhạy cảm với nhu cầu thị trường và tinh tế khi lựa chọn hướng đi xuất khẩu. Đây là bài toán đòi hỏi sự tính toán, cân đối hợp lý.
Ẩm thực Việt đã tạo ra một sự khác biệt đáng kể khi có hệ ngôn ngữ riêng và mỗi một món ăn có thể kể câu chuyện của chính mình - câu chuyện văn hóa. Thế nên, việc vận dụng và đưa các yếu tố này một cách hài hòa vào hành trình hội nhập ẩm thực quốc tế sẽ là đòn bẩy cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, để chinh phục các vị khách quốc tế khó tính, doanh nghiệp còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn rất cao về đầu ra chất lượng sản phẩm, từ thành phần nguyên liệu, quy cách đóng gói cho đến tính ứng dụng. Đây cũng chính là con đường mà nhiều thương hiệu ẩm thực Việt đã phải rất bản lĩnh mới vượt qua được. Bởi họ không chỉ vượt qua chính mình, mà còn phải vượt qua vô vàn thương hiệu đến từ các nền ẩm thực khác trên thế giới.
Bản lĩnh của người tiên phong
Thông qua việc "công nghiệp hóa món ăn truyền thống", VIFON đã lần lượt giới thiệu những món ăn quốc hồn quốc túy của người Việt ra thế giới. Giải thưởng công nghiệp thực phẩm toàn cầu được trao bởi IUFoST - giải thưởng có quy mô quốc tế lớn và uy tín trong lĩnh vực thực phẩm, được xem là thành quả xứng đáng cho VIFON sau những nỗ lực bền bỉ, với sứ mệnh tiên phong kể với thế giới về Việt Nam bằng ngôn ngữ ẩm thực.
Giải thưởng IUFoST được trao bởi hội đồng giám khảo đa quốc tịch, quy tụ những chuyên gia khoa học và công nghệ thực phẩm danh tiếng trên thế giới. Xuất sắc vượt qua 100 sản phẩm đến từ 70 quốc gia, VIFON đã chiến thắng ở hạng mục "Sáng tạo sản phẩm và cải tiến công nghệ". Trong tất cả đề cử tranh giải từ các quốc gia trên thế giới, chỉ duy nhất VIFON đến từ Việt Nam là doanh nghiệp thuộc ngành thực phẩm ăn liền đoạt giải.
Đại diện VIFON chia sẻ: "Ẩm thực truyền thống Việt Nam có sức lôi cuốn rất riêng, và thật tiếc nuối nếu du khách nước ngoài không có cơ hội để thưởng thức những giá trị đặc biệt ấy. Do vậy, ngay từ lúc tham gia giải thưởng, VIFON đã quyết định sử dụng các sản phẩm "công nghiệp hóa món ăn truyền thống" như phở, hay dòng sản phẩm ăn liền có vị cua như bánh đa cua, bún riêu cua… nhằm giới thiệu những vị ngon chuẩn Việt ra quốc tế. Ngay tại hội nghị năm 2012, chúng tôi đã có cơ hội để bánh đa cua xuất hiện trước hơn 2600 đại biểu đến từ 60 quốc gia, và vinh dự khi nhận giải thưởng cùng với những đất nước phát triển khác như Mỹ, Canada, Trung Quốc, Nhật Bản".
Trên đà giữ vững vị thế, VIFON tiếp tục cải tiến và sáng tạo, với mục tiêu mang tinh túy ẩm thực Việt vươn xa. Văn hóa ẩm thực vùng miền Việt Nam giờ đây được VIFON gói gọn trong từng gói phở bò, phở gà, bún bò Huế hay bánh đa cua, hủ tiếu và trao gửi đến bạn bè quốc tế. Bằng ngôn ngữ ẩm thực, VIFON đang kể câu chuyện giá trị văn hóa Việt Nam qua những món ăn bình dị, từ đó góp phần định danh ẩm thực Việt trên phạm vi toàn cầu.
VIFON là thương hiệu quen thuộc và gắn bó với người tiêu dùng thông qua nhiều sản phẩm sợi ăn liền và gia vị. Doanh nghiệp còn được vinh danh qua nhiều giải thưởng trong nước và thế giới, góp phần khẳng định vị thế của thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.
Tìm hiểu thêm về Vifon tại: https://vifon.com.vn/