Ajinomoto: Hành trình vươn mình từ thực phẩm đến công nghệ với khoa học về axit amin
(Dân trí) - Với thế mạnh trong khoa học về axit amin, Tập đoàn Ajinomoto đang từng bước khẳng định vị thế không chỉ trong ngành thực phẩm mà còn cả trong lĩnh vực công nghệ, y học với nhiều thành tựu đột phá.
Khoa học về axit amin hay AminoScience là một thuật ngữ chung dùng để chỉ các vật liệu, chức năng, công nghệ và dịch vụ khác nhau được phát triển từ quá trình nghiên cứu và ứng dụng tập trung vào việc khai phá tiềm năng của axit amin.
Khoa học về axit amin là thế mạnh cốt lõi và lợi thế cạnh tranh của Tập đoàn Ajinomoto, được tập đoàn không ngừng nghiên cứu và ứng dụng để mang đến giá trị thiết thực cho cuộc sống, không chỉ gói gọn trong lĩnh vực thực phẩm mà còn mở rộng ra lĩnh vực y học, công nghệ…
Tiềm năng của axit amin: Từ thực phẩm đến y học và công nghệ cao
Hơn một thế kỷ qua, Tập đoàn Ajinomoto không ngừng nghiên cứu và phát triển để khai thác tiềm năng của axit amin. Nếu trước đây, axit amin chủ yếu được biết đến với vai trò trong dinh dưỡng và tạo vị, thì ngày nay, tập đoàn đã chứng minh các ứng dụng của axit amin còn vượt lên trên những gì con người có thể tưởng tượng, từ y học đến công nghệ bán dẫn.
Vào những năm 1970, Tập đoàn Ajinomoto bắt đầu nghiên cứu và khám phá ra cách ứng dụng phụ phẩm trong quá trình sản xuất gia vị umami từ axit amin. Một số thành phần trong số đó sở hữu đặc tính vật liệu tuyệt vời, có thể được sử dụng làm đông nhựa epoxy, giấy chống dính và chất phủ cho ngành công nghiệp điện tử.
Khi các bộ vi xử lý ngày càng phát triển theo xu hướng nhỏ gọn và mạnh mẽ hơn, các nhà sản xuất bảng mạch in đứng trước thách thức tìm kiếm vật liệu cách điện, cách nhiệt tốt hơn để đảm bảo hiệu suất hoạt động. Ban đầu, mực in là chất nền được ưa chuộng nhưng quy trình phủ và làm khô nó lại mất nhiều thời gian dẫn tới làm chậm tốc độ sản xuất, đồng thời dễ thu hút tạp chất và tạo ra các phụ phẩm gây hại cho môi trường.

Ajinomoto Build-up Film™ của Tập đoàn Ajinomoto (Ảnh: C.T).
Năm 1996, một nhà sản xuất CPU đã tiếp cận với tập đoàn để đề nghị phát triển màng phim cách điện, cách nhiệt mới dựa trên công nghệ sản xuất axit amin. Đây là bước ngoặt mang tính cách mạng, đặt nền móng cho sự ra đời của Ajinomoto Build-up Film™ (ABF).
Trong suốt hơn 20 năm ra mắt, ABF liên tục được sử dụng làm tiêu chuẩn thực tế của các nhà sản xuất chất bán dẫn lớn. Điều này giúp Ajinomoto từ một công ty chuyên sản xuất gia vị, trở thành nhà cung cấp vật liệu công nghệ hàng đầu cho ngành công nghiệp bán dẫn, chiếm hơn 95% thị phần toàn cầu đối với sản phẩm này.
Tập đoàn Ajinomoto định hướng không ngừng phát triển các thế hệ khác nhau của màng phim bao chất bán dẫn với các vật liệu khác nhau như vật liệu đúc, vật liệu từ tính, vật liệu cảm quang, và hướng tới vật liệu sóng quang để đáp ứng yêu cầu phát triển thần tốc của ngành công nghệ thông tin và truyền thông cho một xã hội tương lai của giao tiếp tốc độ cao, thông minh và tự động hóa ngay cả ở phương tiện di chuyển.

Công nghệ AminoIndex® có thể phát hiện ung thư từ giai đoạn sớm dựa trên sự thay đổi nồng độ axit amin trong máu (Ảnh: C.T).
Không dừng lại ở đó, Ajinomoto còn mở rộng nghiên cứu sang lĩnh vực y học với công nghệ AminoIndex®, cho phép tầm soát nguy cơ mắc nhiều loại ung thư chỉ với 5ml máu. Dựa trên sự thay đổi nồng độ axit amin trong máu của bệnh nhân ung thư so với người khỏe mạnh, công nghệ này giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, từ đó nâng cao cơ hội điều trị thành công.
Tinh thần tiên phong vì một tương lai bền vững
Tập đoàn Ajinomoto còn hướng đến sự phát triển bền vững bằng việc tận dụng sức mạnh của axit amin trong hoạt động kinh doanh, thể hiện trong 4 lĩnh vực tăng trưởng cốt lõi của tập đoàn là thực phẩm và sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, công nghệ xanh, công nghệ thông tin và truyền thông.

Tập đoàn Ajinomoto hướng đến sự phát triển bền vững bằng việc tận dụng sức mạnh của axit amin (Ảnh: C.T).
Tại Việt Nam, hơn 34 năm đồng hành cùng người dân tại địa phương, Ajinomoto Việt Nam không ngừng nỗ lực mang đến những sản phẩm chất lượng phù hợp với nhu cầu và khẩu vị của người tiêu dùng, nhằm đóng góp chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe cho cộng đồng.
Bên cạnh các sản phẩm chất lượng, công ty không ngừng theo đuổi các sáng kiến giá trị. Trong lĩnh vực dinh dưỡng, sức khỏe, công ty đang triển khai dự án Bữa ăn học đường nhằm cải thiện dinh dưỡng cho học sinh tiểu học, chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em giúp cải thiện dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, cho con bú và trẻ em dưới 5 tuổi.

Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em tại website www.dinhduongmevabe.com.vn.
Trong lĩnh vực môi trường và nông nghiệp, công ty triển khai Dự án Khoai mì bền vững hỗ trợ người nông dân tăng năng suất khoai mì, và các sáng kiến góp phần giảm tác động môi trường như bảo tồn tài nguyên nước, giảm phát thải khí nhà kính, giảm thiểu rác thải nhựa, giảm thất thoát và lãng phí thực phẩm…