4 “ông lớn” bán lẻ liên kết giành thị phần nội địa
(Dân trí) - 4 nhà phân phối lớn nhất Việt Nam vừa phối hợp cho ra mắt Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hệ thống phân phối Việt Nam (VDA), có vốn điều lệ 500 tỷ đồng với tham vọng phát triển VDA thành tập đoàn bán lẻ số một ở thị trường nội địa.
Bằng việc tập trung nguồn vốn lớn, các nhà đầu tư gồm Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op), Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) và Công ty TNHH Phú Thái muốn nhanh chóng khẳng định thương hiệu phân phối nội địa.
Chiến lược phát triển của VDA được hoạch định theo 2 giai đoạn trên cơ sở khai thác triệt để thế mạnh của các thành viên sáng lập. Giai đoạn 1, từ tháng 3/2007 đến tháng 10/2008, VDA sẽ đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng để thiết lập hệ thống kho bãi hiện đại, tập trung các nguồn thu mua hàng hóa và xuất nhập khẩu.
Giai đoạn 2, từ tháng 11/2008 đến năm 2010, VDA sẽ tăng vốn điều lệ lên mức từ 1.000-2.000 tỷ đồng và vốn đầu tư từ 3.000 - 6.000 tỷ đồng để xây dựng các đại siêu thị, trung tâm phân phối bán sỉ.
Các thành viên của VDA cũng không giấu kỳ vọng sẽ đầu tư ra nước ngoài. “Chỉ khi nào đi vững bằng 2 chân thì công ty mới có thể phát triển một cách mạnh khỏe”, ông Huỳnh Văn Minh, Tổng giám đốc Satra nói.
VDA ra mắt trước khi Việt Nam chính thức mở rộng cánh cửa bán lẻ cho các nhà đầu tư nước ngoài theo cam kết gia nhập WTO được đánh giá là sự thức thời của các doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay.
Minh Tuấn