10 xu hướng Marketing năm 2007

(Dân trí) - Năm 2007 đang tới gần, hãy nhìn vào sự tổng hợp của các xu hướng mới nhất từ marketing truyền thống và trực tuyến. Dưới đây là một số thông tin về các xu hướng quan trọng nhất và cách thức sử dụng hầu hết các thông tin này để tăng doanh thu bán hàng và phát triển công việc kinh doanh trong năm tới.

Các xu hướng của người tiêu dùng

1. Những người tốt nghiệp đại học

Nếu như bạn đang tìm kiếm cách thức hiệu quả nhất để tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng này, hãy chuyển nguồn vốn cho việc marketing của mình sang truyền thông trực tuyến. Bởi Internet hiện nay là nguồn thông tin và giải trí quan trọng nhất trong nhóm những người tốt nghiệp đại học. Gần 80% người được hỏi là những người mua hàng trực tuyến, hãy biến họ thành các ứng viên lý tưởng cho chiến dịch trực tuyến của bạn.

2. Những phụ nữ có thu nhập cao

Thông tin quan trọng nhất đó là: nhóm này đang tăng lên về kích cỡ và cách tốt nhất để tiếp cận với họ có thể là online. Theo “The Media Audit” (Kiểm toán truyền thông), những người phụ nữ có thu nhập cao - mang về cho gia đình là 75 000 USD hoặc nhiều hơn - đang tăng lên về số lượng và 94,3% trong số họ truy cập mạng internet hàng tháng.

Để tăng doanh thu bán hàng trong nhóm này hãy điều chỉnh chi tiêu truyền thông để đầu tư nhiều hơn vào môi trường online quan trọng.

3. Gia tăng dân số ở khu vực Châu Á

Theo một phân tích số liệu của Cục điều tra dân số trong “Điều tra Cộng đồng người Mỹ” của công ty quảng cáo Kang & Lee, thì khu vực phía Nam của nước Mỹ có sự gia tăng về dân số nhanh nhất với tỉ lệ 31%, miền trung tây là 24%, đông bắc là 23% và phía tây là 19%.

Người châu Á được cho là một nhóm khách hàng tiềm năng với mức thu nhập trung bình cho hộ gia đình và giáo dục tăng cao hơn. Liệu bạn có thể đưa ra một sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ hấp dẫn thị trường đang phát triển này.

4. Thông tin truyền miệng

Bạn muốn đưa ra tin đồn? Theo nghiên cứu về Marketing của Lucid có tựa đề “Giới trẻ Mỹ: các hoạt động truyền thông truyền miệng” cho thấy phụ nữ thích chia sẻ kinh nghiệm tích cực trong kinh doanh hoặc bình luận về một sản phẩm thú vị, còn Nam giới lại ít khi chia sẻ hơn; những nhân viên làm toàn bộ thời gian (full time) tạo ra cách giao tiếp thường ngày nhiều hơn là những người không có mặt ở trụ sở làm việc; và những người có thể kiếm về cho gia đình hơn 100 000 USD dường như thích đưa ra các lời bình luận hơn là những người có thu nhập thấp hơn.

Do vậy, các công ty nghiên cứu marketing nên hướng các nỗ lực tới ba nhóm “thích chuyện phiếm” này.

Các xu hướng của truyền thông truyền thống

5. Các trang vàng

Theo một nghiên cứu của nhóm Kelsey, các công ty marketing nhắm tới các nhân khẩu trẻ hơn nên chuyển đổi khỏi in ấn. Khi muốn tìm một công ty hoặc sản phẩm, dịch vụ của địa phương, chỉ 28% thanh thiếu niên nói rằng họ sẽ mở ấn phẩm Những trang vàng trước tiên. Trong khi đó, 47% nói rằng lựa chọn đầu tiên của họ là các công cụ tìm kiếm và chỉ có 44% người được hỏi ở giữa độ tuổi 18 và 34 ủng hộ Những trang vàng.

6. Sử dụng đồng thời các phương tiện truyền thông

Hiện nay hầu như không còn khán (thính giả) của một phương tiện truyền thông duy nhất nữa. Người tiêu dùng giờ đây thường xuyên tham gia vào hơn một loại phương tiện truyền thông tại một thời điểm bất kỳ.

Chẳng hạn, theo nghiên cứu của BIG có tên là “Điều tra về các phương tiện truyền thông đồng thời” cho thấy: 70% người sử dụng xem truyền hình với tần số “đôi khi” cho thấy “cách quãng”. Bản nghiên cứu cũng cho thấy gần 65% người xem truyền hình khi họ đang đọc và 51% người đọc báo khi đang nghe radio.

Sự gia tăng của chế độ “đa nhiệm”- multitasking - trong người tiêu dùng cần tới một phương pháp truyền thông kết hợp và các quảng cáo có nội dung thích hợp hấp dẫn ngày càng quan trọng.

7. Báo giấy

Trong năm vừa qua rất nhiều website của các tờ báo quan trọng đã trở thành các cổng thông tin số 1 trong các thị trường mang tính chất địa lý và đang lôi kéo một lượng độc giả rộng lớn hơn, trẻ hơn và giàu có hơn.

Theo nghiên cứu của Scarboroug, lượng người đọc website của các trang báo (mà không đọc bản in) được cho là chiếm từ 2 đến 15% lượng người đọc website kết hợp với báo giấy. Và nghiên cứu cũng cho ra con số hàng trăm ngàn độc giả của rất nhiều tờ báo in trong các thị trường rộng lớn hơn.

Các tờ báo in đã thành công trong việc thu hút độc giả ở lứa tuổi 18 đến 34 vào các trang web của họ và các độc giả trực tuyến gia tăng về số lượng - điều này khiến cho họ trở thành một nhóm độc giả đáng quan tâm hơn.

Nếu bạn là nhà quảng cáo cho tờ báo giấy bạn có thể thương lượng để có một sự kết hợp nhằm đồng thời chạy online để tiếp cận thêm các nhóm độc giả.

Các xu hướng Online mới

8. Hội họp qua web

Hình thức này được ưa chuộng hơn bao giờ hết bởi bạn có thể giới thiệu phiên bản của sản phẩm mới tới một nhóm hoặc một đại diện bán hàng mà không ai phải rời khỏi nhà.

Những người tham gia cuộc họp có thể xem phần trình bày của bạn trên máy tính của họ và lắng nghe bạn nói trực tiếp qua loa hoặc tai nghe.

9. Nghiên cứu trực tuyến

Dù bạn chỉ bán hàng trực tuyến hoặc chủ yếu thông qua một trang brick-and-mortar, việc tìm kiếm trên mạng sẽ có ảnh hưởng sâu sắc tới doanh thu của bạn trong năm 2007.

Khi được hỏi về mức độ thường xuyên tìm kiếm các sản phẩm trên mạng trước khi mua, 87% của gần 7500 người trả lời nghiên cứu của BIG có tên “Nghiên cứu về các hành động và ý định của người tiêu dùng” cho rằng: họ làm việc đó với tần số “đôi khi” cho tới “thường xuyên”.

Do vậy, cho dù là bán hàng online hay offline hoặc cả hai bạn cần một website tốt với nội dung sâu và thuyết phục để các khách hàng tiềm năng và những người tiêu dùng mua hàng trên trang web hoặc họ sẽ tới các cửa hàng của bạn.

10. Tìm kiếm vị trí

Bạn muốn biết nơi nào để đầu tư cho việc marketing online vào năm 2007? Hãy tập trung vào các thứ hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm. Theo báo cáo từ Nghiên cứu của  iprospect và Jupiter, 62% những người tìm kiếm click vào đường link trong các kết quả của trang đầu tiên.

Để đạt được các thứ hạng cao hơn trong các kết quả tìm kiếm một cách tự nhiên bạn có thể tối ưu hóa cho trang web bằng cách “rải” các cụm từ khóa, các khách hàng tiềm năng của bạn sẽ tìm kiếm trên khắp tất cả các trang trên website của bạn, trong các mô tả của trang và các cụm từ rộng lớn hơn.

Bạn nên bảo đảm các đường link tới site của bạn từ các website có thứ hạng cao. Nhưng để đảm bảo rằng bạn sẽ có mặt trong các kết quả tìm kiếm hàng đầu, hãy đầu tư vào một chiến dịch tìm kiếm có trả tiền. Các chiến dịch tìm kiếm vị trí sẽ đem lại sự thông thương từ khu vực thị trường hiện nay của bạn trong năm sau.

Thùy Dương (Theo Entrepreneur)