Jacquelyn Trần: Hương Việt trên đất Mỹ

(Dân trí) - Tháng 6/2007, tên một người Việt đã xuất hiện trên nhiều tờ báo lớn của Mỹ: Jacquelyn Trần, vì cô vừa được trao tặng danh hiệu Ernst & Young Entrepreneur of the Year (EOY) dành cho doanh nhân trẻ thành đạt ở Mỹ.

Đây là danh hiệu trao cho những nhà doanh nghiệp trẻ có nhiều thành công trong lĩnh vực kinh doanh của Mỹ. Trong số 21 người được nhận danh hiệu này vào ngày 19/6/2007, Jacquelyn Trần là người trẻ tuổi nhất, 30 tuổi, và là người Việt duy nhất.

 

Jacquelyn Trần sinh ra tại Việt Nam. Năm 1980, khi mới 3 tuổi, cô cùng gia đình sang Mỹ định cư tại thành phố Los Angeles. Khi mới sang Mỹ, do không biết tiếng Anh, ba mẹ cô phải làm đủ nghề.

 

Mẹ Jacquelyn Trần từng làm thuê cho một cửa hàng mỹ phẩm và nước hoa. Sau vài năm tích cóp, ba mẹ cô đủ vốn để mở một sạp nhỏ bán mỹ phẩm nhỏ trong khu chợ ngoài trời. Đến năm 1987, ông bà mở được một cửa hiệu mỹ phẩm.

 

Jacquelyn Trần nhớ lại: “Lúc đó, cha mẹ tôi khá hồi hộp. Đó là cửa hiệu buôn bán mỹ phẩm và nước hoa đầu tiên trong khu vực.”

 

Trưởng thành trong chính cửa hiệu mỹ phẩm của gia đình, Jacquelyn Trần đã học hỏi được khá nhiều về kinh doanh. Ngay từ khi còn nhỏ, cô đã tỏ ra khá mạnh dạn trong giao tiếp với khách hàng và nhà cung cấp. Thế giới mỹ phẩm trở thành một phần cuộc sống của cô. 

 

Chính môi trường kinh doanh ấy đã khiến Jacquelyn Trần quyết định theo học chuyên ngành quản lý doanh nghiệp tại Đại học Irvine, California sau khi tốt nghiệp phổ thông. Tại Đại học Irvine, Jacquelyn Trần luôn là một sinh viên xuất sắc.

 

Năm 1999, gia đình Jacquelyn Trần quyết định thành lập Công ty L.A.Fragrances, chuyển từ lĩnh vực bán lẻ sang bán sỉ. Khi đó, đang học năm cuối Đại học Irvine, Jacquelyn Trần không những nhiệt tình ủng hộ quyết định "làm ăn lớn" của gia đình, mà còn cho rằng cần thay đổi phương thức phân phối hàng hóa theo lối cổ điển của gia đình. đã đề xuất việc phát triển mạng lưới bán hàng qua mạng. Khi đó, đây được coi là một ý tưởng táo bạo.

 

Với quyết tâm lớn, Jacquelyn Trần đã vay của gia đình 50.000 USD để khởi nghiệp. Cô tin rằng công nghệ thông tin sẽ là nhịp cầu quan trọng giúp cô phát triển kinh doanh, vì mạng internet có thể giúp doanh nghiệp giảm chi phí, từ đó, giá hàng cũng sẽ rẻ hơn.

 

Tuy nhiên, vạn sự khởi đầu nan, ban đầu công việc kinh doanh của Jacquelyn Trần không mấy suôn sẻ. Công ty Perfume Bay được thành lập chỉ có một thành viên duy nhất là Jacquelyn Trần. Cô vừa là giám đốc vừa là nhân viên, vừa đi lấy hàng, đóng gói và gửi cho khách hàng. Do thiếu kinh nghiệm, trong khi đa số khách hàng chưa quen với thương mại điện tử, nên trong hai năm đầu trang www.perfumebay.com của cô rất ít khách hàng. Có thời gian, trung bình mỗi ngày chỉ có 3 đơn đặt hàng.

 

Sau khi cô hợp tác với một nhà thiết kế website giỏi, và dựa vào trang Yahoo để giúp cho khách hàng tìm kiếm và kiểm tra sản phẩm, công việc kinh doanh mới bắt đầu thuận lợi và phát triển nhanh.

 

Perfume Bay dần trở thành một trong những công ty có website được khách hàng "ghé thăm" nhiều nhất. Mặc dù cam kết giao hàng tận nơi theo yêu cầu của khách hàng trong vòng một tuần, nhưng trên thực tế, việc giao hàng được thực hiện chỉ trong 2-3 ngày.

 

Với thành công của Perfume Bay, cuối năm 2003, Jacquelyn Trần đã thuyết phục gia đình bỏ hẳn cửa hiệu bán mỹ phẩm để tập trung bán hàng trên mạng. Trong năm đầu tiên, Perfume Bay mới chỉ đạt 200.000 USD, nhưng đến năm 2004 đã tăng lên 9 triệu USD, năm 2005 đạt 13,5 triệu USD, và năm 2006 đạt 17 triệu USD.

 

Hiện nay, công ty của Jacquelyn Trần kinh doanh hơn 900 thương hiệu nước hoa, mỹ phẩm và hơn 30.000 mã hàng. Sản phẩm mới được bổ sung hàng ngày. Mỗi ngày công ty nhận được trung bình 600 đơn đặt hàng qua mạng. Nhiều như vậy, nhưng nhờ phương thức kinh doanh qua mạng, số nhân viên cũng chỉ có 20 người. “Chúng tôi đối xử với nhau như trong gia đình”, Jacquelyn Trần nói.

 

Khi được hỏi về bí quyết thành công trong kinh doanh, cô cho biết trước hết phải có tầm nhìn và biết nắm bắt thời cơ. Kế đến là phải có ý chí để thực hiện kế hoạch đã vạch ra. “Thời đại internet đã mở ra những cơ hội lớn. Chúng ta có thể tiếp cận với khách hàng trên toàn thế giới,” Jacquelyn Trần chia sẻ.

 

Phát biểu cảm tưởng sau khi trở thành một trong những doanh nhân  được trao tặng danh hiệu EOY, Jacquelyn Trần nói: “Tôi thật sự hạnh phúc khi được đứng trong hàng ngũ những doanh nhân thành công và có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực mà mình kinh doanh. Những nỗ lực của mình cuối cùng đã được thừa nhận trong giới doanh nghiệp”.

 

Ngoài danh hiệu EOY được trao tặng trong năm nay, tháng 7/2006 Jacquelyn Trần cũng đã được tạp chí kinh tế Inc. của Mỹ bầu chọn là một trong 30 doanh nhân tuổi dưới 30 thành đạt nhất tại Mỹ.

 

Vũ Anh Tuấn

Theo Cali Today, CNN, VOA

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm