Dân trí “Bọ cánh cứng thả bom” là tên thật của một loài động vật thuộc Lớp Côn trùng. Nếu bạn đang thắc mắc về danh xưng kỳ lạ trên, thì xin tiết lộ rằng, nó dùng để miêu tả chính xác đòn tấn công có một không hai của loài bọ này!

Trên thực tế, Bọ cánh cứng thả bom khá phổ biến. Chúng xuất hiện ở tất cả mọi châu lục ngoại trừ Nam Cực. Trong đó, nơi tập trung nhiều Bọ cánh cứng thả bom nhất chính là các cánh rừng, đồng cỏ thuộc vùng ôn đới.

Cũng như đa số đại diện khác của Lớp Côn trùng, sinh vật này có cơ thể nhỏ nhắn, được chia thành 3 phần rõ rệt là đầu, ngực, bụng và sở hữu 6 chân. Thức ăn chủ yếu của Bọ cánh cứng thả bom là ấu trùng, các sinh vật kích thước nhỏ…

Xem loài côn trùng đặc biệt tấn công kẻ thù lớn gấp nhiều lần bằng cách… “thả bom” - Ảnh 1.

Điều khiến loài sinh vật nhỏ bé này trở nên thực sự ấn tượng với giới nghiên cứu chính là cơ chế phòng vệ của nó. Được biết, trong bụng của loài bọ này có hai ngăn chứa riêng biệt hai loại hóa chất là hydroquinone và hydrogen peroxide.

Một khi bị kẻ thù tấn công hay chỉ đơn giản là chúng cảm thấy bị đe dọa, một chất xúc tác sẽ được sử dụng để khiến hai hóa chất trên phát sinh phản ứng hóa học. Hệ quả là một luồng hóa chất sẽ được phun ra ngoài với nhiệt độ rất cao, khiến đối phương bị thương hoặc có thể gây chết.

Xem loài côn trùng đặc biệt tấn công kẻ thù lớn gấp nhiều lần bằng cách… “thả bom” - Ảnh 2.

Một thí nghiệm của các nhà khoa học Nhật Bản sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về thứ vũ khí hóa học của loài bọ này. Theo đó, họ đã nhốt chung một con cóc với cá thể Bọ cánh cứng ném bom. Đương nhiên, trong tình huống này, con bọ sẽ nhanh chóng bị cóc nuốt chửng. Tuy nhiên, sau một thời gian, người ta lại quan sát thấy con cóc tỏ vẻ khó chịu, rồi nôn ra lại con bọ mà mình đã ăn. Điều đáng ngạc nhiên hơn là cá thể Bọ cánh cứng thả bom này vẫn còn sống.

Xem loài côn trùng đặc biệt tấn công kẻ thù lớn gấp nhiều lần bằng cách… “thả bom” - Ảnh 3.

Qua nhiều lần thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã đưa ra một kết quả sẽ khiến bạn phải kinh ngạc, đó chính là loài Bọ cánh cứng thả bom có thể ở trong bụng cóc trong ít nhất là 12 phút và nhiều nhất là lên đến 1 tiếng rưỡi, mà vẫn có thể sống sót để ra đòn tấn công, khiến con cóc phải nôn mình ra.

Cùng khám phá thêm về thí nghiệm kể trên cũng như khả năng đặc biệt của loài Bọ cánh cứng thả bom trong video dưới đây:

Theo In The Know

Những loại thực phẩm làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

(Dân trí) - Não của bạn là cơ quan quan trọng nhất của cơ thể và giúp cho cơ thể hoạt động tối ưu. Vì vậy, cần nuôi dưỡng não bằng các loại thực phẩm phù hợp. Có một số loại thực phẩm giúp các tế bào não phát triển và một số làm giảm sức khỏe của não bộ.

Thứ bảy, 04/08/2018 - 07:37

Gây bệnh cây huyết giác để chiết lấy dược chất

(Dân trí) - Qua kinh nghiệm thực tế, Đông y chỉ chọn sử dụng những phần gỗ màu đỏ nâu, huyết giác, ở thân những cây huyết giác già cỗi, bị nhiễm bệnh để làm thuốc.

Thứ sáu, 03/08/2018 - 03:07

Kim cương xanh quý giá được tạo ra từ các đại dương cổ

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, hai nhà khoa học Evan Smith, người Mỹ, thuộc Viện Ngọc học Mỹ (GIA) và Fabrizio Nestola, người Italy, thuộc Đại học Padua, Italy mới đây đã tìm ra cơ chế hình thành những viên kim cương xanh quý giá.

Thứ sáu, 03/08/2018 - 09:59

Các nhà khoa học tìm ra cách sản xuất bao bì từ… “cua”?

(Dân trí) - Có lẽ dù là những người có trí tưởng tượng phong phú nhất, cũng khó có thể nghĩ rằng, một trong những giải pháp tối ưu nhất để thay thế các loại bao bì, chai lọ bằng nhựa lại chính là…cua!

Thứ sáu, 03/08/2018 - 07:55

“Giải mã” cách thức hoạt động của vạn vật xung quanh ta

(Dân trí) - Chỉ cần bỏ ra gần 2 phút để xem video dưới đây, bạn sẽ nắm bắt được phương thức hoạt động của hàng loạt các đồ vật, quy trình vẫn luôn hiện hữu trong cuộc sống thường ngày, từ cơ chế vận hành của ổ khóa - chìa khóa, cách một bông hoa biến thành quả cho đến dây chuyền sản xuất mì Ý!

Thứ sáu, 03/08/2018 - 07:53

Rác thải nhựa phân hủy sản sinh ra khí gây hiệu ứng nhà kính

Các loại nhựa được dùng trong những vật dụng thường ngày từ chai nước cho đến bao bì sẽ sản sinh ra khí gây hiệu ứng nhà kính khi phân hủy trong tự nhiên.

Thứ năm, 02/08/2018 - 01:28

Vì sao phụ nữ chơi bóng đá nguy hiểm hơn nam giới?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu quét não, phụ nữ chịu nhiều tổn thương từ việc đánh bóng bằng đầu hơn đàn ông.

Thứ năm, 02/08/2018 - 01:23

8 cách tự chăm sóc bản thân hiệu quả, không tốn kém

(Dân trí) - Không thể phủ nhận những chuyến đi hay những buổi thư giãn ở spa có tác dụng tuyệt vời với cơ thể và tinh thần của bạn, nhưng vẫn có những phương pháp tự chăm sóc bạn thân hiệu quả, giúp cho bạn thư giãn, đầu óc sảng khoái, trở nên tự tin và tăng khả năng tập trung mà không hề tốn kém cả tiền bạc lẫn thời gian.

Thứ năm, 02/08/2018 - 01:04

Bí ẩn y khoa tiết lộ một vật chủ mới của giun tròn ký sinh trên chuột

(Dân trí) - Bệnh này có thể lây truyền qua việc ăn rết, ếch, ốc sên và các sinh vật khác.

Thứ năm, 02/08/2018 - 12:58

Thực phẩm giúp phòng ngừa chuột rút

(Dân trí) - Chuột rút là tình trạng co thắt cơ đột ngột, gây đau dữ dội ở một bắp thịt, làm cho bệnh nhân không tiếp tục cử động được trong vài giây đến một giờ hoặc thậm chí lâu hơn.

Thứ năm, 02/08/2018 - 12:45

Vì sao nên ăn nhiều cá?

(Dân trí) - Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy cá là một trong những loại thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe.

Thứ tư, 01/08/2018 - 09:33

Phát hiện loại vi rút Ebola mới ở loài dơi tại Siera Leone

(Dân trí) - Phát hiện loại vi-rút Ebola, nhưng chưa có bằng chứng nào cho thấy vi rút mới được đặt tên là vi rút Bombali Ebola này có thể lây sang người.

Thứ tư, 01/08/2018 - 09:27

Kim tự tháp Kheops hóa ra là “bộ tổng” sóng vô tuyến

(Dân trí) - Các nhà vật lý của Đức và Nga đã nghiên cứu tính chất của kim tự tháp Kheops và đi đến kết luận rằng công trình này có thể thu hút năng lượng điện từ vào buồng bên trong và tập trung lại ở không gian u tĩnh trong lòng kim tự tháp. Kết luận của họ trình bày trên tạp chí Journal of Applied Physics.

Thứ ba, 31/07/2018 - 10:01

Viên hạt giống – Giải pháp kêu gọi bảo vệ rừng độc đáo của đất nước Kenya

(Dân trí) - Kêu gọi mọi người cùng góp sức vào nhiệm vụ bảo vệ và tái tạo rừng là một việc không hề dễ dàng đối với các quốc gia trên thế giới. Thế nhưng ở Kenya, người ta đã tìm ra một giải pháp đặc biệt khiến việc “trồng cây gây rừng” thậm chí còn trở thành thú vui mới của người dân.

Thứ ba, 31/07/2018 - 09:54

Các nhà khoa học đang tìm cách gieo trồng trên Sao Hỏa

(Dân trí) - Trong khi con người chuẩn bị hạ cánh trên sao Hỏa và cuối cùng xâm chiếm nó, câu hỏi tiếp theo sẽ là con người ăn gì trên đó. Theo tạp chí khoa học Universe, việc tạo ra nguồn cung cấp thực phẩm ổn định đặt ra một thách thức lớn với chi phí cắt cổ nếu gửi tài nguyên từ Trái Đất.

Thứ ba, 31/07/2018 - 11:31

Niềm đam mê nghiên cứu khoa học của “hai anh em nhà họ Hồ”

(Dân trí) - Hồ Mạnh Tùng và Hồ Mạnh Toàn đều là các nhà nghiên cứu trẻ trong lĩnh vực khoa học xã hội ở độ tuổi dưới 30. Mặc dù mới tham gia nghiên cứu khoa học chưa lâu, nhưng 2 anh em nhà họ Hồ đã có thành tích khoa học ấn tượng.

Thứ ba, 31/07/2018 - 10:42

Tìm thấy di cốt voi cổ từng sống cách đây 3 triệu năm

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ ở Algeria đã phát hiện ra bộ xương của một con voi cổ (stegodon), từng sống ở đây gần 3 triệu năm về trước.

Thứ ba, 31/07/2018 - 06:16

NASA công bố hình ảnh cơn bão trên sao Mộc

(Dân trí) - NASA vừa công bố bức ảnh chụp những vòng xoáy màu đỏ dị thường trong vành đai xích đạo nam của sao Mộc.

Thứ ba, 31/07/2018 - 06:10

Loài thú sở hữu đến… 4 dương vật “độc nhất vô nhị” trên trái đất

(Dân trí) - Echidna là một loài thú lông nhím bản địa hết sức đặc biệt của Úc, Tasmania và New Guinea. Bên cạnh việc là một trong số ít đại diện của động vật có vú đẻ trứng thay vì sinh con, Echidna còn sở hữu đến 4 đầu dương vật.

Thứ ba, 31/07/2018 - 06:06

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 16)

(Dân trí) - "Ánh sáng", "Thế giới động vật" hay "Sự tiến hóa" có thể coi là các lĩnh vực nền tảng, trong kho tàng tri thức khoa học. Tuy nhiên, đôi lúc chính những bài học căn bản đó lại là “chướng ngại vật” khó nhằn nhất trong thử thách lần này!

Thứ ba, 31/07/2018 - 06:02

Phát hiện con lai cá heo - cá voi ngoài khơi bờ biển Hawaii

(Dân trí) - Các nhà khoa học phát hiện ra một con lai cá heo-cá voi tuyệt vời ngoài khơi bờ biển Hawaii. Theo phân tích di truyền mới, bố của nó là cá heo răng nhám và mẹ là cá voi đầu dưa. Đây là lần đầu tiên loài lai của hai loại hình này được biết đến.

Thứ hai, 30/07/2018 - 02:15

Tấm che mắt thiết lập lại nhịp sinh học trong cơ thể, cải thiện giấc ngủ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu ĐH Stanford ở California mới đây đã phát triển loại tấm che mắt mới có thể thiết lập lại đồng hồ sinh học trong cơ thể để bạn có thể ngủ dễ dàng hơn vào ban đêm.

Thứ hai, 30/07/2018 - 06:28

Chuyên gia hướng dẫn cách tự “sản xuất” phân hữu cơ từ chính rác sinh hoạt

(Dân trí) - Việc đưa màu xanh thiên nhiên vào không gian nhà ở đang trở thành một xu hướng của dân thành phố. Và một trong những vấn đề mà các “nông dân thành thị” quan tâm nhất có lẽ chính là tìm ra loại phân bón cho những cây rau, cây hoa nhà mình, có thể vừa đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng, vừa dễ sử dụng lại an toàn 100% với sức khỏe của cả gia đình.

Thứ hai, 30/07/2018 - 06:21