Xác định được cấu trúc tế bào đóng vai trò trong việc sao chép SARS-CoV-2

Đ.T.V

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã xác định được cấu trúc trong tế bào vật chủ mà SARS-CoV-2 có khả năng sử dụng để tổng hợp các thành phần thành virus lây nhiễm.

Đây là một bước tiến có thể dẫn đến việc phát triển loại thuốc mới chống lại Covid-19.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances cho thấy cấu trúc dành riêng cho coronavirus trong tế bào, hoạt động như một mục tiêu.

Xác định được cấu trúc tế bào đóng vai trò trong việc sao chép SARS-CoV-2 - 1

Nhóm các nhà khoa học đến từ Viện thí nghiệm virus học Leibnitz ở Đức, coronavirus tái tạo bộ gen lớn của chúng trong dung dịch bào tương của tế bào vật chủ - là chất giống như thạch trong đó các thành phần của tế bào bị lơ lửng. Virus nhân lên bằng cách biến đổi màng tế bào vật chủ thành cấu trúc túi màng kép (DMV) đặc biệt.

Trong nghiên cứu họ lưu ý rằng vật liệu di truyền virus mới được tạo ra, phân tử RNA của nó, cần được chuyển đổi từ ​​cấu trúc túi màng kép này vào tế bào chất tạo thành dạng hoàn chỉnh, có khả năng lây nhiễm của virus. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy không có lỗ hở nào đối với tế bào được phát hiện trong các ngăn sao chép của cấu trúc túi màng kép.

Trưởng nhóm nghiên cứu Georg Wolff, cho biết: Để tìm hiểu cách RNA của virus được chuyển đổi từ cấu trúc túi màng kép kín, đã sử dụng kỹ thuật hiển vi lớn được gọi là chụp cắt lớp điện tử để hình dung giai đoạn giữa của quá trình lây nhiễm tế bào do virus corona gây viêm gan chuột. Sau đó, sử dụng các mẫu tế bào nhiễm SARS-CoV-2 đã được cố định trước, họ cho thấy cấu trúc này cũng có trong cấu trúc túi màng kép do SARS-CoV-2 gây ra.

Theo các nhà nghiên cứu, cấu trúc này có thể là một phức hợp chung có vai trò then chốt trong chu trình sao chép virus corona, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất virus RNA mới được tổng hợp từ cấu trúc túi màng kép sang tế bào.

Họ cũng lưu ý: “Mặc dù phương thức hoạt động chính xác của lỗ chân lông phân tử này vẫn chưa được làm sáng tỏ, nhưng nó có thể cung cấp một mục tiêu thuốc đặc hiệu cho virus corona nói chung”.