“Tuyệt tác kiến trúc” ẩn trong kết cấu lỗ 6 cạnh của tổ ong

Dân trí Bạn đã bao giờ thắc mắc rằng: “Tại sao tổ ong lại được hợp thành từ những lỗ nhỏ có 6 cạnh?”. Trên thực tế, để đi đến thiết kế tổ ong như chúng ta vẫn thấy ngày hôm nay, loài côn trùng nhỏ bé này đã phải trải qua quá trình “hoàn thiện” kéo dài hàng trăm ngàn năm.

Trong thế giới tự nhiên, ong là một trong những loài động vật có tổ chức xã hội cao nhất. Cụ thể, trong một đàn ong, có sự phân chia nhiệm vụ rất rõ ràng. Chẳng hạn như ong Thợ chỉ chuyên lấy mật, ong Chúa có nhiệm vụ lãnh đạo đàn và sinh sản. Bên cạnh đó, còn có những chú ong đảm nhận nhiệm vụ gác tổ và bảo vệ đàn khỏi sự tấn công của kẻ địch. Ngoài ra, loài côn trùng nhỏ bé này còn có một hệ thống tín hiệu riêng, thông qua ngôn ngữ cơ thể, nhằm thông báo các tin tức cần thiết như: vị trí nguồn mật hoa hay dấu hiệu của mối nguy hiểm.

“Tuyệt tác kiến trúc” ẩn trong kết cấu lỗ 6 cạnh của tổ ong - 1

Trải qua quá trình tiến hóa hàng trăm ngàn năm, một trong những kỹ năng đạt đến cấp độ “đỉnh cao” nữa của loài ong chính là “Xây tổ”. Tổ ong chính là ngôi nhà chung của cả đàn ong, là nơi chúng trú ngụ và dự trữ nguồn thức ăn của mình. Do đó, một chiếc tổ phải có thiết kế tối ưu nhất cho những mục đích sử dụng này. Theo ước tính của các nhà khoa học, để tạo ra 1g sáp ong (vật liệu chính để xây dựng tổ ong), loài ong phải sử dụng đến 8 g mật, vốn là lương thực dự trữ quý giá quyết định đến sự sống còn của cả đàn. Chính vì vậy, chiếc tổ phải được xây dựng sao cho có sức chứa lớn nhất nhưng lại tốn ít vật liệu nhất.

“Tuyệt tác kiến trúc” ẩn trong kết cấu lỗ 6 cạnh của tổ ong - 2

Bài toán hóc búa ngay cả với con người này, đã được loài ong giải đáp bằng thiết kế hoàn hảo nhất…kết cấu ống 6 cạnh. Các tính toán của giới chuyên gia cũng đã xác nhận rằng, với cùng một lượng nguyên liệu, tổ ong được hợp thành từ các lỗ có 6 cạnh sẽ tạo ra dung tích chứa mật ong lớn nhất, nhờ giảm thiểu tối đa các kết cấu và không gian “vô dụng”. Bên cạnh ý nghĩa về mặt sức chứa, kết cấu 6 cạnh này còn mang đến khả năng chịu lực tác động rất tốt cho tổ ong.

“Tuyệt tác kiến trúc” ẩn trong kết cấu lỗ 6 cạnh của tổ ong.

Tổng hợp

CÁC BÀI MỚI
Việt Nam hợp tác với Pháp về công nghệ vũ trụ và sở hữu trí tuệ

(Dân trí) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, ngày 26/3, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã ký Ý định thư hợp tác với Tập đoàn Airbus Defence và Space SAS, Cộng hòa Pháp về công nghệ vũ trụ.

Thứ hai, 26/03/2018 - 11:29

Điểm danh những loài cá nguy hiểm nhất trên thế giới (Phần 2)

(Dân trí) - Dưới mặt nước luôn tiềm tàng không ít loài cá khát máu đáng sợ. Khi chẳng may trở thành mục tiêu của những “sát thủ” này, ngay một người trưởng thành khỏe mạnh, cũng khó lòng mà chạy thoát và “cái chết” là điều hoàn toàn có thể đến với họ.

Thứ hai, 26/03/2018 - 11:00

Trầm cảm có thể làm tăng nguy cơ nhịp tim bất thường

(Dân trí) - Theo những dữ liệu mới, rủi ro rối loạn nhịp tim, hoặc nhịp tim không đều, có thể tăng lên nếu chúng ta mắc chứng trầm cảm.

Thứ hai, 26/03/2018 - 10:44

Các nguyên nhân thường gặp gây ngộ độc thực phẩm

(Dân trí) - Hàng triệu người Mỹ đang phải đối phó với nạn ngộ độc thực phẩm mỗi năm, và một báo cáo mới đây đã xem xét một số loại vi trùng phổ biến nhất làm cho người bệnh bị ngộ độc vào năm 2017.

Thứ hai, 26/03/2018 - 10:34

Giải pháp của Hàn Quốc cho nạn “văn hóa làm quá giờ”

(Dân trí) - Để cải thiện tình trạng làm việc quá giờ, Chính phủ Hàn Quốc đã tiến hành giảm số giờ làm việc tối đa một tuần và thực hiện chính sách bắt buộc tắt máy tính của người lao động vào cuối tuần.

Thứ hai, 26/03/2018 - 10:15

Đã tạo được cấu trúc nano giúp tăng tốc hoạt động của thiết bị điện tử

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Quốc gia Nga Nghiên cứu hạt nhân “MEPhI” hợp tác với các chuyên gia của Phân viện Siberia thuộc Viện Vật lý kim loại (Viện Hàn lâm Khoa học Nga) đã phát triển và nghiên cứu cấu trúc nano bán dẫn trên cơ sở gallium arsenide có khả năng gia tăng hiệu suất của mạch tần số cao.

Thứ hai, 26/03/2018 - 07:06

Các nhà khoa học cảnh báo tính nguy hiểm của đồ uống có đường

(Dân trí) - Việc tiêu thụ đồ uống có đường, kể cả nước trái cây, làm tăng nguy cơ tử vong sớm ở những người trên 45 tuổi. Kết luận này do các nhà nghiên cứu từ Đại học Emory ở Hoa Kỳ đưa ra, EurekAlert viết.

Thứ hai, 26/03/2018 - 06:57

Bệnh thận mãn ảnh hưởng đến nhiều phụ nữ hơn nam giới

(Dân trí) - Bệnh thận mãn tính (CKD) ảnh hưởng đến nhiều phụ nữ hơn nam giới, nhưng hầu hết những người có tình trạng này không biết mình bị bệnh.

Thứ hai, 26/03/2018 - 06:52

Bộ lọc mới cải thiện chất lượng nước uống

(Dân trí) - Bộ lọc graphene đầu tiên trên thế giới có thể loại bỏ hơn 99% chất hữu cơ tự nhiên trong nước uống đã xử lý, đang được mở rộng quy mô để sử dụng trong các nhà máy xử lý nước thông thường.

Thứ hai, 26/03/2018 - 06:46

Các nhà khoa học bối rối trước con voi "hút thuốc lá"

(Dân trí) - Các nhà khoa học theo dõi đời sống của hổ trong Vườn quốc gia Nagarahole của Ấn Độ bối rối trước video clip con voi phun khói mù mịt từ miệng như người hút thuốc lá.

Chủ nhật, 25/03/2018 - 07:12

Sự dị dạng của xác ướp Atacama bị phóng đại quá mức

(Dân trí) - Các xét nghiệm trên một bộ xương xác ướp dài 15cm ở Chile xác nhận rằng đó là hài cốt của một đứa bé sơ sinh có các gen chính đột biến, chứ không phải là người ngoài hành tinh như các phỏng đoán trước đây.

Chủ nhật, 25/03/2018 - 07:01

Gỗ nano có thể giảm phát thải cacbon

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Maryland đã thiết kế được vật liệu gỗ cách nhiệt vừa nhẹ và lại chắc hoàn toàn từ sợi gỗ nhỏ tách rời. Loại gỗ nano này trong tương lai sẽ được sử dụng để xây dựng các tòa nhà tiêu thụ năng lượng hiệu quả. Bên cạnh đó, gỗ nano cũng có giá thành rẻ và có thể phân hủy sinh học. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science Advanced.

Chủ nhật, 25/03/2018 - 06:56

CÙNG CHUYÊN MỤC
Cắt giảm calo có làm chậm quá trình lão hóa?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây cho thấy cắt giảm lượng calo có thể làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh liên quan đến tuổi tác và thậm chí có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Thứ bảy, 24/03/2018 - 12:27

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn nuốt kẹo cao su?

(Dân trí) - Chúng ta đã nghe nói về những điều khủng khiếp xảy ra bên trong dạ dày của chúng ta khi nuốt kẹo cao su. Nhưng vấn đề có thực sự nghiêm trọng như thế nếu bạn quên nhổ nó ra?

Thứ bảy, 24/03/2018 - 12:21

Gần 150 con cá voi chết trên bờ biển Australia

(Dân trí) - Hôm thứ sáu ngày 23/3 vừa qua, trên bờ biển Vịnh Hamelin tại Australia, đã xảy ra một cuộc mắc cạn lớn của cá voi hoa tiêu vây ngắn và gần 150 cá thể đã chết do điều kiện thời tiết chuyển xấu và mối nguy rình rập từ những con cá mập điên cuồng.

Thứ bảy, 24/03/2018 - 11:53

Mách bạn cách chọn giống chó phù hợp với mục đích và điều kiện của gia đình

(Dân trí) - Việc lựa chọn một chú chó để nuôi cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng, bởi mỗi giống chó sẽ có một tập tính cũng như yêu cầu chăm sóc hoàn toàn khác nhau. Cẩm nang dưới đây, sẽ giúp bạn có thể tìm được người bạn bốn chân phù hợp nhất với điều kiện cũng như mục đích của gia đình mình.

Thứ bảy, 24/03/2018 - 06:55

“Mãn nhãn” với quy trình chế tác nên chiếc nhẫn kim cương đen cực hiếm

(Dân trí) - Để “giúp sức” cho màn cầu hôn của em trai, một người đàn ông đã tự tay chế tác nên chiếc nhẫn cầu hôn tuyệt đẹp, với điểm nhấn là một viên kim cương đen cực quý hiếm. Đảm bảo rằng, đoạn phim ghi lại quá trình tạo nên món trang sức này sẽ là điều mà bạn không nên bỏ lỡ!

Thứ bảy, 24/03/2018 - 06:53

Điểm danh những loài cá nguy hiểm nhất trên thế giới (Phần 1)

(Dân trí) - Một trong những loài cá nguy hiểm nhất thế giới chính là “Cá Candiru”. Với kích thước chỉ dài khoảng 2,5 cm, loài cá này có thể chui vào cơ thể người thông qua dương vật. Khi đã đột nhập thành công, chúng sẽ dùng gai nhọn đâm vào mô thịt khiến nạn nhân đau buốt, nhiễm trùng,chảy máu trong và thậm chí là tử vong

Thứ sáu, 23/03/2018 - 02:49

Soda có đường làm tăng nguy cơ bệnh tim

(Dân trí) - Liệu những cốc nước soda lạnh có còn là cám dỗ khi bạn biết rằng nó có thể làm giảm tuổi thọ của mình?

Thứ sáu, 23/03/2018 - 02:40

Cà phê ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự trao đổi chất

(Dân trí) - Cà phê thường gắn liền với nhiều lợi ích về sức khoẻ. Tuy nhiên hiện nay, một nghiên cứu cho thấy một thói quen uống cà phê hàng ngày có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể lớn hơn chúng ta vẫn nghĩ.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 10:41

Thúc đẩy hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc

(Dân trí) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Moon Che In, chiều ngày 22/3, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc tổ chức Kỳ họp lần thứ 8 Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác KH&CN Việt Nam - Hàn Quốc (JCM 8) cấp Bộ trưởng.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 07:58

Động thổ xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc

(Dân trí) - Chiều tối ngày 22/03/2018, Bộ Khoa học và Công nghệ và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) phối hợp tổ chức Lễ động thổ xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 07:48

Môn học “hạnh phúc” có thật ở trường

(Dân trí) - Toán, văn, sinh học, ngoại ngữ, thể dục – ai cũng biết đó là những môn học ở trường; còn “hạnh phúc” – không phải đùa đâu, có một nơi trẻ em thực sự học môn hạnh phúc ở trường.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 07:13

Vitamin D có thể chống ung thư

(Dân trí) - Các nhà khoa học đến từ Nhật Bản đã cung cấp thêm thông tin về vitamin D có thể bảo vệ chống ung thư, kết quả nghiên cứu cho thấy, người Nhật có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn khi có lượng vitamin D cao hơn.

Thứ năm, 22/03/2018 - 01:35