Từ trường Trái đất dường như đã dịch chuyển nhanh hơn 10 lần

(Dân trí) - Mô phỏng mới của các nhà khoa học cho thấy từ trường của Trái đất có thể đã thay đổi hướng nhanh hơn 10 lần so với suy nghĩ trước đây.

Từ trường Trái đất dường như đã dịch chuyển nhanh hơn 10 lần - 1

Ngày nay, các nhà khoa học sử dụng các vệ tinh để theo dõi từ trường của Trái đất, nhưng để hiểu được sự phát triển của từ trường của hành tinh, các nhà nghiên cứu phải phân tích lõi trầm tích, mẫu dung nham và các sản phẩm liên quan đến con người.

Manh mối còn lại trong các khoáng chất được cho có thể cung cấp rất nhiều chi tiết. Do đó, các nhà khoa học tiếp tục tranh luận về tốc độ thay đổi từ trường thực sự theo thời gian.

"Tìm hiểu liệu mô phỏng máy tính của từ trường có phản ánh chính xác hành vi vật lý của từ trường như được suy ra từ các hồ sơ địa chất có thể rất khó khăn”, Catherine Constable, tác giả chính một nghiên cứu mới khám phá sự thay đổi từ trường của Trái đất, cho biết.

Trong nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu đã cung cấp các mô hình tạo từ trường với một bản ghi các biến đổi thời gian trong từ trường chuyển động của Trái đất trong hơn 100.000 năm qua.

Trước đây, các nhà khoa học ước tính từ trường của hành tinh thay đổi 1 độ mỗi năm là nhanh nhất, nhưng phân tích mới nhất cho thấy từ trường có thể thay đổi nhanh hơn gấp 10 lần.

Các mô hình cho thấy những thay đổi nhanh chóng như vậy thường liên quan đến đảo ngược cực từ, khi các cực từ của Trái đất “đi lạc” đặc biệt xa các cực địa lý của hành tinh.

Khoảng 39.000 năm trước, ở Trung Mỹ, từ trường đã thay đổi hướng với tốc độ 2,5 độ mỗi năm. Từ trường của Trái đất cũng có tốc độ thay đổi nhanh khi trải qua một sự đảo ngược ngắn ngủi khoảng 41.000 năm trước.

Từ trường của Trái đất được tạo ra bởi sự chuyển động của đá nóng chảy trong lõi Trái đất. Nghiên cứu mới nhất được cho còn có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về động lực của lõi chất lỏng Trái đất.

"Chúng ta có kiến ​​thức không đầy đủ về từ trường từ 400 năm trước đó. Những thay đổi nhanh chóng này thể hiện một số hành vi cực đoan hơn của lõi chất lỏng, nó có thể cung cấp thông tin quan trọng về hành vi trong phẩn sâu thẳm của Trái đất", Chris Davies, phó giáo sư tại Đại học Leeds ở Vương quốc Anh nói.

Theo Upi