Trạm vũ trụ Thiên cung-1 sẽ rơi xuống Trái Đất trong vài ngày tới?

Theo phân tích mới nhất của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Châu Âu (ESA), trạm vũ trụ mất kiểm soát Thiên cung-1 của Trung Quốc sẽ rơi xuống đất trong vài ngày tới.
>>Các chuyên gia cảnh báo trạm "Thiên Cung" của Trung Quốc có thể rơi xuống Trái đất
>>Trạm không gian Thiên Cung 1 rơi xuống Trái Đất không nằm ngoài kiểm soát

Chỉ số kỹ thuật của trạm vũ trụ Thiên cung-1.

Văn phòng Quản lý rác không gian của ESA cho biết thời điểm quay trở lại bầu khí quyển Trái Đất của trạm không gian Thiên cung-1 nằm trong khoảng thời gian từ ngày 30/3 đến 2/4, mặc dù cơ quan này cảnh báo kết luận phân tích này có biến số cao.

Mặc dù trạm vũ trụ Thiên cung-1 của Trung Quốc sẽ rơi mất kiểm soát xuống Trái Đất, song khả năng trạm gây thương tích cho con người khi tiếp đất vô cùng nhỏ. Các nhà khoa học vũ trụ nhấn mạnh tỉ lệ các mảnh vỡ của trạm không gian này rơi trúng người chỉ dưới 1 phần nghìn tỷ.

Tuy nhiên, việc trạm Thiên cung-1 rơi trở lại bầu khí quyển trong tình trạng mất kiểm soát để lại một “vết đen” trong chương trình phát triển không gian đầy tham vọng của Trung Quốc.

Trước đó, trạm vũ trụ nặng 8,5 tấn này “dừng hoạt động” từ 16/3/2016 mà giới khoa học Trung Quốc không biết lý do tại sao.

Theo Alan Duffy – một nhà nghiên cứu làm việc cho Trung tâm Vật lý học thiên thể và Siêu máy tính thuộc Đại học Kỹ thuật Swinburne (Australia), việc giữ bí mật xung quanh các nhiệm vụ khai phá không gian của Trung Quốc càng khiến cho các nhà phân tích khó khăn hơn trong việc đánh giá mức độ nguy hiểm của một trạm vũ trụ rơi mất kiểm soát xuống Trái Đất.

Chuyên gia Alan giải thích: “Cộng đồng quốc tế không biết trạm vũ trụ đó là từ gì, và điều đó khiến việc phân tích mức độ nguy hiểm càng gặp nhiều khó khăn hơn, vì bộ phận chứa nhiên liệu rắn có thể đáp thẳng xuống mặt đất trong khi những tấm panel nhẹ hơn sẽ không rơi”.

Trạm vũ trụ Thiên cung-1 dài hơn 12m được phóng từ trong tháng 9/2011. Nó được coi là nguyên mẫu cho mục tiêu cuối cùng của Trung Quốc – một trạm vũ trụ nặng 20 tấn dự kiến sẽ được phóng trong năm 2022.

Tháng 1/2018, người đứng đầu đội thiết kế trạm vũ trụ, ông Zhu Zongpeng trả lời nhật báo China Youth rằng Trung Quốc đang theo dõi Thiên cung-1. Ông phán đoán phần lớn các bộ phận của trạm vũ trụ này sẽ bị đốt cháy khi rơi xuống bầu khí quyển trái đất, và phần còn lại sẽ rơi xuống biển.

Theo báo cáo hàng ngày mới nhất của Chính phủ Trung Quốc, tính đến ngày 25/3, Thiên cung-1 thả trôi ở độ cao trung bình 216,2 km, thấp hơn 70 km so với độ cao đo được vào ngày 24/12/2017.

Các chuyên gia cũng nhận định rất khó để có thể xác định chính xác nơi mà các mảnh vỡ của trạm vũ trụ rơi xuống, tuy nhiên họ khoanh vùng đường đáp xuống mặt đất của các mảnh vỡ này nằm trong khoảng từ vĩ độ 43 độ Bắc và Nam so với đường Xích đạo.

Đây không phải là lần đầu tiên các mảnh vỡ từ trạm vũ trụ không gian rơi mất kiểm soát xuống Trái Đất. Sự cố mới nhất là trạm kiểm soát Mir nặng 135 tấn của Nga rơi năm 2001. Quy trình hạ cánh được kiểm soát, với phần lớn các bộ phận bị đốt cháy trong quá trình đi qua bầu khí quyển, phần còn lại thì rơi xuống biển.

Theo Bảo Hà/Báo Tin tức

Hiểm họa ẩn dấu trong đồ chơi vịt cao su

(Dân trí) - Vịt cao su thường là món đồ chơi các bé rất thích, nhất khi đem theo vào chậu tắm, nhưng mặt khác, một nghiên cứu mới đây cho thấy món đồ chơi này cũng là nơi trú ngụ hoàn hảo của vi khuẩn và thậm chí là nấm mốc gây hại cho bé.

Thứ năm, 29/03/2018 - 05:46

Nguyên nhân dẫn đến chứng hói đầu

(Dân trí) - Người ta thường hay đổ lỗi hói đầu là do gen di truyền từ người mẹ, nhưng thực ra không phải. Đây mới là những nguyên nhân chính xác dẫn đến hói đầu.

Thứ năm, 29/03/2018 - 05:27

Đột biến gen hô hấp liên quan đến hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

(Dân trí) - Đột biến gen hiếm gặp có thể là chìa khóa giải mã hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Đây là kết quả của một nghiên cứu vừa được công bố ngày 28/3/2018 của một nhóm các nhà khoa học Mĩ và Anh.

Thứ năm, 29/03/2018 - 05:20

Nhìn lại hành trình “Lãnh đạo cùng hành động” tại Việt Nam

Chương trình “Lãnh đạo cùng hành động” lần thứ 5 đã được khép lại bằng các giải pháp bền vững cho những vấn đề cấp thiết như ô nhiễm nguồn nước, bảo vệ môi trường, hướng nghiệp cho sinh viên...

Thứ năm, 29/03/2018 - 11:00

Sự hiện diện của bố mẹ kích thích sự gan dạ của trẻ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy khi cùng bố mẹ trải qua những tình huống đáng sợ thì sau này đứa trẻ đó sẽ không còn sợ hãi như vậy khi gặp phải tình huống tương tự nữa.

Thứ năm, 29/03/2018 - 10:31

Phát hiện loài mèo hoang dã lớn ở rừng Aberdeenshire

(Dân trí) - Một trong những loài mèo hoang dã lớn nhất thế giới với chiều dài lên đến 1,2m đã được ghi hình lại một khu rừng ở Scotland.

Thứ năm, 29/03/2018 - 10:27

Đầu dò nano hybrid phát hiện tế bào ung thư

(Dân trí) - Nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Dornsife, Đại học Southern California đã chế tạo được dầu dò nano hybrid mới có khả năng phát hiện và điều trị bệnh ung thư theo cách không xâm lấn ở cấp độ của tế bào đơn lẻ.

Thứ năm, 29/03/2018 - 06:48

Bạn có đủ tự tin với vốn kiến thức của mình về “quả cầu lửa”- mặt trời

(Dân trí) - Mặt trời có lẽ chính là một trong những hành tinh gần gũi và quan trọng nhất đối với cuộc sống của con người. Xoay quanh “quả cầu lửa” này là rất nhiều kiến thức thiên văn thú vị đang chờ các bạn “giải mã”!

Thứ năm, 29/03/2018 - 06:38

Thực hư việc ăn quá nhiều cà rốt sẽ khiến cơ thể có màu da cam

(Dân trí) - Liệu làn da có thể thay đổi màu sắc theo loại thực phẩm mà chúng ta thường xuyên ăn? Hãy cùng giải mã bí ẩn này trong bài viết dưới đây!

Thứ năm, 29/03/2018 - 06:35

Khám phá những thành phần “khó tin” trong các loại mỹ phẩm

(Dân trí) - Chắc hẳn các bạn nữ sẽ khó có thể ngờ rằng, thỏi son, hộp kem dưỡng da hay lọ sơn móng tay mà mình đang sử dụng hàng ngày, lại có thể có nguồn gốc từ “chất thải cá voi”, “vảy cá” hay thậm chí là “nhau thai”!

Thứ tư, 28/03/2018 - 05:27

Các nhà khoa học Nga tạo ra trí thông minh nhân tạo dự đoán cái chết của con người

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ trường MIPT và công ty sinh học khởi nghiệp Gero chế tạo ra một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tính toán tuổi sinh học và thời điểm chết của một người qua số liệu thiết bị theo dõi thể dục, bài báo được công bố trên tạp chí eScientific Reports cho biết.

Thứ tư, 28/03/2018 - 07:01

Phát hiện sản phụ trung cổ vẫn sinh con dưới mộ sau khi chết

Một phụ nữ mang thai thời trung cổ tử vong sau một ca phẫu thuật não vẫn sinh con trong lúc bị chôn dưới mộ.

Thứ tư, 28/03/2018 - 06:55

Phụ nữ sử dụng nhiều chất cafein ít bị ù tai

(Dân trí) - Nghiên cứu của Trường Y tế Harvard (HSPH) đã phát hiện ra rằng những phụ nữ sử dụng nhiều chất cafein ít có nguy cơ mắc chứng ù tai hơn.

Thứ tư, 28/03/2018 - 06:46

Những tác động ít ai ngờ của mùi hương lên bộ não con người

(Dân trí) - Trên thực tế, mùi hương có thể gây ra rất nhiều kiểu tác động lên bộ não của con người. Cụ thể, theo các nhà khoa học nó quyết định đến độ ngon của một món ăn, thay đổi cảm xúc của con người. Thậm chí, bạn còn có thể “ngửi” được niềm vui hay nỗi sợ của người bên cạnh thông qua mùi của họ.

Thứ ba, 27/03/2018 - 03:25

Những loại tiền đặc biệt nhất từng xuất hiện trong lịch sử

(Dân trí) - Xuyên suốt quá trình phát triển của loài người, có không ít các đồ vật “ít ai ngờ tới” đã được sử dụng như một đơn vị tiền tệ chính thức. Trong số đó có thể kể đến như: vỏ sò, gạch hay thậm chí là pho mát.

Thứ ba, 27/03/2018 - 03:23

Ăn thịt chín kĩ làm tăng nguy cơ mắc huyết áp cao

(Dân trí) - Thịt là thành phần quan trọng trong bữa ăn vì chúng cung cấp các protein và chất cần thiết cho con người. Tuy nhiên, ăn thịt chín kĩ, nướng hoặc quay ở nhiệt độ cao, có khả năng gia tăng nguy cơ mắc chứng huyết áp cao hoặc tăng huyết áp.

Thứ ba, 27/03/2018 - 08:40

Hiện tượng 5 năm có một lần: Tuyết màu cam khiến Đông Âu tựa như Sao Hỏa

Một hiện tượng tự nhiên hiếm gặp đã khiến tuyết tại Đông Âu biến sắc từ trắng thành cam khiến cảnh tượng nơi đây từ tựa như trên Sao Hỏa.

Thứ ba, 27/03/2018 - 06:48

Tấm nano oxit graphene có thể giúp đưa pin litinum-metal ra thị trường

(Dân trí) - Pin lithium metal tuy là dòng pin có thể khả năng dự trữ năng lượng cao gấp 10 lần so với pin lithium-ion hiện đang sử dụng cho các thiết bị điện thoại, máy tính xách tay và xe hơi nhưng rất khó thương mại hóa vì một lỗ hổng nghiêm trọng đó là khi pin sạc và xả, pin lithium tích tụ không đồng đều trên các điện cực.

Thứ ba, 27/03/2018 - 06:36

Một nguyên tử có thể đo lực điện từ siêu nhỏ

(Dân trí) - Đơn vị đo lường, một zeptonewton, tương đương với một phần tỉ của một phần nghìn tỉ của một newton, được các nhà khoa học sử dụng để đo lực điện từ cực yếu.

Thứ ba, 27/03/2018 - 06:26

Việt Nam hợp tác với Pháp về công nghệ vũ trụ và sở hữu trí tuệ

(Dân trí) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, ngày 26/3, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã ký Ý định thư hợp tác với Tập đoàn Airbus Defence và Space SAS, Cộng hòa Pháp về công nghệ vũ trụ.

Thứ hai, 26/03/2018 - 11:29

Điểm danh những loài cá nguy hiểm nhất trên thế giới (Phần 2)

(Dân trí) - Dưới mặt nước luôn tiềm tàng không ít loài cá khát máu đáng sợ. Khi chẳng may trở thành mục tiêu của những “sát thủ” này, ngay một người trưởng thành khỏe mạnh, cũng khó lòng mà chạy thoát và “cái chết” là điều hoàn toàn có thể đến với họ.

Thứ hai, 26/03/2018 - 11:00

Trầm cảm có thể làm tăng nguy cơ nhịp tim bất thường

(Dân trí) - Theo những dữ liệu mới, rủi ro rối loạn nhịp tim, hoặc nhịp tim không đều, có thể tăng lên nếu chúng ta mắc chứng trầm cảm.

Thứ hai, 26/03/2018 - 10:44

Các nguyên nhân thường gặp gây ngộ độc thực phẩm

(Dân trí) - Hàng triệu người Mỹ đang phải đối phó với nạn ngộ độc thực phẩm mỗi năm, và một báo cáo mới đây đã xem xét một số loại vi trùng phổ biến nhất làm cho người bệnh bị ngộ độc vào năm 2017.

Thứ hai, 26/03/2018 - 10:34

Giải pháp của Hàn Quốc cho nạn “văn hóa làm quá giờ”

(Dân trí) - Để cải thiện tình trạng làm việc quá giờ, Chính phủ Hàn Quốc đã tiến hành giảm số giờ làm việc tối đa một tuần và thực hiện chính sách bắt buộc tắt máy tính của người lao động vào cuối tuần.

Thứ hai, 26/03/2018 - 10:15