Trái đất đã được tái chế lớp vỏ trong phần lớn lịch sử

Dân trí Để hiểu rõ hơn về sự di chuyển và phân phối của lớp vỏ tái chế trong lớp phủ của Trái đất, các nhà nghiên cứu đã phân tích tỷ lệ của một số khoáng chất trong bazan giữa đại dương.

Trái đất đã được tái chế lớp vỏ trong phần lớn lịch sử - 1

Nghiên cứu mới cho thấy khoảng 5 - 6% lớp phủ của Trái đất được tạo thành từ lớp vỏ tái chế. Phát hiện này cho thấy Trái đất đã tạo ra lớp vỏ mới với tốc độ tương tự cho hầu hết lịch sử của hành tinh.

Các nhà địa chất biết rằng một số lớp vỏ Trái đất thường xuyên chìm vào lớp phủ, nhưng cho đến bây giờ, họ không chắc chắn được tái chế bao nhiêu. Đây là chìa khóa để hiểu một phần về lịch sử hình thành và hút chìm của vỏ Trái đất.

Để hiểu rõ hơn về quỹ đạo của lớp vỏ bị nuốt chửng vào lớp phủ, các nhà khoa học đã thu thập 500 mẫu đá bazan từ các dải núi giữa đại dương trên khắp thế giới.

"Thành phần hóa học của bazan đại dương phun trào dọc theo hệ thống sườn núi đại dương dài 40.000 km bị suy giảm một cách có hệ thống các yếu tố được gọi là các yếu tố không tương thích, tập trung ở lớp vỏ lục địa với các nguyên tố như kali, thori, urani và chì”, Munir Humayun, tác giả nghiên cứu cho biết.

Trước đó điều khiến các nhà khoa học bối rối từ lâu là thành phần bazan đại dương có ba loại, mỗi loại có nồng độ cùng các yếu tố không tương thích khác nhau.

Bazan đại dương bình thường đã cạn kiệt đến mức đủ để giải thích việc khai thác lớp vỏ lục địa từ lớp phủ, nhưng có những bazan đại dương bị cạn kiệt hơn bình thường. Cả hai đều có mặt trong sự phong phú đáng kể.

Các mảng kiến ​​tạo liên quan dường như bắt đầu dịch chuyển sớm hơn nhiều so với những gì các nhà địa chất vẫn nghĩ.

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu không chắc chắn điều gì đã tạo ra sự khác biệt về số lượng các yếu tố không tương thích được tìm thấy trong đá bazan. Các nhà khoa học phỏng đoán rằng lớp vỏ tái chế có thể giúp giải thích sự hình thành của ba loại bazan.

"Lớp vỏ đại dương được tái chế làm tan chảy tại các rặng núi tạo ra các khối lượng có tỷ lệ gecmani (Ge) thấp hơn so với silic (Si), hai nguyên tố rất giống nhau trong quá trình tan chảy. Chúng tôi đã phát triển một cách đo lường các biến thể nhỏ trong tỷ lệ Ge / Si và sử dụng phương pháp này để chỉ ra rằng bazan được làm giàu có tỷ lệ Ge / Si thấp hơn phù hợp với việc tan chảy từ lớp vỏ tái chế chìm", Humayun nói.

Tỷ lệ Ge / Si thấp hơn đã có mặt trong các bazan được làm giàu từ tất cả 30 khu vực khác nhau nằm rải rác trên toàn cầu. Điều này là bằng chứng về tỷ lệ tái chế vỏ phù hợp trên toàn cầu trong lịch sử.

Nhiều nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết rằng lớp vỏ bị kéo ngược vào lớp phủ chìm sâu vào lớp dưới cùng của lớp phủ và vẫn ở đó, chỉ có những sợi nhỏ trôi ngược về lớp phủ phía trên. Những người khác đã ước tính rằng lớp vỏ tái chế được phân bố đều khắp lớp phủ, giống như một vòng xoáy.

"Chúng tôi rất ngạc nhiên khi xác nhận lý thuyết của giáo sư Alex Sobolev từ Đại học Grenoble cho rằng lớp phủ dưới các rặng núi có trung bình khoảng 5% lớp vỏ tái chế. Nó chỉ có thể có lớp vỏ tái chế nhiều như vậy nếu sức sống của sự hút chìm tương tự trong hầu hết lịch sử Trái đất và hầu hết lớp vỏ tái chế không được đặt trong nghĩa địa chìm ở dưới cùng của lớp phủ", Humayun nhấn mạnh.

Theo Upi

Phát hiện chủng virus Corona lây lan nhanh gấp 10 lần virus ở Trung Quốc

Chủng virus Corona lây lan ở châu Âu và Mỹ lây lan nhanh hơn 10 lần so với chủng virus Corona khởi nguồn từ chợ bán động vật hoang dã ở Vũ Hán, Trung Quốc, nghiên cứu mới cho biết.

Thứ ba, 30/06/2020 - 10:18

Nam Cực đã ấm lên gấp 3 lần mức trung bình trong 30 năm qua

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới được công bố cho thấy, Nam Cực đã ấm hơn gấp ba lần mức trung bình toàn cầu trong 30 năm qua.

Thứ ba, 30/06/2020 - 08:38

Tăng vọt bức xạ bí ẩn được phát hiện trên khắp châu Âu

(Dân trí) - Các cảm biến bức xạ ở Stockholm đã thu được một lượng nhỏ các đồng vị phóng xạ bất thường được tạo ra bởi quá trình phân hạch hạt nhân.

Thứ ba, 30/06/2020 - 07:00

Thành phố của người Maya bị bỏ rơi bí ẩn

(Dân trí) - Trong hơn 1.000 năm, thành phố cổ Tikal của người Maya là hiện thân của một trong những trung tâm đô thị lớn nhất và quan trọng nhất từng được xây dựng bởi nền văn minh tiền Columbus.

Thứ ba, 30/06/2020 - 06:55

“Mưa kim cương” kì lạ ở Sao Hải Vương và Sao Thiên Vương

(Dân trí) - Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương có thể được coi là “người khổng lồ” băng giá, nhưng dưới bề ngoài lạnh lẽo, nhiệt độ và áp suất của chúng cao đến mức xảy ra các phản ứng vật lý đáng kinh ngạc.

Thứ ba, 30/06/2020 - 06:51

Đế chế La Mã cổ đại bị tiêu diệt bởi núi lửa?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa cho biết một vụ phun trào núi lửa ở Alaska có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của đế chế La Mã cổ đại.

Thứ hai, 29/06/2020 - 03:44

NASA công bố video "cuộc sống 10 năm của Mặt trời"

(Dân trí) - NASA vừa công bố băng video dài 1 giờ, trong đó các nhà thiên văn tổng hợp những hình ảnh Mặt trời thu thập được sau một thập niên quan sát.

Thứ hai, 29/06/2020 - 02:07

Tìm thấy "siêu kiến trúc" khổng lồ rộng gần 1000km trong lòng Trái đất

(Dân trí) - Các “vùng vận tốc cực thấp” bí ẩn này đã được các nhà khoa học phát hiện ra khi nghiên cứu dữ liệu từ nhiều trận động đất.

Thứ hai, 29/06/2020 - 01:58

Dòng hải lưu chưa từng được biết đến được phát hiện nhờ... hải cẩu

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các dòng hải lưu quan trọng đã được quan sát ở Nam Đại Dương với sự trợ giúp của robot và các cảm biến khoa học được gắn trên hải cẩu.

Thứ hai, 29/06/2020 - 09:26

NASA tài trợ cho Đại học Harvard săn tìm nền văn minh ngoài Trái đất

(Dân trí) - Một nhóm các nhà thiên văn học từ Đại học Harvard và các tổ chức khác đang hợp tác trong một dự án mới để đi tìm để dấu hiệu của các nền văn minh ngoài hành tinh.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:18

Tìm thấy vương quốc cổ đại bí ẩn ở Thổ Nhĩ Kỳ

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ vừa thông tin đã khám phá ra một vương quốc cổ đại bí ẩn bị mất trong lịch sử.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:14

Tìm thấy xúc tu nguy hiểm trong cấu tạo của SARS-CoV-2

(Dân trí) - Virus SARS-CoV-2, gây ra dịch Covid-19, dùng cơ chế hoạt động vươn các xúc tu (tua cảm) tấn công các tế bào khác để lây nhiễm nhanh chóng trong cơ thể người.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:03

Bí ẩn hài cốt nhiều trẻ em chôn cất với tiền xu trong miệng ở Ba Lan

(Dân trí) - Xác chết của 115 trẻ em đã được phát hiện bởi các công nhân xây dựng đường S19 mới ở Jeżowe gần thị trấn Nisko, thuộc tỉnh Podkarpackie, đông nam Ba Lan.

Chủ nhật, 28/06/2020 - 04:09

Khoa học phát hiện tia sáng từ các hố đen khi va chạm bằng cách nào?

(Dân trí) - Các hố đen được cho là không thể tạo ra tia sáng, và điều này nằm ngay ở cái tên hố đen của chúng.

Chủ nhật, 28/06/2020 - 04:05

Phát hiện một số ngoại hành tinh có khả năng có sự sống

(Dân trí) - Các nhà khoa học có thể tiến một bước gần hơn để tìm câu trả lời liệu chúng ta có đơn độc trong vũ trụ hay không. .

Chủ nhật, 28/06/2020 - 06:12

Bí ẩn đầu sói khổng lồ 40.000 năm tuổi ở Siberia

(Dân trí) - Một cái đầu sói khổng lồ được bảo tồn từ Kỷ băng hà cuối cùng đã được khai quật trong tình trạng khó tin ở Siberia vào năm 2018, ước tính 40.000 năm kể từ khi bị giam cầm trong vùng hoang dã băng giá.

Chủ nhật, 28/06/2020 - 06:09

Bình Định tiếp tục “xin” Thủ tướng miễn thuế đất cho ICISE

(Dân trí) - Tỉnh Bình Định và GS Trần Thanh Vân nhiều lần kiến nghị lên Chính phủ xem xét miễn tiền thuê đất đối với dự án Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) nhưng chưa được giải quyết.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 04:08

17 phiến đá kỳ lạ phải mất 30 năm mới giải mã, tiết lộ thú vị bất ngờ

17 phiến đá, tất cả đều có hình vẽ điêu khắc trạm trổ trên bề mặt, khiến cả giới khảo cổ đều phải "tặc lưỡi xấu hổ" vì sự nhầm lẫn mà phải 30 năm sau mới giải mã được, ...

Thứ bảy, 27/06/2020 - 04:01

Kinh ngạc trước hình ảnh những ngôi sao đang chết

(Dân trí) - Bạn đã bao giờ nghĩ những ngôi sao đang chết trông như thế nào chưa? Tôi cũng chưa, nhưng rõ ràng là nó khá ngoạn mục.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 03:38

Tiết lộ cách tiêu diệt virus corona trong 25 giây

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm bệnh truyền nhiễm quốc gia trong Đại học Boston (Mỹ) cho biết virus corona chủng mới có thể được loại bỏ hoàn toàn bằng bức xạ tia cực tím xa.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 07:03

Phát hiện những ngôi mộ bí ẩn ở Anh

(Dân trí) - Những ngôi mộ bí ẩn đã được phát hiện tại thành phố cổ York ở Vương quốc Anh được cho có thể là một phần của nghĩa trang tu viện thời trung cổ.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 06:34

Tìm ra cách phục hồi nội tạng an toàn hơn

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Bách khoa Tomsk (TPU) vừa tìm ra một phương pháp mới có thể cải thiện phương pháp cấy ghép được sử dụng để “sửa chữa” các cơ quan nội tạng của con người bị hư hỏng.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 06:32

Tiết lộ mới về hành vi tìm kiếm thức ăn của cá heo

(Dân trí) - (Dân trí)-Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Current Biology đã tiết lộ cách cá heo học các hành vi tìm kiếm thức ăn mới từ các cá heo cùng lứa.

Thứ sáu, 26/06/2020 - 03:59

Chuyên gia trường Đại học tìm giải pháp "cứu" tình trạng hạn mặn cho ĐBSCL

(Dân trí) - Phân hiệu Trường ĐH Thủy Lợi vừa tổ chức hội thảo khoa học Đề tài nghiên cứu các giải pháp giảm thiểu tác động, thích ứng với thiên tai hạn hán và xâm nhập mặn vùng Bán Đảo Cà Mau.

Thứ sáu, 26/06/2020 - 03:38