Tiểu hành tinh đường kính 250m sắp lao qua Trái Đất có nguy hiểm không?

Một tiểu hành tinh khổng lồ có kích thước lớn hơn cầu Cổng Vàng sẽ bay ngang qua Trái Đất vào ngày mai.

Tiểu hành tinh đường kính 250m sắp lao qua Trái Đất có nguy hiểm không? - 1

Trung tâm nghiên cứu vật thể gần Trái Đất của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đang theo dõi sát tiểu hành tinh có tên gọi là 2021 GM4.

Kích thước của tiểu hành tinh có đường kính ước tính vào khoảng từ 110 đến 250 mét và bay với vận tốc 6km/s, gấp 6 lần đạn súng trường.

Để có thể dễ hình dung về kích thước khủng của tiểu hành tinh, các chuyên gia so sánh 2021 GM4 với cầu Cổng Vàng nổi tiếng trên vịnh San Francisco, Mỹ. Chiều cao mỗi tháp của cây cầu vào khoảng 227 mét so với mặt nước.

Nó cũng có kích thước tương tự như tiểu hành tinh 2020 DM4 đã đi qua Trái đất vào tháng 5 /2020. NASA đã theo dõi chuyển động của tiểu hành tinh 2021 GM4 kể lần đầu tiên quan sát được vào tháng 10/2006.

Dựa trên ước tính của các nhà khoa học, tiểu hành tinh 2021 GM4 dự kiến sẽ đến quỹ đạo Trái Đất vào thứ Năm lúc khoảng 7 giờ 53 phút tối theo giờ miền đông Mỹ.

Tiểu hành tinh đường kính 250m sắp lao qua Trái Đất có nguy hiểm không? - 2

Cầu Cổng Vàng ở vịnh San Francisco, Mỹ

Theo các chuyên gia 2021 GM4 là tiểu hành tinh có khả năng gây ra nguy hiểm dựa trên một số thông số dùng để đo khả năng tiểu hành tinh va chạm vào Trái Đất.

Ước tính, 2021 GM4 sẽ bay qua Trái Đất ở khoảng cách 4,5 triệu km, gấp 12 lần khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng.

Đây là tiểu hành tinh thứ ba trong 5 tiểu hành tinh tiếp cận Trái Đất trong thời gian gần đây, cũng là tiểu hành tinh có kích thước lớn nhất.

Tuy nhiên, 2021 GM4 không phải là tiểu hành tinh lớn duy nhất đi qua Trái Đất vào ngày mai. Một tiểu hành tinh kích thước 99 mét, tương đương chiều dài của sân bóng đá, kí hiệu XJ11 2010, cũng sẽ di chuyển gần Trái đất ở khoảng cách 1.555 triệu km

Hiện tại, Trung tâm nghiên cứu vật thể gần Trái Đất đang theo dõi khoảng 26.000 tiểu hành tinh gần Trái Đất. Trong số đó, có khoảng 1.000 tiểu hành tinh có đường kính hơn 1 km.

Gần đây, NASA đã đặt tên cho hai tiểu hành tinh theo tên một phụ nữ Israel, người đã phát hiện ra nó trong một chương trình săn tìm tiểu hành tinh kéo dài một tháng.

Aseel Nama, một sinh viên kỹ thuật y sinh tại Technion, trường đại học nghiên cứu nổi tiếng ở Haifa, đã tham gia vào chương trình khoa học hợp tác với công dân tìm kiếm thiên văn quốc tế và liên kết với cơ quan vũ trụ Mỹ. Hai tiểu hành tinh mà cô gái phát hiện có tên là ANI1801 và ANI2001.