Tiểu hành tinh được đặt tên theo cựu thủ lĩnh đã quá cố của ban nhạc Queen

(Dân trí) - Freddie Mercury, trưởng nhóm đã quá cố của ban nhạc Queen huyền thoại mới đây đã được đặt tên của mình cho một tiểu hành tinh thuộc hệ Mặt trời nhằm tôn vinh những đóng góp của ông cho nền âm nhạc thế giới. Hành tinh này được phát hiện vào năm 1991, đúng năm Mercury qua đời vì căn bệnh liên quan đến AIDS.

Tiểu hành tinh được đặt tên theo cựu thủ lĩnh đã quá cố của ban nhạc Queen - 1

Mới đây, Hiệp hội Thiên văn Quốc tế (Minor Planet Centre - MPC) đã quyết định đặt tên huyền thoại đã quá cố của ban nhạc Queen cho tiểu hành tinh mang mã số 17473 nhằm tôn vinh những đóng góp của Freddie Mercury cho nền âm nhạc quốc tế.

Tiểu hành tinh 17473 vốn được biết đến như một thiên thạch nằm trong vành đai rộng khoảng 3,5 km giữa quỹ đạo của sao Hỏa và sao Mộc, được phát hiện vào ngày 21/3/1991, bởi nhà thiên văn Bỉ Henri Debehogne tại Đài quan sát phía bắc Chile.

Nếu nhìn bằng mắt thường từ Trái Đất, nó mờ nhạt hơn xấp xỉ 10.000 lần so với nhìn bằng kính thiên văn. Do vậy mãi đến năm 1991 nó mới được phát hiện, và cũng trùng với năm mất của cựu thủ lĩnh ban nhạc Queen, rất nổi tiếng trong những thập niên 80-90.

Vị trí của tiểu hành tinh 17473 Freddiemercury giữa quỹ đạo của sao Hỏa và sao Mộc

Việc đặt tên cho tiểu hành tinh được thực hiện sau lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của Mercury tại Montreux, Thụy Sỹ do nhà vật lý - thiên văn học Brian May tổ chức vào cuối tuần qua.

Trong suốt sự nghiệp âm nhạc của mình, Mercury đã phát hành hàng chục album cùng với ban nhạc Queen trong khoảng thời gian từ năm 1973 đến 1991, trong đó có nhiều "hit" đình đám như Bohemian Rhapsody, We Are the Champions, Don't Stop Me Now,... Đặc biệt là trong ca khúc Don't Stop Me Now, Mercury đã tự nhận mình là một ngôi sao băng, và giờ đây tên của ông đã được đặt cho một tiểu hành tinh trong hệ Mặt trời.

Nguyễn Nguyễn