Quy trình mới thúc đẩy phát triển các thuốc nhóm steroid

Dân trí Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Dartmouth đã phát triển một kỹ thuật mới để sản xuất steroid tổng hợp giúp làm giảm thời gian và chi phí cần thiết để phát triển các loại thuốc mới.

Quy trình mới thúc đẩy phát triển các thuốc nhóm steroid - 1

Kỹ thuật này dựa trên một loạt các phản ứng hóa học mới và có thể mở đường cho việc phát triển thuốc mới nhanh chóng.

Glenn Micalizio, Giáo sư Hóa học của New Hampshire ở Dartmouth phát biểu trong một thông cáo báo chí: "Đây là một chiến lược phân tử mới cơ bản cho việc chế tạo steroid. "Công nghệ này cho phép tạo ra đồng phân hình ảnh phản chiếu đơn giản, nhưng hiệu quả chưa từng có."

Cấu trúc phân tử cốt lõi của steroid là cơ sở cho sự phát triển của hầu hết các thuốc, với hơn 100 phân tử steroid khác nhau được Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA)phê chuẩn làm liệu pháp điều cho nhiều triệu chứng và bệnh từ đau và viêm đến ung thư và nhiễm khuẩn.

Tất cả các thuốc trong nhóm thuốc steroid đều có cùng một cấu trúc bao gồm chỉ một trong hai bộ khung hình ảnh phản chiếu được gọi là đồng phân đối hình.

Kỹ thuật mới được phát triển tại Dartmouth dựa trên một phản ứng hóa học phát hiện bởi Micalizio vào năm 2014 tạo ra một nửa cấu trúc steroid. Nhóm thuốc tổng hợp mới có thể được sản xuất chỉ trong năm bước hóa học.

Nghiên cứu cho thấy kỹ thuật mới này tạo ra các cấu trúc steroid của một trong hai enzyme với một hiệu quả chưa từng có và sử dụng các vật liệu không đắt tiền và phong phú.

Các đồng phân hình ảnh phản chiếu tổng hợp không dễ tìm thấy trong các nguồn tự nhiên, vì vậy việc tạo ra loại thuốc này phụ thuộc vào khả năng bào chế của các nhà hóa học hữu cơ.

Micalizio cho biết: "Khoa học về hóa học hữu cơ tổng hợp là một thành phần thiết yếu trong phát triển thuốc, và tiến bộ trong lĩnh vực này mang đến khám phá gần đây của chúng tôi”.

"Không có khả năng tạo ra các phân tử mới thì rất khó để theo đuổi nhiều hướng mới trong việc bào chế thuốc. Như vậy, những tiến bộ trong tổng hợp hóa học, như thế này, có thể có những ảnh hưởng sâu sắc đối với khoa học y sinh."

Hà Ngân (Theo Upi)

Phát hiện chuột khổng lồ có thể cắn vỡ quả dừa ở quần đảo Solomon

(Dân trí) - Một con chuột dài gần nửa mét sống trên cây và có thể dùng răng để bổ dừa đã được phát hiện ở quần đảo Solomon.

Thứ năm, 28/09/2017 - 04:56

Sẽ có thể dùng tim để mở khóa điện thoại

Các nhà khoa học tại Đại học Buffalo, Mỹ, đã nghiên cứu phát triển một hệ thống đảm bảo an ninh mới cho máy tính trong đó người sử dụng đăng nhập vào máy tính của mình bằng cách quét trái tim chính họ.

Thứ năm, 28/09/2017 - 01:50

Robot đầu tiên trên thế giới có thể hình thành các phân tử

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã chế tạo một loại robot có khả năng tạo ra các phân tử - được goi là "robot phân tử" đầu tiên trên thế giới. Các robot cỡ nano có thể sử dụng một cánh tay robot nhỏ để di chuyển và hình thành các phân tử.

Thứ năm, 28/09/2017 - 01:40

Trái Đất sẽ lạnh đi khi núi lửa Agung phun trào

(Dân trí) - Các nhà khoa học cảnh báo rằng Trái Đất sẽ trở nên lạnh đi khi núi lửa Agung (Bali, In-đô-nê-xia) phun trào.

Thứ năm, 28/09/2017 - 01:26

Nga phóng tên lửa, dân tưởng là phi thuyền ngoài hành tinh

Nga mới đây đã phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol RS-12M với đầu đạn mới, khiến người dân cứ ngỡ như phi thuyền của người ngoài hành tinh.

Thứ năm, 28/09/2017 - 07:34

Máy bay “Concorde 2” có thể bay từ London đến New York trong vòng ba giờ

(Dân trí) - NASA đã bắt đầu thử nghiệm một mô hình quy mô nhỏ của một loại máy bay siêu thanh mới, chiếc máy bay này có thể đưa hành khách đi từ London đến New York chỉ mất ba tiếng đồng hồ.

Thứ năm, 28/09/2017 - 07:08

Những giống mèo siêu hiếm trên thế giới

(Dân trí) - Mèo là một trong những sinh vật gần gũi nhất với con người, chúng ta có thể tìm thấy chúng ở hầu khắp các lục địa trên thế giới. Tuy nhiên, một số loài mèo lại rất hiếm mà không phải ai cũng may mắn bắt gặp chúng trong tự nhiên.

Thứ tư, 27/09/2017 - 04:11

Cuộc hành trình đến sao Hỏa sẽ nguy hiểm gấp đôi

(Dân trí) - Sau khi các nhà khoa học vũ trụ phát hiện rằng cuộc hành trình đến sao Hỏa sẽ nguy hiểm gấp đôi so với chúng ta vẫn nghĩ, người ta đang nghi ngờ liệu các sứ mệnh sao Hỏa trong tương lai có còn như mục tiêu đã đặt ra?

Thứ tư, 27/09/2017 - 01:53

Các nhà khoa học biến mỡ trắng thành mỡ màu be để giảm cân

(Dân trí) - Các nhà sinh vật học tại Trường Y khoa Đại học Washington ở St Louis (WUSM) gần đây đã đạt được kết quả ấn tượng trong việc chuyển mỡ trắng thành mỡ màu be. Mỡ màu be và nâu ngày càng được coi là một chất có giá trị theo tính chất của nó, vì nó đốt cháy calo và giúp người thừa cân gầy hơn.

Thứ tư, 27/09/2017 - 11:36

Những người mắt xanh đều có chung tổ tiên

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy tất cả những người mắt màu xanh đều có chung một vị tổ tiên. Người này sống khoảng 6.000 năm trước và đã đưa một loại đột biến gen lan ra khắp thế giới.

Thứ tư, 27/09/2017 - 07:02

Nhện khổng lồ có màu xanh nước biển thơ mộng

Các nhà khoa học vẫn chưa thể hiểu được nguyên nhân nào khiến loài nhện này lại có màu xanh nước biển kì lạ tới vậy.

Thứ tư, 27/09/2017 - 06:40

Tại sao bạn không thể bay lên vũ trụ bằng một chiếc máy bay?

(Dân trí) - Kỷ lục hiện tại cho máy bay bay nhanh nhất thế giới là 8.272 km/h. Với tốc độ này thì máy bay có thể bay lên vũ trụ?

Thứ ba, 26/09/2017 - 10:46

Mọi người vẫn tiếp tục duy trì một mối quan hệ đã xấu đi chỉ vì vật nuôi

(Dân trí) - Bạn phải cực kỳ tự tin trong mối quan hệ của mình thì mới nên nuôi một con thú cưng nào đó.

Thứ ba, 26/09/2017 - 07:26

Đời sống tình dục phức tạp của một số loài sâu bọ

(Dân trí) - Các loài bọ và ốc sên có đời sống tình dục hết sức đáng kinh ngạc. Một số trong chúng thì ăn thịt đối tác, một số thì lại dễ dàng thay đổi giới tính.

Thứ ba, 26/09/2017 - 07:19

Phụ nữ có trình độ học vấn cao đang phải “hạ mình” để tránh khỏi độc thân

(Dân trí) - Trong thời thiếu nữ, ắt hẳn mỗi người trong chúng ta đều có những hành động ngớ ngẩn để khiến người khác cảm thấy họ giỏi giang hơn.

Thứ hai, 25/09/2017 - 08:40

Nepal sẽ đo lại chiều cao của đỉnh Everest

(Dân trí) - Nepal sẽ đo lại đỉnh Everest để gải quyết cuộc tranh cãi về chiều cao của đỉnh núi cao nhất thế giới này sau khi một số kết quả ước tính cho rằng nó đã thấp hơn một chút do ảnh hưởng của một trận động đất cách đây hai năm.

Thứ hai, 25/09/2017 - 02:45

Giải quyết được bí ẩn về cách xây dựng Đại Kim tự tháp

(Dân trí) - Một bằng chứng đã chứng minh rằng người Ai Cập cổ đại đã xây dựng Đại Kim tự tháp Giza bằng cách vận chuyển 17.000 ton (khoảng 154.000 tấn) đá vôi bằng tàu bè.

Thứ hai, 25/09/2017 - 11:48

Rô-bốt tình dục biết kể chuyện cười

(Dân trí) - Hãy quên đi một tiếng cười giá rẻ - nếu bạn không ngại đầu tư chút ít cho một câu truyện cười thú vị, thì bạn có thể đầu tư vào một con rô-bốt tình dục.

Thứ hai, 25/09/2017 - 11:17

Những công dụng thiết thực ít ai ngờ tới của gói hút ẩm

(Dân trí) - Ít ai ngờ rằng, những gói hút ẩm được đặt bên trong bao bì của các loại bánh kẹo mà chúng ta thường vứt bỏ đi, lại sở hữu rất nhiều công dụng thiết thực trong cuộc sống hàng ngày!

Thứ hai, 25/09/2017 - 10:23

Ăn kem giúp trẻ thông minh hơn?

(Dân trí) - Một nghiên cứu gần đây do Giáo sư Yoshihiko Koga, Đại học Kyorin, Nhật Bản thực hiện chỉ ra rằng ăn kem ngay sau khi thức dậy có thể có lợi cho trẻ. Một số dữ liệu ghi chép cho thấy sự cải thiện trạng thái tỉnh táo và hiệu suất tinh thần ở những trẻ tham gia sau khi ăn kem vào bữa sáng.

Thứ hai, 25/09/2017 - 09:25

Tảng băng lớn gấp bốn lần London đang tiến ra biển

(Dân trí) - Hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy tảng băng khổng lồ có diện tích 6.000 km2 đang trôi ra biển Weddell.

Thứ hai, 25/09/2017 - 07:22

Một con hổ trắng quý hiếm chết sau khi bị đàn hổ Bengal bao vây trong sở thú

(Dân trí) - Đoạn phim gây sốc cho thấy cảnh một con hổ Bengal đang theo dõi một con hổ trắng quý hiếm trước khi tung ra một đòn tấn công chí tử.

Thứ hai, 25/09/2017 - 07:15

Đột phá lớn trong điều trị và phòng ngừa HIV

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã phát triển được một loại kháng thể tấn công 99% chủng vi-rút HIV và còn có thể phòng bệnh này ở các loài linh trưởng.

Thứ hai, 25/09/2017 - 07:00

Các nhà khoa học bắt được tín hiệu từ người ngoài hành tinh?

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học tin rằng một loại tia vũ trụ hiếm gặp đang được gửi đến Trái Đất từ các thiên hà cách chúng ta 326 triệu năm ánh sáng.

Chủ nhật, 24/09/2017 - 09:13