Phơi nhiễm ozone liên quan đến nguy cơ tử vong gia tăng

Dân trí Tiếp xúc hàng ngày với một loại khí phản ứng cao được gọi là ozone tầng mặt đất có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong.

Phơi nhiễm ozone liên quan đến nguy cơ tử vong gia tăng - 1

Ozone tầng mặt đất là một loại khí oxy hóa có nguồn gốc từ khí thải của con người và được tìm thấy chủ yếu ở các khu vực đô thị. Nó hình thành khi ô nhiễm phản ứng với ánh sáng mặt trời và trước đây có liên quan đến kết quả bất lợi cho sức khỏe và tăng nguy cơ tử vong.

Để đánh giá nguy cơ tử vong do phơi nhiễm ozone, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã chuyển sang Mạng nghiên cứu hợp tác đa quốc gia, một chương trình toàn cầu dành riêng cho nghiên cứu tác động của thời tiết đối với sức khỏe con người. Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ hơn 400 thành phố ở 20 quốc gia trên thế giới.

Tỷ lệ tử vong được so sánh với các biện pháp môi trường, như ô nhiễm thời tiết và không khí, từ năm 1985 đến năm 2015. Từ dữ liệu này, các nhà nghiên cứu đã xác định được mức ozone trung bình hàng ngày, chất hạt, nhiệt độ và độ ẩm tại mỗi địa điểm và ước tính số ca tử vong thêm hàng ngày có thể được liên kết với ozone tầng mặt đất.

Trong số hơn 45 triệu ca tử vong được xem xét trong giai đoạn này, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng ozone tầng mặt đất có thể liên quan trực tiếp đến thêm 6.262 cái chết mỗi năm, tương đương khoảng 0,2% tổng số ca tử vong ở các thành phố được phân tích. Tính trung bình, mức tăng 10 μg / m3 từ ngày này sang ngày khác có liên quan đến nguy cơ tử vong tăng 0,18%.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tử vong liên quan đến ozone có thể giảm đi theo các tiêu chuẩn chất lượng không khí nghiêm ngặt hơn.

Các tác giả cho rằng những cái chết có thể được ngăn chặn nếu các quốc gia thực hiện các tiêu chuẩn chất lượng không khí nghiêm ngặt hơn phù hợp với khuyến nghị của WHO. Nghiên cứu cho thấy rằng 80% dân số đô thị trên thế giới sống trên mức đó.

Định lượng của gánh nặng y tế từ ô nhiễm không khí có thể cực kỳ hữu ích cho việc thiết kế các biện pháp can thiệp y tế công cộng hiệu quả, bao gồm định nghĩa, đánh giá và xem xét các tiêu chuẩn chất lượng không khí.

Các tiêu chuẩn chất lượng không khí hiện nay khác nhau rất nhiều giữa các quốc gia và chỉ một số trong số họ đáp ứng khuyến nghị nghiêm ngặt hơn của Tổ chức Y tế Thế giới.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nói thêm rằng, nghiên cứu của họ là quan sát và không thể thiết lập đầy đủ mối quan hệ nhân quả, và họ cũng không thể giải thích làm thế nào ô nhiễm có thể đóng vai trò trong cái chết sớm.

Hơn nữa, các khu vực nơi dữ liệu bị hạn chế như Nam Mỹ, Châu Phi và Trung Đông không được đánh giá. Trong số các quốc gia được phân tích, các tác giả lưu ý rằng sự khác biệt trong giám sát và thu thập dữ liệu cũng có thể đã ảnh hưởng đến kết quả.

Tag : tử vong
Sử dụng sóng não của các game thủ giỏi nhất thế giới để tạo vũ khí

(Dân trí) - Nguồn tin cho biết chính phủ Mỹ đang chuyển sang nghiên cứu các game thủ để giúp xây dựng thế hệ robot tiếp theo.

Thứ bảy, 15/02/2020 - 06:48

Phát hiện loài cá sống trong hang động có kích thước lớn nhất thế giới

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra loài cá sống trong hang động có kích thước lớn nhất thế giới ở phía đông bắc Ấn Độ.

Thứ bảy, 15/02/2020 - 06:43

Tế bào miễn dịch phổ biến trong não có thể đóng vai trò chính trong bộ nhớ

(Dân trí) - Trong một thí nghiệm mới trên chuột, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra vai trò mới của microglia là các tế bào miễn dịch thường trú trong não của chúng ta.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 06:44

Con rùa lớn nhất mọi thời đại từng tồn tại từ 10 triệu năm trước

(Dân trí) - Các nhà cổ sinh vật học từ Đại học Zurich đã nghiên cứu hài cốt mới được tìm thấy của loài rùa này, được đặt tên là Stypendemys geographicus.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 06:41

Trái đất có thể mất 1/3 của tất cả các loài động vật và thực vật

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa đưa ra cảnh báo hàng triệu sinh vật trên Trái đất có nguy cơ tuyệt chủng vào năm 2070 do biến đổi khí hậu.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 06:30

Phát hiện bệnh hiếm gặp ở người đã từng có trên khủng long

(Dân trí) - Hội chứng mô bào (Langerhans's Cell Histiocytosis- LCH) - một căn bệnh hiếm gặp ở người vừa được tìm thấy trong một chiếc đuôi khủng long cổ đại.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 06:24

Khám phá ra hành tinh “sơ sinh” khổng lồ gần Trái đất

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Học viện Công nghệ Rochester (RIT) vừa công bố phát hiện ra sự hiện diện của một hành tinh khổng lồ “sơ sinh” mới, gần Trái đất hơn bất kỳ hành tinh nào ở độ tuổi trẻ như vậy.

Thứ năm, 13/02/2020 - 06:14

Bất ngờ với các kết quả nghiên cứu của nữ trí thức Việt

(Dân trí) - Kết quả nghiên cứu của các nữ trí thức đều tập trung vào những vấn đề nóng đang được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm như phòng chống virus corona mới; xử lý hiệu quả sản phẩm nông nghiệp…

Thứ năm, 13/02/2020 - 05:56

Vật liệu nguyên tử sẽ là mặt trận công nghệ mới

(Dân trí) - Trong nền văn minh loài người, mọi kỷ nguyên đều có một vật liệu chủ chốt, từ thời kì đồ đá đến đồ đồng và đồ sắt

Thứ năm, 13/02/2020 - 05:10

Virus corona mới có thể sống tới 9 ngày trong điều kiện nhiệt độ phòng?

(Dân trí) - Nếu coronavirus mới (COVID-19) cũng giống như các loại virus khác trong họ thì chúng có thể tồn tại trên bề mặt vật thể trong một tuần hoặc hơn.

Thứ năm, 13/02/2020 - 05:00

Lục địa bí ẩn Zealandia bị biến đổi bởi Vành đai lửa Thái Bình Dương

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa tìm ra những cơ sở mới liên quan đến lục địa bí ẩn Zealandia nằm dưới Thái Bình Dương, đã trải qua một biến động lớn khoảng 35 đến 50 triệu năm trước.

Thứ năm, 13/02/2020 - 07:11

Phát hiện dạng sống "kỳ quái" của loài rùa đất cổ đại

(Dân trí) - Tiểu hành tinh được cho đã quét sạch khủng long cách đây 65 triệu năm cũng khiến gần 75% tất cả các loài trên hành tinh của chúng ta bị tuyệt chủng.

Thứ năm, 13/02/2020 - 07:05

Dự báo sắp diễn ra thời kỳ băng hà phạm vi hẹp

(Dân trí) - Các chuyên gia của NASA phát hiện thấy các dòng hải lưu tại Bắc Cực đang chảy nhanh hơn và trở nên xoáy hơn do hiện tượng băng tan nhanh.

Thứ tư, 12/02/2020 - 07:40

Phát hiện loài “khủng long thần chết” anh em họ của T. rex ở Canada

(Dân trí) - Hóa thạch của một người anh em họ với khủng long bạo chúa Tyrannosaurus rex mới được phát hiện đang thu hút sự chú ý của giới khảo cổ học.

Thứ tư, 12/02/2020 - 07:17

Tìm thấy bảng “trò chơi tử thần” cổ xưa của người Ai Cập cổ đại

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa tìm thấy bằng chứng về một “trò chơi tử thần” của người Ai Cập cổ đại đã được sử dụng để liên lạc với người chết khoảng 3.500 năm trước.

Thứ tư, 12/02/2020 - 07:12

Bầu trời ở các hành tinh khác có xanh như ở Trái Đất không?

(Dân trí) - Trước khi nói về khí quyển của các hành tinh khác, chúng ta hãy cùng tìm hiểu khí quyển là gì.

Thứ tư, 12/02/2020 - 07:09

Tín hiệu bí ẩn từ không gian sâu thẳm đang lặp lại trong chu kỳ 16 ngày

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, một vụ nổ radio nhanh (FRB) đã được phát hiện đến từ một thiên hà cách Trái đất 500 triệu năm ánh sáng và nó cứ lặp đi lặp lại sau mỗi 16 ngày.

Thứ tư, 12/02/2020 - 06:58

Đà Nẵng triển khai thí điểm sử dụng máy cấp phát giấy tờ tự động

(Dân trí) - Ngày 11/2, Sở Thông tin – Truyền thông Đà Nẵng cho biết, đơn vị đang triển khai thí điểm sử dụng máy cấp phát giấy tờ tự động để trả kết quả giải quyết một số thủ tục hành chính.

Thứ tư, 12/02/2020 - 06:52

“Người siêu lây nhiễm” ở Anh có thể đã truyền nCoV cho hơn 10 người

(Dân trí) - Một người Anh bị nhiễm virus corona mới trong chuyến công tác rất có thể đã lây cho 11 người khác.

Thứ ba, 11/02/2020 - 05:28

VNU-LIC lọt vào top 100 kho tài nguyên số nội sinh toàn cầu

(Dân trí) - Tháng 2 vừa qua, Kho tài nguyên số nội sinh của Trung tâm Thông tin - Thư viện, Đại học Quốc gia Hà Nội  (VNU-LIC)  đã vào trong top 100 toàn cầu của Bảng xếp hạng RANKING WEB OF REPOSITORIES.

Thứ ba, 11/02/2020 - 03:51

Tìm thấy hố va chạm của thiên thạch lao vào Trái Đất 800 nghìn năm trước

(Dân trí) - Các nhà khoa học biết chắc chắn đã có vụ va chạm này nhưng trước đây chưa tìm thấy địa điểm.

Thứ ba, 11/02/2020 - 01:15

Các nhà khoa học đã tìm ra cách làm tăng ích lợi của rau quả

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga đã đề xuất một cách để tăng thêm các đặc tính có lợi của rau quả.

Thứ ba, 11/02/2020 - 05:31

Xét nghiệm vân tay có thể xác định được người dùng cocaine

(Dân trí) - Phương pháp xét nghiệm bằng dấu vân tay mới có thể giúp phân biệt những người có sử dụng cocaine chỉ trong vài phút cho dù người đó đã rửa tay.

Thứ ba, 11/02/2020 - 05:18

Dùng thuốc rối loạn cương dương có thể mắc chứng mù màu

(Dân trí) - Một số người đàn ông trong một nghiên cứu gần đây cho biết đã gặp phải vấn đề về thị lực sau khi dùng sildenafil, thành phần hoạt chất trong Viagra.

Thứ ba, 11/02/2020 - 05:12