Phát hiện “tổ tiên đầu tiên” của nhiều loài động vật hiện đại

Dân trí Các nhà khoa học vừa có những phát hiện đáng chú ý được cho là nguồn gốc của hầu hết các dạng động vật quen thuộc sống trên Trái đất nay.

Phát hiện “tổ tiên đầu tiên” của nhiều loài động vật hiện đại - 1
Hình ảnh mô tả sinh vật được cho là tổ tiên của các loài động vật ngày nay.

Ikaria wariootia là tên của sinh vật kì lạ mới được xác định. Nó như một đốm màu chậm chạp có kích thước bằng hạt gạo. Các nhà khoa học nghĩ rằng nó có thể là ví dụ cổ xưa nhất từng được phát hiện về loài động vật có cơ thể đối xứng hai bên (bên trái và bên phải) và mặt trước mặt bên, mặt sau, thường có miệng và hậu môn. Sinh vật kỳ lạ được xác định ở vùng hẻo lánh của nước Úc, giống như giun.

"Đây là những gì các nhà sinh học tiến hóa dự đoán”, nhà địa chất Mary Droser từ UC Riverside nói.

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã tìm hiểu rất nhiều về các sinh vật đa bào tạo nên cái gọi là Ediacaran biota - một nhóm bí ẩn của các dạng sống cổ xưa tồn tại trước vụ nổ Cambrian.

Một trong những sinh vật được gọi là Dickinsonia, đã thu hút rất nhiều sự chú ý của các nhà nghiên cứu, được xác định một vài năm trước đây là động vật được biết đến sớm nhất trên thế giới trong hồ sơ hóa thạch.

Tuy nhiên, không phải mọi thứ xuất hiện trong thời kỳ này đều liên quan trực tiếp đến con người, cũng như tất cả các loài động vật khác có sinh lý song phương.

"Dickinsonia và những thứ lớn khác có lẽ là ngõ cụt tiến hóa”, Droser giải thích.

Vậy chúng ta và những sinh vật song phương khác bắt nguồn từ đâu? Trong nhiều năm, một tập hợp các dấu vết hóa thạch được in dấu trong các mỏ đá ở Nilpena, Nam Úc, đã khiến các nhà nghiên cứu tò mò.

Những dấu vết hóa thạch này được gọi là Helminthoidichnites, có niên đại từ Thời kỳ Ediacaran (khoảng 551 đến 560 triệu năm trước) và được suy đoán là di sản của một dạng sống song phương cổ đại. Nhờ nghiên cứu mới, được thực hiện bằng cách quét laser các mỏ đá, suy đoán đó dường như được xác nhận.

"Chúng tôi nghĩ rằng những sinh vật này đã tồn tại trong khoảng thời gian này, nhưng luôn hiểu rằng chúng sẽ rất khó để xác định. Một khi chúng tôi đã quét 3D, chúng tôi biết rằng chúng tôi đã thực hiện một khám phá quan trọng", nhà nghiên cứu cổ sinh học Scott Evans, hiện thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia của Viện Smithsonian nói.

Các bản quét cho thấy nó được tạo ra bởi hơn một trăm loài động vật cổ đại, có chiều dài từ 2-7 mm và rộng khoảng 1-2,5 mm.

Trong khi đó, theo nhóm nghiên cứu, hóa thạch dấu vết của Ikaria wariootia khác biết hơn so với các hồ sơ sinh học Ediacaran khác trong khu vực Ediacara, cho thấy sinh vật đơn giản, giống như giun với thân hình trụ và đầu và đuôi khác biệt, có trước các loài động vật khác trong khu vực.

"Chúng tôi đề xuất rằng Ikaria là sinh vật đầu tiên tạo ra Helminthoidichnites và có khả năng là sinh vật song phương lâu đời nhất. Ít nhất là được trình bày trong hồ sơ hóa thạch của Nam Úc. Hình thái học của Ikaria ngụ ý việc xây dựng cơ thể có khả năng hỗ trợ trong tổ chức cơ bắp cần thiết cho nhu động (co thắt hệ thống tiêu hóa). Sự dịch chuyển trầm tích cho thấy rằng Ikaria có thể có xương, miệng, hậu môn và tiêu hoá qua ruột”, các nhà nghiên cứu cho biết thêm.

Nếu những phát hiện tiếp theo có thể đưa ra bằng chứng về những con giun cổ đại này, thì việc phát hiện ra sinh vật cổ xưa giống như loài giun mới có thể là một cột mốc quan trọng trong sự hiểu biết của chúng ta về tổ tiên động vật trên Trái đất, kể cả con người.

Mực có thể tự chỉnh sửa RNA của mình

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện mực có khả năng chỉnh sửa gene đáng kinh ngạc. Nó có khả năng tự điều chỉnh RNA của mình sau khi rời khỏi nhân.

Thứ năm, 26/03/2020 - 06:36

Loài người sơ khai cũng ăn chay và đu mình giữa các cành cây

(Dân trí) - Hàng triệu năm trước, người sơ khai có bộ óc nhỏ, quăng mình từ cây này sang cây khác như những con khỉ và chỉ ăn thức ăn từ thực vật.

Thứ năm, 26/03/2020 - 06:33

Lần đầu tiên phát hiện hạt siêu dẫn có trong thiên thạch

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại UC San Diego và Phòng thí nghiệm Brookhaven ở New York vừa tuyên bố đã phát hiện ra các hạt siêu dẫn trong thiên thạch.

Thứ năm, 26/03/2020 - 06:20

Coronavirus chủng mới có “bộ gene ổn định”

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa xác định được virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây COVID-19 chậm biến đổi và có bộ gene ổn định. Đây là thông tin quan trọng cho sự phát triển vắc-xin.

Thứ năm, 26/03/2020 - 06:16

Liệu Covid-19 có chấm dứt khi mùa hè đến?

(Dân trí) - Khi nhiệt độ tăng, sự lây lan của virus corona mới có chậm lại giống như các virus đường hô hấp khác không?

Thứ tư, 25/03/2020 - 02:01

Tình nguyện viên kể lại những trải nghiệm sau khi tiêm vắc-xin coronaviruss

(Dân trí) - Có 108 người trong độ tuổi 18-60 đến từ Vũ Hán đã được tiêm vắc-xin coronavirus tiềm năng do một công ty dược phẩm và quân đội Trung Quốc phát triển.

Thứ tư, 25/03/2020 - 01:07

Động vật cái sống lâu hơn đực trung bình 18,6%

(Dân trí) - Không chỉ ở quần thể người (phụ nữ sống lâu hơn nam giới), các nhà khoa học phát hiện các động vật có vú khác cũng có tuổi thọ cao hơn con đực.

Thứ tư, 25/03/2020 - 12:50

Nhân viên y tế ở Mỹ sẽ dùng vắc xin corona vào mùa thu tới

(Dân trí) - Vắc xin đang được thử nghiệm trên người ở Mỹ có tên mRNA-1237 do công ty Moderna phát triển. Hiện có 45 người tình nguyện tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin này.

Thứ tư, 25/03/2020 - 11:08

Chuyên gia tiết lộ cơ chế lây nhiễm “đặc biệt” của coronavirus

(Dân trí) - Coronavirus có cách đặc biệt để xâm nhập vào tế bào. Nó không xâm nhập qua màng tế bào ở những nơi tùy ý như nhiều virus khác.

Thứ tư, 25/03/2020 - 10:00

Phát hiện hợp chất huỳnh quang đặc biệt từ bộ giáp của bọ cạp

(Dân trí) - Sau nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học mới đây xác định hợp chất huỳnh quang đặc biệt trong bộ giáp của bọ cạp có thể giúp bảo vệ chúng khỏi ký sinh trùng hơn là có các tác dụng đặc biệt khác.

Thứ tư, 25/03/2020 - 06:48

Thiền định hàng ngày có thể làm chậm lão hóa não

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin-Madison và Trường Y Harvard đã tìm thấy bằng chứng cho thấy thiền hàng ngày có thể làm chậm quá trình lão hóa não.

Thứ tư, 25/03/2020 - 05:03

Khỉ đột núi ở châu Phi đối mặt với nguy cơ nhiễm coronavirus

(Dân trí) - Bên cạnh việc đang khiến cả thế giới gặp rất nhiều khó khăn, coronavirus đang gây nguy hiểm cho một loài dễ bị tổn thương khác là khỉ đột núi có nguy cơ tuyệt chủng ở Châu Phi.

Thứ tư, 25/03/2020 - 04:59

Làm sao để hiểu các con số và thuật ngữ về virus corona?

(Dân trí) - Ba tháng qua, cả thế giới luôn hồi hộp vì Covid-19. Thật không dễ để theo dõi được tất cả các con số và nhiều thuật ngữ kỹ thuật. Chúng có nghĩa là gì và dùng để làm gì?

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:24

Phân điểm tiết lộ một bí mật của tượng Nhân sư ở Ai Cập

(Dân trí) - Tượng Nhân sư nằm ở vị trí đặc biệt so với mặt trời vào một khoảnh khắc thiên văn đặc biệt trong tiết xuân phân. Dường như người Ai Cập cổ đại đã cố tình đặt tượng Nhân sư ở vị trí này.

Thứ ba, 24/03/2020 - 11:03

Tìm ra cách chụp ảnh lỗ đen sắc nét hơn nhiều

(Dân trí) - Các nhà khoa học Harvard là những người vừa tuyên bố tìm ra cách chụp những bức ảnh sắc nét hơn về lỗ đen so với những hình ảnh mờ cũ có sẵn cho đến nay.

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:44

Phương pháp điều trị mới có thể giúp người cao tuổi “khoẻ” lâu hơn

(Dân trí) - Các phương pháp điều trị bằng thuốc giúp người cao tuổi duy trì khối lượng cơ xương và chức năng thể chất lâu hơn đã có bước tiến mới sau khi xác định được cơ chế giúp giải phóng ty thể bị tổn thương.

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:41

Loài cá cổ đại hé lộ thông tin về sự tiến hóa của bàn tay con người

(Dân trí) - Sinh vật cổ đại có chiều dài lên tới 1,5 mét, sống trong Kỷ Devon khoảng 380 triệu năm trước ở miền đông Canada ngày nay vừa được phát hiện mang nhiều thông tin quan trọng.

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:33

Thuốc chữa coronavirus đã được thử nghiệm thành công ở Pháp

(Dân trí) - Các nhà khoa học Pháp vừa báo cáo về kết quả thành công của nghiên cứu lâm sàng sau khi kết hợp hai loại thuốc hiện có - hydroxychloroquine và azithromycin để chữa bệnh do nhiễm SARS-CoV-2.

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:27

Các nhà khoa học phát hiện nguyên nhân mới khiến khủng long tuyệt chủng

(Dân trí) - Vụ va chạm của một tiểu hành tinh với Trái đất đã ngăn chặn ánh sáng mặt trời chiếu xuống Trái Đất trong một thời gian dài, làm cho loài khủng long tuyệt chủng.

Thứ hai, 23/03/2020 - 07:21

Cách người Mỹ ước tính khả năng đáp ứng nhu cầu chữa Covid-19 của bệnh viện

(Dân trí) - Một công cụ vừa xuất hiện trên mạng có tên ProPublica dùng để tính toán khả năng các bệnh viện có thể phục vụ bệnh nhân trong mùa dịch Covid-19 hiện nay.

Thứ hai, 23/03/2020 - 12:05

Đất có thể hấp thụ 5,5 tỷ tấn carbon dioxide hàng năm

(Dân trí) - Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học cho biết vấn đề khôi phục và bảo vệ đất của thế giới có thể hấp thụ hơn 5 tỷ tấn carbon dioxide mỗi năm.

Thứ hai, 23/03/2020 - 11:58

Thiết bị mới giúp kết nối trực tiếp bộ não để ghi lại hoạt động

(Dân trí) - Với một con chip silicon được gắn ở phía trên và các dây ở phía dưới giúp đưa vào não, thiết bị đặc biệt có thể giúp các nhà nghiên cứu quay lại một bộ phim về hoạt động thần kinh.

Thứ hai, 23/03/2020 - 08:40

Atlas- sao chổi mới được phát hiện có thể tỏa sáng rực rỡ như mặt trăng

(Dân trí) - Một sao chổi tên là Atlas, được phát hiện vào tháng 12, đang trên đường tới Trái đất và có thể xuất hiện sáng như mặt trăng lưỡi liềm - trừ khi nó bị vỡ ra vì sức nóng của Mặt trời.

Thứ hai, 23/03/2020 - 08:36

Giải mã bí ẩn về hàng tỷ tấn băng tồn tại trên Sao Thuỷ

(Dân trí) - Giống như Mặt trăng, một số phần của Sao Thủy được bao phủ bởi các miệng hố nơi nhiệt độ đạt đến cực lạnh.

Thứ hai, 23/03/2020 - 06:06