Phát hiện một loài dơi mới tại khu vực rừng Trường Sơn

Dân trí Các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Bảo tàng Quốc gia về Lịnh sử tự nhiên, (Paris, CH Pháp), Quỹ Bảo tồn động thực vật hoang dã (FFI) và Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Hungary vừa công bố phát hiện ra một loài dơi ở khu vực rừng Trường Sơn, đặt tên là Dơi lông xù Đông Dương.

Các nhà khoa học cho biết, trên cơ sở kết hợp các phương pháp nghiên cứu so sánh hình thái và phân tích trình tự của 02 gene ty thể và 07 gene nhân của các mẫu dơi thu được, bao gồm các mẫu chuẩn tại các bảo tàng, các nhà nghiên cứu đã xây dựng được quá trình tiến hóa và chứng minh có nhiều loài trước đây đã bị định danh nhầm thành loài dơi lông xù Hardwicke.

Riêng tại khu vực Đông Nam Á, có ít nhất ba loài dơi đã bị định danh nhầm, trong đó có một loài với vùng phân bố hiện biết giới hạn trong các khu rừng thuộc dãy Trường Sơn chạy dọc biên giới ba nước Đông Dương là Việt Nam, Lào và Cam-Pu-Chia chưa từng được mô tả. Chính vì vậy, các tác giả đã mô tả và đặt tên loài dơi mới này là Dơi lông xù Đông Dương, tên khoa học là Kerivoula dongduongana Tu, Hassanin, Furey, Son & Csorba, 2018.

Dơi lông xù Đông Dương Kerivoula dongduongana Tu, Hassanin, Furey, Son, Csorba, 2018 (Holotype). Ảnh: Vương Tân Tú.

Mẫu chuẩn (holotype) của loài Dơi lông xù Đông Dương thu được tại khu rừng thường xanh, ít bị tác động thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh, tỉnh Kon Tum, Việt Nam. Các mẫu chuẩn phụ (paratype) thu được tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, Nghệ An, Việt Nam và Vườn Quốc gia Virachey, Ratanakiri, Cam-Pu-chia.

Cho đến nay, các đặc điểm sinh thái học của loài Dơi lông xù Đông Dương hầu như chưa được nghiên cứu, song việc chỉ ghi nhận được chúng tại những khu rừng nguyên sinh hoặc ít bị tác động thuộc dãy Trường Sơn cho thấy chúng có thể là một trong những loài có giới hạn sinh thái hẹp, chuyên sống dưới tán rừng rậm rạp.

Tuy nhiên, chính vì đặc điểm thích nghi này mf loài Dơi lông xù Đông Dương cũng như nhiều loài động, thực vật hoang dã khác đã và đang đối mặt với nhiều mối đe doạ, chủ yếu vì nơi cư trú và kiếm ăn của chúng bị suy thoái do việc mất rừng tự nhiên ở dãy Trường Sơn (do chiến tranh, thiên tai và đặc biệt là nạn phá rừng trái phép) trong những năm qua.

"Để tránh việc nhiều loài sinh vật hoang dã đang sinh sống tại dãy Trường Sơn có thể biến mất trước khi chúng được phát hiện, các ban, ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo vệ và phát triển rừng, đồng thời mở rộng việc thực hiện các chương trình nghiên cứu nhằm khám phá những giá trị đa dạng sinh học còn tiềm ẩn nơi đây", các nhà khoa học khuyến cáo.

S.H (Theo Vast)

Kinh ngạc cá có hàm răng giống hệt người ở Nga

Một con cá hổ piranha gây chú ý ở Nga vì có hàng răng giống hệt người và thậm chí còn được tìm thấy ở cách xa nơi sinh sống tự nhiên.

Thứ sáu, 21/09/2018 - 06:47

Sử dụng Robot để khám phá bí ẩn nguồn khoáng sản khồng lồ dưới đáy đại dương

Các nhà khoa học của Đại học Bergen, Na Uy, đang sử dụng robot để thám hiểm vùng đáy biển sâu 2.500m giữa Na Uy và Greenland, với tham vọng tìm lời giải đáp cho bí ẩn về nguồn khoáng sản dưới đáy đại dương.

Thứ sáu, 21/09/2018 - 05:22

Các nhà khoa học phát hiện ra loài bọ ngựa săn cá

(Dân trí) - Các nhà sinh vật học đã phát hiện ra ở Ấn Độ có loài bọ ngựa không săn lùng các côn trùng khác, mà bắt những con mồi lớn hơn bơi trên bè mặt sông hồ. Bài viết mô tả loài bọ ngựa này được đăng tải trong Tạp chí nghiên cứu Orthoptera.

Thứ sáu, 21/09/2018 - 05:11

Thiết bị bỏ túi giúp sát trùng mọi thứ trong tích tắc bằng… “ánh sáng đen”

(Dân trí) - Bằng cách sử dụng ánh sáng cực tím, thiết bị cầm tay đặc biệt này mang đến cho bạn giải pháp “diệt khuẩn” tức thì, trên mọi bề mặt mà không cần sử dụng đến bất kỳ loại hóa chất nào!

Thứ sáu, 21/09/2018 - 04:56

Tiêu chuẩn hóa sẽ thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ phát triển bền vững

(Dân trí) - Ông Nguyễn Nam Hải – Phó Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) cho hay, để tiêu chuẩn về nông nghiệp hữu cơ được đưa sâu rộng vào cuộc sống và được người tiêu dùng chấp nhận, không có sự lẫn lộn trên thị trường với các sản phẩm khác, thì chúng ta phải chấp nhận chúng như một tiêu chí kỹ thuật đưa vào thực tiễn.

Thứ năm, 20/09/2018 - 06:24

Khoa học và công nghệ phải là động lực then chốt để phát triển vùng dân tộc thiểu số

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh khẳng định, mặc dù nguồn vốn dành cho sự nghiệp KH&CN trong mấy năm qua không tăng, nhưng để tăng cường hoạt động KH&CN hướng đến người nông dân, đồng bào dân tộc thiểu số, Bộ KH&CN vẫn luôn dành sự ưu tiên cho hoạt động KH&CN của Ủy ban Dân tộc.

Thứ năm, 20/09/2018 - 06:05

Gần 500 sản phẩm công nghệ sẽ được trình diễn tại TechDemo 2018

(Dân trí) - Chiều 20/9, tại Hà Nội, Bộ KH&CN phối hợp với UBND thành phố Cần Thơ tổ chức Họp báo Sự kiện Trình diễn, kết nối cung - cầu công nghệ (TechDemo) Cần Thơ năm 2018. Theo đó, có gần 500 sản phẩm/quy trình/công nghệ/thiết bị nghiên cứu sẽ trưng bày trình diễn tại sự kiện này.

Thứ năm, 20/09/2018 - 05:47

Hãi hùng cảnh sư tử bị cá sấu “khủng” tấn công trên sông

(Dân trí) - Một con sư tử băng qua khúc sông nổi tiếng ở công viên Quốc gia Kruger (Nam Phi) nhưng không hay biết có cá sấu khủng đang ẩn mình dưới nước. Cú ra đòn bất ngờ của cá sấu khiến sư tử giật mình nhưng may mắn sau đó nó đã phản xạ tuyệt vời để thoát khỏi cái chết trong gang tấc.

Thứ năm, 20/09/2018 - 05:00

Ô nhiễm không khí dẫn tới nguy cơ bị sa sút trí tuệ cao hơn

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới đáng lo ngại, nếu bạn sống ở một khu vực với mức độ ô nhiễm không khí cao, bạn có thể có nguy cơ cao mắc phải chứng sa sút trí tuệ.

Thứ năm, 20/09/2018 - 03:08

Kinh ngạc cảnh 300 con voi khóc thương ở "đám ma" voi đầu đàn bị giết

Các nhà nghiên cứu từng phát hiện ra rằng voi thể hiện sự tiếc thương con đã chết bằng cách thăm xác của chúng, “hôn” bằng vòi và đi đi lại lại xung quanh.

Thứ năm, 20/09/2018 - 06:49

Đặc nhiệm Mỹ đụng độ người ngoài hành tinh trong lòng đất?

Đó là năm 1979. Hậu quả của trận chiến là 60 người chết và số lượng không biết bao nhiêu quân địch bị thương nghiêm trọng. Đó là mối đe dọa lớn nhất của lực lượng đặc biệt Mỹ - và không ai biết về điều đó.

Thứ năm, 20/09/2018 - 06:41

Các cụm ong mật vượt qua việc bị gió thổi bằng cách nào?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, ong mật làm tổ trên cây có thể điều chỉnh vị trí của mình để giữ bầy ong cùng nhau khi bị gió thổi.

Thứ năm, 20/09/2018 - 06:34

Các nhà khoa học tìm ra cách chữa một trong những loại ung thư nguy hiểm nhất

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Leeds và Viện nghiên cứu ung thư ở London đã phát hiện cơ chế làm tăng hiệu quả của thuốc chữa một trong những loại ung thư nguy hiểm nhất - khối u ác tính, kết quả nghiên cứu công bố trên cổng MedicalXpress.

Thứ tư, 19/09/2018 - 01:33

Sữa toàn phần tốt hơn sữa tách bơ, giảm béo!

(Dân trí) - Vào những năm 80 của thế kỷ trước, với lý lẽ rằng sữa có nhiều chất béo nên sẽ làm tăng mỡ máu, béo phì, xơ mỡ động mạch…, các nhà dinh dưỡng và y khoa đều hướng dẫn không nên dùng sữa toàn phần. Nhưng những năm gần đây, nhiều nghiên cứu dài hơi, nghiêm túc về dinh dưỡng và y học lại đưa ra kết luận ngược lại: sữa toàn phần tốt cho sức khỏe hơn sữa giảm béo, sữa tách bơ!

Thứ tư, 19/09/2018 - 10:56

Loài giáp xác ở Nam Cực biết “bắt cóc” để tự vệ

(Dân trí) - Pteropod - loài ốc sên biển có kích thước chỉ bằng hạt đậu, bảo vệ cơ thể trong suốt và mỏng manh của mình trước những kẻ săn mồi bằng một hợp chất hóa học mạnh. Tuy nhiên, có một sinh vật khác - miễn dịch với chất độc từ sên biển - đang tận dụng chính vũ khí đặc trưng của loài ốc nhỏ bé này.

Thứ tư, 19/09/2018 - 06:58

Vương quốc Anh tiếp tục hỗ trợ những hoạt động KH&CN có ý nghĩa cho Việt Nam

(Dân trí) - “Vương quốc Anh cam kết tiếp tục thể hiện vai trò đầu tàu về khoa học và đổi mới sáng tạo trên toàn thế giới; tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam, khai thác tiềm năng tốt nhất của mỗi bên và hỗ trợ những hoạt động KH&CN có ý nghĩa với đời sống và sinh kế”, ông Gareth Ward – Đại sứ Anh tại Việt Nam khẳng định.

Thứ tư, 19/09/2018 - 06:48

Những sự thật "tan chảy" khiến bạn thêm yêu các loài sinh vật này!

(Dân trí) - Rái cá sẽ mang con của mình ra để cầu xin lòng trắc ẩn của kẻ săn mồi khi chúng rơi vào tình huống hiểm nghèo; nếu một con bò phải rời xa bạn thân của mình chúng sẽ thực sự cảm thấy lo âu… và còn nhiều sự thật thú vị khác sẽ khiến bạn thêm yêu những loài động vật.

Thứ tư, 19/09/2018 - 06:13

Câu chuyện phi thường về người đàn ông làm “mẹ” của 100 động vật hoang dã

(Dân trí) - Joseph Keter là một người đàn ông châu Phi hết sức khác thường, bởi dù tuổi còn khá trẻ nhưng ông đã làm “mẹ” của 100 đứa con, và đặc biệt hơn nữa những “đứa trẻ” đó đều là các động vật hoang dã “mồ côi” từ nhỏ!

Thứ tư, 19/09/2018 - 06:11

Đồ trang điểm chứa hóa chất ảnh hưởng đến nồng độ hormone ở phụ nữ

(Dân trí) - Đồ trang điểm là thứ mà hầu hết phụ nữ khi sử dụng không đắn đo suy nghĩ gì, nhưng một nghiên cứu mới đáng lo ngại chỉ ra rằng dùng đồ trang điểm có thể gây ra những phản ứng phụ không mong muốn.

Thứ ba, 18/09/2018 - 09:29

Ăn rau, củ, quả màu trắng/nâu có tác dụng gì?

(Dân trí) - Chúng ta đều biết rằng ăn nhiều rau, củ, quả là tốt cho sức khỏe. Các loại rau, củ, quả rất phong phú về màu sắc. Các loại trái cây và rau màu nâu có chứa một lượng lớn anthoxanthins (flavon và flavonol). Anthoxanthin là một loại sắc tố tan trong nước có màu trắng hoặc không màu đến màu kem, màu vàng.

Thứ ba, 18/09/2018 - 09:18

Bạn có tin “khẩu súng” này có thể chữa cháy tiết kiệm nước hơn 100 lần?

(Dân trí) - Bằng cách bắn ra một “quả bom nước” di chuyển ở tốc độ gần 400 km/h, khẩu súng đặc biệt dưới đây có thể giúp dập tắt đám cháy với lượng nước ít hơn khoảng 100 lần, so với biện pháp dùng vòi phun truyền thống!

Thứ ba, 18/09/2018 - 03:58

Bất ngờ với xác suất “thiệt mạng” của những hoạt động thường ngày!

(Dân trí) - Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng, xác suất bị chết khi đang chạy bộ thể dục cũng xấp xỉ với việc tử vong do sét đánh. Hãy cùng tham khảo bảng thống kê đặc biệt dưới đây để xem những việc mình đã, đang và sẽ thực hiện có mức độ rủi ro đến tính mạng như thế nào!

Thứ ba, 18/09/2018 - 03:55

Cá voi trở thành động vật lớn nhất thế giới như thế nào?

(Dân trí) - Cá voi là loài động vật lớn nhất mọi thời đại. Nặng hơn voi, voi ma mút, và thậm chí cả khủng long!

Thứ hai, 17/09/2018 - 06:29

Phát hiện “nhà máy bia cổ nhất thế giới” ở hang động tại Israel

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã tìm thấy nhà máy bia lâu đời nhất thế giới, với bã bia 13.000 năm tuổi, ở một hang động tiền sử gần Haifa ở Israel.

Thứ hai, 17/09/2018 - 09:47