Phát hiện hoá thạch loài vẹt lớn nhất trên Trái Đất

Dân trí Theo một nghiên cứu mới công bố, loài vẹt khổng lồ có tên khoa học Heracles cheapectatus được phát hiện bởi các nhà khoa học ở New Zealand.

Loài vẹt này có chiều cao khoảng 1 mét, con chim có lẽ sẽ cao gần bằng một đứa trẻ 4 tuổi trung bình ở Mỹ.

Phát hiện hoá thạch loài vẹt lớn nhất trên Trái Đất - 1
Hình ảnh mô tả loài vẹt lớn nhất thế giới mới được xác định.

Các nhà khoa học thực tế đã tìm thấy những con chim tiền sử khổng lồ trong nhiều năm, nhưng loài vẹt mới này vẫn thực sự là một sự kiện đáng chú ý bởi đây là con vẹt lớn nhất từng được biết là đã đi trên Trái Đất. Nó thậm chí có thể làm mồi cho những con chim khác.

Với trọng lượng ước tính khoảng 7 kg, loài chim hiện đã tuyệt chủng này đánh bại tất cả các đối thủ vẹt khác, với trọng lượng gần gấp đôi trọng lượng của loài kakapo đang bị đe dọa tuyệt chủng của New Zealand.

Các nhà khoa học tính được xấp xỉ kích thước của nó dựa trên hai xương chân, với giả định rằng cả hai đều đến từ cùng một loài chim. Các nhà nghiên cứu so sánh xương giống như dùi trống với bộ xương chim trong bộ sưu tập của Bảo tàng Nam Úc và bộ sưu tập điện tử của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Smithsonian.

Hóa thạch được đào lên vào năm 2008 tại St Bathans, New Zealand, nơi có hàng ngàn xương chim đã được tìm thấy nhưng đến vừa qua mới được xác định chính xác.

"Nó hoàn toàn bất ngờ và khá mới lạ. Một khi tôi đã thuyết phục bản thân mình đó là một con vẹt, thì rõ ràng tôi phải thuyết phục thế giới. Loài chim có lẽ đã sống trong thời kỳ Miocen sớm, kéo dài từ khoảng 23 triệu đến 16 triệu năm trước”, Worthy, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Vì sao mèo ăn cỏ?

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn đặt dấu hỏi về việc vì sao con mèo cưng của mình đôi khi lại ra vườn để… gặm cỏ? Chắc chắn nhiều người nuôi mèo đều biết điều này nhưng không phải ai cũng có câu trả lời vì sao chúng lại làm như vậy.

Chủ nhật, 11/08/2019 - 06:49

Tìm thấy hầm đá trú ẩn 47.000 năm tuổi ở châu Phi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những dấu hiệu sớm nhất về con người sống ở châu Phi trong một nơi trú ẩn bằng đá có độ cao 3.350 mét trên mực nước biển.

Chủ nhật, 11/08/2019 - 06:43

Uống nhiều đồ uống chứa caffeine có thể “kích hoạt” chứng đau nửa đầu

(Dân trí) - Uống quá nhiều cà phê hoặc đồ uống chứa caffeine khác có thể là tác nhân gây ra chứng đau nửa đầu ở những người dễ bị những cơn đau đầu nghiêm trọng.

Thứ bảy, 10/08/2019 - 03:49

Dùng trí tuệ nhân tạo để săn lùng sóng vô tuyến bí ẩn truyền từ vũ trụ

(Dân trí) - Những sóng vô tuyến bí ẩn từ không gian sâu thẳm đập vào các kính viễn vọng vô tuyến trên Trái Đất, làm hỏng các máy dò của các thiết bị với dữ liệu khó hiểu từ lâu vẫn là câu hỏi lớn. Và bây giờ, các nhà thiên văn học đã sử dụng trí thông minh nhân tạo để xác định nguồn gốc của chúng.

Thứ bảy, 10/08/2019 - 09:28

Loài ếch khổng lồ có cách xây “bể bơi nòng nọc” độc đáo

(Dân trí) - Hầu hết các loài ếch đều có kích thước nhỏ nhưng loài ếch Goliath ở Cameroon lại có kích thước lớn hơn cả bàn chân người, dài tới 34cm và có cân nặng tới 3,3 kg

Thứ bảy, 10/08/2019 - 09:06

Chai rượu vodka đầu tiên trên thế giới được sản xuất bởi ngũ cốc trồng ở Chernobyl

(Dân trí) - Những người tìm kiếm cảm giác mạnh khi đến thăm tàn tích của Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine sớm có thể mang theo một phần của ngôi nhà lịch sử phóng xạ… về nhà dưới dạng đóng chai.

Thứ bảy, 10/08/2019 - 06:49

Thằn lằn mọc lại chiếc duôi đã bị đứt như thế nào?

(Dân trí) - “Thằn lằn đứt đuôi” là hiện tượng đã quá quen thuộc. Tuy nhiên, điều chúng ta ít biết đến là những chiếc đuôi mọc lại không bao giờ có thể giống 100% với chiếc đuôi gốc, cả về hình dáng bên ngoài lẫn cấu trúc bên trong!

Thứ bảy, 10/08/2019 - 06:14

Xem sư tử đực thể hiện sức mạnh, hạ gục trâu rừng châu Phi

(Dân trí) - Một con sư tử đực đã cho thấy lý do tại sao mình được vinh danh là “chúa tể thảo nguyên” vì sở hữu sức mạnh vượt trội khi xông thẳng vào giữa đàn trâu rừng châu Phi để hạ gục con mồi.

Thứ bảy, 10/08/2019 - 06:03

Hàng nghìn con gấu nước bị mắc kẹt trên Mặt Trăng sau sự cố tàu đổ bộ của Israel

(Dân trí) - Tàu vũ trụ Beresheet của Israel đã rơi xuống Mặt Trăng trong một nỗ lực hạ cánh thất bại vào ngày 11 tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, các nhà khoa học mới xác định sự cố này có thể đã đưa lên bề mặt Mặt Trăng hàng nghìn con gấu nước – loài sinh vật có thể sống sót ngay cả khi Trái Đất bị phá hủy hay Mặt Trời chết đi.

Thứ sáu, 09/08/2019 - 04:55

Các nhà sinh học có bước tiến đáng kể trong việc tìm kiếm "gen trường thọ"

(Dân trí) - Các nhà di truyền học từ đại học Harvard, Đại học quốc gia Moskva và Skoltech đã có một bước tiến lớn hướng tới việc tạo ra các loại thuốc kéo dài cuộc sống bằng cách tạo ra một thuật toán cho phép tìm kiếm nhanh chóng và hiệu quả các gen "tuổi thọ cao". Kết quả đã giúp các nhà khoa học tìm ra những cách mới để kéo dài sự sống.

Thứ sáu, 09/08/2019 - 05:18

Thay thế ăn thịt đỏ bằng thịt gà có thể giảm nguy cơ ung thư vú

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia (Mỹ) đã tiết lộ rằng tiêu thụ gia cầm có thể giúp chống lại nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

Thứ sáu, 09/08/2019 - 05:06

Tạo thành công tấm vàng mỏng nhất thế giới chỉ dày bằng hai nguyên tử

(Dân trí) - Vật liệu này có thể có các ứng dụng quy mô rộng trong ngành công nghiệp thiết bị y tế và điện tử trong tương lai.

Thứ sáu, 09/08/2019 - 05:03

Tại sao chúng ta thẳng tay khi đi bộ và gập lại khi chạy?

(Dân trí) - Duỗi thẳng tay khi đi bộ và gập lại thành hình chữ L khi chạy có thể nói là một phản xạ tự nhiên. Cũng vì là hành động mang tính bản năng nên chúng ta lại ít khi để ý tìm hiểu xem vì sao lại có sự khác biệt về tư thế tay trong hai cách di chuyển này!

Thứ sáu, 09/08/2019 - 04:33

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn bị rơi tự do từ máy bay ở độ cao hàng ngàn mét?

(Dân trí) - Từng có trường hợp sống sót sau khi rơi tự do từ máy bay ở độ cao 9,1 km. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự trở thành nạn nhân của thảm họa này, liệu cơ hội bảo toàn được mạng sống là bao nhiều phần trăm?

Thứ năm, 08/08/2019 - 09:42

Tìm thấy tàu ngầm Mỹ mất tích trong Chiến tranh thế giới thứ hai

(Dân trí) - Cách đây gần 80 năm, tàu ngầm Grunion USS của Mỹ đã bị chìm ngay trong chuyến đi thực hiện nhiệm vụ đầu tiên. 70 thủy thủ đã ra đi cùng với con tàu chìm sâu dưới đấy Thái Bình Dương. Giờ đây, sau nhiều năm tìm kiếm, phần mũi con tàu đã được phát hiện ở độ sâu khoảng 820 mét so với mặt biển ngoài khơi quần đảo Aleut ở Alaska.

Thứ năm, 08/08/2019 - 06:57

Những người bị đau tim có đời sống tình dục tích cực ít có khả năng tử vong sau đó

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ UCL (Anh) đã tiết lộ rằng những người sống sót sau cơn đau tim có đời sống tình dục tích cực sẽ ít có khả năng tử vong trong những thập kỷ sau cơn đau tim đầu tiên.

Thứ năm, 08/08/2019 - 06:43

Cocaine có tác động khủng khiếp trên não như thế nào?

(Dân trí) - Những bằng chứng quét MRI cho thấy việc lạm dụng cocaine nặng có thể dẫn đến những thay đổi vật lý vĩnh viễn cho não bằng cách "ăn mòn" chất trắng.

Thứ năm, 08/08/2019 - 06:40

Cần gì phải lên tận cung trăng khi ngay tại Trái Đất đã có vô vàn điều “ảo diệu”

(Dân trí) - Dám chắc rằng, mỗi sự vật, hiện tượng hay con người có thật 100%, mà bạn được nhìn thấy dưới đây sẽ “ảo diệu” không kém cạnh bất cứ bộ phim khoa học viễn tưởng nào!

Thứ tư, 07/08/2019 - 08:08

Phát hiện loài khỉ mới trong rừng mưa nhiệt đới Amazon

(Dân trí) - Các nhà sinh thái học vừa phát hiện ra một loài khỉ tí hon hoàn toàn mới sống ở các khu vực hẻo lánh của Amazon.

Thứ tư, 07/08/2019 - 06:47

Các phi hành gia lên sao Hỏa có thể bị mất trí nhớ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học California (Mỹ) đã tiết lộ rằng, các phi hành gia thực hiện chuyến du hành đến hành tinh Đỏ có khả năng bị mất trí nhớ và mắc hội chứng lo lắng.

Thứ tư, 07/08/2019 - 06:44

Cận cảnh cách cây “ăn thịt” nuốt trọn con mồi xấu số

(Dân trí) - Video cận cảnh về cách cây Bắt ruồi Venus “sập” chiếc bẫy tử thần của mình để khóa chặt con côn trùng xấu số sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về một trong những loài thực vật đặc biệt nhất thế giới này.

Thứ tư, 07/08/2019 - 06:40

Có những thứ là hiển nhiên nhưng liệu bạn có biết “tại sao lại thế?”

(Dân trí) - Vì sao bốt điện thoại công cộng ở Anh lại có màu đỏ? Áo kháo bomber lại sở hữu chiếc túi nhỏ tay? Tay nắm cửa ở nơi công cộng lại được làm bằng đồng thau? Thật ra tất cả mọi thứ đều có lý do của nó!

Thứ tư, 07/08/2019 - 06:38

Tại sao tôm hùm chuyển màu đỏ khi được nấu chín?

(Dân trí) - Việc tôm hùm tự nhiên có màu xanh lục cũng không có gì là bí ẩn cả khi các cá thể sống ẩn mình dưới đáy biển thường có nhiều khả năng sống sót và truyền gen cho các đời sau hơn. Tuy nhiên, bất cứ ai sành ăn tôm hùm đều biết rằng loài giáp xác này sẽ chuyển sang màu đỏ tươi khi được nấu chín. Vậy lý do của sự chuyển đổi màu sắc ấn tượng này là gì?

Thứ ba, 06/08/2019 - 09:42

Các nhà khoa học tạo ra robot nhỏ bé phục vụ cứu hộ

(Dân trí) - Mặc dù nặng chưa đến 1/10 gram, một loại robot mới của Đại học California, Berkeley, có thể chịu được trọng lượng của một người nặng đến 60 kg bước lên nó.

Thứ ba, 06/08/2019 - 06:57