Dân trí Các nhà khoa học vừa phát hiện một bộ sưu tập lông vũ hóa thạch tuyệt đẹp tiết lộ cách một số loài khủng long giữ ấm trong thời kỳ tồn tại siêu lục địa Gondwana cổ đại ở Nam bán cầu.

Gondwana là một lục địa cổ đại khổng lồ tạo thành từ các vùng đất mà ngày nay là Nam Mỹ, Úc, Nam cực, Madagascar và Ấn Độ. Cuộc sống cho loài khủng long tồn tại ở mảnh đất này là không hề dễ dàng dù siêu lục địa này không phải là địa ngục băng giá như ngày nay, nhưng mùa đông dài sẽ cần các loài khủng long phải tự thích nghi để giữ ấm.

Phát hiện cách khủng long tồn tại với sự khắc nghiệt ở siêu lục địa Gondwana cổ đại - 1
Các nhà khoa học đã xác định được cách các loài khủng long tiến hoá để tồn tại với khí hậu khắc nghiệt.

Một nhóm các nhà khoa học từ Slovakia, Thụy Điển, Úc và Mỹ đã phân tích hóa thạch một loạt lông vũ của khủng long và các loài chim từng sống trong khu vực này để đi tìm câu trả lời.

Trong khi gợi ý về những con khủng long với những bộ long vũ đã xuất hiện trong các hóa thạch, các ví dụ đơn cử đến từ Bắc bán cầu, đại diện cho một loạt các lớp phủ có thể giúp động vật hoang dã có thể điều chỉnh nhiệt độ, ẩn nấp và đôi khi thậm chí lướt qua ở vùng khí hậu tương đối ấm áp. .

"Cho đến nay, không có dấu tích trực tiếp nào được phát hiện cho thấy khủng long đã sử dụng lông vũ để sinh tồn trong môi trường sống ở vùng cực khắc nghiệt", Benjamin Kear, nhà nghiên cứu cổ sinh học từ Đại học Uppsala ở Thụy Điển cho biết.

Điều đó không có nghĩa là chúng ta vẫn chưa tìm thấy một hóa thạch lông vũ nào ở Nam bán cầu. Một địa điểm đào ở bang Victoria miền nam nước Úc đã đưa ra một vài ví dụ đáng chú ý trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chưa bao giờ được nhìn kỹ cho đến bây giờ.

"Lông hóa thạch đã được biết đến ở Koonwarra từ đầu những năm 1960 và được công nhận là bằng chứng của các loài chim cổ đại, nhưng nó nhận được rất ít sự chú ý của khoa học. Do đó, nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên ghi lại toàn diện những phần còn lại này, bao gồm các mẫu vật mới được kiểm tra bằng các công nghệ tiên tiến nhất”, Thomas Rich thuộc Bảo tàng Melbourne ở Úc nói.

Tổng cộng có mười mẫu hóa thạch được đưa vào nghiên cứu, tất cả có niên đại khoảng 118 triệu năm, cung cấp bằng chứng chắc chắn về lông cánh từ các loài chim cổ đại, khủng long và lông vũ bị phân hủy một phần.

Công nghệ được sử dụng bao gồm các loại kính hiển vi đặc biệt và quang phổ tiên tiến, cho phép nhóm nghiên cứu thu được một mức độ chi tiết ấn tượng từ phần còn lại của hoá thạch được bảo quản tốt, cung cấp thông tin về giải phẫu của và trong một số trường hợp có màu sắc.

Một số lông vũ tương đối tiên tiến có gai tương tự như lông hiện đại giúp chúng lồng vào nhau để bay và bảo vệ động vật chống lại các yếu tố ngoại cảnh.

"Lông vũ sẽ được sử dụng để cách nhiệt. Việc phát hiện ra lông vũ nguyên sinh tại Koonwarra cho thấy rằng những chiếc áo khoác lông vũ có thể đã giúp những con khủng long nhỏ giữ ấm trong môi trường sống ở vùng cực cổ đại”, tác giả chính Martin Kundrát, thuộc Đại học Pavol Jozef Safarik ở Slovakia cho biết.

Để hiểu được các điều kiện mà những con khủng long này sống, chúng ta cần tua lại đồng hồ vài trăm triệu năm, khi bản đồ lục địa quen thuộc của Trái đất sẽ trông khá khác biệt.

Các vùng đất phía nam ngày nay là Nam Cực, Úc, Nam Mỹ và Châu Phi, cùng với Ấn Độ và Ả Rập, tất cả được kết hợp với nhau trong một siêu lục địa khổng lồ gọi là Gondwana, nằm ít nhiều trực tiếp tập trung vào vùng Nam Cực của Trái đất.

Khí hậu thế giới lúc đó ấm hơn rất nhiều và Gondwana không phải là một xứ sở mùa đông quanh năm. Thay vào đó, nó ôn hòa hơn nhiều, với hệ sinh thái tươi tốt đầy cây cỏ và động vật.

Mặc dù không liên tục đóng băng nhưng các cực vẫn trải qua thời gian dài với ánh sáng Mặt trời vào mùa hè và bóng tối vào mùa đông. Vì vậy, bất cứ điều gì sống trong điều kiện khắc nghiệt như vậy vẫn phải đối phó với một hoàng hôn lạnh lẽo kéo dài.

Do đó, có các bằng chứng cứng về lông vũ có khả năng cách nhiệt giúp các nhà nghiên cứu điền vào những mảnh còn thiếu.

Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy các tế bào sắc tố hóa thạch dày đặc chỉ ra màu sắc tối có thể giúp hấp thụ nhiệt, nếu không cũng giúp ngụy trang hoặc giao tiếp trong những tháng thiếu sáng giữa các loài khủng long.

Tag : khủng long
Từ những bông hoa, ong không chỉ tạo ra mật mà còn có cả… bánh mì

(Dân trí) - Chúng ta đều biết về việc những chú ong đi hút mật hoa sẽ vô tình dính phải các hạt phấn hoa vào cơ thể, đây cũng là cách thực vật lợi dụng ong để giao phấn và thụ phấn. Tuy nhiên sự thật lại không hẳn là như vậy.

Thứ năm, 21/11/2019 - 06:20

Bộ Khoa học và khát vọng xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam vươn ra thế giới

(Dân trí) - Mới được hình thành trong khoảng 3 năm trở lại đây, nhưng hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam có tốc độ phát triển rất mạnh mẽ, chỉ tính riêng năm 2018 đã thu hút gần số vốn đầu tư lên đến gần 900 triệu USD, cao gấp 3 lần so với năm 2017.

Thứ tư, 20/11/2019 - 02:54

Bí ẩn về cái chết của vua Tutankhamun đã được giải mã (!?)

(Dân trí) - Một nhà khảo cổ học Ai Cập hàng đầu vừa đưa ra tuyên bố làm giới nghiên cứu khảo cổ trên thế giới chú ý khi khẳng định đã “gần” giải quyết được bí ẩn xung quanh cái chết của vua Tutankhamun.

Thứ tư, 20/11/2019 - 06:29

Phương pháp điều trị HIV kiểu mới nhờ… bệnh sốt rét

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Úc cho biết, khám phá về cách hệ thống miễn dịch đối phó với bệnh sốt rét có thể dẫn đến các phương pháp điều trị tốt hơn cho bệnh viêm gan C, HIV và lupus.

Thứ tư, 20/11/2019 - 06:26

Công nghệ lớp phủ thiết bị vệ sinh mới giúp tiết kiệm nước trên toàn thế giới

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu của bang Pennsylvania (Mỹ) đang phát triển một phương pháp mới giúp giảm đáng kể lượng nước cần thiết để xả bồn cầu thông thường.

Thứ tư, 20/11/2019 - 06:23

Phương pháp mới giúp chữa bệnh lão hoá sớm Progeria

(Dân trí) - Bệnh Progeria là căn bệnh cực hiếm dẫn đến tình trạng lão hóa nhanh ở người. Những người mắc phải bệnh này thường chết vì bệnh tim do biến chứng ở độ tuổi trung bình chỉ khoảng 14 tuổi.

Thứ tư, 20/11/2019 - 06:19

Bayer tạo sân chơi trên mạng xã hội giúp nhà nông quản lý chuột hiệu quả và trách nhiệm

(Dân trí) - Ngày 19/11 tại Trung Tâm Nghiên Cứu Nông Nghiệp Định Thành, bộ phận Khoa học Môi trường, nhánh Khoa học Cây trồng, Bayer Việt Nam phối hợp cùng nhà phân phối Lộc Trời tổ chức Lễ tổng kết Cuộc thi Sáng tác cùng Racumin – Hướng dẫn Sử dụng An toàn và Hiệu quả trên trang mạng xã hội Zalo – Bayer ES.

Thứ ba, 19/11/2019 - 03:00

Dấu chân hóa thạch ở núi lửa Roccamonfina là của ai?

Đi xuống từ sườn núi lửa Roccamonfina ở miền Bắc nước Ý, là những dấu chân người từ lâu đã được coi là dấu chân của quỷ dữ, vì những dấu chân này bắt nguồn từ trên đỉnh của núi lửa bị nóng chảy. Như thế liệu có ai ngoài quỷ dữ có thể đi trên dòng dung nham chảy mà không bị bỏng chân?

Thứ ba, 19/11/2019 - 02:42

Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam có sự tăng trưởng mới nhờ nguồn lực hội tụ

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí tại họp báo về Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2019 (Techfest VietNam 2019), Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết: “Đến thời điểm năm 2019, sau 5 năm tổ chức Techfest thì các nguồn lực của chúng ta đã hội tụ về và đã làm cho hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia có một sự tăng trưởng mới”.

Thứ ba, 19/11/2019 - 02:28

Phát hiện khả năng đặc biệt của loài ong có thể tự cứu mình khỏi chết đuối

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, những con ong khi bị rơi xuống nước để tránh bị chết đuối chúng biết cách sử dụng đôi cánh để di chuyển trên mặt nước, tạo ra những đợt sóng với nhịp đập để lướt sóng theo hướng an toàn.

Thứ ba, 19/11/2019 - 11:29

Bất ngờ với cặp đôi chim cánh cụt đồng tính... ấp trứng

(Dân trí) - Những người bảo vệ vườn thú tìm thấy hai con chim cánh cụt đực ấp trứng. Tại sở thú Berlin, hai chú chim cánh cụt tên là Skip và Ping đã “nhận nuôi” một quả trứng bị bỏ rơi vào tháng 8; trước đây chúng đã cố gắng ấp đá trong vỏ bọc.

Thứ ba, 19/11/2019 - 11:19

Tạo ra vật liệu cấy ghép implant phát triển cùng với xương tự nhiên

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga đã thành công phát triển công nghệ sản xuất vật liệu hoạt tính sinh học mới.

Thứ ba, 19/11/2019 - 11:08

Những điều cần biết bọ xít hút máu

(Dân trí) - Thư gửi từ một bà mẹ đến bác sĩ Manny: "Con trai tôi tìm thấy một con bọ ở sân sau. Chúng tôi đi xác định đó là một con bọ xít hút máu! Chúng có nguy hiểm không? Tại sao chúng nguy hiểm?”

Thứ hai, 18/11/2019 - 02:24

Những người già nhất thế giới có thể có các tế bào siêu miễn dịch hiếm gặp

(Dân trí) - Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng những người sống thọ từ 110 tuổi trở lên, có các tế bào siêu miễn dịch nhiều hơn bình thường.

Thứ hai, 18/11/2019 - 08:01

Một người có thể sống sót nếu chỉ ăn thịt bò?

(Dân trí) - Cholesterol cao, ung thư và tuổi thọ ngắn hơn sẽ là những rủi ro thực tế nếu sử dụng thịt bò như một loại thực phẩm chính trong các bữa ăn.

Thứ hai, 18/11/2019 - 07:59

Sinh vật bí ẩn trong hình vẽ khổng lồ cổ đại mới được tìm thấy ở Peru

(Dân trí) - Được chỉ định là Di sản Thế giới của UNESCO để đảm bảo sự bảo vệ, các hình vẽ khổng lồ Geoglyph nằm trên sa mạc Nazca ở Peru vừa qua tiếp tục được quan tâm trở lại.

Thứ hai, 18/11/2019 - 07:55

Kì lạ loài cá có chân biết bò như tôm dưới đáy biển

(Dân trí) - Có thể ví loài cá này như một kiểu “người máy biến hình” của thế giới động vật. Khi đi dạo dưới đáy biển, chúng sẽ dùng những chiếc chân để bò như tôm. Trong trường hợp cần phải bơi, cặp vây hình đôi cánh sẽ được bung ra ngay lập tức.

Thứ hai, 18/11/2019 - 07:19

Loài rắn cây độc đáo ở Úc có thể… nhảy từ cây này sang cây khác

(Dân trí) - Úc là nơi nuôi dưỡng những điều kỳ lạ và tuyệt vời thu hút sự tò mò của nhiều nhà nghiên cứu sinh vật. Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Virginia Tech đã phát hiện ra một điều gây tò mò với loài rắn cây.

Chủ nhật, 17/11/2019 - 08:26

Khi nào loài người tuyệt chủng?

(Dân trí) - Với một thế giới đang có xu hướng ngày càng ấm lên, phản ứng của con người với vắc-xin phòng bệnh và mối đe dọa chiến tranh hạt nhân toàn cầu… Tất cả mang theo mối đe doạ khả năng loài người sẽ tự huỷ diệt chính mình nhưng đó chưa phải là tất cả.

Chủ nhật, 17/11/2019 - 08:18

Sản xuất thịt từ... không khí

(Dân trí) - Đối với một số trẻ em, câu hỏi 'Tối nay ăn gì?' được đáp trả bằng bằng câu trả lời: 'Bánh không khí và pudding gió!'. Nó có nghĩa là 'Không có gì!'

Chủ nhật, 17/11/2019 - 08:15

Các nhà khoa học giải thích tại sao chúng ta bị nấc?

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học College London đã tiết lộ lý do tại sao chúng ta bị nấc và tại sao thói quen gây phiền nhiễu này lại rất quan trọng - đặc biệt là đối với trẻ em.

Chủ nhật, 17/11/2019 - 08:10

Bệnh nhân đầu tiên trên thế giới phải ghép phổi do hút vape

(Dân trí) - Các bác sĩ ở Michigan (Mỹ) cho biết vừa thực hiện ca ghép phổi được cho là đầu tiên trên thế giới cho một bệnh nhân bị tổn thương phổi do hút vape.

Chủ nhật, 17/11/2019 - 08:06

Vi khuẩn trong ruột có thể làm thay đổi quá trình lão hóa

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế do Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore (NTU Singapore) dẫn đầu đã phát hiện ra rằng các vi sinh vật sống trong ruột có thể làm thay đổi quá trình lão hóa.

Chủ nhật, 17/11/2019 - 07:59

Tia sét đánh vào một ngọn núi lửa đang phun trào ở Guatemala

(Dân trí) - Một bức ảnh đã ghi lại khoảnh khắc một tia sét đánh vào một ngọn núi lửa đang phun trào. Nhiếp ảnh gia Sergio Montúfar đã kịp chụp nhanh khi tro núi lửa phun ra từ đỉnh Volcán de Pacaya, một ngọn núi lửa đang hoạt động ở Trung Mỹ.

Thứ bảy, 16/11/2019 - 08:08