Phát hiện 2 ngôi sao đâm vào nhau tạo ra vàng

Các nhà khoa đã lần đầu tiên quan sát được 2 ngôi sao đâm vào nhau trong vũ trụ, tạo ra một lượng vàng khổng lồ trong vụ nổ.

Hai ngôi sao siêu đặc va chạm vào nhau cách đây 130 triệu năm ánh sáng, tạo ra hàng loạt kim loại quý và các nguyên tố nặng khác như platin và urani. Theo lời các chuyên gia, sự kiện này đã khởi đầu một "chương mới trong vật lý thiên văn" và xác nhận các lý thuyết về nguồn gốc của những ngôi sao neutron.

Vụ nổ làm chấn động toàn bộ vũ trụ, biến dạng cả không gian và thời gian. Đây là một khám phá quan trọng, đánh dấu lần thứ 5 sóng hấp dẫn được phát hiện trên Trái đất.

Các nhà khoa học không chỉ phát hiện được vụ nổ bằng cách nhìn những gợn sóng trong không - thời gian mà họ còn có thể sử dụng kính thiên văn trên vệ tinh và mặt đất để quan sát ánh sáng và bức xạ phát ra từ vụ nổ được biết đến với tên gọi "kilonova".

Theo các nhà thiên văn, những thông tin xung quanh sự kiện này sẽ được sử dụng trong rất nhiều năm khi các nhà khoa học tìm hiểu thêm về sự khởi đầu của những ngôi sao trên và kể cả toàn bộ vũ trụ của chúng ta.

Hình ảnh minh họa sự va chạm của 2 ngôi sao neutron. Ảnh: Carnegie Institution for Science.

Trước đây, những lần phát hiện sóng hấp dẫn khác đều bắt nguồn từ các vụ va chạm nhau giữa các hố đen ở những khu vực xa xôi trong vũ trụ, cách Trái đất hàng tỉ năm ánh sáng.

Vụ nổ trên lại gần hơn rất nhiều và hoàn toàn khác biệt về bản chất. Nó xảy ra do sự va chạm của các ngôi sao neutron và đốt cháy tàn tích của những ngôi sao khổng lồ đến mức chỉ một thìa vật liệu của chúng có thể nặng đến hàng triệu tấn trên Trái đất.

Hai ngôi sao có đường kính 19 km đã kéo dài và bóp méo không - thời gian khi lao vào nhau rồi tạo ra những làn sóng hấp dẫn truyền qua vũ trụ với tốc độ ánh sáng. Chúng được phát hiện trên Trái đất nhờ 2 máy dò cực nhạy Ligo ở bang Washington và Lousiana - Mỹ.

Chỉ 2 giây sau đó, một vụ nổ tia gamma từ sự va chạm đã được chụp lại bằng kính viễn vọng không gian Fermi của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA). Nguồn sáng từ vụ nổ đã tiết lộ một điều đáng kinh ngạc: sự hình thành của vàng cũng như các nguyên tố nặng khác ở phạm vi vũ trụ.

Phát hiện 2 ngôi sao đâm vào nhau tạo ra vàng - 2

TS Joe Lyman của trường ĐH Warwick, một trong nhiều nhà khoa học Anh có liên quan tới cuộc nghiên cứu trên, nói: "Điều này cho chúng ta biết rằng các nguyên tố nặng, như vàng hoặc platin trong đá quý, là những thứ còn lại trong vụ va chạm có nhiệt độ lên tới hàng tỉ độ C của sao neutron".

Từ lâu, nguồn gốc của vàng và những nguyên tố nặng khác luôn là một bí ẩn nhưng chứng cứ gần đây cho thấy sự va chạm của các ngôi sao neutron có thể đã góp phần tạo ra chúng. Dự kiến, các nhà nghiên cứu quốc tế sẽ mất nhiều tháng trời để đào xới hàng núi dữ liệu liên quan đến sự việc trên.

Một câu hỏi đã tìm được câu trả lời chính là nguồn gốc của vụ nổ tia gamma (GRB) trong thời gian ngắn. Giờ đây, các nhà khoa học biết rằng một loại GRB được tạo ra khi các ngôi sao neutron va chạm.

TS Samantha Oates của trường ĐH Warwick nói: "Phát hiện này đã giải đáp 3 câu hỏi khiến các nhà thiên văn học đau đầu trong hàng thập kỷ: Chuyện gì xảy ra khi sao neutron va chạm? Điều gì tạo ra vụ nổ tia gamma ngắn? Các nguyên tố nặng như vàng được tạo ra từ đâu? Chỉ trong vòng một tuần, cả 3 bí ẩn này đều có lời giải đáp".

Giáo sư Laura Cadonati của Viện Nghiên cứu Công nghệ Georgia (Mỹ) nhận định: "Phát hiện trên đã thật sự mở ra nhiều cánh cửa cho nghiên cứu vật lý học thiên thể mới. Tôi dự đoán nó sẽ được ghi nhớ như một trong những sự kiện vật lý học thiên thể được nghiên cứu nhiều nhất trong lịch sử".

Theo Bảo Hạnh NLĐ/Independent

Nếu bạn có chỉ số thông minh cao, bạn sẽ dễ bị các bệnh tâm thần hơn?

(Dân trí) - Trong thế giới thực, những người thông minh thường không hay nói lảm nhảm như thám tử Sherlock do diễn viên Benedict Cumberbatch thủ vai.

Thứ năm, 19/10/2017 - 07:03

Những phát minh cổ đại mà đến nay giới khoa học vẫn chưa thể giải mã (P1)

(Dân trí) - Trên thực tế, có không ít các sản phẩm hay kỹ thuật được phát minh ra từ cách đây hàng ngàn năm, mà cho đến nay vẫn khiến các nhà khoa học bó tay trong việc giải mã cách thức cũng như công dụng của chúng. Một vài ví dụ điển hình cho trường hợp này chính là: khối 12 mặt La Mã, đĩa Sabu, kỹ thuật luyện sắt không gỉ của người Ấn Độ...

Thứ năm, 19/10/2017 - 06:38

Lãnh đạo của Google cho rằng “người máy sẽ thông minh hơn con  người”
Lãnh đạo của Google cho rằng “người máy sẽ thông minh hơn con người”

(Dân trí) - Một nhà lãnh đạo cấp cao của Google đã phác thảo về nền khoa học viễn tưởng tương lai rằng đến năm 2045, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt qua con người.

Thứ tư, 18/10/2017 - 03:21

Bằng chứng về sinh vật trong huyền thoại?

(Dân trí) - Một bộ xương khổng lồ rất giống với loài rồng trong thần thoại đã được phát hiện ở Trung Quốc.

Thứ tư, 18/10/2017 - 11:49

Người ngoài hành tinh thông minh đã phát triển thành những cơ thể gần như bất tử

(Dân trí) - Theo một chuyên gia, những người ngoài hành tinh tiên tiến đã phát triển cơ thể của họ thành dạng siêu thông minh nhờ kết hợp với trí tuệ nhân tạo.

Thứ tư, 18/10/2017 - 10:56

Các khu rừng nhiệt đới đang góp phần vào sự nóng lên toàn cầu

(Dân trí) - Một thông tin gây sốc cho rằng các khu rừng nhiệt đới đang phát thải CO2 và góp phần rất lớn vào sự ấm lên của trái đất vốn đang diễn ra.

Thứ tư, 18/10/2017 - 08:24

Nghiên cứu mới về yếu tố quan trọng kéo dài tuổi thọ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh gần đây tiến hành một phân tích quy mô lớn về gen ảnh hưởng đến tuổi. Và nghiên cứu đã kết luận được về một số gen và phong cách sống có thể kéo dài hoặc rút ngắn tuổi thọ.

Thứ tư, 18/10/2017 - 08:05

Trải nghiệm bơi trong đại dương rác và lời cảnh tỉnh về ý thức của con người

(Dân trí) - Trải nghiệm của một thợ lặn chuyên nghiệp khi bơi trong bãi biển bị ô nhiễm bởi hàng tấn rác thải của con người, ở ngay tại đảo Bali, Indonesia - nơi vẫn được coi là thiên đường du lịch, sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh cho chính mỗi chúng ta về ý thức bảo vệ môi trường!

Thứ tư, 18/10/2017 - 06:26

Giải mã những hiện tượng kỳ lạ xảy ra với cơ thể đàn ông

(Dân trí) - Cơ thể của phái mạnh mang trong mình những điều kỳ lạ mà ngay chính họ cũng không thể biết hoặc giải thích được. Trong đó, có không ít các hiện tượng, mà khi nghe qua chắc hẳn bạn sẽ không tin vào tai mình như: đàn ông có thể tiết ra sữa hay ngày đèn đỏ của các đấng mày râu.

Thứ tư, 18/10/2017 - 06:23

Phát lộ dấu tích đền thờ có niên đại 3.200 năm tại Ai Cập

Các nhà khảo cổ Ai Cập và Séc đã phát lộ tàn tích của một ngôi đền cổ thuộc thời kỳ Pharaoh Ramses II (1213-1279 trước Công nguyên) ở gần Kim tự tháp bậc thang Saqqara thuộc tỉnh Giza của Ai Cập.

Thứ ba, 17/10/2017 - 03:43

Sự sống ngoài hành tinh có thể tồn tại bên dưới bề mặt sao Hỏa

(Dân trí) - Việc phát hiện ra sự sống trên sao Hỏa đang dần trở thành hiện thực sau khi các nhà khoa học tìm thấy một loại vi khuẩn cực mạnh có thể đang phát triển mạnh mẽ trong môi trường hết sức khắc nghiệt của hành tinh Đỏ.

Thứ ba, 17/10/2017 - 03:32

Kháng sinh có thể bị mất tác dụng do sử dụng quá mức

(Dân trí) - Nước Anh có thể phải đối mặt với một "cuộc khủng hoảng sau kháng sinh" nếu không có hành động nào để cắt giảm việc sử dụng kháng sinh không cần thiết.

Thứ ba, 17/10/2017 - 03:13

Loại nấm “ma thuật” giúp chữa trị trầm cảm

(Dân trí) - Ảo giác hóa học trong nấm “ma thuật” có thể chữa trị trầm cảm bằng cách "cài đặt lại" bộ não, một nghiên cứu mới đây kết luận.

Thứ ba, 17/10/2017 - 08:48

Những loại thực phẩm nên tránh để có vòng eo thon gọn

(Dân trí) - Vòng eo thon gọn luôn là mong muốn của nữ giới. Nhưng dù có ăn ít đi hay tập thể dục, mỡ bụng vẫn cứ xuất hiện. Liệu bạn đã ăn uống đúng cách? Dưới đây là những loại thực phẩm nên tránh để giảm mỡ bụng.

Thứ ba, 17/10/2017 - 08:43

Những bài tập thể dục tốt nhất đối với phái nữ

(Dân trí) - Nhiều người trong chúng ta vẫn nghĩ rằng, đi bộ là cách tốt nhất và duy nhất để có được vóc dáng đẹp.

Thứ ba, 17/10/2017 - 06:14

Trồng cây gì vào tháng nào để mang lại hiệu quả cao nhất (Phần 2)

(Dân trí) - Mỗi loại rau, loại hoa đều sở hữu cho mình một đặc tính sinh lý riêng. Vì vậy, nếu chúng ta biết lựa chọn đúng thời điểm để gieo trồng sẽ giúp cây có thể sinh trưởng tốt, hạn chế các loại sâu bệnh và nhanh chóng thu được thành quả!

Thứ ba, 17/10/2017 - 06:00

Thiết bị nano tiêm vào cơ thể người để chữa trị các cơ quan trong cơ thể

(Dân trí) - Con người sẽ sớm được tiêm các cỗ máy tí hon có trí thông minh nhân tạo vào trong cơ thể để chữa trị cơ thể và kiểm soát mọi thứ chỉ bằng ý nghĩ.

Thứ hai, 16/10/2017 - 03:48

Kỳ lạ đám mây khổng lồ và 75 máy bay mất tích bí ẩn ở Tam giác quỷ Bermuda

Tam giác quỷ Bermuda - nơi bí ẩn nhất hành tinh - nơi đã khiến hàng ngàn người bỏ mạng, trong đó có 75 chiếc máy bay biến mất bất ngờ và gần như không dấu vết.

Thứ hai, 16/10/2017 - 10:28

Mỡ trắng, mỡ nâu: Loại nào có ích?

(Dân trí) - Chúng ta, và cả một số nhân viên y tế thường võ đoán về chất béo là nguyên nhân của bệnh béo phì, đái tháo đường, hội chứng chuyển hóa, tăng huyết áp...

Thứ hai, 16/10/2017 - 09:19

Khiêu vũ có lợi cho sức khỏe não của người cao tuổi

(Dân trí) - Kết quả của một nghiên cứu nhỏ chỉ ra rằng các lớp học khiêu vũ có thể có lợi nhiều hơn tập luyện thông thường khi mang tới sự cải thiện trạng thái thăng bằng cho người cao tuổi và có thể tăng cường sức khỏe của các khu vực não liên quan tới trí nhớ và học tập.

Thứ hai, 16/10/2017 - 08:49

Súp lơ xanh cải thiện đường tiêu hóa

(Dân trí) - Một nghiên cứu của ĐH bang Pennsylvania, Mỹ, chỉ ra rằng nếu bạn gặp các rối loạn tiêu hóa như rò rỉ ruột, viêm đại tràng, tiêu thụ các loại rau nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng như súp lơ xanh mỗi ngày có thể giúp duy trì sức khỏe ruột.

Thứ hai, 16/10/2017 - 08:45

Phương thức nhẹ nhàng để kéo dài tuổi thọ

(Dân trí) - Học vấn và lối sống lành mạnh kéo dài tuổi thọ, trong khi hút thuốc lá và rượu cắt ngắn cuộc đời mất nhiều năm.

Thứ hai, 16/10/2017 - 07:00

Trồng cây gì vào tháng nào để mang lại hiệu quả cao nhất (Phần 1)

(Dân trí) - Mỗi loại rau, loại hoa đều sở hữu cho mình một đặc tính sinh lý riêng. Vì vậy nếu chúng ta biết lựa chọn đúng thời điểm để gieo trồng sẽ giúp cây có thể sinh trưởng tốt, hạn chế các loại sâu bệnh và nhanh chóng thu được thành quả!

Thứ hai, 16/10/2017 - 06:39

Phát minh mới có thể ngăn chặn phát triển bệnh ung thư nguy hiểm nhất

(Dân trí) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Viễn Đông đã phát hiện một hoạt chất chiết xuất từ sao biển đuôi rắn có thể chống một trong các loại ung thư nguy hiểm nhất.

Chủ nhật, 15/10/2017 - 09:05