Dân trí Chiều ngày 10/6, tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, nhiều bạn trẻ yêu thích khám phá vũ trụ đã được tọa đàm trực tiếp với ông Charles Frank Bolden Jr. – nguyên Tổng giám đốc NASA xoay quanh câu chuyện “hành trình thám hiểm của nhân loại”.

Nhân dịp Ông Charles Frank Bolden Jr. – nguyên Tổng Giám đốc NASA, phi hành gia từng 4 lần bay vào không gian, nay là đại sứ danh dự về vũ trụ của Hoa Kỳ sang thăm và làm việc tại Việt Nam, chiều 10/6, trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tổ chức buổi Tọa đàm chủ đề “Generation Space Exploration and Commercialization of Space – Khám phá vũ trụ và Thương mại hóa không gian”.

Nguyên Tổng giám đốc NASA nói về “hành trình thám hiểm của nhân loại” với giới trẻ Việt - 1

Ông Charles Frank Bolden Jr. đối thoại với các bạn trẻ Việt đam mê với khám phá vũ trụ.

Đây là một trong những hoạt động nhằm tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ với Hoa Kỳ.

Tại buổi Tọa đàm, ông Charles Frank Bolden Jr. đã mở đầu bằng những thông tin tổng quát về hành trình khám phá vũ trụ, tìm kiếm các hành tinh có tồn tại sự sống, những nghiên cứu về sự sống trên trái đất mà NASA đã thực hiện cũng như sự tham gia của các công ty tư nhân vào quá trình này.

Trong phần mở đầu này, ông Charles Frank Bolden Jr. đặc biệt dành thời gian giới thiệu về những phụ nữ đã và đang làm việc tại NASA, về tàu thăm dò không gian OSIRIS-Rex - được phóng vào ngày 8 tháng 9 năm 2016 với nhiệm vụ là nghiên cứu về tiểu hành tinh gần trái đất Bennu và mang những mẫu vật về trái đất để nghiên cứu.

OSIRIS-Rex mở đường cho các tàu không gian trong tương lai được thiết kế để trinh sát trên bất kỳ đối tượng đe doạ (tiểu hành tinh, sao chổi…..) mới được phát hiện. Bên cạnh việc bảo vệ chống lại những mối đe doạ tiềm ẩn từ không gian, những mẫu vật mang về sẽ giúp cho các nhà khoa học có cơ hội nghiên cứu chi tiết hơn nữa về sự hình thành của hệ mặt trời, nguồn gốc của nước trên trái đất.

Nguyên Tổng giám đốc NASA nói về “hành trình thám hiểm của nhân loại” với giới trẻ Việt - 2

Ông Charles Frank Bolden Jr chụp ảnh lưu niệm cùng với các bạn trẻ có mặt ở Trung tâm Vũ trụ Việt Nam.

Các thông tin về về trạm vũ trụ quốc tế ISS (cuộc sống và những nghiên cứu trên trạm vũ trụ); về các tàu không gian vận chuyển người và hàng hoá cho trạm vũ trụ quốc tế cũng như mở rộng việc hiện diện của con người trong hệ mặt trời; kính viễn vọng không gian James Webb; các chuyến bay không gian trong tương lai về quá trình theo dõi nhiệt độ trái đất sử dụng công nghệ vũ trụ; về quá trình theo dõi nhiệt độ trái đất sử dụng công nghệ vũ trụ… cũng được ông Charles Frank Bolden Jr lần lượt trình bày.

Trao đổi với báo chí, Đại diện của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết, cũng trong khuôn khổ của chuyến thăm và làm việc, ông Charles Frank Bolden Jr cũng có buổi giao lưu với giáo viên, học sinh một số trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội vào ngày 11/6/2019 tại Đài thiên văn Hòa Lạc (Khu công nghệ cao Hòa Lạc) với chủ đề: “Khám phá sao Hỏa”.

Trước đó, sáng ngày 10/6/2019, ông Charles Frank Bolden Jr đã có buổi làm việc với lãnh đạo Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận về chiến lược, kinh nghiệm trong việc quản lý và phát triển các chương trình không gian, xây dựng bảo tàng, giáo dục cộng đồng cũng như trao đổi kinh nghiệm cho cán bộ khoa học Việt Nam, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác về khoa học - công nghệ vũ trụ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ nói chung, giữa NASA với Trung tâm Vũ trụ Việt Nam nói riêng.

Thiếu tướng Charles Frank Bolden Jr. (USMC-Ret.) được chỉ định bởi Tổng thống Barack Obama và phê chuẩn bởi Thượng viện Hoa Kỳ là Tổng Giám đốc thứ 12 của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Quốc gia (NASA). Ông bắt đầu nhiệm vụ của mình với tư cách là người đứng đầu cơ quan vào ngày 17/7/2009 và nghỉ hưu vào ngày 20/1/2017.

Tại NASA, Bolden đã giám sát quá trình chuyển đổi an toàn từ các sứ mệnh tàu con thoi Space Shuttle sang một kỷ nguyên khám phá không gian mới với tập trung vào việc sử dụng toàn bộ Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS và công cuộc phát triển công nghệ hàng không vũ trụ.

Các hoạt động năng động của NASA dưới quyền của Bolden bao gồm sự kiện lần đầu tiên hạ cánh thành công lên Sao Hoả của robot tự hành Curiosity, phóng tàu vũ trụ tới Sao Mộc và tiếp tục tiến tới sự ra mắt của Kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST) vào năm 2018 kế thừa từ sự thành công của Kính viễn vọng Không gian Hubble.

S.H

Bí ẩn đằng sau vật thể nguy hiểm nhất thế giới

(Dân trí) - Một khối chất phóng xạ rộng khoảng 3m xấu xí với bề mặt nhăn nheo, giống như vỏ cây và thủy tinh, đã được hình thành trong thảm họa Chernobyl vào tháng 4 năm 1986 được đặt tên là “trái tim chết chóc” – đây là vật thể nguy hiểm nhất thế giới.

Thứ tư, 12/06/2019 - 01:08

Phát hiện mới về lịch sử của ngành nông nghiệp tại lục địa Á-Âu

(Dân trí) - Theo một khảo sát mới của dữ liệu đồng vị phóng xạ từ lục địa Á-Âu, nền nông nghiệp tại đây ra đời sớm hơn so với suy nghĩ của các nhà khoa học.

Thứ tư, 12/06/2019 - 06:57

Những loài bò sát kỳ lạ bậc nhất hành tinh!

(Dân trí) - Thế giới động vật xung quanh chúng ta luôn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn khi còn vô số loài kỳ lạ như: thằn lằn người nhện, rắn vẩy rồng hay rùa lá vàng,...

Thứ tư, 12/06/2019 - 06:12

“Cây biết đi": Đột phá công nghệ giúp Hà Lan dẫn đầu thế giới về hoa

(Dân trí) - Với những chiếc chậu “biết đi”, hàng vạn cây hoa sẽ được nuôi trồng và chăm sóc gần như hoàn toàn tự động, góp phần tạo nên vị thế hàng đầu thế giới của nền công nghiệp hoa Hà Lan

Thứ tư, 12/06/2019 - 06:10

Các nhà khoa học “giải mã” giới hạn về thể chất của con người!

(Dân trí) - Chúng ta phải thừa nhận rằng, không phải tất cả mọi thứ đều có thể đạt được nhờ sự cố gắng, và một trong những minh chứng rõ ràng nhất chính là giới hạn về thể chất của con người!

Thứ tư, 12/06/2019 - 06:08

Bộ Khoa học và Công nghệ chính thức thông tin về vụ việc xăng giả

(Dân trí) - Bộ Khoa học và Công nghệ vừa chính thức thông tin về việc năm 2018 tổ chức thanh tra chuyên đề nhằm hướng dẫn và chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về đo lường, chất lượng xăng dầu trong sản xuất, nhập khẩu, lưu thông trên thị trường nhưng lại không phát hiện được xăng giả.

Thứ ba, 11/06/2019 - 12:17

Tế bào gốc có thể được chỉnh sửa gene ngay bên trong cơ thể sinh vật sống

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã tìm cách biến đổi tế bào gốc bên trong cơ thể chuột, một kỳ tích cuối cùng có thể mở ra tiềm năng mới.

Thứ ba, 11/06/2019 - 10:35

Các nhà khoa học cảnh báo một tiểu hành tinh khổng lồ có thể tấn công Trái Đất

(Dân trí) - Tiểu hành tinh có đường kính khoảng 40 m là thiên thể duy nhất trong danh mục “Danh sách rủi ro” của Cơ quan Vũ trụ châu Âu được cho có cơ hội tấn công hành tinh của chúng ta trong năm 2019.

Thứ ba, 11/06/2019 - 10:32

Kinh hoàng lươn “quái vật” nghiền nát lon nước ngọt dù đã đầu lìa khỏi thân

(Dân trí) - Đoạn video ghi lại cảnh đầu của một con lươn sói tưởng như đã chết khi lìa khỏi thân khiến nhiều người không khỏi giật mình vì nó vẫn đủ sức nghiền nát cả một lon nước ngọt.

Thứ ba, 11/06/2019 - 07:18

Phát hiện hóa thạch khủng long giống quái vật hồ Loch Ness ngoài đời thực

(Dân trí) - Hoá thạch của loài khủng long khổng lồ sống dưới đại dương được các nhà khảo cổ mới tìm thấy ở Nam Cực.

Thứ ba, 11/06/2019 - 07:09

Ý tưởng “Đảo Mặt Trời” khổng lồ có thể biến nước biển thành… xăng!

(Dân trí) - Bằng cách sử dụng chính năng lượng mặt trời và năng lượng gió, những hòn đảo nhân tạo khổng lồ này có thể biến CO2 trở thành nhiên liệu tái tạo, từ đó giải quyết hai vấn đề lớn mà con người đang gặp phải: “Biến đổi khí hậu” và “cạn kiệt nhiên liệu hóa thạch”!

Thứ ba, 11/06/2019 - 06:17

“Kỳ thú” cách sản xuất xà phòng thủ công từ dầu olive của Trung Đông!

(Dân trí) - Khác với các loại xà phòng sản xuất hàng loạt mà hầu hết chúng ta đang sử dụng, cách để làm ra một bánh xà phòng thủ công từ dầu olive sẽ thú vị và đòi hỏi sự khéo léo của người thợ hơn nhiều!

Thứ ba, 11/06/2019 - 06:15

Sở KH&CN Sóc Trăng lên tiếng về việc "gác cổng" nhưng không phát hiện được xăng giả

(Dân trí) - Theo số liệu của Sở Khoa học và Công nghệ Sóc Trăng, trong vòng 30 tháng, có 4 cơ sở có liên quan đến đại gia Trịnh Sướng (Tám Sướng) được thanh tra tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm nhưng chỉ có 1 cơ sở vi phạm về đo lường, còn chất lượng luôn đảm bảo.

Thứ hai, 10/06/2019 - 04:05

Video cận cảnh cặp đôi sư tử trắng quý hiếm và tuyệt đẹp

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại cận cảnh cặp đôi sư tử trắng đã cho thấy rõ hơn về “vẻ đẹp tinh khiết” của những sinh vật quý hiếm này.

Thứ hai, 10/06/2019 - 02:43

Vụ triệt phá đường dây xăng giả “khủng”:  Thanh tra không phát hiện xăng giả
Vụ triệt phá đường dây xăng giả “khủng”: Thanh tra không phát hiện xăng giả

(Dân trí) - Trong năm 2018, Bộ Khoa học Công nghệ triển khai thanh tra 3 vấn đề nóng, trong đó có vấn đề chất lượng xăng dầu. Thực hiện kế hoạch này, Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Đắk Nông đã tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu, xong kết quả chỉ có 1 trường hợp không đảm bảo tiêu chuẩn, chứ không phát hiện xăng giả.

Thứ hai, 10/06/2019 - 01:54

Đầu quái thú 40.000 năm vẫn nguyên vẹn tại vùng Siberia

Phần đầu quái thú thời tiền sử được bảo vệ tốt đến mức não bên trong sau hàng chục thiên niên kỷ vẫn không bị phân hủy.

Thứ hai, 10/06/2019 - 06:51

Các chuyên gia cảnh báo không nên ăn bột sống

(Dân trí) - Các chuyên gia từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã tiết lộ những nguy hiểm của việc ăn bột thô.

Thứ hai, 10/06/2019 - 06:33

Trung Quốc tiến một bước gần hơn tới tương lai của Cyborg

(Dân trí) - Quốc gia tỷ dân đang đặt nhiều hi vọng vào việc phát triển công nghệ đặc biệt có thể được sử dụng trong mọi thứ, từ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đến bảo mật, chơi game và giải trí.

Thứ hai, 10/06/2019 - 06:31

Các nhà khoa học đánh giá mức độ vi hạt nhựa mà chúng ta nuốt vào cơ thể

(Dân trí) - Các nhà môi trường Canada đã phát hiện ra rằng, hàng năm, trung bình mỗi người hít, uống hoặc nuốt hơn 75.000 vi hạt nhựa xâm nhập vào cơ thể cùng với cá biển, các sản phẩm thực phẩm khác hoặc nước đóng chai. Ảnh hưởng sức khỏe có thể của việc này được tiết lộ trên tạp chí ES&T.

Thứ hai, 10/06/2019 - 06:26

Phát hiện 3 loài ếch mới ở Thái Bình Dương

(Dân trí) - Một đoàn thám hiểm tới đảo New Guinea ở Thái Bình Dương đã phát hiện ra 3 loài ếch cây hoàn toàn mới.

Chủ nhật, 09/06/2019 - 05:05

Miệng núi lửa rộng 1500 km trên sao Hỏa có thể có sự sống

(Dân trí) - Nhà vật lý Brian Cox cho biết, Sao Hỏa hiện trông giống như một sa mạc đá, có thể đã từng là một thiên đường thực sự với thác nước và dòng sông.

Chủ nhật, 09/06/2019 - 05:02

Cơ chế đằng sau tác dụng làm ấm của gừng trên cơ thể

(Dân trí) - Gừng được biết là có tác dụng làm ấm cơ thể trong Y học cổ truyền Trung Quốc (TCM). Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tìm thấy các mạng lưới điều tiết protein đằng sau hiệu ứng này.

Chủ nhật, 09/06/2019 - 07:08

Tại sao vi khuẩn dịch hạch không thể bị diệt trừ hoàn toàn trên hành tinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga đang phát triển loại vắc-xin tổng hợp thế hệ mới phòng bệnh dịch hạch. Các chuyên gia cho rằng, bệnh truyền nhiễm cấp tính tối nguy hiểm này đang quay trở lại, bệnh này vẫn còn phổ biến ở những vùng khác nhau trên thế giới. Vì sao “tử thần đen” tồn tại dai dẳng như vậy?

Chủ nhật, 09/06/2019 - 06:47

Nụ cười bí ẩn của Mona Lisa đã có lời giải thực sự?

(Dân trí) - Bí ẩn kiệt tác của đại danh hoạ Leonardo Da Vinci vừa có một cách giải thích gây sự chú ý đặc biệt của công chúng.

Thứ bảy, 08/06/2019 - 06:40