Mục sở thị quá trình xây dựng “cây cầu sống” của đàn kiến

Dân trí Bạn sẽ hiểu được phần nào khả năng làm việc nhóm tuyệt vời của kiến, khi được tận mắt chứng kiến loài côn trùng nhỏ bé này tự xây dựng một cây cầu để vượt qua chướng ngại vật, trong video dưới đây!

Trong thế giới động vật, kiến là một trong những loài được đánh giá là có tổ chức xã hội phức tạp cũng như “hoàn thiện” nhất. Bạn sẽ hiểu được phần nào khả năng làm việc nhóm tuyệt vời của chúng, khi được tận mắt chứng kiến loài côn trùng nhỏ bé này tự xây dựng một cây cầu để vượt qua chướng ngại vật.

Trong tự nhiên, đàn kiến có thể tự xây dựng một “cây cầu sống” bằng chính cơ thể của mình để vượt qua chướng ngại vật như khe hở, khoảng trống. Không chỉ dừng lại ở đó, chúng còn biết thực hiện việc tính toán để cân nhắc kỹ lưỡng giữa hai phương án là: đi đường vòng hay xây cầu giúp rút ngắn thời gian di chuyển nhưng lại làm hao hụt nhân lực tìm kiếm thức ăn.

Bản năng tuyệt vời này của loài kiến thậm chí còn được các nhà khoa học “bắt chước” để áp dụng vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, mà cụ thể là với các loại robot hoạt động đồng bộ theo từng nhóm lớn!

Cùng khám phá cách đàn kiến xây dựng một cây cầu trong video dưới đây:

Mục sở thị quá trình xây dựng “cây cầu sống” của đàn kiến

Theo Seeker

CÁC BÀI MỚI
Nạn nhân Pompeii bị tảng đá nghiền nát khi chạy trốn núi lửa phun trào

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học tại Pompeii đã khai quật được hài cốt của một người đàn ông xấu số bị một tảng đá lớn chặt đứt đầu trong khi chạy trốn vụ phun trào núi lửa tại thành phố này.

Thứ năm, 31/05/2018 - 10:52

Biến đổi khí hậu đang dần khiến lúa gạo mất đi dưỡng chất

(Dân trí) - Các nghiên cứu mới cho thấy khi nồng độ carbon dioxide (CO2) trong bầu khí quyển của trái đất tăng lên, giá trị dinh dưỡng của gạo sẽ giảm.

Thứ năm, 31/05/2018 - 06:58

Lợi ích sức khỏe không ngờ của việc tập luyện thường xuyên

(Dân trí) - Chúng ta đã biết tập luyện thường xuyên có rất nhiều lợi ích như giúp giảm cân, làm săn chắc cơ bắp, cải thiện năng lượng. Bên cạnh đó tập luyện cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe không ngờ khác.

Thứ năm, 31/05/2018 - 06:50

Tìm ra phương pháp xác định muỗi có virut Zika bằng ánh sáng

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu vừa tìm ra cách xác định muỗi có virut Zika chỉ với một tia sáng. Được biết, thời gian quét kiểm tra 100 cá thể muỗi bằng phương pháp mới này chỉ mất 50 phút, nhanh hơn rất nhiều so với cách truyền thống, vốn đòi hỏi ít nhất 2 ngày.

Thứ năm, 31/05/2018 - 06:33

Tuabin không cánh quạt-Tương lai của ngành điện gió

(Dân trí) - Để khắc phục các nhược điểm của tuabin điện gió truyền thống, một loại tuabin mới, với thiết kế hoàn toàn không có sự hiện diện của cánh quạt đã được ra đời. Hãy cùng khám phá những điểm ưu việt cũng như cách mà sản phẩm này hoạt động, trong bài viết dưới đây!

Thứ năm, 31/05/2018 - 06:31

Công bố phần mềm quét mã vạch chính thống quản lý hàng hóa

(Dân trí) - Ngày 30/5, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) công bố phần mềm quét mã vạch Scan and Check có thể sử dụng trên điện thoại hệ điều hành Android và IOS, cho phép kiểm tra tính hợp pháp, xuất xứ hàng hóa. Đây cũng là phầm mềm chính thống của Việt Nam lần đầu tiên được công bố.

Thứ tư, 30/05/2018 - 09:54

Vitamin và khoáng chất bổ sung phổ biến nhất không có ích cho sức khỏe

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Bệnh viện St. Michael và Đại học Toronto, các vitamin và khoáng chất bổ sung được sử dụng phổ biến nhất không mang lại lợi ích hay tác hại cho sức khỏe.

Thứ tư, 30/05/2018 - 03:42

Hoa quả trông như thế nào trước khi được con người thuần hóa?

(Dân trí) - Lần tới khi bạn lật một miếng ngô ngon ngọt trên vỉ nướng, hãy nhớ rằng: Món ăn mùa đông yêu thích của bạn không phải lúc nào cũng ngon như vậy đâu. Trên thực tế, tổ tiên của cây ngô – một loại cỏ dại có tên teosinte, không có nhiều nét tương đồng với loại rau giòn và ngọt mà chúng ta thường thấy hiện nay. Và đó không phải là trường hợp duy nhất.

Thứ tư, 30/05/2018 - 03:12

Chế độ ăn nhiều hải sản có thể thúc đẩy tình dục và khả năng sinh sản

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy việc bổ sung thêm các loại hải sản vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp thúc đẩy cuộc sống tình dục của các cặp vợ chồng, và thậm chí cả khả năng sinh sản của họ.

Thứ tư, 30/05/2018 - 11:24

Cảm biến thế hệ mới giúp “nhìn trộm” vào trong cơ thể

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã chế tạo được loại cảm biến có thể nuốt vào bụng, cảm biến gắn trên răng và cảm biến tự tiêu hủy.

Thứ tư, 30/05/2018 - 06:10

Vì sao nên để các thiết bị điện tử ra xa phòng ngủ?

(Dân trí) - Có phải những thiết bị điện tử như máy tính bảng, diện thoại thông minh và máy tính xách tay đang dần dần cướp đi giấc ngủ thoái mái của người Mỹ?

Thứ tư, 30/05/2018 - 06:03

Những lưu ý về sức khoẻ ngày hè

(Dân trí) - Mùa hè, nắng ấm, ít mưa là thời gian thích hợp để dã ngoại, cắm trại, tắm biển, leo núi, thể thao ngoài trời…Nhưng, mùa hè cũng tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe như sốc nhiệt, bệnh da do tia tử ngoại, giông sét, đuối biển...

Thứ tư, 30/05/2018 - 05:51

CÙNG CHUYÊN MỤC
Phôi khác thai, trẻ em không là người thu nhỏ

(Dân trí) - Sự phát triển thể chất, tinh thần của con người trải qua nhiều giai đoạn: hợp tử - phôi – thai - sơ sinh - nhũ nhi - trẻ nhỏ - thiếu nhi - thanh niên - trưởng thành. Và mỗi giai đoạn đều có những đặc thù về cấu tạo, chức năng khác nhau nên cần có chế độ dinh dưỡng, chăm sóc riêng, phù hợp...

Thứ ba, 29/05/2018 - 07:04

Kinh hoàng cảnh trâu rừng húc bay sư tử con để giải cứu kỳ đà

(Dân trí) - Những chú sư tử con dường như đang được “tập huấn” về kỹ năng săn mồi khi chúng tóm được một con kỳ đà. Tuy nhiên, sư tử con đã vô cùng đen đủi khi một con trâu rừng ở gần đó bất ngờ chạy đến húc tung nó lên trên trời. Kết quả, kỳ đà được giải thoát còn những chú sư tử con thì khiếp sợ bỏ chạy thoát thân.

Thứ ba, 29/05/2018 - 06:56

Phát hiện hơn 20 hình vẽ khổng lồ thần bí trên sa mạc Peru

Ngày 28/5, giới chức văn hóa Peru thông báo bằng cách sử dụng máy bay không người lái, các nhà khảo cổ mới đây đã phát hiện hơn 25 hình vẽ khổng lồ (geoglyphs) khắc trên một dải sa mạc ven biển thuộc vùng Palpa, miền nam Peru.

Thứ ba, 29/05/2018 - 06:28

Chuyên gia lo ngại về thông điệp NASA gửi người ngoài hành tinh

Chiếc đĩa vàng giới thiệu về nhân loại được NASA gửi vào vũ trụ trên tàu Voyager 1 và 2 có thể gây nhầm lẫn cho người ngoài hành tinh, các nhà nghiên cứu cảnh báo.

Thứ ba, 29/05/2018 - 01:58

Đốm nhỏ màu vàng trong mắt  là chỉ dấu đáng quan tâm
Đốm nhỏ màu vàng trong mắt là chỉ dấu đáng quan tâm

(Dân trí) - Nghiên cứu mới chỉ ra rằng các đốm nhỏ màu vàng trong mắt có thể là dấu hiệu sớm của bệnh sa sút trí tuệ.

Thứ ba, 29/05/2018 - 10:55

Tại sao trẻ em dưới 12 tháng tuổi không nên ăn mật ong?

(Dân trí) - Mật ong là một thứ quà tuyệt vời của tự nhiên và giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, không nên cho trẻ em dưới một tuổi sử dụng mật ong vì các nội bào tử của vi khuẩn botulinum có trong mật ong có thể khiến trẻ em bị ngộ độc botulinum (ngộ độc thịt).

Thứ ba, 29/05/2018 - 10:44

Lần đầu tiên tìm thấy con bọ ve quấn mạng nhện trong mảnh hổ phách

(Dân trí) - Khoảng 99 triệu năm trước một con bọ chét xấu số phải hứng chịu hàng loạt rủi ro liên tiếp.

Thứ ba, 29/05/2018 - 06:47

Điều gì mang lại hạnh phúc cho cá heo?

(Dân trí) - Giới khoa học nói rằng hầu hết các loài động vật đều có khả năng trải nghiệm hạnh phúc và thất vọng. Gần đây, các nhà khoa học Pháp đã chứng minh điều này về hành vi của cá heo.

Thứ ba, 29/05/2018 - 06:42

Nguyên tố đất hiếm có thể giúp định nghĩa lại thời gian

(Dân trí) - Cái gì là “1 giây”? Nó có chắc chắn chính xác như chúng ta nghĩ không?

Thứ ba, 29/05/2018 - 06:36

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 7)

(Dân trí) - Bộ câu hỏi vui dưới đây sẽ giúp bạn có thể trau dồi trình độ hiểu biết về lĩnh vực khoa học của bản thân, theo cách hoàn toàn chủ động. Với phương pháp này, kiến thức mới sẽ dễ dàng được nạp vào bộ não cũng như tồn tại lâu hơn trong trí nhớ của chúng ta!

Thứ ba, 29/05/2018 - 06:11

Bác sĩ đạt giải thưởng công nghệ ứng dụng trong y tế

(Dân trí) - Nhờ phần mềm được ứng dụng đã góp phần đưa công nghệ thông tin Y tế Đắk Lắk vào Top 5 toàn quốc về công tác liên thông dữ liệu giám định thanh toán BHYT và được Chính phủ khen tặng trong năm 2017 và đứng Top 2 toàn quốc về chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin.

Thứ hai, 28/05/2018 - 04:39

Người ngoài hành tinh từng thăm Ấn Độ cách đây 10.000 năm?

Các nhà khoa học phát hiện nhiều bức tranh hang động tại Ấn Độ vẽ người ngoài hành tinh và UFO từ cách đây 10.000 năm.

Thứ hai, 28/05/2018 - 04:34