Mưa lớn bất ngờ để lộ hóa thạch "quái thú" niên đại 233 triệu năm

Minh Khôi

(Dân trí) - Điều thú vị của hóa thạch là chúng không được coi là tổ tiên của bất kỳ nhóm khủng long nào sau này nhờ sở hữu các đặc điểm rất riêng.

Mưa lớn bất ngờ để lộ hóa thạch quái thú niên đại 233 triệu năm - 1

Hóa thạch khủng long được tìm thấy sau những trận mưa lớn (Ảnh: BLURA).

Các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện hóa thạch loài khủng long cổ nhất, kỳ quái nhất từng được biết đến, sau khi mưa lớn ở bang Rio Grande do Sul (miền Nam Brazil) đẩy nhanh quá trình xói mòn ở một hồ chứa nước có từ kỷ Trias.

Điều này cho thấy hóa thạch nhiều khả năng có niên đại khoảng 233 triệu năm.

Những bằng chứng từ sớm cho thấy đây có thể là loài ăn thịt đầu bảng thuộc họ Herrerasauridae - một loài khủng long ăn thịt di chuyển bằng hai chân.

Mặc dù việc phát hiện hóa thạch quý giá có thể được xem là một may mắn, nhưng thời tiết khắc nghiệt có thể gây nguy hiểm cho các nhà cổ sinh vật học trong nỗ lực khai quật chúng.

Không chỉ vậy, mưa lớn sinh ra lũ lụt cũng phần nào phá hủy một đoạn xương chậu và xương chân của hóa thạch, khiến việc tập hợp chúng thành một khối thống nhất càng trở nên khó khăn.

Mưa lớn bất ngờ để lộ hóa thạch quái thú niên đại 233 triệu năm - 2

Đồ họa mô phỏng ngoại hình của khủng long Herrerasauridae (Ảnh: Getty).

Herrerasauridae là một trong những họ khủng long lâu đời nhất trên Trái Đất. Chúng xuất hiện dưới dạng các hóa thạch có niên đại từ 231,4 triệu năm trước, ở giai đoạn cuối kỷ Trias.

Hóa thạch gồm các mảnh xương vỡ của Herrerasaurus được phát hiện lần đầu tiên vào đầu những năm 1960. Đến năm 1988, khi một số bộ xương hóa thạch của chúng được phát hiện trong hệ tầng Ischigualasto ở phía Tây Bắc của Argentina, các nhà nghiên cứu mới có thể hoàn thành phác họa đầu tiên về con vật.

Theo mô phỏng của các nhà cổ sinh vật học, Herrerasaurus có chiều dài khoảng 3 mét, cao 1 mét và nặng 180 kg. Chúng có hai chi sau mạnh mẽ với đùi ngắn, bàn chân khá dài. Đây là các đặc điểm giúp chúng chạy nhanh.

Hai chi trước của khủng long Herrerasauridae ngắn, có móng vuốt, nhiều khả năng để cấu xé và tóm lấy con mồi.

Chúng cũng có một khớp linh hoạt ở hàm dưới có thể trượt qua lại, giúp tạo ra một cú cắn và giữ chặt mồi trong một khoảng thời gian nhất định. Đặc điểm này có thể được tìm thấy ở một số loại thằn lằn, nhưng lại không xuất hiện ở các loài khủng long sau này.

Loài này phân bố chủ yếu tại lục địa Nam Mỹ, và cũng được tìm thấy ở Bắc Mỹ. Điểm thú vị của Herrerasauridae là chúng không được coi là tổ tiên của bất kỳ nhóm khủng long nào sau này nhờ sở hữu các đặc điểm rất riêng, nằm ở xương chậu, đốt sống lưng, xương bàn tay, ngón tay.

Bởi lẽ đó, vị trí của Herrerasauridae ở đầu cây tiến hóa khủng long vẫn là luận điểm gây tranh cãi.

Theo www.iflscience.com