Loài giun kì lạ có khả năng tái sinh… não khi mất đầu

Dân trí Đối với một số loài giun, việc tái sinh lại phần cơ thể bị mất không phải là điều gì quá lạ. Tuy nhiên, việc bị mất đầu lại “mọc” lại cả não thì không nhiều.

Đây được cho là một “kỹ năng” cổ xưa. Một nghiên cứu gần đây cho thấy khả năng này là một sự thích nghi khá đặc biệt.

Loài giun kì lạ có khả năng tái sinh… não khi mất đầu - 1
Loài giun đặc biệt có khả năng tái sinh cả phần não.

Chúng ta vẫn thường biết các loài động vật có khả năng tái sinh một phần thân thể bị mất như sao biển, cá, ếch, kỳ nhông và nhện, giun. Khả năng đặc biệt này là một đặc điểm di truyền xuất hiện hàng trăm triệu năm trước.

Nhưng đối với một số loài giun biển đặc biệt thuộc ngành Nemertea lại có khả năng đặc biệt hơn nhiều đó là khả năng phục hồi đầu và bộ não bị cắt đứt. Khả năng này còn lại từ 10 triệu đến 15 triệu năm trước.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã biên soạn dữ liệu về 35 loài giun đặc biệt này và cắt đầu và đuôi của các cá thể trong 22 loài. Họ đã phát hiện ra rằng tất cả các loài có thể mọc lại khi bị cắt cụt.

Đáng ngạc nhiên là rất ít con có thể tái tạo một cái đầu hoàn chỉnh như ban đầu. Tuy nhiên, tất cả những con giun không đầu đã sống sót trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng sau khi bị chặt đầu.

5 loài giun đã được ghi nhận là có phần đầu và não tái sinh. 4 trong số chúng lần đầu tiên làm như vậy và một loài trước đây được biết đến có khả tái tạo đầu.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng đã từng tìm thấy thêm bằng chứng trong các nghiên cứu trước đây về việc mọc lại đầu trong một số loài giun này.

Kết quả của họ cho thấy tổ tiên của tất cả các loài giun thuộc ngành Nemertea có khả năng không thể mọc lại một cái đầu bị cắt đứt, và sự phát triển đầu phát sinh độc lập chỉ trong một số ít loài giun. Điều này cũng đặt ra những câu hỏi quan trọng về tất cả các loài động vật có thể tái tạo các bộ phận cơ thể.

"Khi chúng ta so sánh các nhóm động vật, chúng ta không thể cho rằng sự tương đồng về khả năng tái sinh của chúng là cũ và phản ánh tổ tiên chung", đồng tác giả nghiên cứu, Alexandra Bely, phó giáo sư sinh học tại Đại học Maryland, cho biết.

Minh Long (Theo Fox News)

CÁC BÀI MỚI
Toyota ra mắt xe tự lái “minibus” cho các phi hành gia trên Mặt Trăng

(Dân trí) - Đây được cho là cách du lịch “sành điệu nhất” trên Mặt Trăng với các phi hành gia.

Thứ hai, 18/03/2019 - 01:39

Ô nhiễm không khí giết chết nhiều người hơn khói thuốc lá

(Dân trí) - Vấn đề ô nhiễm không khí đang giết chết nhiều người hơn khói thuốc lá, theo nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu.

Thứ hai, 18/03/2019 - 07:14

Các nhà khoa học tạo ra vật liệu có thể “chặn” được âm thanh

(Dân trí) - Bằng cách kết hợp giữa nghiên cứu toán học với in 3D, các nhà nghiên cứu từ Đại học Boston đã tạo ra một vật liệu mới dường như bất chấp logic thông thường với khả năng… “chặn” được âm thanh.

Thứ hai, 18/03/2019 - 07:11

Sự nguy hiểm của thói quen ngủ thiếp khi đang cầm điện thoại trên tay

(Dân trí) - Thói quen ngủ thiếp đi trong khi đang lướt mạng xã hội trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng là kẻ thù chính của giấc ngủ lành mạnh.

Thứ hai, 18/03/2019 - 05:27

Những phát minh tuyệt vời thân thiện với môi trường... và cả con người!

(Dân trí) - Quả bóng đá tạo ra điện năng từ những cú sút; chiếc đèn điện hoạt động bằng… nước biển hay loại chất liệu da làm từ dứa là những sản phẩm không những thân thiện với thiên nhiên, mà còn thực sự tuyệt vời đối với cuộc sống của chúng ta!

Thứ hai, 18/03/2019 - 05:12

Mọi người nên ngoáy mũi và ăn “gỉ mũi”?

(Dân trí) - Mặc dù nhiều người cho rằng những người có thói quen ngoáy mũi và ăn luôn “gỉ mũi” là một hành động rất mất vệ sinh, nhưng mới đây, một bác sĩ da liễu ở Denver (Mỹ) đã đưa ra một tuyên bố gây tranh cãi.

Chủ nhật, 17/03/2019 - 09:32

Ăn ba quả trứng một tuần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

(Dân trí) - Trứng là một món chủ yếu trong bữa ăn của nhiều người, nhưng một nghiên mới của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Northwestern đã cho thấy rằng những người ăn nhiều trứng có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn đáng kể.

Chủ nhật, 17/03/2019 - 09:29

Phát hiện tàn tích của tàu sân bay USS Wasp trong Thế Chiến II

(Dân trí) - Tàu sân bay này đã bị một tàu ngầm của Nhật phá hủy vào năm 1942 trong một cuộc tấn công trên Đảo Solomon.

Chủ nhật, 17/03/2019 - 07:16

Cơ hội chữa bệnh Alzheimer chỉ với… ánh sáng và âm thanh

(Dân trí) - Nghiên cứu do các nhà khoa học MIT dẫn đầu đã tìm thấy một phương pháp mới hứa hẹn có thể chữa căn bệnh Alzheimer trên chuột.

Chủ nhật, 17/03/2019 - 06:19

Hé lộ hình ảnh cuối cùng về sao Hoả được gửi từ xe tự hành Opportunity

(Dân trí) - Sau khi cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ra thông báo chấm dứt sứ mệnh của xe tự hành Opportunity sau 15 năm vận hành kể từ lần đầu tiên đáp xuống Sao Hỏa, hình ảnh cuối cùng được gửi về Trái Đất từ xe tự hành nổi tiếng này cuối cùng mới được hé lộ.

Chủ nhật, 17/03/2019 - 06:06

Đặt biển quảng cáo ngoài không gian, tại sao không?

(Dân trí) - Thay vì phải chen chân ở những “vị trí vàng” ngày càng đắt đỏ dưới mặt đất, vậy tại sao chúng ta không đặt biển quảng cáo ở ngoài không gian để hàng tỷ người có thể nhìn thấy?

Chủ nhật, 17/03/2019 - 05:56

Cả đàn gà “làm thịt” con cáo lẻn vào chuồng

(Dân trí) - Vụ việc hi hữu đã xảy ra tại một trang trại gà ở Pháp khiến chủ trang trại không khỏi bất ngờ.

Thứ bảy, 16/03/2019 - 04:53

CÙNG CHUYÊN MỤC
Một loại bản đồ mới thể hiện mức độ ô nhiễm ánh sáng toàn cầu

(Dân trí) - Ánh sáng nhân tạo có liên quan đến các vấn đề sức khỏe và gây khó khăn cho các nhà thiên văn học.

Thứ bảy, 16/03/2019 - 10:36

Các mầm bệnh phát tán rộng và nhanh hơn nhờ... rác thải nhựa

(Dân trí) - Rác thải nhựa là nguồn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Chưa dừng lại ở đó, một nghiên cứu gần đây đã khiến chúng ta phải rùng mình bởi sự nguy hiểm chúng mang lại cho sức khỏe con người.

Thứ bảy, 16/03/2019 - 06:28

Thế giới động vật và những “Fun Facts” sẽ khiến chúng ta phải kinh ngạc!

(Dân trí) - Vượn Cáo có thể uống mà không say; diều hâu Úc biết cách “đốt rừng” để săn mồi; những đàn chim sẻ Đầm Lầy ở Đông Bắc Mỹ đang hót giai điệu có từ ngàn năm trước… và còn nhiều sự thật khác mà thế giới động vật sẽ khiến bạn phải kinh ngạc!

Thứ bảy, 16/03/2019 - 06:07

5 thống kê “sốc” khiến bạn nhận ra mình cần bảo vệ đại dương ngay lập tức!

(Dân trí) - 90% các loài các lớn ở đại dương đã biến mất hoàn toàn chỉ trong 50 năm qua; 1xe tải/phút là tốc độ xả thải nhựa xuống biển … Vậy cần bao nhiêu con số biết nói nữa để bạn nhận thấy mình phải bảo vệ đại dương trước khi quá muộn?

Thứ bảy, 16/03/2019 - 05:42

Học nhanh những thí nghiệm có hiệu ứng mãn nhãn với lửa!

(Dân trí) - Những thí nghiệm về lửa luôn mang đến một sự phấn khích lớn với bất kỳ ai. Để thỏa mãn đam mê khoa học và tính hiếu kỳ, hãy cùng học cách thực hiện những thí nghiệm đơn giản nhưng mang lại hiệu ứng mãn nhãn, với chủ đề “bùng cháy” này.

Thứ bảy, 16/03/2019 - 05:19

Xem công nghệ tẩy rêu hiện đại trên di sản UNESCO tại Huế

(Dân trí) - Với đầu phun đặc biệt để tăng áp và tạo ra luồng hơi nước nóng, chuyên gia của Đức đã làm sạch nhanh chóng các bề mặt gạch có bám rêu tại Cổng Ngọ Môn - Di sản thế giới UNESCO tại Huế.

Thứ sáu, 15/03/2019 - 11:23

Các nhà khoa học săn lùng sự sống ngoài hành tinh trong lỗ đen

(Dân trí) - Một nhóm các nhà vật lý và thiên văn học từ Đại học Cornell (Mỹ) đã tuyên bố rằng họ đang sử dụng kính viễn vọng tia gamma cao với hy vọng phát hiện được những thứ dị thường trong không gian tối.

Thứ sáu, 15/03/2019 - 12:25

Có một cảnh cửa bí ẩn trong tượng Nhân sư của Ai Cập?

(Dân trí) - Một chuyên gia về Ai Cập cổ đại vừa tuyên bố có thể có một ô cửa ẩn nằm bên dưới tượng Nhân sư nổi tiếng ở Ai Cập.

Thứ sáu, 15/03/2019 - 11:21

Cảnh cực hiếm: Cá mập… “hôn” thợ lặn

(Dân trí) - Một video đặc biệt đã ghi lại cảnh một con cá mập xanh lớn xuất hiện bất ngờ để trao cho một thợ lặn… một nụ hôn đầy “thân thiện”.

Thứ sáu, 15/03/2019 - 06:10

Con người đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa có thể là… phụ nữ?

(Dân trí) - NASA trước đây đã tiết lộ kế hoạch đưa con người lên sao Hỏa vào giữa những năm 2030, nhưng cho đến tận bây giờ, thành viên phi hành đoàn vẫn là một bí ẩn.

Thứ sáu, 15/03/2019 - 06:02

Phát hiện hàng trăm vật dụng ở các điểm thảm sát Quốc xã

(Dân trí) - Hàng trăm vật dụng rùng rợn đã được phát hiện tại các địa điểm thảm sát của Quốc xã ở tây bắc nước Đức.

Thứ sáu, 15/03/2019 - 05:56

Nguồn nhân lực số tương lai: Những gợi mở và cơ hội trong ngành STEM

(Dân trí) - Trên đây là chủ đề Hội nghị Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học tại Việt Nam thường niên lần thứ 7 - năm 2019  (STEMCON 2019) vừa khai mạc tại Đà Nẵng sáng 14/3.

Thứ năm, 14/03/2019 - 10:46