Liệu có côn trùng trong quả sung chúng ta ăn không?

Dân trí Có thực sự côn trùng chết trong quả sung? Bạn có thể nghe thấy những tin đồn, và hóa ra nó (đôi khi) là sự thật. Nhưng khi bạn tìm hiểu về toàn bộ quan hệ giữa quả sung và côn trùng, bạn sẽ thấy một điều bất ngờ.

Đây là những gì bạn cần biết:

Trước khi chúng ta nghiên cứu vấn đề này, hãy cùng bắt đầu với một bài học thực vật nhỏ. Cây sung không ra hoa như cây táo hay cây anh đào. Quả sung thậm chí không được định nghĩa là thực vật trái cây; chúng là những bông hoa đảo ngược. Thịt chúng ta ăn thực sự là một bó hoa nhỏ mọc bên trong.

Vì hoa sung nở bên trong, chúng không được thụ phấn nhờ ong hay gió. Chúng sử dụng côn trùng để làm công việc này. Quả sung và ong vò vẽ tồn tại thông qua mối quan hệ sinh học gọi là quan hệ tương hỗ. Nói một cách đơn giản, côn trùng và hoa cần nhau để tồn tại.

Liệu có côn trùng trong quả sung chúng ta ăn không? - 1
Làm thế nào côn trùng thụ phấn cho hoa sung?

Quá trình thụ tinh diễn ra như sau: Một con côn trùng cái thâm nhập vào hoa sung đực để đẻ trứng qua một lối đi nhỏ. Lối đi rất nhỏ, đôi cánh của con côn trùng cái vỡ ra. Vì vậy, một khi côn trùng đã vào, thì không có lối thoát.

Sau đó, nó đẻ trứng vào bên trong quả sung. Các con côn trùng đực có hai nhiệm vụ là sinh sản với con cái và đào đường hầm để con cái thoát khỏi quả sung. Các con cái sau đó rời khỏi quả sung - nơi sinh của chúng cùng với phấn hoa để tìm một quả sung khác để làm tổ. Và chu kỳ tiếp tục.

Chúng ta không ăn những quả sung đực. Chúng ta có được quả sung khi một con côn trùng cái mang phấn hoa và vô tình làm tổ trong quả sung cái. Nó thụ phấn cho hoa và hoa sung mọc bên trong. Hãy nhớ rằng, khi một con côn trùng bị mất râu và đôi cánh của mình đã cam chịu chết trong lòng quả sung và chúng ta nhận được những quả sung ngon lành từ điều này.

Tại sao quả sung an toàn

Quả sung có chứa enzyme ficin phá vỡ exoskeleton nữ. Khi bạn ăn một quả sung thụ phấn thông qua sự tương hỗ, bạn cũng đang ăn côn trùng. Nhưng chúng rất nhỏ, thường chỉ dài khoảng 1,5 mm. Vì vậy, nếu bạn nhận được một ít côn trùng không có enzyme với trái cây, thì nó không thực sự đáng kể khi so sánh nó với hàm lượng trong các thực phẩm khác.

Những loại thực phẩm bạn thường dùng có lẽ nhiều côn trùng ở trong bia hoppy hơn là trong quả sung của bạn. Theo Science American, giới hạn của FDA đối với rệp ở hoa bia là 2.500 rệp trên 10 gram hoa bia, hoặc khoảng 5% tổng trọng lượng của hoa bia.

Quả sung ở Hoa Kỳ

Để giúp bạn thoải mái hơn, điều đáng chú ý là hầu hết các cây sung được trồng ở Hoa Kỳ đều tự thụ phấn, vì vậy chúng có thể không có exoskeleton. Bạn có thể cảm ơn khoa học vì điều đó khi bạn thưởng thức những quả sung trong bữa tiệc cocktail của bạn và chia sẻ câu chuyện này.

Kim Quyền

Theo Foxnews

Tag : quả sung
Cần chú trọng đến phổ biến kiến thức khoa học cho người dân

(Dân trí) - “Để KH&CN trở thành động lực và ngày càng phát triển, nhất là trong lĩnh vực trọng điểm như nông nghiệp, công nghiệp, y tế… thì công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến kiến thức người dân cũng như các cấp quản lý là hết sức quan trọng”, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng chia sẻ.

Thứ năm, 28/11/2019 - 08:01

Quân đội Nga phóng vệ tinh giám sát bí mật vào qũy đạo

(Dân trí) - Theo tin tức từ chính phủ Nga, một quả tên lửa Soyuz của nước này đã đưa vệ tinh quân sự bí mật hàng đầu vào qũy đạo hôm 25/11/2019 với nhiệm vụ đánh giá các vệ tinh khác trong không gian.

Thứ năm, 28/11/2019 - 07:01

Có bạn thân sẽ giúp thiếu niên vượt qua stress tốt hơn

(Dân trí) - Trẻ em ở tuổi thiếu niên (tuổi “teen”) nếu có ít nhất 1 người bạn thân thì sẽ dễ vượt qua stress hơn.

Thứ năm, 28/11/2019 - 06:57

Liệu pháp đột phá cho bệnh trầm cảm nặng

(Dân trí) - FDA đang giúp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và phê duyệt psilocybin, một chất gây ảo giác trong nấm, để điều trị chứng rối loạn trầm cảm (MDD).

Thứ năm, 28/11/2019 - 06:49

Một người đàn ông tử vong vì bị… chó liếm

(Dân trí) - Một người đàn ông 63 tuổi ở Đức đã tử vong do bị nhiễm vi khuẩn hiếm gặp sau khi bị chính con chó của mình liếm khiến các bác sĩ phải đưa ra cảnh báo các chủ vật nuôi nên cảnh giác bất kỳ triệu chứng bất thường nào.

Thứ năm, 28/11/2019 - 06:45

Thích thú với thiết bị dẫn đường của ngành quản lý bay

(Dân trí) - Ngày 26/11, hơn 400 gian của Việt Nam và các nước khác đã tới triển lãm Quốc tế Thiết bị Công nghệ ngành Hàng không Việt Nam 2019 tại TPHCM. Khách tham quan đặc biệt rất thích thú với thiết bị dẫn đường của ngành hàng không.

Thứ tư, 27/11/2019 - 11:17

Phát hiện “hóa thạch băng” trong mảnh vỡ thiên thạch 4,6 tỷ năm tuổi

(Dân trí) - Một thiên thạch được tìm thấy ở sa mạc Algeria năm 1990 đang mang lại những manh mối mới về sự hình thành của Hệ Mặt trời. Thiên thạch có tên Acfer 094 đã tiết lộ những lỗ nhỏ li ti phân bố khắp tảng đá. Đó có thể chính là những lỗ hóa thạch cổ xưa của các tinh thể băng.

Thứ tư, 27/11/2019 - 07:02

Loài rồng 250 triệu năm tuổi với cái đầu khổng lồ kì lạ ở Nga

(Dân trí) - Bộ xương của một con thú khổng lồ 250 triệu năm tuổi trông giống như một con rồng thời tiền sử kỳ lạ đang khiến giới khoa học chú ý đặc biệt.

Thứ tư, 27/11/2019 - 06:59

Vật thể bí ẩn bất ngờ xuất hiện sau lưng phi hành gia trên trạm ISS

(Dân trí) - Vật thể kỳ quái dường như thay đổi hướng đi và vượt ra khỏi tầm nhìn phía sau phi hành gia của Cơ quan vũ trụ châu Âu, Samantha Cristoforetti.

Thứ tư, 27/11/2019 - 06:55

Có thể bạn chưa biết: Tơ tằm được tạo ra như thế nào?

(Dân trí) - Một con tằm có thể tăng khối lượng gấp 10.000 lần sau 5 tuần, chỉ bằng cách ăn lá dâu; cần đến hơn 6000 nhộng tằm mới có thể tạo ra 1 kg tơ tằm, và dám chắc còn nhiều điều bạn không biết về quá trình tơ tằm được tạo ra.

Thứ tư, 27/11/2019 - 06:31

Techdemo 2019:  Ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác chuyển giao công nghệ trị giá hàng trăm tỷ đồng
Techdemo 2019: Ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác chuyển giao công nghệ trị giá hàng trăm tỷ đồng

(Dân trí) - 12 biên bản ghi nhớ, thoả thuận hợp tác chuyển giao công nghệ với tổng giá trị trên 500 tỷ đồng. Đây là kết quả của sự kiện Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ năm 2019 (Techdemo 2019) diễn ra ở Gia Lai từ ngày 24-26/11.

Thứ ba, 26/11/2019 - 12:06

Có thể dự đoán khi nào thiên thạch khổng lồ sẽ đâm vào Trái đất theo miệng núi lửa

(Dân trí) - Để đưa ra kết quả mới này, một nhóm các nhà khoa học từ các trường đại học ở Úc và Mỹ đã nghiên cứu miệng núi lửa Wolfe Creek, đây là một trong những miệng núi lửa lớn nhất ở Úc và lớn thứ hai trên Trái đất.

Thứ ba, 26/11/2019 - 06:00

Tại sao âm nhạc làm cho chúng ta có cảm xúc?

(Dân trí) - Tim bạn đập nhanh hơn, lòng bàn tay đổ mồ hôi… có lẽ bạn chưa bao giờ nghĩ theo cách chi tiết như vậy về những gì xảy ra với não và cơ thể khi bạn nghe nhạc.

Thứ ba, 26/11/2019 - 05:49

Những hình ảnh khiến bạn nhận ra mình biết quá ít về thế giới này

(Dân trí) - Đừng nghĩ rằng, khi không còn vùng đất nào trên Trái Đất mà con người chưa đặt chân đến, có nghĩa là chúng ta đã biết tất thảy mọi “bí mật” của thế giới này.

Thứ ba, 26/11/2019 - 05:44

Thứ trưởng Bộ Khoa học: Đổi mới công nghệ vẫn chưa thành hoạt động phổ biến

(Dân trí) - Chiều 25/11,  tại Thành phố Pleiku – Gia Lai, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh Gia Lai, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức diễn đàn đối thoại doanh nghiệp và đổi mới công nghệ 2019 với chủ đề “Công nghệ phục vụ phát triển bền vững”.

Thứ hai, 25/11/2019 - 09:13

Chuyển đổi chất gây ô nhiễm không khí độc hại thành hóa chất công nghiệp

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tìm ra cách thu giữ chất gây ô nhiễm từ dòng khí thải và chuyển thành hóa chất công nghiệp hữu ích chỉ sử dụng nước và không khí nhờ một vật liệu tiên tiến mới được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học quốc tế.

Thứ hai, 25/11/2019 - 11:05

Lần đầu tiên phát hiện 2 xác ướp sư tử ở Ai Cập

(Dân trí) - Hai con sư tử được ướp xác có niên đại cách đây khoảng 2.600 năm đã được phát hiện trong một ngôi mộ chứa đầy tượng mèo và xác ướp mèo ở Saqqara.

Thứ hai, 25/11/2019 - 07:11

Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững

(Dân trí) - “Cần phải xác định khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững của đất nước”, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh tại Lễ khai mạc sự kiện Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ (TechDemo) năm 2019.

Thứ hai, 25/11/2019 - 06:49

Hành trình đầy thú vị của âm thanh từ tai đến não bộ

(Dân trí) - Từ khi một âm thanh được phát ra đến khi chúng ta cảm nhận được nó là cả một hành trình dài, với sự phối hợp đồng bộ của rất nhiều cơ quan bên trong tai và não bộ.

Thứ hai, 25/11/2019 - 06:33

Tê giác Sumatra của Malaysia đã chính thức tuyệt chủng

(Dân trí) - Tê giác Sumatra hiện đã chính thức tuyệt chủng ở Malaysia, với cái chết liên quan đến ung thư. Đó là một con tê giác cái 25 tuổi tên Iman đã chết vào thứ bảy vừa qua trên đảo Borneo.

Chủ nhật, 24/11/2019 - 03:42

“Ngày tận thế” của côn trùng sắp đến

(Dân trí) - Côn trùng có vai trò rất quan trọng trong việc thụ phấn hoa và phân hủy chất thải. Tuy nhiên, do ô nhiễm ánh sáng, các nhà khoa học tiết lộ trong những thập kỷ tới 40% các loài côn trùng phải đối diện với nguy cơ tuyệt chủng.

Chủ nhật, 24/11/2019 - 06:52

Bí ẩn tàn tích của nền văn minh bí ẩn có từ trước người Inca

(Dân trí) - Bờ biển phía tây Nam Mỹ từng được cai trị bởi người Inca - một đế chế bí ẩn được cho là xã hội phức tạp nhất tồn tại ở châu Mỹ trước khi Columbus đến. Tuy nhiên còn có nền văn minh có từ trước đó khá lâu không được mấy người biết tới.

Chủ nhật, 24/11/2019 - 06:48

Chủ tịch Quốc hội: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc phải là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực công nghệ bậc cao

(Dân trí) - “Khu Công nghệ cao Hòa Lạc phải là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực công nghệ bậc cao cho đất nước. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động và phát triển, Khu Công nghệ cao cần đề xuất những chính sách mới mang tính đột phá về phát triển khoa học, công nghệ”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý với các đơn vị liên quan khi đến thăm và làm việc ở khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 11:34

Lần đầu tiên phát hiện ra dấu ấn sinh học của chứng nghiện rượu

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra chuỗi thần kinh chịu trách nhiệm về chứng nghiện rượu. Bằng cách quan sát hoạt động của tế bào thần kinh trong chuỗi này, họ có thể dự đoán những con chuột nào phát triển cảm giác thèm rượu, và con nào thì không.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 07:41