Lần đầu tiên mèo bị nhiễm Covid-19 từ chủ ở Bỉ

Dân trí Đây là trường hợp đầu tiên trên thế giới ghi nhận có sự lây nhiễm virus corona chủng mới từ người sang mèo.

Lần đầu tiên mèo bị nhiễm Covid-19 từ chủ ở Bỉ - 1
Một con mèo nhà ở Bỉ đã bị nhiễm Covid-19, căn bệnh gây ra bởi coronavirus chủng mới đang lan rộng trên toàn cầu khiến giới nghiên cứu lo ngại.

Theo báo cáo ban đầu của Steven Van Gucht, nhà virus học kiêm người phát ngôn cho cơ quan chống dịch Covid -19 tại Bỉ, khoảng một tuần sau khi chủ của của con mèo xác định đã mắc Covid-19 sau khi trở về từ chuyến đi đến miền Bắc nước Ý, con mèo đã xuất hiện các triệu chứng tiêu chảy, nôn mửa và các vấn đề về hô hấp.

Chủ của con mèo này sau đó đã gửi các mẫu chất nôn và phân đến phòng thí nghiệm của tiến sĩ Daniel Desmecht tại Khoa Thú y thuộc Đại học Liège để xác định. Các xét nghiệm đã cho thấy mức độ virus corona rất cao.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Van Gucht thì con mèo đã hồi phục sau 9 ngày sau đó. Theo báo cáo của Van Gucht, mèo và người dường như có một điểm chung tương tự trên bề mặt của các tế bào hô hấp cho phép virus SARS-CoV-2 xâm nhập.

Ở người các nhà khoa học đã tìm ra SARS-CoV-2 gắn vào một protein thụ thể gọi là ACE2 ở bên ngoài tế bào hô hấp. Một khi bên trong các tế bào này, virus chiếm quyền để nó có thể sao chép.

"Protein ACE2 của mèo giống với chất tương đồng ACE2 của con người, rất có thể là thụ thể tế bào đang được Sars-CoV-2 sử dụng để xâm nhập tế bào", Van Gucht cho biết.

Bằng chứng được đưa ra thêm là trong đợt dịch SARS năm 2003 mèo cũng bị nhiễm, Van Gucht giải thích.

Những vật nuôi khác được cho cũng đã bị tấn công bởi chủng coronavirus mới từ chủ sở hữu là hai con chó ở Hồng Kông. Con chó đầu tiên là một con phốc sóc 17 tuổi, đã thử nghiệm dương tính yếu với virus corona chủng mới vào cuối tháng 2. Con chó đã chết vào giữa tháng 3. Nguyên nhân chính xác của cái chết vẫn chưa được biết vì chủ nhân không cho phép khám nghiệm. Con thứ hai là một con chó giống chó chăn cừu Đức, đã thử nghiệm dương tính nhưng cho thấy không có triệu chứng của bệnh.

Hiện chưa có báo cáo nào về việc thú cưng truyền virus cho chủ nhân của chúng và Van Gucht nhấn mạnh rằng ngay cả việc lây truyền từ người sang thú cưng cũng không phải là con đường lây lan virus đáng kể.

"Chúng tôi nghĩ rằng con mèo là nạn nhân phụ của dịch bệnh đang diễn ra ở người và không đóng vai trò quan trọng trong việc lan truyền virus", Van Gucht nhận định.

Ở độ ẩm nào có thể ức chế virus corona trong không khí?

(Dân trí) - Các nhà khoa học ở đại học Yale cho hay, ở độ ẩm không khí từ 40-60 %, virus corona ít được truyền từ bệnh nhân sang người khỏe mạnh so với điều kiện độ ẩm thấp hơn hoặc cao hơn.

Thứ ba, 31/03/2020 - 10:34

Mỹ sử dụng huyết tương của người khỏi bệnh để điều trị coronavirus

(Dân trí) - Một bệnh viện ở Houston đã trở thành bệnh viện đầu tiên ở Mỹ truyền huyết tương của bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục cho một bệnh nhân đang nguy kịch.

Thứ ba, 31/03/2020 - 07:01

Phát hiện bệnh nhân nhiễm 2 chủng Covid-19 cùng lúc

(Dân trí) - Tại Iceland vừa qua, lần đầu tiên đã phát hiện ra một ca bệnh có kết quả xét nghiệm dương tính với… hai loại virus corona chủng mới cùng một lúc.

Thứ ba, 31/03/2020 - 06:58

Lây lan virus corona ở Anh đã có dấu hiệu chậm lại

(Dân trí) - Nhà dịch tế học người Anh, Giáo sư Neil Ferguson nhận định từ tỷ lệ bệnh nhân nhập viện có thể thấy đợt bùng phát bắt đầu giảm tốc độ nhưng số người chết vẫn sẽ tăng lên.

Thứ ba, 31/03/2020 - 06:51

Đại dịch coronavirus có thể làm cho dự báo thời tiết kém chính xác

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa đưa ra cảnh báo về tình hình đại dịch do coronravirus chủng mới gây ra có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới các số liệu dự báo thời tiết trên toàn cầu.

Thứ ba, 31/03/2020 - 06:39

Xây dựng các khu định cư trên Mặt trăng nhờ… nước tiểu

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế thuộc Cơ quan Vũ trụ châu Âu nói rằng các phi hành gia có thể xây dựng các khu định cư trên Mặt trăng nhờ ure có trong nước tiểu của họ.

Thứ ba, 31/03/2020 - 06:33

Nên khử trùng thẻ ngân hàng mỗi tuần 1 lần để phòng lây lan virus corona

(Dân trí) - Bác sỹ Chike Emeagi – Giám đốc y khoa của Phòng khám thẩm mỹ Hampstead, Anh – cho biết virus corona có thể tồn tại trên bề mặt các máy đọc thẻ đủ lâu để có thể lây sang thẻ của bạn khi bạn thanh toán.

Thứ hai, 30/03/2020 - 04:20

Nga điều chế thành công 3 loại thuốc có thể giúp điều trị Covid-19

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Viện Hàn lâm Khoa học Nga vừa tuyến bố đã điều chế thành công 3 loại thuốc chống virus có thể được sử dụng để điều trị Covid-19.

Thứ hai, 30/03/2020 - 02:35

Cách ly, đặt hàng tại nhà làm giảm ô nhiễm không khí

(Dân trí) - Theo các nhà khoa học, đặt hàng và lưu trú tại nhà đã dẫn đến việc giảm ô nhiễm không khí. Với sự sụt giảm mạnh về năng suất công nghiệp và du lịch, CO2 toàn cầu cũng đã giảm.

Thứ hai, 30/03/2020 - 02:28

Lý giải triệu chứng bất thường khi nhiễm coronavirus

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ trường Y của đại học Harvard đã giải thích lý do tại sao có người bị mất khứu giác khi nghi nhiễm coronavirus.

Thứ hai, 30/03/2020 - 06:59

MIT phát triển hợp chất có thể ngăn chặn Covid-19

(Dân trí) - Các nhà hóa học đến từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đang nghiên cứu một loại thuốc có thể liên kết với một phần protein của coronavirus nhằm ngăn chặn virus có thể xâm nhập vào tế bào phổi.

Thứ hai, 30/03/2020 - 06:41

Cậu bé chế tạo hàng loạt mặt nạ in 3D để giúp chống lại coronavirus

(Dân trí) - Một cậu bé ở Virginia (Mỹ), 13 tuổi, đang cố gắng tạo ra một sự khác biệt nhỏ với đóng góp của mình trong đợt bùng phát coronavirus khiến cả thế giới lao đao bằng những chiếc mặt nạ in 3D ở nhà.

Thứ hai, 30/03/2020 - 06:33

Những điều chúng ta vẫn chưa biết về Covid-19

(Dân trí) - Vẫn còn nhiều điều chúng ta chưa hiểu về Covid-19 và tất cả chúng ta giờ đây đang là một phần của một thí nghiệm mà cả thế giới đang cố gắng tìm câu trả lời.

Thứ hai, 30/03/2020 - 06:09

Lần đầu dự đoán động vật có khả năng ăn vào bao nhiêu nhựa

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Cardiff, lần đầu tiên đã phát triển một cách dự đoán kích thước của nhựa mà các động vật khác nhau có khả năng ăn vào.

Chủ nhật, 29/03/2020 - 07:03

Thiết bị đặc biệt mới giúp phát hiện sớm các vấn đề về thị lực

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đang phát triển một thiết bị có thể phóng to các tế bào “vô hình” trước đây ở phía sau mắt.

Chủ nhật, 29/03/2020 - 06:52

Virus corona: Vì sao tỷ lệ tử vong ở các nước khác nhau?

(Dân trí) - Số người nhiễm và số người chết là những thông tin luôn được chú ý trong những ngày qua. Nhìn vào con số thống kê, chúng ta có thể thấy tỷ lệ chết ở các nước khác nhau rất nhiều. Vì sao lại như vậy?

Chủ nhật, 29/03/2020 - 06:38

Trẻ sơ sinh đầu tiên tử vong vì virus corona

(Dân trí) - Cơ quan Y tế bang Illinois của Mỹ vừa thông báo về trường hợp tử vong của một trẻ sơ sinh nhỏ hơn một tuổi ở Chicago, người đã xét nghiệm dương tính với virus corona.

Chủ nhật, 29/03/2020 - 04:45

8 ngày sau hồi phục, bệnh nhân COVID-19 vẫn có thể mang virus

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế vừa cho biết, dù đã hết các triệu chứng được cho là khỏi bệnh nhưng bệnh nhân vẫn có thể truyền nhiễm virus corona chủng mới khoảng từ 1 đến 8 ngày sau đó.

Chủ nhật, 29/03/2020 - 04:09

Ánh sáng cực tím có khử được virus corona không?

(Dân trí) - Mọi người ở khắp nơi đều nỗ lực thực hiện các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus corona, trong đó có việc làm sạch tay, khử khuẩn các bề mặt và đồ vật xung quanh.

Chủ nhật, 29/03/2020 - 11:01

Trái đất có thể từng bị mất ôxy một cách bí ẩn 2 tỷ năm trước

(Dân trí) - Khoảng 2,4 tỷ năm trước, sự gia tăng của vi khuẩn lam và sự dịch chuyển của các mảng kiến ​​tạo đã thổi sức sống mới vào hành tinh của chúng ta, làm bùng nổ một sự kiện ôxy hóa vĩ đại (GOE).

Chủ nhật, 29/03/2020 - 05:32

Phát hiện 3 loài bò sát bay mới ở Sahara

(Dân trí) - Mới đây, các nhà khoa học đã tuyên bố phát hiện ra 3 loài bò sát bay mới sống ở Sahara 100 triệu năm trước.

Chủ nhật, 29/03/2020 - 05:27

Cơ quan y sinh Liên bang Nga đề xuất thuốc điều trị virus corona

(Dân trí) - Cơ quan y sinh Liên bang Nga (FMBA) đã giới thiệu một loại thuốc để điều trị chủng coronavirus mới COVID-19.

Thứ bảy, 28/03/2020 - 10:41

Xét nghiệm chẩn đoán virus corona trong 5 phút có gì đặc biệt?

(Dân trí) - Mỹ vừa cấp phép lưu hành dược phẩm mới cho xét nghiệm chẩn đoán virus corona trong vòng vài phút. Theo đó, bạn có thể nhận được kết quả dương tính chỉ trong 5 phút và kết quả âm tính trong 13 phút.

Thứ bảy, 28/03/2020 - 07:13