Khoa học phát hiện tia sáng từ các hố đen khi va chạm bằng cách nào?

Dân trí Các hố đen được cho là không thể tạo ra tia sáng, và điều này nằm ngay ở cái tên hố đen của chúng.

Khoa học phát hiện tia sáng từ các hố đen khi va chạm bằng cách nào? - 1

Ngay cả khi chúng đâm vào nhau, các nhà thiên văn học cũng khó có thể nhìn thấy các vật thể khổng lồ này bằng các công cụ truyền thống. Nhưng khi các nhà khoa học phát hiện một vụ va chạm hố đen vào năm ngoái, họ cũng phát hiện ra một tia sáng kỳ lạ từ vụ va chạm.

Vào ngày 21 tháng 5 năm 2019, các máy dò sóng hấp dẫn của Trái đất đã bắt được tín hiệu của hai vật thể lớn va chạm vào nhau và tạo ra các gợn sóng xếp tầng trong không-thời gian. Sau đó, Cơ sở tạm thời Zwicky (ZTF) đã phát hiện một luồng ánh sáng.

Sau khi nghiên cứu hai tín hiệu này, các nhà khoa học nhận thấy chúng đều xuất phát từ cùng một vùng trời và họ tự hỏi liệu có phải họ đã phát hiện ra một vụ va chạm hố đen hiếm thấy.

Trong một tuyên bố của NASA, Daniel Stern, đồng tác giả của nghiên cứu về phát hiện trên và là nhà vật lý thiên văn tại Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA ở California, cho biết: "Phát hiện này thật thú vị. Có rất nhiều thứ để chúng ta tìm hiểu về hai hố đen khi chúng hợp nhất và môi trường mà chúng tồn tại dựa trên tín hiệu chúng vô tình tạo ra".

Các nhà khoa học phát hiện tia sáng từ các hố đen khi va chạm bằng cách nào

Đây là những gì các nhà khoa học cho là đã xảy ra trong trường hợp kỳ lạ này. Hai hố đen hợp nhất đã bị chặn trong đĩa xung quanh một chuẩn tinh - một hố đen siêu lớn phóng ra những vụ nổ năng lượng.

Matthew Graham, nhà thiên văn học tại Caltech và là nhà khoa học dự án của ZTF, cho biết: “"Hố đen siêu lớn này đã có tia sáng lóe lên trong nhiều năm trước khi bùng phát ra tia sáng đột ngột".

Đồng nghiệp của ông thấy việc đó không có gì kì lạ. Đồng tác giả Mansi Kasliwal, nhà thiên văn học tại Caltech, cho biết: "Các hố đen siêu lớn như thế này luôn có tia sáng lóe lên. Chúng không phải là những vật thể tĩnh và thời gian xuất hiện, kích thước và vị trí của tia sáng này thật đáng để chú ý”.

Các nhà khoa học hoài nghi rằng ánh sáng lóe lên xuất phát từ hai hố đen nhỏ khi chúng hợp nhất trong đĩa bồi tụ của một hố đen siêu lớn nhờ sự kết hợp của sóng hấp dẫn và ánh sáng. Trọng lực cực lớn của hố đen siêu lớn tác động đến những thứ nhỏ hơn trong đĩa, thậm chí là các hố đen khác.

Các nhà khoa học nghĩ rằng tia sáng không bắt nguồn từ chính sự hợp nhất. Thay vào đó, lực khi hợp nhất sẽ khiến hố đen lớn hơn bay ra từ lớp khí bao quanh nó trong đĩa bồi tụ của hố đen siêu lớn và lớp khí tạo ra tia sáng sau vài ngày hoặc vài tuần. Trong trường hợp trên, các nhà khoa học đã phát hiện tia sáng khoảng 34 ngày sau khi có tín hiệu sóng hấp dẫn.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết cách giải thích trên không đảm bảo phù hợp với những gì đã xảy ra.

“Tia sáng phát ra vào đúng thời điểm và vị trí trùng khớp với sự kiện sóng hấp dẫn", Graham nói. "Chúng tôi kết luận rằng tia sáng có khả năng là kết quả của việc hợp nhất hố đen, nhưng chúng tôi không thể loại trừ hoàn toàn các khả năng khác."

Nguyễn Hiếu

Theo Space

Tăng vọt bức xạ bí ẩn được phát hiện trên khắp châu Âu

(Dân trí) - Các cảm biến bức xạ ở Stockholm đã thu được một lượng nhỏ các đồng vị phóng xạ bất thường được tạo ra bởi quá trình phân hạch hạt nhân.

Thứ ba, 30/06/2020 - 07:00

Thành phố của người Maya bị bỏ rơi bí ẩn

(Dân trí) - Trong hơn 1.000 năm, thành phố cổ Tikal của người Maya là hiện thân của một trong những trung tâm đô thị lớn nhất và quan trọng nhất từng được xây dựng bởi nền văn minh tiền Columbus.

Thứ ba, 30/06/2020 - 06:55

“Mưa kim cương” kì lạ ở Sao Hải Vương và Sao Thiên Vương

(Dân trí) - Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương có thể được coi là “người khổng lồ” băng giá, nhưng dưới bề ngoài lạnh lẽo, nhiệt độ và áp suất của chúng cao đến mức xảy ra các phản ứng vật lý đáng kinh ngạc.

Thứ ba, 30/06/2020 - 06:51

Đế chế La Mã cổ đại bị tiêu diệt bởi núi lửa?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa cho biết một vụ phun trào núi lửa ở Alaska có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của đế chế La Mã cổ đại.

Thứ hai, 29/06/2020 - 03:44

NASA công bố video "cuộc sống 10 năm của Mặt trời"

(Dân trí) - NASA vừa công bố băng video dài 1 giờ, trong đó các nhà thiên văn tổng hợp những hình ảnh Mặt trời thu thập được sau một thập niên quan sát.

Thứ hai, 29/06/2020 - 02:07

Tìm thấy "siêu kiến trúc" khổng lồ rộng gần 1000km trong lòng Trái đất

(Dân trí) - Các “vùng vận tốc cực thấp” bí ẩn này đã được các nhà khoa học phát hiện ra khi nghiên cứu dữ liệu từ nhiều trận động đất.

Thứ hai, 29/06/2020 - 01:58

Dòng hải lưu chưa từng được biết đến được phát hiện nhờ... hải cẩu

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các dòng hải lưu quan trọng đã được quan sát ở Nam Đại Dương với sự trợ giúp của robot và các cảm biến khoa học được gắn trên hải cẩu.

Thứ hai, 29/06/2020 - 09:26

NASA tài trợ cho Đại học Harvard săn tìm nền văn minh ngoài Trái đất

(Dân trí) - Một nhóm các nhà thiên văn học từ Đại học Harvard và các tổ chức khác đang hợp tác trong một dự án mới để đi tìm để dấu hiệu của các nền văn minh ngoài hành tinh.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:18

Tìm thấy vương quốc cổ đại bí ẩn ở Thổ Nhĩ Kỳ

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ vừa thông tin đã khám phá ra một vương quốc cổ đại bí ẩn bị mất trong lịch sử.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:14

Tìm thấy xúc tu nguy hiểm trong cấu tạo của SARS-CoV-2

(Dân trí) - Virus SARS-CoV-2, gây ra dịch Covid-19, dùng cơ chế hoạt động vươn các xúc tu (tua cảm) tấn công các tế bào khác để lây nhiễm nhanh chóng trong cơ thể người.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:03

Trái đất đã được tái chế lớp vỏ trong phần lớn lịch sử

(Dân trí) - Để hiểu rõ hơn về sự di chuyển và phân phối của lớp vỏ tái chế trong lớp phủ của Trái đất, các nhà nghiên cứu đã phân tích tỷ lệ của một số khoáng chất trong bazan giữa đại dương.

Thứ hai, 29/06/2020 - 05:46

Bí ẩn hài cốt nhiều trẻ em chôn cất với tiền xu trong miệng ở Ba Lan

(Dân trí) - Xác chết của 115 trẻ em đã được phát hiện bởi các công nhân xây dựng đường S19 mới ở Jeżowe gần thị trấn Nisko, thuộc tỉnh Podkarpackie, đông nam Ba Lan.

Chủ nhật, 28/06/2020 - 04:09

Phát hiện một số ngoại hành tinh có khả năng có sự sống

(Dân trí) - Các nhà khoa học có thể tiến một bước gần hơn để tìm câu trả lời liệu chúng ta có đơn độc trong vũ trụ hay không. .

Chủ nhật, 28/06/2020 - 06:12

Bí ẩn đầu sói khổng lồ 40.000 năm tuổi ở Siberia

(Dân trí) - Một cái đầu sói khổng lồ được bảo tồn từ Kỷ băng hà cuối cùng đã được khai quật trong tình trạng khó tin ở Siberia vào năm 2018, ước tính 40.000 năm kể từ khi bị giam cầm trong vùng hoang dã băng giá.

Chủ nhật, 28/06/2020 - 06:09

Bình Định tiếp tục “xin” Thủ tướng miễn thuế đất cho ICISE

(Dân trí) - Tỉnh Bình Định và GS Trần Thanh Vân nhiều lần kiến nghị lên Chính phủ xem xét miễn tiền thuê đất đối với dự án Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) nhưng chưa được giải quyết.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 04:08

17 phiến đá kỳ lạ phải mất 30 năm mới giải mã, tiết lộ thú vị bất ngờ

17 phiến đá, tất cả đều có hình vẽ điêu khắc trạm trổ trên bề mặt, khiến cả giới khảo cổ đều phải "tặc lưỡi xấu hổ" vì sự nhầm lẫn mà phải 30 năm sau mới giải mã được, ...

Thứ bảy, 27/06/2020 - 04:01

Kinh ngạc trước hình ảnh những ngôi sao đang chết

(Dân trí) - Bạn đã bao giờ nghĩ những ngôi sao đang chết trông như thế nào chưa? Tôi cũng chưa, nhưng rõ ràng là nó khá ngoạn mục.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 03:38

Tiết lộ cách tiêu diệt virus corona trong 25 giây

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm bệnh truyền nhiễm quốc gia trong Đại học Boston (Mỹ) cho biết virus corona chủng mới có thể được loại bỏ hoàn toàn bằng bức xạ tia cực tím xa.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 07:03

Phát hiện những ngôi mộ bí ẩn ở Anh

(Dân trí) - Những ngôi mộ bí ẩn đã được phát hiện tại thành phố cổ York ở Vương quốc Anh được cho có thể là một phần của nghĩa trang tu viện thời trung cổ.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 06:34

Tìm ra cách phục hồi nội tạng an toàn hơn

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Bách khoa Tomsk (TPU) vừa tìm ra một phương pháp mới có thể cải thiện phương pháp cấy ghép được sử dụng để “sửa chữa” các cơ quan nội tạng của con người bị hư hỏng.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 06:32

Tiết lộ mới về hành vi tìm kiếm thức ăn của cá heo

(Dân trí) - (Dân trí)-Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Current Biology đã tiết lộ cách cá heo học các hành vi tìm kiếm thức ăn mới từ các cá heo cùng lứa.

Thứ sáu, 26/06/2020 - 03:59

Chuyên gia trường Đại học tìm giải pháp "cứu" tình trạng hạn mặn cho ĐBSCL

(Dân trí) - Phân hiệu Trường ĐH Thủy Lợi vừa tổ chức hội thảo khoa học Đề tài nghiên cứu các giải pháp giảm thiểu tác động, thích ứng với thiên tai hạn hán và xâm nhập mặn vùng Bán Đảo Cà Mau.

Thứ sáu, 26/06/2020 - 03:38

Phát hiện sinh vật có đôi mắt nhanh nhất hành tinh

(Dân trí) - Nổi tiếng với bộ càng quá khổ, tôm súng còn vừa được các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chúng có đôi mắt nhanh nhất trên hành tinh.

Thứ sáu, 26/06/2020 - 12:37

Vì sao Hà Nội biến thành “hỏa diệm sơn”?

Những ngày qua, nhiệt độ cao nhất ghi nhận được ở Hà Nội từ 39-40 độ. Tuy nhiên, nhiệt độ ngoài đường lên tới hơn 50, thậm chí gần 60 độ.

Thứ sáu, 26/06/2020 - 06:53