Khám phá virus trong không gian là chìa khóa tìm kiếm sự sống trong vũ trụ

Dân trí Theo một nghiên cứu mới, các nhà khoa học tin rằng chìa khóa để tìm kiếm sự sống trong vũ trụ có thể là khám phá virus trên các hành tinh ngoại lai, và nó sẽ bắt đầu cho một môn học mới và một kỷ nguyên mới trong khoa học.

Khám phá virus trong không gian là chìa khóa tìm kiếm sự sống trong vũ trụ - 1

Virus nhiều hơn khoảng 10-100 lần tất cả các sinh vật khác trên Trái đất và các nhà khoa học nói rằng chúng ta nên tìm kiếm chúng trong không gian khi mà chúng có thể là nhiều và phong phú.

Nghiên cứu đang kêu gọi xây dựng một môn học hoàn toàn mới gọi là "astroviology" và muốn các nhà khoa học bắt đầu phát triển các chiến lược và công cụ cần thiết để phát hiện virus ngoài hành tinh.

Giáo sư sinh vật học tại Đại học Portland, Kenneth Stedman nói: "Hơn một thế kỷ đã trôi qua kể từ khi chúng ta phát hiện ra virus lần đầu tiên. Bước vào thế kỷ thứ hai của virus học, chúng ta có thể bắt đầu hướng sự tập trung vượt ra ngoài hành tinh của chúng ta"

Astroviology sẽ kết hợp nghiên cứu virus với sinh vật học vũ trụ để phát hiện các đặc điểm sinh học và hiểu được virus có thể lan truyền trong không gian như thế nào.

Nhìn chung, mọi người đồng ý rằng một số loại vi khuẩn sẽ là hình thức đầu tiên của sự sống được phát hiện trên một hành tinh, mặt trăng, hoặc đá không gian.

Tuy nhiên, các tác giả khẳng định virus cũng có thể đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tiến hóa trên Trái đất.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết: "Cũng có bằng chứng gián tiếp đáng tin cậy cho thấy virus tồn tại từ cổ xưa. Tuy nhiên không có bằng chứng trực tiếp, vì vậy chúng tôi đang làm việc trên những hóa thạch/bảo quản virus trong hồ sơ hóa thạch ".

"Virus có thể cùng tồn tại với các dạng sống tế bào từ những giai đoạn sớm nhất của sự sống, có thể trực tiếp liên quan trong đó, và có ảnh hưởng sâu sắc tới quá trình tiến hóa của tế bào”.

Virus là các thực thể duy nhất trên trái đất hiện đại sử dụng RNA hoặc DNA trong cả hai dạng đơn và đôi cho vật liệu di truyền của chúng và do đó có thể cung cấp một mô hình cho thế giới protein ARN giả định.

Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng các virus ngoài hành tinh sẽ không gây ra sự lo lắng hoặc tạo ra các kịch bản ác mộng nào.

Stedman nói thêm: "Virus chịu một cáo buộc không công bằng. Nếu chúng ta tìm thấy virus trên các hành tinh khác, nó là một dấu hiệu của sự sống, không phải cái gì đáng sợ.

Khám phá virus trong không gian là chìa khóa tìm kiếm sự sống trong vũ trụ - 2

Các nhà nghiên cứu thúc giục NASA và các cơ quan vũ trụ khác tìm kiếm virus khi họ tiếp tục nghiên cứu về các thế giới ngoài hành tinh.

Một số vị trí nhất định như chất lỏng trên sao Thổ và Mặt trăng của sao Mộc hoặc phù sa trên sao Hỏa có thể là nơi tốt nhất để tìm chúng.

Stedman phát hiện năm 2012 là một nhóm virus hoàn toàn mới có khả năng sống trong các hồ nóng axit mà bản chất là axit sôi. Bộ gen virus mới xuất hiện sau khi kết hợp DNA và RNA từ hai nhóm virus không liên quan cho phép virus có thể tồn tại trong các điều kiện cực đoan.

Tương tự như vậy, virus có thể tìm ra những cách mới để thích nghi trong các môi trường sống khắc nghiệt. Điều này có nghĩa ý tưởng phát hiện virus trên vũ trụ không phải là quá kỳ lạ.

Đào Hiền (Theo Express)

Tìm ra cách thức mới xác định sự sống ngoài Trái Đất

Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã tìm ra một cách tiếp cận mới trong nỗ lực tìm kiếm bằng chứng về sự sống ngoài Trái Đất, thay vì chỉ tập trung tìm kiếm bằng chứng của sự tồn tại khí ô-xy trên các hành tinh.

Thứ năm, 25/01/2018 - 08:51

Giải mã cách thức hoạt động của “Máy phát hiện nói dối”

(Dân trí) - Trong các bộ phim trinh thám, chúng ta thường thấy cảnh sát sử dụng “Máy kiểm tra nói dối” để đánh giá độ tin cậy của lời khai từ các nghi phạm. Trên thực tế, cỗ máy này không phải là một sản phẩm “giả tưởng” mà hoàn toàn có thật. Thậm chí, máy kiểm tra nói dối còn được phát minh từ tận năm 1942.

Thứ năm, 25/01/2018 - 11:58

Nghiên cứu mới về thuốc tránh thai cho... nam giới

(Dân trí) - Những mũi tên tẩm độc của thổ dân châu Phi có thể làm ngưng tim đối phương trong tích tắc nhưng cũng giúp các nhà khoa học Mỹ bào chế ra thuốc ngừa thai cho nam giới.

Thứ năm, 25/01/2018 - 11:55

Các nhà khoa học Trung Quốc lần đầu tiên nhân bản thành công khỉ

(Dân trí) - Nối tiếp chú cừu Dolly, những con linh trưởng đầu tiên trên thế giới được nhân bản vô tính thành công từ DNA chuyển đổi. Nó được xem như một bước tiến quan trọng hướng đến nhân bản con người.

Thứ năm, 25/01/2018 - 11:48

Nguy cơ bệnh dịch "xác sống” lây từ thú sang người ở Mỹ

Các nhà khoa học lo ngại một căn bệnh thần kinh giết chết các loài hươu ở Bắc Mỹ có thể lây lan sang người

Thứ năm, 25/01/2018 - 06:59

HIV có thể được điều trị bằng thuốc viên 1 tuần/1 lần

(Dân trí) - Liệu pháp điều trị HIV liên quan đến sự kết hợp của thuốc phải được thực hiện 1 hoặc 2 lần mỗi ngày, làm cho việc tuân thủ điều trị là một thách thức đối với nhiều người. Nhưng các nhà nghiên cứu đã tìm ra giải pháp cho vấn đề này, dưới dạng một loại thuốc mà chỉ cần được thực hiện mỗi tuần một lần.

Thứ năm, 25/01/2018 - 06:52

Mèo cũng có thể thuận chi trái hoặc chi phải giống như người

(Dân trí) - Một nghiên cứu được công bố trong cuốn “Hành vi động vật” đã cùng quan điểm với các nghiên cứu trước đây cho thấy các cá thể mèo cũng “thuận” chân phải hoặc trái giống như người thuận tay phải hay trái. Khuynh hướng này phân biệt khá rõ theo giới tính, mèo đực thì thường thuận chân trái còn mèo cái thuận chân phải.

Thứ năm, 25/01/2018 - 06:43

Loài quạ New Caledonian cho thấy công nghệ phát triển bằng cách nào?

(Dân trí) - Loài quạ này có thể tạo ra những dụng cụ bắt mồi hết sức hiệu quả, nhanh gấp 10 lần so với việc sử dụng một nhánh cây thông thường.

Thứ tư, 24/01/2018 - 10:28

Khôi phục khuôn mặt thiếu niên 9.000 năm tuổi buổi đầu thời đại văn minh

(Dân trí) - Việc khôi phục khuôn mặt của thiếu niên sinh sống cách đây hàng ngàn năm cung cấp cho các nhà khoa học thêm thông tin về đặc điểm khuôn mặt con người ở buổi đầu thời đại năm minh.

Thứ tư, 24/01/2018 - 08:18

Mặt trời sẽ hủy diệt Trái đất sớm hơn bạn nghĩ?

(Dân trí) - Ngay cả khi hành tinh của chúng ta dành thời gian còn lại để thoát khỏi người ngoài hành tinh, né tránh những tảng đá không gian và tránh một cuộc giải phóng hạt nhân... thì ngày mà chính mặt trời của chúng ta huỷ hoại chúng ta đang đến.

Thứ tư, 24/01/2018 - 08:09

Người cao tuổi có thể dựa vào tập thể dục để giảm thiểu sự ốm yếu tàn tật

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy những người lớn tuổi hay ở trong nhà bắt đầu tập thể dục có thể có thể giảm sự ốm yếu tàn tật.

Thứ tư, 24/01/2018 - 06:49

Cảm biến siêu nhỏ phát hiện tia cực tím giúp giảm nguy cơ ung thư da ở người

(Dân trí) - Tại triển lãm điện tử tiêu dùng Las Vegas (CES) 2018, GS. John A. Rogers từ Đại học Northwestern (Mỹ) cùng hãng mỹ phẩm nổi tiếng L’oreal đã đã giới thiệu thiết bị đo cực tím trên da siêu nhỏ có tên là UV Sense, với thiết kế nguyên khối, sử dụng năng lượng mặt trời, không cần pin và chống được nước.

Thứ tư, 24/01/2018 - 06:41

Tiểu hành tinh to bằng tòa nhà chọc trời đang tiến đến gần Trái đất

(Dân trí) - Theo thông báo của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), tiểu hành tinh 2002 AJ129, kích thước tương đương với một tòa nhà chọc trời, đang tiến gần Trái Đất

Thứ ba, 23/01/2018 - 01:51

Cá sấu dài 2m "gác" tầng hầm tàng trữ đầy súng đạn

Khi lục soát một căn nhà để tìm kiếm vũ khí tàng trữ trái phép, lực lượng cảnh sát St. Petersburg (Nga) đã vô cùng sốc do phát hiện con cá sấu dài 2m lồm ngồm bò trong tầng hầm có nhiều súng trường và đạn.

Thứ ba, 23/01/2018 - 01:41

Chế tạo thành công thế hệ cánh tay robot mới

(Dân trí) - Các nhà khoa học tới từ Italy, Thụy Sĩ và Đức đã chế tạo thành công cánh tay nhân tạo giúp người bệnh có được cảm giác khi tiếp xúc một vật.

Thứ ba, 23/01/2018 - 01:16

Chiêm ngưỡng thành viên nhỏ nhất của mỗi họ động vật trên thế giới

(Dân trí) - Có thể bạn không tin nhưng loài rắn nhỏ nhất thế giới bé đến mức có thể cuộn tròn vừa vặn trong một đồng xu. Thậm chí, trong họ hàng nhà cá mập còn tồn tại một thành viên chỉ lớn bằng gang tay.

Thứ ba, 23/01/2018 - 10:35

Tại sao tóc lại đổi màu khi bạn già đi?

(Dân trí) - Màu tóc của mỗi người được quyết định bởi gien của chính họ. Có những trường hợp khi đến tuổi trưởng thành, người ta mới biết màu tóc thật sự của họ là gì.

Thứ ba, 23/01/2018 - 08:14

Kinh ngạc về mức độ vi nhựa tại một vùng biển hẻo lánh ở Anh

(Dân trí) - Thật đáng kinh ngạc khi mức độ vi nhựa tại một vùng biển hẻo lánh ở Anh lại có thể sánh ngang với những khu vực công nghiệp hóa ở nước này.

Thứ ba, 23/01/2018 - 08:00

Đưa công nghệ vào sản xuất hoa Tết

(Dân trí) - Nhờ ứng dụng công nghệ vào trong sản xuất, năm nay hoa Tết ở Đà Nẵng đạt chất lượng hơn những năm trước giúp người nông dân có nguồn thu nhập cao.

Thứ ba, 23/01/2018 - 05:00

Giới tính động vật đảo lộn do biến đổi khí hậu

(Dân trí) - Với một số loài, biến đổi khí hậu toàn cầu không chỉ gây rối loạn môi trường sống mà còn ảnh hưởng đến giới tính của chúng.

Thứ hai, 22/01/2018 - 08:43

Tìm ra bí ẩn xác ướp của người Ai Cập 4.000 năm tuổi

(Dân trí) - )-“Hai Anh em” là xác ướp lâu đời nhất của Bảo tàng và nằm trong bộ sưu tập của người Ai Cập nổi tiếng nhất. Đây là xác ướp của hai người đàn ông ưu tú - Khnum-nakht và Nakht-ankh - có niên đại khoảng năm 1800 TCN.

Thứ hai, 22/01/2018 - 02:50

Thành phần trong kem đánh răng có thể giúp ngăn ngừa ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc

(Dân trí) - Một robot phòng thí nghiệm được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đã phát hiện hợp chất thường được tìm thấy trong kem đánh răng có thể được sử dụng để chống ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc.

Thứ hai, 22/01/2018 - 02:42

Kỳ thú đôi giày có khả năng “biến hình” ngay lập tức khi… gặp nước

(Dân trí) - Sử dụng một lớp phủ đặc biệt có khả năng thay đổi màu sắc theo nhiệt độ, những đôi giày công nghệ cao này có thể biến hình tùy theo thời tiết, hay thậm chí là chỉ bằng việc tiếp xúc với tay người, nước và ánh nắng mặt trời!

Thứ hai, 22/01/2018 - 02:36

Liệu cho thai nhi nghe nhạc cổ điển có giúp trẻ sinh ra thông minh hơn?

(Dân trí) - Chắc hẳn các ông bố bà mẹ đều đã từng nghe và quan tâm đến phương pháp: “cho thai nhi nghe nhạc cổ điển để kích thích trí thông minh của trẻ”. Tuy nhiên, liệu bạn có biết về tính xác thực, cũng như độ tin cậy trên phương diện khoa học, của mẹo chăm con hiện đang rất thịnh hành này?

Thứ hai, 22/01/2018 - 02:34