Khám phá những con "tàu ma" gây rợn người khi được nhắc đến
(Dân trí) - Những con "tàu ma" được truyền lại qua hàng thế kỷ gắn liền với những câu chuyện, truyền thuyết bí ẩn làm "rợn tóc gáy" nhiều người. Chúng xuất hiện và biến mất không một dấu vết.
Dưới đây là những con "tàu ma" được nhiều người quan tâm.
Mary Celeste - Mẹ của tất cả các con "tàu ma"
Vào ngày 7/11/1872, một thuyền trưởng, vợ, con gái 2 tuổi và 7 thành viên thủy thủ đoàn rời Cảng New York đến Ý trên tàu Mary Celeste. Một tháng sau, theo kế hoạch thì con tàu này đã đến đích, song các thủy thủ đoàn tàu Canada Dei Gratia lại phát hiện con tàu đang trôi dạt trên Đại Tây Dương.
Sau đó các thủy thủ này lên tàu Mary Celeste để xem xét và giúp đỡ những người trên tàu, song họ phát hiện ra con tàu hoàn toàn không còn một bóng người.
Trong khi đó, thức ăn trên tàu Mary Celeste đủ dùng trong 6 tháng và đồ đạc của thủy thủ đoàn vẫn nguyên vẹn. Chỉ có một sợi dây thừng được kéo ra biển và chiếc thuyền cứu sinh đã không còn.
Theo các thủy thủ tàu Canada, sàn tàu đã bị ngập nước một mét song nó không thiệt hại đến mức không thể sửa chữa và chưa có dấu hiệu bị chìm.
Sau đó tàu Mary Celeste được kéo đến Gibraltar, Tây Ban Nha. Tại sao phi hành đoàn 10 người lại rời tàu? Có vấn đề binh biến hay được bị cướp biển hay không, cho đến nay vẫn là một ẩn số.
Mary Celeste đã trở thành một trong những con tàu ma nổi tiếng nhất thế giới - một phần lớn là do Sir Arthur Conan Doyle đã sử dụng nó làm nguồn cảm hứng trong truyện ngắn "Tuyên bố của J. Habakuk Jephson".
Trong truyện ngắn này, ông có đưa ra những giả thuyết liên quan đến đằng sau sự bỏ rơi con tàu có thể đến từ cuộc tấn công của cướp biển dẫn đến cuộc động binh và hiện tượng thời tiết cực đoan khiến thủy thủ đoàn phải bỏ tàu.
Theo một số chuyên gia, lời giải thích hợp lý nhất là sau khi bị nước ngập, thuyền trưởng đã đánh giá sai mức độ thiệt hại và ra lệnh cho thủy thủ đoàn bỏ tàu ngay khi thấy đất liền nhưng cách giải thích này cũng không phải là chắc chắn.
Đây là cách con tàu Mary Celeste đi vào huyền thoại về những con tàu ma.
Carroll A.Derring biến mất tại "Nghĩa đại của Đại Tây Dương"
Bí ẩn của con tàu Carroll A.Derring tạo thành một trong những bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng hải. Con tàu với 5 cột buồm sau khi vận chuyển than và trở về từ Rio de Janeiro, Brazil vào năm 1921 đã biến mất.
Một điều kỳ lạ đã xảy ra trên đường trở về Virginia, phía Đông Hoa Kỳ. Cảnh sát biển Brady của Trạm bảo vệ bờ biển Cape Hatteras đã nhìn thấy một người trên tàu đang căng buồm, nhưng thời tiết xấu dẫn đến con tàu bị mắc kẹt khiến cảnh sát không thể lên tàu để kiểm tra.
Bốn ngày sau đó, lực lượng bảo vệ bờ biển này đã tiếp cận được con tàu và phát hiện ra bữa ăn trên tàu đã được chuẩn bị rất đầy đủ, song đồ đạc cá nhân của thủy thủ đoàn và thuyền cứu sinh đã biến mất.
Nhiều giả thuyết hấp dẫn đã được đưa ra để giải thích cho sự mất tích bí ẩn của các thành viên trên tàu nhưng chưa có giả thuyết nào được xác nhận. Bí ẩn vẫn còn và con tàu là nguồn cảm hứng cho nhiều tác giả và đạo diễn phim truyền hình.
Một giả thuyết về cơn bão được cho là nguyên nhân gây ra số phận của con tàu này, trước khi người ta chứng minh rằng những cơn bão này cách xa Carroll A. Deering hàng trăm km, vào thời điểm con tàu đang ở Cape Lookout, Đông Bắc Caronia, Mỹ.
Vì con tàu được tìm thấy không xa Tam giác quỷ Bermuda (tại Bãi cạn Kim cương), nơi đã làm biến mất nhiều con tàu khác liên quan đến một hiện tượng huyền bí. Tuy nhiên, cả vị trí trinh sát cuối cùng và vị trí tiếp đất của con tàu đều cách vị trí đáng sợ này hàng trăm km.
Mặt khác, cần lưu ý rằng, những bãi cạn nơi con tàu Deering bị mắc kẹt đã là "nghĩa trang" của nhiều xác tàu khác được tìm thấy và đây là nơi cấm kỵ của các thủy thủ trong nhiều thế kỷ. Thực tế là một số vụ đắm tàu đã được ghi nhận gần bờ biển kéo dài ngoài khơi Cape Hatteras, Bắc Carolina.
Một số người thậm chí đã đặt cái tên "Nghĩa địa của Đại Tây Dương" cho góc chết người này của đại dương.
Tàu ma The Lady Lovibond với một truyền thuyết rợn người
Lady Lovibond là tên được đặt cho một con tàu huyền thoại đã bị đắm trên hòn đảo Goodwin Sands, ngoài khơi bờ biển Kent ở Đông Nam nước Anh, vào ngày 13/2/1748.
Chuyện kể rằng con tàu này ra khơi vào ngày 13/2 (trước ngày lễ tình nhân một ngày), thuyền trưởng Simon Reed, vừa kết hôn và đang tổ chức lễ kỷ niệm với người vợ Annetta bằng một chuyến tuần trăng mật, du ngoạn trên biển.
Theo một số lời khai, con tàu được chuyển đến Porto ở Bồ Đào Nha. Bất chấp sự mê tín từ lâu của các thủy thủ rằng, việc đưa một phụ nữ lên tàu là điều xui xẻo, song thuyền trưởng Simon Reed vẫn bỏ ngoài tai lời cảnh báo này.
Theo truyền thuyết, người bạn đời đầu tiên của vợ thuyền trưởng tên là John Rivers. Sau khi thuyền trưởng, vợ và các vị khách của họ cử hành hôn lễ dưới boong tàu, John đã nổi cơn thịnh nộ ghen tuông đánh chết người đang cầm lái và điều khiển con tàu đâm vào Goodwin Sands đánh chìm và giết chết toàn bộ thủy thủ.
Liên quan đến Goodwin Sands xuất hiện một truyền thuyết khác, đây là một bãi cát dài 10 dặm (16km) ở cuối phía Nam của Biển Bắc, cách bờ biển của Deal ở Kent, Anh 6 dặm (10km). Truyền thuyết tồn tại về nguồn gốc của Goodwin Sands có một hòn đảo ma Lomea.
Mặc dù không có tài liệu chính thức về sự tồn tại của Lomea trên đảo, nhưng mọi người đã nghe thấy tiếng chuông ma vang lên. Cơ quan Hải đăng Anh đã có kế hoạch xây dựng một công trình trên cát ở khu vực này và các cuộc khảo sát địa chất đã được thực hiện.
Họ tìm thấy một lớp đất sét London được cho là tàn tích của một hòn đảo đất sét nên nhiều khả năng đảo ma Lomea đã tồn tại.
Vào những năm 1798, 1848, 1898 và 1948, nhiều người cho biết từng chứng kiến con tàu này quanh quẩn ở Kent, họ gọi đội cứu hộ đến vì cho rằng con tàu đã gặp nạn nhưng sau đó lại không thể tìm thấy nó. Đến nay, con tàu ma nổi tiếng này vẫn tiếp tục là một huyền thoại.
Octavius - được lái bởi đoàn thủy thủ đã chết
Con tàu Octavius rời Trung Quốc vào năm 1762 hướng đến Bắc Cực và đã trở thành một huyền thoại năm 1975, con tàu được lái bởi một thủy thủ đoàn đã chết và bị đóng băng 13 năm như một con "tàu ma".
Sau đó đã xuất hiện nhiều truyền thuyết hơn là sự thật, Octavius vẫn là một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất về tất cả các con tàu ma. Vào ngày 11/10/1775, một con tàu săn cá voi mang tên The Herald tình cờ phát hiện Octavius trôi dạt vô định ngoài khơi bờ biển Greenland.
Đoàn thủy thủ đã đi dọc theo con tàu vô chủ, sau khi lên tàu kiểm tra đã phát hiện toàn bộ thủy thủ đoàn tàu Octavius bị đóng băng bên dưới boong tàu, như thể đang cố gắng thoát khỏi cái lạnh. Thuyền trưởng của con tàu được phát hiện vẫn ngồi ở bàn làm việc.
Theo các thủy thủ trên tàu The Herald, vị thuyền trưởng quá cố có vẻ đang hoàn thành một bài viết nhật ký cho ngày 11/11/1762, mười ba năm trước khi phát hiện con tàu.
Trong cabin tàu Octavius còn có một phụ nữ, một cậu bé chết trong một tấm chăn và một thủy thủ chết với một ổ đạn trên tay. Đội lên tàu kinh hãi chỉ lấy sổ nhật ký của thuyền trưởng trước khi rời tàu, vì họ lo sợ nó bị nguyền rủa và không muốn dính dáng đến con tàu "chết chóc" này.
Theo cuốn nhật ký của thuyền trưởng, thủy thủ đoàn của Octavius đã tồn tại một thời gian trong chuyến đi cho đến khi các điều kiện thời tiết khắc nghiệt làm họ bị suy yếu về sức khỏe.
Mười ba năm sau khi bị mắc kẹt trong lớp băng đã phong ấn số phận toàn bộ thành viên trên con tàu này. Octavius hoàn thành hành trình về phía Tây Bắc do một nhóm thủy thủ đã chết "điều khiển".
Vị trí được ghi nhận cuối cùng của con tàu là cách Barrow, Alaska ngày nay khoảng 250 dặm về phía Bắc. The Herald tìm thấy còn tàu ở ngoài khơi bờ biển Greenland, điều này có nghĩa là Octavius và thủy thủ đoàn là con tàu đầu tiên thực hiện chuyến đi kỳ tích.
"Tàu ma" tái xuất sau 3 thế kỷ mang một kho báu quý giá
Con tàu San Jose đã được Hải quân Colombia tìm thấy ngoài khơi bờ biển Cartagena từ năm 2015 và mãi đến năm nay họ mới công bố về con tàu này. Song vị trí chính xác của "tàu ma" này vẫn chưa được tiết lộ.
Theo đó, "tàu ma" mà quân đội Colombia tìm thấy là một tàu chiến galleon có tên San Jose được trang bị 64 khẩu pháo, đoàn thủy thủ khoảng 600 người đã bị đánh chìm bởi các tàu hải quân Anh vào năm 1708.
Đặc biệt, con tàu chứa một kho báu giá trị bao gồm nhiều tiền vàng, bạc và ngọc lục bảo, ước tính có trị giá lên tới 17 tỷ USD. Bên cạnh đó, những hình ảnh được tổng thống Colombia, Iván Duque công bố còn hé lộ rất nhiều gốm sứ Trung Quốc còn nguyên vẹn, kiếm và súng đại bác.
Ông cho biết: "Ý tưởng của chúng tôi là khôi phục con tàu này và có cơ chế tài chính bền vững cho các khai thác trong tương lai. Bằng cách này, chúng tôi bảo vệ kho báu, cùng quyền thừa kế của San Jose galleon."
Mặt khác, Tây Ban Nha cũng tuyên bố chủ quyền, cho hay con tàu này là của quốc gia này và cho biết dựa trên công ước của UNESCO về di sản văn hóa dưới nước. Cùng với đó, nhiều đồ đạc giá trị trên con tàu có khả năng bị cướp từ các nước Nam Mỹ và các nước này có thể kiện để đòi quyền lợi khiến vấn đề càng trở nên phức tạp hơn.