Đế chế La Mã cổ đại bị tiêu diệt bởi núi lửa?

Dân trí Các nhà khoa học vừa cho biết một vụ phun trào núi lửa ở Alaska có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của đế chế La Mã cổ đại.

Đế chế La Mã cổ đại bị tiêu diệt bởi núi lửa? - 1

Một sự kiện núi lửa phun trào cách đây 2.500 năm đã gây ra một cú sốc khí hậu toàn cầu dẫn đến nạn đói lan rộng vào năm 43 trước Công nguyên.

Cụ thể, vụ phun trào núi Okmok trên đảo Alaska là một sự kiện được các học giả gọi là Okmok II. Nó được cho là đã dẫn đến việc phun tro bụi che phủ hành tinh khỏi bức xạ mặt trời và làm mát mọi thứ.

Các nhà khoa học nghĩ rằng điều này gây ra một trong những mùa hè Địa Trung Hải lạnh nhất trong hai thiên niên kỷ qua.

Sự kiện này xảy ra cùng thời điểm với vụ ám sát nhà lãnh đạo La Mã Julius Caesar vào năm 44 trước Công nguyên. Các văn bản từ thời gian này cũng đề cập đến thời tiết lạnh bất thường, mùa màng hạn hán, nạn đói, bệnh tật và bất ổn.

Với tất cả những bằng chứng thu được, các nhà nghiên cứu mới đây đã đưa ra tuyên bố tất cả các yếu tố này dẫn đến sự sụp đổ của đế chế La Mã.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn đang dựa trên nghiên cứu về tro núi lửa cũ, còn được gọi là mạt vụn núi lửa được tìm thấy trong lõi băng lấy từ Bắc Cực.

Tiến sĩ Gill Plunkett, một nhà khảo cổ học tại Đại học Queen ở Belfast, cho biết: "Chúng tôi đã so sánh dấu vết được tìm thấy trong băng với mạt vụn từ núi lửa được cho là đã phun trào vào thời điểm đó. Rõ ràng nguồn gốc của bụi năm 43 trước Công nguyên trong băng là vụ phun trào Okmok II”.

Trước đó, các nhà sử học đã nghi ngờ trong một thời gian dài rằng một ngọn núi lửa chịu trách nhiệm cho đợt rét cực độ được đề cập trong các văn bản cổ đại nhưng cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng.

Năm ngoái, một nhóm nghiên cứu đã tìm thấy một lớp băng cổ được bảo quản tốt ở Bắc Cực và quyết định điều tra. Phân tích hóa học được sử dụng để xác định hai vụ phun trào, một là sự kiện Okmok II. Phân tích sâu hơn cũng đã được thực hiện, chẳng hạn như nghiên cứu các vòng cây để thử và xác minh những phát hiện của họ.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, trong hai năm sau vụ phun trào, người cổ đại đã trải qua mùa hè và mùa thu lạnh hơn khoảng 7 độ C so với bình thường. Điều kiện cũng được cho là cực kỳ ẩm ướt.

Tất cả những yếu tố này phù hợp với các thông tin cổ xưa từ thời đó và núi lửa thậm chí còn là nguyên nhân có thể gắn với các hiện tượng khí quyển kỳ lạ đã được mô tả.

Nghiên cứu mới nhất này đã mang lại cho các nhà nghiên cứu nhiều thông tin có thể giúp chúng ta hiểu về thời gian khó hiểu trong lịch sử La Mã.

Theo The Sun

Tag : núi lửa
4 loài sinh vật đơn bào mới được phát hiện ở nơi sâu nhất Thái Bình Dương

(Dân trí) - 4 loài sinh vật đơn bào lớn chưa từng được biết đến đã được phát hiện ở Khu vực Clarion Clipperton (CCZ) của Thái Bình Dương.

Thứ tư, 01/07/2020 - 06:44

Phát hiện hóa thạch loài chim khổng lồ mới ở Bắc bán cầu

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã tiết lộ một nhóm chim khổng lồ ở Bắc bán cầu dù trẻ hơn rất nhiều nhưng có nhiều điểm tương đồng với chim cánh cụt khổng lồ ở New Zealand.

Thứ tư, 01/07/2020 - 06:38

Ngôi sao “quái vật” sáng hơn 2 triệu lần so với Mặt trời bất ngờ biến mất

(Dân trí) - Sự biến mất bí ẩn của một ngôi sao được đặt tên là ngôi sao “quái vật” có thể gợi ý về một kiểu chết mới của các ngôi sao trong vũ trụ mà các nhà khoa học chưa từng biết đến.

Thứ tư, 01/07/2020 - 06:34

Cần có chính sách mạnh mẽ để hạn chế nhu cầu sử dụng động vật hoang dã

(Dân trí) - “Việt Nam cần sớm có những chính sách mạnh mẽ hơn và những biện pháp hiệu quả nhằm giảm nhu cầu sử dụng động vật hoang dã”.

Thứ ba, 30/06/2020 - 09:43

Kỷ lục sét đánh dài hơn 700 km ở Brazil

(Dân trí) - Vào đêm hội Halloween năm 2018, bầu trời ở Brazil chói lòa trong một tia chớp khổng lồ.

Thứ ba, 30/06/2020 - 03:44

Phát hiện mới về “sát thủ” giết chết hầu hết các loài khủng long

(Dân trí) - 66 triệu năm trước, 75% tất cả sự sống trên Trái đất, bao gồm hầu hết các loài khủng long đã tuyệt chủng.

Thứ ba, 30/06/2020 - 02:51

Các vệ tinh của NASA đang theo dõi đám mây bụi khổng lồ từ Sahara

(Dân trí) - Một đám bụi khổng lồ từ sa mạc Sahara đã trôi dạt 5.000 dặm qua Đại Tây Dương đến Duyên hải Vịnh Mexico của Hoa Kỳ, bao phủ khu vực này trong một lớp bụi dày đặc.

Thứ ba, 30/06/2020 - 12:43

Phát hiện chủng virus Corona lây lan nhanh gấp 10 lần virus ở Trung Quốc

Chủng virus Corona lây lan ở châu Âu và Mỹ lây lan nhanh hơn 10 lần so với chủng virus Corona khởi nguồn từ chợ bán động vật hoang dã ở Vũ Hán, Trung Quốc, nghiên cứu mới cho biết.

Thứ ba, 30/06/2020 - 10:18

Nam Cực đã ấm lên gấp 3 lần mức trung bình trong 30 năm qua

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới được công bố cho thấy, Nam Cực đã ấm hơn gấp ba lần mức trung bình toàn cầu trong 30 năm qua.

Thứ ba, 30/06/2020 - 08:38

Tăng vọt bức xạ bí ẩn được phát hiện trên khắp châu Âu

(Dân trí) - Các cảm biến bức xạ ở Stockholm đã thu được một lượng nhỏ các đồng vị phóng xạ bất thường được tạo ra bởi quá trình phân hạch hạt nhân.

Thứ ba, 30/06/2020 - 07:00

Thành phố của người Maya bị bỏ rơi bí ẩn

(Dân trí) - Trong hơn 1.000 năm, thành phố cổ Tikal của người Maya là hiện thân của một trong những trung tâm đô thị lớn nhất và quan trọng nhất từng được xây dựng bởi nền văn minh tiền Columbus.

Thứ ba, 30/06/2020 - 06:55

“Mưa kim cương” kì lạ ở Sao Hải Vương và Sao Thiên Vương

(Dân trí) - Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương có thể được coi là “người khổng lồ” băng giá, nhưng dưới bề ngoài lạnh lẽo, nhiệt độ và áp suất của chúng cao đến mức xảy ra các phản ứng vật lý đáng kinh ngạc.

Thứ ba, 30/06/2020 - 06:51

NASA công bố video "cuộc sống 10 năm của Mặt trời"

(Dân trí) - NASA vừa công bố băng video dài 1 giờ, trong đó các nhà thiên văn tổng hợp những hình ảnh Mặt trời thu thập được sau một thập niên quan sát.

Thứ hai, 29/06/2020 - 02:07

Tìm thấy "siêu kiến trúc" khổng lồ rộng gần 1000km trong lòng Trái đất

(Dân trí) - Các “vùng vận tốc cực thấp” bí ẩn này đã được các nhà khoa học phát hiện ra khi nghiên cứu dữ liệu từ nhiều trận động đất.

Thứ hai, 29/06/2020 - 01:58

Dòng hải lưu chưa từng được biết đến được phát hiện nhờ... hải cẩu

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các dòng hải lưu quan trọng đã được quan sát ở Nam Đại Dương với sự trợ giúp của robot và các cảm biến khoa học được gắn trên hải cẩu.

Thứ hai, 29/06/2020 - 09:26

NASA tài trợ cho Đại học Harvard săn tìm nền văn minh ngoài Trái đất

(Dân trí) - Một nhóm các nhà thiên văn học từ Đại học Harvard và các tổ chức khác đang hợp tác trong một dự án mới để đi tìm để dấu hiệu của các nền văn minh ngoài hành tinh.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:18

Tìm thấy vương quốc cổ đại bí ẩn ở Thổ Nhĩ Kỳ

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ vừa thông tin đã khám phá ra một vương quốc cổ đại bí ẩn bị mất trong lịch sử.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:14

Tìm thấy xúc tu nguy hiểm trong cấu tạo của SARS-CoV-2

(Dân trí) - Virus SARS-CoV-2, gây ra dịch Covid-19, dùng cơ chế hoạt động vươn các xúc tu (tua cảm) tấn công các tế bào khác để lây nhiễm nhanh chóng trong cơ thể người.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:03

Trái đất đã được tái chế lớp vỏ trong phần lớn lịch sử

(Dân trí) - Để hiểu rõ hơn về sự di chuyển và phân phối của lớp vỏ tái chế trong lớp phủ của Trái đất, các nhà nghiên cứu đã phân tích tỷ lệ của một số khoáng chất trong bazan giữa đại dương.

Thứ hai, 29/06/2020 - 05:46

Bí ẩn hài cốt nhiều trẻ em chôn cất với tiền xu trong miệng ở Ba Lan

(Dân trí) - Xác chết của 115 trẻ em đã được phát hiện bởi các công nhân xây dựng đường S19 mới ở Jeżowe gần thị trấn Nisko, thuộc tỉnh Podkarpackie, đông nam Ba Lan.

Chủ nhật, 28/06/2020 - 04:09

Khoa học phát hiện tia sáng từ các hố đen khi va chạm bằng cách nào?

(Dân trí) - Các hố đen được cho là không thể tạo ra tia sáng, và điều này nằm ngay ở cái tên hố đen của chúng.

Chủ nhật, 28/06/2020 - 04:05

Phát hiện một số ngoại hành tinh có khả năng có sự sống

(Dân trí) - Các nhà khoa học có thể tiến một bước gần hơn để tìm câu trả lời liệu chúng ta có đơn độc trong vũ trụ hay không. .

Chủ nhật, 28/06/2020 - 06:12

Bí ẩn đầu sói khổng lồ 40.000 năm tuổi ở Siberia

(Dân trí) - Một cái đầu sói khổng lồ được bảo tồn từ Kỷ băng hà cuối cùng đã được khai quật trong tình trạng khó tin ở Siberia vào năm 2018, ước tính 40.000 năm kể từ khi bị giam cầm trong vùng hoang dã băng giá.

Chủ nhật, 28/06/2020 - 06:09

Bình Định tiếp tục “xin” Thủ tướng miễn thuế đất cho ICISE

(Dân trí) - Tỉnh Bình Định và GS Trần Thanh Vân nhiều lần kiến nghị lên Chính phủ xem xét miễn tiền thuê đất đối với dự án Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) nhưng chưa được giải quyết.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 04:08