Đánh giá chất lượng tinh dịch nhờ đo tốc độ di chuyển xoay tròn của tinh trùng

Dân trí Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng phương pháp toán học hành vi tập thể có thể giúp xác định, lựa chọn những tinh trùng khỏe mạnh nhất, chất lượng tốt nhất để phục vụ cho quá trình thụ tinh nhân tạo ở động vật trong chăn nuôi.

Trong kỹ thuật thụ tinh nhân tạo, dấu hiệu để nhận biết mẫu tinh dịch có chất lượng tốt nhất thể hiện ở những con tinh trùng có khả năng bơi lội khỏe mạnh và những con đực to khỏe nhất. Dựa trên quan sát bằng kính hiển vi, trạng thái hoạt động của tinh trùng được phân chia làm năm cấp độ.

Đánh giá chất lượng tinh dịch nhờ đo tốc độ di chuyển xoay tròn của tinh trùng - 1

Mới đây, trong một nỗ lực nhằm đánh giá mức độ hoạt động, di chuyển của tinh trùng trong tinh dịch, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ trường Imperial College London, Đại học Toulouse và Viện nghiên cứu Nông nghiệp Quốc gia Pháp đã phát triển một phương pháp đo tốc độ di chuyển xoay tròn của tinh trùng trong tinh dịch. Báo cáo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Journal of the Royal Society Interface.

Thông thường, các mẫu tinh dịch thường được phân loại theo phạm vi vận động quần chúng (MM), dựa trên những thay đổi về trạng thái hoạt động của tinh trùng trong mẫu tinh dịch được nhỏ lên trên bề mặt bảng kính hiển vi. Các trạng thái di chuyển của tinh trùng được phân chia theo các cấp độ: từ 1 (cấp thấp nhất) đến 5 (cấp cao nhất).

Nhóm chuyên gia đã thực hiện quan sát chuyển động của tinh trùng trong tinh dịch của cừu nhằm mục đích tìm ra những mô hình được thiết lập một cách nhanh chóng thông qua máy tính, từ đó, tạo ra khung đánh giá mang tính khách quan hơn. Kết quả là họ nhận thấy rằng mẫu tinh dịch chứa một số lượng tinh trùng nhất định được đặt trong chiếc vòng nhựa trên kính hiển vi bắt đầu chuyển động xoay tròn theo cùng một hướng.

Dựa vào phân tích và đánh giá bằng thang điểm MM, chuyển động quay tròn của tinh trùng trong mẫu tinh dịch diễn ra với tốc độ nhanh chóng. Việc đánh giá nhờ đó trở nên đơn giản, dễ thực hiện hơn và đặc biệt là có thể được thực hiện tự động thông qua máy tính.

GS. Pierre Degond, Khoa Toán tại trường Imperial cho biết: đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện ra hành vi này ở mẫu tinh dịch chứa số lượng lớn tinh trùng, có độ quánh (đặc) cao. Ông cho biết: "Các thử nghiệm với châu chấu cho thấy: với số lượng chỉ một vài con châu chấu, chúng sẽ nhảy ngẫu nhiên theo các hướng khác nhau, tuy nhiên, nếu chúng ta hạn chế số lượng châu chấu và bổ sung thêm số lượng cào cào nhất định thì cả hai loài này sẽ có xu hướng di chuyển dứt khoát và theo cùng một hướng, giống như thể hiện của số tinh trùng trong thí nghiệm của chúng tôi".

Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh: dưới ngưỡng nồng độ nhất định, tinh trùng trong tinh dịch sẽ hành xử theo một cách thức ngẫu nhiên hơn nữa, ngay cả khi chúng bị hạn chế về số lượng. Trên thực tế, tinh dịch của cừu có độ quánh cao gấp 50-100 lần so tinh dịch của người. GS. Degond tin rằng trong tương lai, một mô hình tương tự nhằm đánh giá chất lượng tinh dịch của người sẽ được thiết lập. Tuy nhiên, ông cũng cho biết nghiên cứu tiếp theo sẽ là về khả năng bơi lội của tinh trùng trong hành trình xâm nhập vào tử cung nữ giới.

Ông cho biết: "Quá trình thụ thai là kết quả không chỉ thể hiện nhờ khả năng bơi lội thuần thục của các tinh binh mà còn ở cách thức chúng tương tác với môi trường bên trong cơ thể nữ giới. Theo đó, những tinh binh này sẽ phải bơi qua một lớp chất nhầy giàu protein được ví như một lưới mê cung. Vì vậy, chúng tôi mong muốn trong tương lai sẽ nghiên cứu để tìm ra cách thức hoạt động này ở chúng".

P.K.L-NASATI (Theo Imperial )

Khoảnh khắc linh dương đầu bò “giành giật sự sống” trước hàm cá sấu

(Dân trí) - Một đoạn video ghi lại sự nỗ lực không biết mệt mỏi của linh dương đầu bò sau khi bị cá sấu tấn công. Mặc dù nhiều lần bị cá sấu nhấn chìm xuống nước nhưng linh dương đầu bò vẫn gượng dậy và dùng sức của mình để cố thoát lên bờ. Nỗ lực của linh dương đầu bò đã được đền đáp khi nó thoát khỏi hàm cá sâu nhưng đáng tiếc sau đó phải bỏ mạng vì vết thương quá nặng.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 02:27

Hạt thuốc nano dễ dàng nhắm đến mục tiêu

(Dân trí) - Liều lượng lớn thuốc cần thiết để chống ung thư có thể được giảm bớt nhờ một công trình nghiên cứu của các nhà nghiên cứu A*STAR, và bản thân các loại thuốc như vậy có thể hiệu quả hơn.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:52

Có một hành tinh thứ 9 gây ra trục nghiêng lạ lùng của mặt trời

(Dân trí) - Sự hiện diện của 1 hành tinh lớn nằm ở vị trí rất xa xôi giải thích cho nhiều điều bí ẩn kéo dài đã lâu; 1 nghiên cứu mới đây cho rằng hành tinh này chính là nguyên nhân gây ra độ nghiêng bất thường của mặt trời

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:42

Cholesterol cao có thể dẫn đến thoái hóa khớp

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm khả năng điều trị của các chất chống oxy hóa nhắm vào ty thể trong viêm xương khớp do cholesterol cao gây ra và những bằng chứng về việc sử dụng các ty thể để điều trị viêm xương khớp.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:34

Thỏ mẹ liều mình tấn công rắn để trả thù cho con

(Dân trí) - Thỏ vốn được coi là một loài yếu đuối, tuy nhiên khi phát hiện thấy con của mình đã bị rắn tấn công và giết chết, thỏ mẹ đã bất chấp nguy hiểm tấn công lại con rắn để trả thù cho con...

Thứ bảy, 22/10/2016 - 07:25

Giấy điện tử uốn cong hiển thị toàn bộ dải màu

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Công nghệ Chalmers đã xây dựng được nền tảng để chế tạo giấy điện tử mới. Loại giấy này dày gần 1 micro mét, uốn cong được và hiển thị toàn bộ dải màu như màn hình LED thông thường, nhưng tiêu thụ năng lượng ít hơn 10 lần máy tính bảng Kindle. Kết quả nghiên cứu mới đây đã được công bố trên Tạp chí uy tín Advanced Materials.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 04:13

Chuột con được sinh ra từ tế bào da của chuột mẹ

(Dân trí) - Bắt đầu với tế bào da chứ không phải là tế bào trứng, các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết họ đã tạo ra trứng để sinh ra chuột con khỏe mạnh có khả năng sống bình thường.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 11:24

Choáng với cảnh sư tử bỏ chạy thục mạng vì bị linh cẩu truy đuổi

(Dân trí) - Một đoạn clip quay ở londolozi, Nam Phi ghi lại cảnh sư tử phải bỏ chạy thục mạng khi đàn linh cẩu “nhăm nhe” biến nó thành bữa ăn. Sở dĩ sư tử phải bỏ chạy bởi nó chẳng may bị tách đàn và dường như đang bị thương. Để có thể thoát được sư truy đuổi của linh cẩu, sư tử đã chọn giải pháp trèo lên cây để trú ẩn, một hình ảnh rất hiếm gặp đối với kẻ được mệnh danh là chúa tể của muôn loài.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 08:53

Vi khuẩn trong khoang miệng có thể gây ra chứng đau nửa đầu

(Dân trí) - Những người bị chứng đau nửa đầu nói rằng có một số loại thực phẩm nhất định khi ăn gây ra chứng đau nửa đầu, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy rằng nguyên nhân không hẳn ở thực phẩm mà ở vi khuẩn trong miệng có thể đóng một vai trò.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 07:10

Bất ngờ với "công cụ" của khỉ rất giống với các đồ tạo tác của người cổ đại

(Dân trí) - Khỉ Capuchin (còn gọi là Khỉ mũ) trong Công viên quốc gia Serra da Capivara của Braxin đã làm nứt các mảnh đá và liếm các bụi đá bay ra. Trong quá trình này, chúng tạo ra các mảnh đá có tác dụng tương tự như công cụ cắt của người cổ đại.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 06:55

Các nhà khoa học tình cờ biến ô nhiễm thành năng lượng tái tạo

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tình cờ phát hiện ra phương thức đảo ngược quá trình đốt cháy, biến carbon dioxide trở thành nhiên liệu.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 06:17

Kinh hoàng cảnh cá sấu và trăn “tử chiến” trên đầm lầy

(Dân trí) - Cá sấu và trăn gặp nhau trên một đầm lầy đã tạo ra một cuộc “tử chiến” kinh hoàng. Mặc dù trăn chủ động tấn công nhưng lại thất thế hoàn toàn trước cá sấu. Với quai hàm cực khỏe và bộ răng sắc nhọn, cá sâu liên tục ngoạm vào thân trăn khiến trăn thua cuộc và bỏ đi.

Thứ năm, 20/10/2016 - 06:53

Khám phá hóa học về hương trầm để phát triển nước hoa

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã tinh chế tạo ra các phân tử mùi của nước hoa cổ xưa để tìm ra hai hợp chất mới, gọi là axit olibanic. “Chúng chứa một lượng cực thấp ít hơn 100 phần triệu trong tinh dầu hồi ở các phân tử mạnh nhất” - Trưởng nhóm nghiên cứu Nicolas Baldovini nhà hóa học tại Viện de Chimie de Nice ở Pháp, cho biết.

Thứ năm, 20/10/2016 - 03:00

Lần đầu tiên phát hiện hóa thạch chim cổ thời Đại Trung sinh

Ngày 19/10, các nhà khoa học Argentina vừa phát hiện tại Nam Cực hóa thạch 70 triệu năm của một loài chim thời Đại Trung sinh vẫn còn nguyên cấu trúc khí quản có thể phát ra những tín hiệu âm thanh giúp loài này liên lạc với nhau.

Thứ năm, 20/10/2016 - 02:44

Xét nghiệm trên điện thoại thông minh có thể phát hiện ung thư

(Dân trí) - Trong một bước tiến mới nhằm đưa ra các xét nghiệm y học nhanh hơn và thuận tiện hơn, các nhà nghiên cứu ĐH Washington đã phát triển một phòng xét nghiệm di động chi phí thấp trên điện thoại thông minh, có thể phân tích một số mẫu cùng lúc để kiểm tra chỉ dấu hiệu ung thư, đưa ra những kết quả chất lượng như ở phòng xét nghiệm.

Thứ năm, 20/10/2016 - 08:53

Bị lạnh có thể khiến bạn ốm?

(Dân trí) - Tất cả chúng ta đều được khuyên rằng cần mặc ấm hoặc sẽ bị cảm lạnh. Tuy nhiên, khoa học cho rằng cảm lạnh thông thường là do rhinovirus, không phải là do thời tiết. Trên thực tế, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale, ở đây có một cái gì đó về vấn đề này.

Thứ năm, 20/10/2016 - 06:51

Tại sao để cà chua trong tủ lạnh lại làm mất hương vị?

(Dân trí) - Một số loại thực phẩm không nên để trong tủ lạnh, như cà chua. Như một số người dùng biết từ lâu, việc làm lạnh chúng sẽ làm giảm hương vị, tuy nhiên nguyên nhân tại sao còn chưa được biết. Những nghiên cứu mới về lý do xảy ra điều này có thể một ngày nào đó giúp chúng ta phát triển các giống giữ được hương vị của chúng trong quá trình bảo quản lạnh.

Thứ năm, 20/10/2016 - 06:32

Nông nghiệp quy mô nhỏ đe dọa đến rừng mưa nhiệt đới

(Dân trí) - Một nghiên cứu mở rộng do một nhà nghiên cứu tại Đại học Lund Thụy Điển đã lần đầu tiên thành lập bản đồ ảnh hưởng của nông nghiệp nhỏ đến các khu rừng mưa khu vực Đông Nam Á. Phát hiện này báo động với đa dạng sinh học và nền kinh tế trong thời gian dài, liên quan đến tác động môi trường.

Thứ năm, 20/10/2016 - 06:25

Canxi có thể làm phát triển mảng tích tụ trong động mạch

(Dân trí) - Những người uống bổ sung canxi có thể tăng nguy cơ phát triển mảng tích tụ trong động mạch của họ, đó là một dấu hiệu của bệnh tim mạch, một nghiên cứu mới được tìm thấy. Tuy nhiên, những người sử dụng nhiều canxi thông qua thực phẩm họ ăn có thể có nguy cơ mắc bệnh tim.

Thứ tư, 19/10/2016 - 07:05

Có thể ngăn chặn ung thư lây lan bằng thuốc cảm lạnh thông thường

(Dân trí) - Một nghiên cứu cho thấy một loại thuốc điều trị cảm lạnh thông thường có thể được dùng để ngăn chặn sự lây lan của bệnh ung thư bàng quang.

Thứ tư, 19/10/2016 - 01:47

Chỉ số khối cơ thể cao không tốt cho não

(Dân trí) - Nếu bạn muốn duy trì trí nhớ trong cuộc sống sau này, hãy chú ý nhiều hơn tới cân nặng của bạn hiện tại. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu chỉ số khối cơ thể (BMI) cao, chức năng nhận thức của bạn có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn khi về già.

Thứ tư, 19/10/2016 - 11:56

Linh dương đầu bò bị “xơi tái” vì tấn công… sư tử

(Dân trí) - Phát hiện thấy sư tử săn đuổi, linh dương đầu bò quay đầu bỏ chạy. Trong khi đang tăng tốc để thoát thân thì bất ngờ linh dương đầu bò lại quay lại tấn công sư tử. Tuy nhiên do tấn công quá yếu ớt và thiếu sự quyết liệt, linh dương đầu bò đã phải trả giá đắt.

Thứ tư, 19/10/2016 - 09:21

Huyết áp cao làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức, mất trí nhớ

(Dân trí) - Nguy cơ suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ lúc về già tăng lên ở những người bị huyết áp cao, đặc biệt là những người trung niên. Đây là kết luận của một báo cáo khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, được công bố trên tạp chí Hypertension.

Thứ tư, 19/10/2016 - 07:12

Độc đáo với công nghệ máy dệt mành cọ dùng cho các làng nghề thủ công

(Dân trí) - Sau nhiều lần chứng kiến làng nghề truyền thống của quê hương đứng trước nguy cơ bị mai một, anh Nguyễn Xuân Trường đến từ Định Hóa (Thái Nguyên) đã quyết tâm nghiên cứu chế tạo ra giải pháp công nghệ mới giúp dệt mành cọ với công suất gấp 5-6 lần so với quy trình dệt thủ công.

Thứ tư, 19/10/2016 - 06:59