Công nghệ mới đọc sách không cần mở

(Dân trí) - Sử dụng công nghệ tương tự như tầm nhìn X-quang, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) có thể đọc những cuốn sách đang gấp lại bằng cách xác định các chữ in trên giấy.

Phát hiện này hỗ trợ máy móc văn phòng quét cùng lúc nhiều tệp giấy hoặc giúp các nhà nghiên cứu quét những cuốn sách cổ rất dễ hỏng khi mở ra. Ngoài ra, công nghệ còn có thể giúp các điệp viên đọc thư mà không cần mở phong bì.

Một thiết bị mới có thể đọc sách mà không cần mở bằng cách sử dụng bức xạ terahertz để xâm nhập qua bề mặt. Ảnh: Barmak Heshmat.

Mẫu thiết bị mới sử dụng bức xạ terahertz, dải bức xạ điện từ giữa vi sóng và ánh sáng hồng ngoại. Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng tia terahertz hay tia T với một số lợi thế vượt trội hơn tia X, sóng siêu âm và các loại bức xạ khác, có thể thâm nhập vào bề mặt. Ví dụ, tia T có thể phân biệt giữa mực và giấy trắng mà tia X không thể. Tia T còn quét sâu để tạo ra những hình ảnh có độ phân giải cao hơn sóng siêu âm.

Hệ thống mới phụ thuộc vào mức độ các hóa chất hấp thụ tần số bức xạ terahertz theo cách khác nhau, do đó, có thể xác định sự khác biệt giữa giấy có mực in với giấy trắng. Ngoài ra, hệ thống còn khai thác các hiện tượng thực tế, trong đó không khí và giấy uốn cong ánh sáng ở cấp độ khác nhau và các túi khí bị mắc kẹt giữa các trang sách. Các túi khí này chỉ sâu khoảng 20 micron, gần bằng 1/5 chiều rộng trung bình của một sợi tóc, nhưng cũng đủ để thiết bị phân biệt các dấu hiệu từ những trang sách khác nhau.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng máy quay terahertz để quét một chồng giấy dày 300 micron có kích thước bằng 1 chiếc thẻ. Mỗi tờ giấy có một chữ duy nhất rộng khoảng 8mm được viết bằng bút chì hoặc mực chỉ trên một mặt giấy.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển các thuật toán để giải thích những hình ảnh thường bị bóp méo hoặc không hoàn chỉnh từ máy quay và trong trường hợp này là các chữ riêng biệt. Trong thí nghiệm, hệ thống mới đã đọc chính xác chín chữ T, H, Z, L, A, B, C, C và G từ mặt trước đến mặt sau của chồng giấy gồm 9 trang.

Hệ thống có thể được ứng dụng để đọc các cuốn sách cổ và dễ rách. Trong cuộc sống hàng ngày, hệ thống sẽ trở thành những chiếc "máy quét tương lai có khả năng quét số lượng lớn tài liệu mà không phải tách trang theo phương thức cơ học, rất hữu ích cho thư viện, ngân hàng và nhiều nơi khác", Barmak Heshmat, đồng tác giả nghiên cứu nói. "Máy quét tương lai này sẽ không sử dụng sóng terahertz, mà có thể là ánh sáng hồng ngoại".

Ngoài ra, các điệp viên cũng có thể áp dụng công nghệ này để nhìn xuyên phong bì. Các ứng dụng tiềm năng khác trong ngành công nghiệp như phân tích tất cả các vật liệu được sắp xếp theo các lớp mỏng, ví dụ lớp sơn hoặc lớp phủ trên các bộ phận máy móc hoặc dược phẩm.

N.P.D-NASATI (Theo Livescience)