Con người làm “chuyện ấy” trên sao Hỏa sẽ tạo ra “người sao Hỏa”

Dân trí Mới đây, các chuyên gia đã chứng minh rằng “chuyện ấy” trên sao Hỏa sẽ gặp nhiều vấn đề hơn so với chúng ta vẫn nghĩ, và “yêu” trên Hành tinh Đỏ không phải là phương thức tốt nhất để tạo ra những đứa trẻ.

Con người làm “chuyện ấy” trên sao Hỏa sẽ tạo ra “người sao Hỏa” - 1

Cùng với việc xây dựng căn cứ trên sao Hỏa, việc tìm hiểu về phương thức để con người có thể sinh sống trên hành tinh xa lạ này đã trở thành một đề tài nóng bỏng.

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đến từ những trường đại học hàng đầu ở Brazil, Ba Lan và Mỹ đã tìm hiểu chi tiết về việc liệu phụ nữ có thể mang thai trên sao Hỏa hay không.

Trong nghiên cứu với tựa đề “Những thách thức sinh học và xã hội về sự sinh sản của con người trong một khu định cư lâu dài trên sao Hỏa”, các nhà khoa học cho rằng: “một nhiệm vụ có người lái lên sao Hỏa hay thành lập khu cư trú của con người trong vũ trụ từng là điều chỉ xuất hiện trong khoa học viễn tưởng, nhưng hiện nay việc đó đang được lên kế hoạch và dự kiến sẽ diễn ra trong 20 năm tới”.

Sao Hỏa được xem như là điểm đến tiếp theo trong công cuộc khám phá không ngừng nghỉ của con người. Có điều, những nỗ lực đó hiện đang phải đối mặt với các thách thức to lớn trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ công nghệ du hành vũ trụ đến y học, sinh học, xã hội và đạo đức.

Sẽ rất khó để chinh phục sao Hỏa.

Nhóm nghiên cứu cho rằng khả năng sinh sản của con người trong một khu định cư trên sao Hỏa là hết sức cần thiết đối với sự thành công của các sứ mệnh không gian dài hạn. Một trong những vấn đề về khả năng sinh sản trên sao Hỏa là bầu khí quyển – bầu khí quyển sao Hỏa có độ dày chỉ bằng 1% so với bầu khí quyển Trái Đất. Điều này đồng nghĩa với việc bức xạ mặt trời xuyên thẳng tới bề mặt hành tinh này dễ dàng hơn, và sẽ làm giảm đáng kể số lượng tinh trùng của nam giới.

Ngoài ra, trọng lực thấp cũng là một vấn đề nghiêm trọng khác – các nghiên cứu trước đây cho thấy trọng lực thấp có thể gây hại cho hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch của phụ nữ mang thai yếu hơn bình thường, kết hợp với trọng lực thấp sẽ gây ra nguy hiểm.

Thêm vào đó, trạng thái này sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai do nhiễm khuẩn và dễ dàng làm lây chéo dịch bệnh giữa những phụ nữ mang thai và những phụ nữ bình thường.

Thậm chí, hành động “yêu đương” cũng có thể sẽ gặp khó khăn. Trong điều kiện không trọng lực, huyết áp của phi hành gia sẽ bị giảm. Do sự cương cứng của nam giới phụ thuộc vào lưu lượng máu, nên khả năng hoạt động tình dục của nam giới khi ở trên sao Hỏa cũng sẽ là một vấn đề.

Theo nhóm nghiên cứu, cách tốt nhất để phòng chống những vấn đề này là làm biến đổi gen của con người trên Trái Đất trước khi đưa họ lên hành tinh Đỏ, để đảm bảo rằng họ có thể chống chọi với các điều kiện trên sao Hỏa.

Elon Musk – ông chủ của SpaceX – hy vọng sẽ đưa con người lên sao Hỏa trong vài năm tới, tuy nhiên sẽ phải mất hàng thập kỷ để xây dựng được các khu định cư ở đó.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng việc đó có thể sẽ dẫn đến việc tạo ra một loài người mới. Loài mới này có thể thích ứng với cuộc sống trên sao Hỏa, nhưng có lẽ họ sẽ không thể sống trên Trái Đất nếu thiếu sự trợ giúp của công nghệ.

Cây thông cổ thụ hơn 1.200 năm tuổi vẫn tiếp tục "lớn"

Một nhóm các nhà khoa học nghiên cứu tại một công viên quốc gia ở miền Nam nước Italy gần đây đã phát hiện được cây cổ thụ cao tuổi nhất châu Âu từng được xác định niên đại - đó là một cây thông Heldreich ít nhất 1230 năm tuổi, và vẫn đang tiếp tục phát triển.

Thứ tư, 06/06/2018 - 08:42

Ai gây ô nhiễm Trái đất nặng nhất?

(Dân trí) - Liên Hợp Quốc dự kiến đưa ra đòi hỏi cấm hoàn toàn các sản phẩm độc hại cho đất đai để bảo vệ môi trường sinh thái.

Thứ tư, 06/06/2018 - 08:27

Các nhà khoa học phát triển vật liệu có khả năng tái tạo men răng

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Queen Mary, Luân Đôn (Anh quốc) đã tìm ra một phương pháp phát triển vật liệu khoáng hoá có khả năng tái tạo các mô cứng như men răng và xương.

Thứ tư, 06/06/2018 - 02:16

Tại sao người ta hay thêm “ừm, à, ờ” khi nói chuyện?

(Dân trí) - Nếu bạn để ý khi người ta thêm các từ đệm “ừm” “ờ” hay một từ đệm nào khác trong khi tạm ngưng câu nói, bạn sẽ thấy các từ đệm này thường chỉ được phát âm trước một danh từ.

Thứ tư, 06/06/2018 - 01:20

Vòng đeo tay cảm biến cải thiện cuộc sống của bệnh nhân sa sút trí tuệ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Đức đang nghiên cứu một loại cảm biến và gói phần mềm có thể giúp những người đang bị sa sút trí tuệ làm chậm sự tiến triển của bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống của họ và gia đình họ.

Thứ tư, 06/06/2018 - 07:15

Giới khoa học đã có thể đánh bại các dạng ung thư khó chữa

(Dân trí) - Các nhà sinh vật học phân tử từ Hoa Kỳ lần đầu tiên đã thành công trong việc “tái lập trình” các tế bào miễn dịch trong cơ thể người và hướng chúng để tiêu diệt khối u vú của một phụ nữ. Sau khi điều trị, bệnh nhân từ Florida đã sống thêm hơn hai năm - và không quan sát thấy triệu chứng tái phát bệnh.

Thứ tư, 06/06/2018 - 07:10

Nông nghiệp Việt Nam và tương lai với cây trồng biến đổi gen

(Dân trí) - Cây trồng biến đổi gen (GMO) là một trong những chủ đề gây tranh cãi nhất của giới khoa học thế giới. Được trồng lần đầu vào năm 1996 và sau 20 năm diện tích canh tác toàn cầu của GMO đã đạt 185,1 triệu héc ta, tăng 110 lần.

Thứ tư, 06/06/2018 - 07:08

Cá sấu giết chết mục sư Ethiopia trong lễ rửa tội ở hồ

(Dân trí) - Một con cá sấu đã giết chết một mục sư đạo Tin lành khi người này đang rửa tội cho các tín đồ gần một chiếc hồ ở phía nam Ethiopia.

Thứ tư, 06/06/2018 - 07:03

"Đẹp ma mị" chiếc đồng hồ từ trường có một không hai trên thế giới

(Dân trí) - Đảm bảo bạn sẽ bị cuốn hút ngay lập tức, khi được xem cách vận hành hết sức đặc biệt của Ferrolic, chiếc đồng hồ hoạt động bằng từ trường “độc nhất vô nhị” trên thế giới!

Thứ tư, 06/06/2018 - 06:57

20% số người Mỹ trẻ tử vong do thuốc giảm đau có tính gây nghiện

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu ở Canada, trong năm vụ tử vong của người trẻ tuổi ở Mỹ thì có một vụ liên quan tới thuốc giảm đau nhóm opioid (thuốc giảm đau có tính gây nghiện).

Thứ ba, 05/06/2018 - 06:52

Những chiếc mũ đá nặng 13 tấn đặt trên đầu bức tượng bí ẩn ở Đảo Phục Sinh

(Dân trí) - Những bức tượng đá (còn gọi là moai) trên Đảo Phục Sinh là một di tích bí ẩn của nền văn minh Polynesia bị mất từ lâu nhưng các nhà khoa học tuyên bố đã tình cờ phát hiện những bằng chứng khảo cổ chưa từng thấy về đầu của những phiến đá khổng lồ này.

Thứ ba, 05/06/2018 - 12:46

Chế độ ăn tốt nhất để giảm bớt tác động lên môi trường

(Dân trí) - Đảm bảo đầy đủ lương thực cho dân số trên toàn thế giới không hề dễ dàng, và hơn hết, có ảnh hưởng rất lớn tới môi trường. Theo các nhà khoa học, ăn chay sẽ giúp giảm bớt tác động của ta lên môi trường.

Thứ ba, 05/06/2018 - 10:01

Các cơn bão năm nay có sức tàn phá hơn những năm trước?

(Dân trí) - Mùa bão Đại Tây Dương 2018 đã đến, những cơn bão đầu mùa có thể là dấu hiệu cho thấy bão năm nay sẽ mạnh hơn nhiều.

Thứ ba, 05/06/2018 - 06:48

Cỗ máy cho phép bạn tạo ra “bản sao” của chính mình trong nháy mắt

(Dân trí) - Với cỗ máy tuyệt vời, có nền tảng công nghệ là kỹ thuật in 3D, được giới thiệu trong bài viết này, bạn sẽ có thể dễ dàng tạo ra bản sao hoàn hảo của chính mình chỉ trong chớp mắt!

Thứ ba, 05/06/2018 - 06:38

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 8)

(Dân trí) - Việc tham gia thử thách này sẽ không chỉ giúp bạn rèn giũa trí óc, mà còn là cơ hội để biết thêm về thế giới khoa học “muôn màu”!

Thứ ba, 05/06/2018 - 06:35

Các ngành công nghiệp nặng sẽ được dời lên Mặt trăng trong tương lai gần?

(Dân trí) - Jeff Bezos, ông chủ của Amazon, tuyên bố rằng trong tương lai gần, tất cả "ngành công nghiệp nặng" trên Trái đất sẽ được dời đến mặt trăng và Trái đất sẽ hoàn toàn là "khu dân cư"

Thứ hai, 04/06/2018 - 04:18

Phụ nữ mắc ung thư vú giai đoạn đầu có cần hóa trị?

(Dân trí) - Đa phần phụ nữ mắc ung thư vú thông thường ở giai đoạn đầu không cần phải hóa trị sau khi phẫu thuật. Đây là kết luận vừa được công bố hôm mùng 3/6/2018 của chương trình thử nghiệm điều trị ung thư vú do Chính phủ Mỹ tài trợ được thực hiện ở Mỹ và 5 quốc gia khác.

Thứ hai, 04/06/2018 - 04:14

Ly hôn có thể rút ngắn tuổi thọ?

(Dân trí) - Nghiên cứu mới từ ĐH Arizona chỉ ra rằng sự hài lòng với cuộc sống thấp hơn ở những người đã ly hôn có thể khiến họ ít hoạt động thể chất hơn và hút thuốc nhiều hơn, đây là hai yếu tố liên quan tới nguy cơ tử vong sớm.

Thứ hai, 04/06/2018 - 08:53

Xác ướp bé trai trong hình dạng “diều hâu”

Những gì còn sót lại của một xác ướp “diều hâu” 2100 năm tuổi ở Ai Cập thực chất chính là một bé trai chết non do thiếu một phần não khi sinh (chứng Anencephaly)

Thứ hai, 04/06/2018 - 08:37

Vitamin D có khả năng giúp giảm nguy cơ sảy thai

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng những phụ nữ đã bị sảy thai có nhiều khả năng mang thai và có con nếu họ có đủ lượng vitamin D.

Thứ hai, 04/06/2018 - 08:26

Đi bộ với tốc độ nhanh có thể tăng tuổi thọ

(Dân trí) - Theo một phân tích mới từ các dữ liệu y tế, những người đi bộ với tốc độ trung bình hoặc nhanh hơn của họ có thể sống lâu hơn.

Thứ hai, 04/06/2018 - 08:21

Phát hiện hóa thạch thằn lằn cổ nhất thế giới

(Dân trí) - Một nhóm các nhà cổ sinh vật học quốc tế, gồm Đại học Bristol, đã xác nhận được con thằn lằn cổ nhất thế giới, mang tới nhận thức quan trọng cho sự tiến hóa của loài thằn lằn và rắn hiện đại.

Chủ nhật, 03/06/2018 - 04:08

Động vật trốn khỏi sở thú ở Đức và bị bắt lại tại Lünebach

(Dân trí) - Hai con sư tử, hai con hổ và một con báo đốm xổng chuồng ở một sở thú miền tây nước Đức đã bị bắt lại.

Chủ nhật, 03/06/2018 - 09:02

Chuyên gia khuyên nên bắt đầu khám sàng lọc trực tràng ở tuổi 45

(Dân trí) - Ung thư đại trực tràng là căn bệnh ung thư gây tử vong cao thứ 4 thế giới sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan. Nhưng nếu được phát hiện sớm thì tỉ lệ chữa khỏi có thể lên đến 90%.

Chủ nhật, 03/06/2018 - 07:53