Cơn mưa bão hiếm đánh thức vi khuẩn chưa chết ở Sa mạc Atacama của Chile

Dân trí Sự sống rực rỡ của vi khuẩn làm sáng tỏ bí ẩn: loài sinh vật nào có thể tồn tại ở một trong những nơi khô hạn nhất trên Trái Đất.

Cơn mưa bão hiếm đánh thức vi khuẩn chưa chết ở Sa mạc Atacama của Chile - 1

Sa mạc Atacama của Chile khô cằn đến nỗi một vài nơi chỉ có mưa một lần trong một thập kỉ. Muối biến đất cát thành nơi không trú ngụ được, và tia cực tím khiến bề mặt đất khô hạn. Có rất ít sinh vật có thể sống sót ở đó đến nỗi các nhà khoa học đã tự hỏi liệu những đoạn ADN nào được tìm thấy trong đất có phải chỉ là một phần của các bộ xương bị khô hoại của các vi khuẩn chết đã lâu hay dấu vết của những quần thể ẩn náu còn sót lại.

Một trận đại hồng thủy hiếm có đã làm sáng tỏ bí ẩn này. Những cơn bão đã trút xuống sa mạc Atacama vài centimet nước mưa vào tháng Ba năm 2015 – lượng mưa của cả thập kỉ trong một ngày – đánh dấu thời kì cực kì rực rỡ của vi khuẩn, theo báo cáo của các nhà nghiên cứu ngày 26 tháng Hai trên tờ Proceedings of the National Academy of Science.

Ban đầu cơn bão này đã cố tình cản trở kế hoạch chụp một bức ảnh về sự sống của vi khuẩn trong tình trạng bình thường, khô hạn ở sa mạc Atacama của các nhà khoa học. Đồng tác giả nghiên cứu Dirk Schulze-Makuch, một nhà nghiên cứu sinh vật học vũ trụ tại Đại học Công nghệ Berlin, cho biết: “Nhưng cuối cùng, cơn bão đã trở lại như một điềm lành”. Ông và các đồng nghiệp lái những chiếc xe chở quặng vào sa mạc để thu thập các mẫu đất chỉ vài tuần sau cơn bão, và sau đó trở lại lần nữa vào năm 2016 và 2017 để kiểm tra những thay đổi khi độ ẩm tiêu tan.

Đội ngũ đã phát hiện ra các vi khuẩn – một hỗn hợp các vi khuẩn cổ chịu cực hạn, vi khuẩn và nấm – có thể chịu khô hạn, nhiễm mặn và bức xạ UV. Theo Schulze-Mazuch, các loài này khá ổn định tại các địa điểm lấy mẫu, cho thấy có một cộng đồng vi khuẩn tự nhiên có thể sống sót ở vùng cát mặn này bằng cách ngủ đông trong những giai đoạn ẩm ướt.

Sa mạc Atacama ở Chile.

Schulze-Makuch và các đồng nghiệp cũng tìm thấy bằng chứng về các enzyme là sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất tế bào. Và dấu vết của ATP, phân tử được tế bào sử dụng cho năng lượng, còn sót lại bên trong tế bào. Những dấu hiệu này của sự sống dồi dào nhất ở lần lấy mẫu thử đầu tiên, và sau đó giảm dần khi đất khô hạn trở lại.

Nói chung, đây là bằng chứng cho thấy các vi khuẩn không chỉ chết đi và để lại ADN ở sa mạc Atacama – chúng đang ém mình để sống lại một ngày nào đó. Điều đó thôi thúc Schulze-Makuch: Ông chú ý đến sa mạc Atacama như một nơi có những môi trường như trên Sao Hỏa.

Armando Azua-Bustos, một nhà sinh vật học vũ trụ tại Trung tâm Sinh vật học Vũ trụ ở Madrid không tham gia vào nghiên cứu này, đồng ý. “Nếu chúng ta phát hiện ra rằng trên Trái Đất, những nơi thật sự khô hạn vẫn có sự sống, điều đó mở ra cánh cửa để tìm hiểu sự sống ở những nơi khác trong vũ trụ”.

Lộc Ninh (Theo Science News)

Khi nào có thể cho em bé sơ sinh ra ngoài chơi?

(Dân trí) - Nhiều bố mẹ hay lo lắng không biết khi nào có thể đưa em bé mới sinh ra khỏi nhà. Hãy nghe Jennifer Shu – Bác sĩ nhi khoa và cũng là một người mẹ có con nhỏ, sống ở Atlanta, Mỹ chia sẻ ý kiến về vấn đề này.

Thứ bảy, 03/03/2018 - 07:08

Gia phả lớn nhất thế giới kết nối 13 triệu người tiết lộ những điều thú vị

(Dân trí) - Bằng cách thu thập dữ liệu từ một trang web phả hệ trực tuyến Geni.com, các nhà khoa học gần đây đã kết nối và xây dựng được cây Gia phả lớn nhất thế giới.

Thứ bảy, 03/03/2018 - 06:50

Cách kiểm tra thuyết tương đối

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học đã dự định sử dụng ngôi sao S0-2 để kiểm tra lý thuyết tương đối rộng của Anh-xtanh vì ngôi sao này ở một vị trí thật sự độc nhất. Nó quay quanh Sagittarius A*, lỗ đen siêu lớn ở trung tâm của Dải Ngân hà và phương pháp này sẽ được tiếp cận vào đầu năm nay.

Thứ bảy, 03/03/2018 - 06:42

Ngỡ ngàng với kích thước của những loài khủng long lớn nhất từng tồn tại

(Dân trí) - Khủng long có lẽ là sinh vật thời tiền sử được nhiều người biết đến và quan tâm nhất. Vào thời kỳ cực thịnh, loài sinh vật khổng lồ này đã tạo nên một đế chế cho riêng mình, trở thành vị vua của cả bầu trời, mặt đất và đại dương.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 02:43

Dùng máy EEG để tạo hình ảnh kĩ thuật số từ hoạt động não bộ

(Dân trí) - Dựa trên nghiên cứu trước đây từng sử dụng các phương pháp chụp cộng hưởng từ chức năng (FMRI) để số hóa hình dạng khuôn mặt do trí não con người hình dung ra, một đội ngũ các nhà nghiên cứu đã thực hiên tương tự với những cỗ máy EEG – một phương án rẻ hơn và thông dụng hơn.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 02:41

Rừng Amazon có lẽ không thể cứu vãn được nữa

(Dân trí) - Rừng mưa nhiệt đới Amazon không chỉ đang thu hẹp lại – nó đang tới thời điểm khủng hoảng. Một nghiên cứu mới cho thấy việc kết hợp giữa phá rừng, biến đổi khí hậu, và những yếu tố khác có thể đẩy khu rừng này đi xa quá mức không thể cứu vãn được.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 02:37

Đã tìm thấy bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh trên sao Thổ?

(Dân trí) - Một lượng lớn khí mê-tan được tìm thấy trên Enceladus – một trong các mặt trăng của sao Thổ có thể là dấu hiệu lớn nhất cho thấy có thể tồn tại sự sống ở đâu đó trong hệ mặt trời.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 11:46

Một hành tinh nhỏ đâm thẳng vào Trái Đất và tạo ra Mặt trăng

(Dân trí) - Một hành tinh nhỏ đang trong giai đoạn “trứng nước” đã lao đầu vào Trái Đất và tạo nên một đám bụi hình bánh vòng xung quanh hành tinh của chúng ta và rồi trở thành mặt trăng.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 06:39

Tác dụng của lo lắng?

(Dân trí) - Đối với những người mắc chứng rối loạn lo âu, công việc hàng ngày dường như không thể hoàn thành. Ở dạng tồi tệ nhất, lo lắng có thể gây khó ngủ, đau tim, hoặc không dám ra khỏi nhà.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 06:34

Chuyên gia cảnh báo những tác hại khôn lường của thói quen ngồi nhiều, lười vận động

(Dân trí) - Có lẽ bạn sẽ phải rùng mình khi biết: “Mỗi giờ đồng hồ ngồi ì trên ghế sẽ rút ngắn hai tiếng tuổi thọ của chúng ta”. Không những vậy, theo các nhà khoa học, thói quen ngồi nhiều, lười vận động, vốn rất phổ biến ở người hiện đại, còn mang đến nhiều tác hại khôn lường khác cho sức khỏe.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 06:30

Hình xăm đầu tiên thế giới được phát hiện trên xác ướp của Gebelein

(Dân trí) - Một con bò rừng hoang dã, một chú cừu Barbary và những mẫu trang trí hình chữ S được phát hiện trên hai xác ướp ở Bảo tàng Anh quốc đã được tiết lộ là những hình xăm hình đầu tiên được biết đến trên thế giới.

Thứ năm, 01/03/2018 - 05:48

Lần đầu tiên dò được tín hiệu của những ngôi sao lâu đời nhất trong vũ trụ

Ngày 28/2, các nhà thiên văn học thông báo lần đầu tiên dò được tín hiệu từ những ngôi sao lâu đời nhất trong vũ trụ sau vụ nổ Big Bang giúp hình thành nên vũ trụ.

Thứ năm, 01/03/2018 - 02:26

Sét có thể đánh hai lần cùng một chỗ không?

(Dân trí) - Sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và mặt đất hay giữa các đám mây mang điện tích trái dấu. Khi phóng điện trong khí quyển, tia sét có thể di chuyển với vận tốc 36.000km/h.

Thứ năm, 01/03/2018 - 02:19

Khám phá những hiệu ứng tâm lý đặc biệt ở con người (P2)

(Dân trí) - “Hiệu ứng Cheerleader” có thể được hiểu như sau: “chúng ta có thể trở nên đẹp hơn trong mắt mọi người khi đứng giữa những người bạn quyến rũ”.Bên cạnh đó, còn có nhiều hiệu ứng tâm lý đặc biệt khác vẫn hiện hữu trong xã hội loài người như: “Hiệu ứng Dunning-Kruger”, “Hiệu ứng Pareidolia” hay “Hiệu ứng Thang cuốn hỏng”.

Thứ năm, 01/03/2018 - 02:14

Đưa người chết sống lại dưới dạng những robot AI nhân bản vô tính

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang tìm cách sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để xây dựng androids "bản sao đầy đủ ý thức" của những người thân đã chết và đang tìm kiếm tình nguyện viên hiến tặng người thân đã qua đời cho nghiên cứu.

Thứ năm, 01/03/2018 - 06:46

Tin xấu cho những ai đang hy vọng về sự sống trên Proxima b

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố, vào năm ngoái, hành tinh đá nằm trong hệ sao gần Mặt trời của chúng ta nhất đã bị tấn công bởi một cơn bão mặt trời siêu cấp từ ngôi sao chủ của nó.

Thứ năm, 01/03/2018 - 06:38

Mặt trăng cũng sẽ có mạng điện thoại di động riêng

(Dân trí) - Điện thoại của bạn có thể sẽ không thể kết nối khi bạn ở trên tàu điện ngầm, về vùng sâu vùng xa hoặc khi bạn tới một quốc gia khác. Thế nhưng, nếu bạn là một phi hành gia thì lại khác, điện thoại của bạn vẫn sẽ hoạt động tốt khi ở trên Mặt trăng.

Thứ năm, 01/03/2018 - 06:33

Bạn có biết vì sao tháng hai chỉ có 28 ngày?

(Dân trí) - Theo hệ thống Dương lịch hiện đại, mỗi tháng trong năm sẽ có khoảng 30-31 ngày. Tuy nhiên, tháng 2 lại chỉ vỏn vẹn 28 ngày (29 ngày vào năm nhuận). Tại sao tháng 2 lại trở nên đặc biệt như vậy? Hãy cùng tìm lời giải trong bài viết dưới đây!

Thứ năm, 01/03/2018 - 06:23

Phụ nữ có xu hướng hài lòng với cuộc sống hơn nam giới

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy ở Anh, những người phụ nữ đang cảm thấy hạnh phúc hơn nam giới. Cũng theo đó, họ không chỉ thấy hạnh phúc hơn mà còn hài lòng hơn với cuộc sống.

Thứ tư, 28/02/2018 - 02:26

Người mù có thể chậc miệng giống dơi hay cá voi để cảm nhận về môi trường xung quanh

(Dân trí) - Phân tích các "chuyên gia echolocator" (chuyên gia định vị bằng tiếng dội âm thanh) cho phép các nhà khoa học hiểu được khả năng lạ thường của họ ở mức độ sâu hơn, và có thể giúp dạy cho những người khác phát triển các kỹ năng tương tự.

Thứ tư, 28/02/2018 - 02:20

Điều trị ung thư vú bằng phương pháp xạ trị có lợi hơn có hại

(Dân trí) - Nhiều bệnh nhân ung thư vú nói rằng họ đã nghe những câu chuyện đáng sợ về xạ trị, nhưng thực tế trải nghiệm của họ thường là tốt hơn, các nghiên cứu mới cho biết.

Thứ tư, 28/02/2018 - 01:45

Chim cánh cụt Vua có lẽ sẽ sớm di cư

(Dân trí) - Hơn 70% quần thể chim cánh cụt Vua trên toàn thế giới gần đây đang hình thành các lãnh địa ở các đảo Nam cực Crozet, Kergulen và Marion. Có lẽ chẳng có gì ngoài một kí ức trong hàng thập kỉ, vì sự nóng lên toàn cầu sẽ sớm khiến loài chim này di chuyển về phía nam, hoặc biến mất.

Thứ tư, 28/02/2018 - 12:35

Khám phá những hiệu ứng tâm lý đặc biệt ở con người (P1)

(Dân trí) - “Hiệu ứng Người ngoài cuộc” có thể được hiểu như sau: “khi một người gặp rắc rối hoặc tai nạn, nếu có càng nhiều người chứng kiến vụ việc thì họ sẽ càng có ít cơ hội được giúp đỡ hơn”.Bên cạnh đó, còn có nhiều hiệu ứng tâm lý đặc biệt khác vẫn hiện hữu trong xã hội loài người như: “Hiệu ứng Hào quang”, “Hiệu ứng Google” hay “Hiệu ứng Deja vu”.

Thứ tư, 28/02/2018 - 10:12

Chỉ một lon nước giải khát mỗi ngày cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã có một phát hiện gây ngạc nhiên về đường sau khi phân tích hơn 3.000 trường hợp.

Thứ tư, 28/02/2018 - 06:31