Chụp được hình ảnh một trong những tiểu hành tinh bí ẩn nhất Hệ Mặt trời

Trang Phạm

(Dân trí) - Được phát hiện vào năm 1880, hình dạng khác thường của tiểu hành tinh bí ẩn đã khiến các nhà khoa học bối rối trong nhiều thập kỷ.

Chụp được hình ảnh một trong những tiểu hành tinh bí ẩn nhất Hệ Mặt trời - 1

Các nhà khoa học bối rối vì nó có hình dạng giống như một chiếc… xương chó. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã đặt tên cho tiểu hành tinh này theo tên người cai trị Ai Cập nổi tiếng: Cleopatra. Tên chính thức của tiểu hành tinh là 216 Kleopatra.

Mới đây, một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã chụp được hình ảnh chi tiết của 216 Kleopatra, một trong những tiểu hành tinh bí ẩn nhất trong Hệ Mặt trời.

Sử dụng Kính viễn vọng Rất lớn đặt tại Đài quan sát Nam Âu ở Chile, các nhà nghiên cứu đã quan sát thiên thể từ các góc độ khác nhau và sau đó tạo ra mô hình 3D của nó.

Chụp được hình ảnh một trong những tiểu hành tinh bí ẩn nhất Hệ Mặt trời - 2

Hình mô phỏng tiểu hành tinh 216 Kleopatra.

Sau khi xem xét "những hình ảnh sắc nét và chi tiết nhất" của Kleopatra, các nhà khoa học đã thực hiện một số khám phá và xác định chiều dài của thiên thể khoảng 270 km, khối lượng tương đương chỉ khoảng 18kg. Dữ liệu cũng cho phép các nhà nghiên cứu tìm ra mật độ của Kleopatra.

Trong một thời gian dài, các nhà khoa học cho rằng nó là một tiểu hành tinh có cấu tạo từ sắt. Tuy nhiên, tính toán mới nhất cho thấy, mật độ của nó bằng một nửa mật độ của sắt. Điều này cho thấy rằng tiểu hành tinh có cấu trúc xốp.

Các nhà khoa học cho biết khám phá này cho thấy Kleopatra có thể hình thành sau một vụ va chạm lớn.

Nhờ hình ảnh chi tiết, các nhà nghiên cứu cũng có thể xác định chính xác hơn quỹ đạo của các Mặt trăng của tiểu hành tinh: Alex Helios và Cleo Selene. Các Mặt trăng này được đặt tên theo những đứa con mà người cai trị Ai Cập cổ đại nổi tiếng Cleopatra có với người tình Mark Antony. Trong đó, Alexander Helios (Mặt trời) và Cleopatra Selene (Mặt trăng).

Franck Marchis từ Viện SETI, người đã tham gia nghiên cứu tiểu hành tinh trong nhiều năm, cho rằng phát hiện của nhóm có thể đóng góp vào các nghiên cứu tiếp theo.

"Kleopatra thực sự là một thiên thể độc nhất vô nhị trong Hệ Mặt trời. Hiểu được hệ thống nhiều tiểu hành tinh phức tạp này có thể giúp chúng ta tìm hiểu thêm về Hệ Mặt trời", Franck Marchis nhấn mạnh.