Chống lại HIV bằng các loại thuốc hoạt động ở cấp độ… nguyên tử

(Dân trí) - Một nhóm nghiên cứu từ Viện Salk đã phát hiện ra làm thế nào một nhóm thuốc HIV mạnh mẽ liên kết với virus ở cấp độ nguyên tử.

Chống lại HIV bằng các loại thuốc hoạt động ở cấp độ… nguyên tử - 1

Điều này mở ra một cánh cửa để hiểu rõ hơn về các phương pháp điều trị hiện tại và sắp tới để thiết kế những phương pháp hiệu quả hơn nữa trong tương lai.

Theo báo cáo trên Science, công trình tập trung vào intasome, một loại protein chủ chốt cho phép virus lây nhiễm vào tế bào người.

Cấu trúc đặc biệt này có nhiệm vụ di chuyển vào từng tế bào người và tích hợp vật liệu di truyền của virus vào DNA. Một nhóm các loại thuốc được gọi là chất ức chế chuyển chuỗi integrase (INSTIs) có thể ngăn chặn sự xâm nhập này.

Trước đây các nhà nghiên cứu đã từng sử dụng một retrovirus khác, được gọi là virus tạo bọt nguyên mẫu, để tìm ra cách INSTIs và intasome tương tác. Nhóm này cũng là những người đầu tiên xác định cấu trúc của HIV intasome năm 2017. Hiện tại, công trình mới đã tạo ra một cấu trúc chi tiết của intasome trong khi nó bị INSTIs chặn.

"Các loại thuốc chúng tôi nghiên cứu là các hợp chất mới nhất có sẵn trong phòng khám hiện nay, cũng như một số phân tử tiền lâm sàng quan trọng. Cho đến nay, không ai biết chính xác chúng liên kết với phức hợp HIV này như thế nào", tác giả cao cấp của nghiên cứu Dmitry Lyumkis, trợ lý giáo sư tại Phòng thí nghiệm di truyền học của Viện Salk, cho biết. "Hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của thuốc sẽ giúp chúng tôi cải thiện chúng và thiết kế các hợp chất trị liệu mới”.

Phân tích cho thấy tại sao các loại thuốc này rất hiệu quả và tại sao virus không thích ứng với chúng. Thuốc lấp đầy toàn bộ không gian bị chiếm giữ bởi DNA, vì vậy nếu intasome từng phát triển đột biến khiến thuốc không hoạt động, nó cũng sẽ ngăn DNA gắn vào, khiến cho intasome mới bị đột biến hoàn toàn vô dụng.

"Chúng tôi và nhiều người khác đã làm việc hướng tới mục tiêu này trong nhiều thập kỷ và điều thú vị là cuối cùng chúng tôi có thể hiểu được cách thức các chất ức chế HIV hoạt động chi tiết và hỗ trợ sự phát triển của các loại thuốc mới", Min Li, đồng tác giả nghiên cứu nhấn mạnh.

Nhóm nghiên cứu hiện đang xem xét một hợp chất cụ thể có tên 4d và có kế hoạch tiếp tục nghiên cứu làm thế nào intasome phát triển khả năng chống lại INSTIs.