Chiêm ngưỡng màn trình diễn để đời của ba chú cá voi lưng gù

Dân trí Một nhóm du khách trên thuyền đã rất may mắn khi được chứng kiến một màn trình diễn tuyệt vời của 3 chú cá voi lưng gù khổng lồ nhưng hết sức nhã nhặn.

Đoạn phim đáng kinh ngạc này được quay lại ở quần đảo New Caledonia, phía nam Thái Bình Dương.

Những sinh vật to lớn này tiếp tục cho thấy những bằng chứng về tính tò mò và các hành vi mang đầy tính xã hội của mình.

Chiêm ngưỡng màn trình diễn để đời của ba chú cá voi lưng gù - 1
Chiêm ngưỡng màn trình diễn để đời của ba chú cá voi lưng gù - 2

Cá voi lưng gù (Megaptera novaeangliae) là loài động vật có vú phân bố rộng khắp các đại dương. Chúng có thể phát triển chiều dài từ 14,6m tới 18m khi trưởng thành với trọng lượng 36 tấn – kích thước này tương đương với một chiếc xe buýt. Cá voi là loài di cư xa hơn bất cứ loài động vật có vú nào. Từ vùng kiếm ăn trong mùa hè ở gần bắc cực như Maine và Alaska, chúng di cư đến vùng nước ấm hơn ở gần xích đạo để sinh sản trong mùa đông, chẳng hạn như Hawaii hoặc Cộng hòa Dominica. Chúng có thể ăn 1.360kg động vật giáp xác nhỏ, sinh vật phù du và các loài cá bé trong một ngày.

Anh Thư (Theo NatGeo, RT)

NASA mới phát hành những hình ảnh tuyệt đẹp của sao Thổ

(Dân trí) - Ở khoảng cách chỉ cách cực bắc của sao Thổ 240.000 dặm (hơn 386.000km), tàu vũ trụ Cassini của NASA đã chụp được một số hình ảnh tuyệt đẹp. Đây là những bức hình đầu tiên trong sứ mệnh mới của con tàu này, theo nhiệm vụ mới, con tàu này đã tiếp cận gần với sao Thổ hơn so với khi nó đến sao Thổ từ năm 2004.

Thứ năm, 08/12/2016 - 12:30

Con ngao 500 tuổi tiết lộ bằng chứng “cực kỳ đáng lo ngại” về biến đổi khí hậu

(Dân trí) - Những chiếc vỏ ngao Quahog cho phép các nhà khoa học đo được lượng hóa chất trong đại dương chính xác hơn bao giờ hết

Thứ năm, 08/12/2016 - 11:01

10.000 con ngỗng bị chết do hạ cánh xuống hồ nước độc

(Dân trí) - Một cơn bão tuyết đã đưa số phận của 10.000 chú ngỗng đến hồi kết. Khoảng 10.000 con ngỗng di cư đã chết sau khi hạ cánh xuống một hồ nước chứa đầy kim loại nặng và axit sulphuric.

Thứ năm, 08/12/2016 - 09:49

Những bức ảnh ấn tượng nhất 2016 do National Geographic bình chọn

(Dân trí) - Tạp chí nổi tiếng National Geographic vừa công bố danh sách những bức hình đẹp nhất của năm 2016 với những dấu ấn, những câu chuyện vượt ra ngoài ý nghĩa riêng của mỗi bức hình.

Thứ năm, 08/12/2016 - 09:23

Khám phá bất ngờ về phụ nữ thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai

Đối với rất nhiều phụ nữ, thuốc tránh thai có thể là "vật cứu tinh," tuy nhiên rất nhiều người lo lắng việc dùng thuốc tránh thai thường xuyên sẽ gây hại cho cơ thể.

Thứ năm, 08/12/2016 - 08:58

Con sông đầu tiên trên thế giới bị ô nhiễm cách đây khoảng 7.000 năm

(Dân trí) - Ô nhiễm công nghiệp có vẻ như là một hiện tượng của thời hiện đại, nhưng trên thực tế, một nhóm nghiên cứu quốc tế đã phát hiện ra con sông đầu tiên trên thế giới bị ô nhiễm cách đây khoảng 7.000 năm.

Thứ năm, 08/12/2016 - 06:57

Vắc xin HIV mới sẽ được thử nghiệm giai đoạn II vào năm 2017

(Dân trí) - Một loại vắc xin HIV mới sẽ trải qua các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II vào năm 2017, sau khi các thử nghiệm giai đoạn I đã chứng minh vắc xin an toàn để sử dụng cho người. Vắc xin tiềm năng này sẽ được thử nghiệm trên 600 người dân Bắc Mỹ để xem xét khả năng ngăn chặn tình trạng nhiễm virus HIV.

Thứ năm, 08/12/2016 - 06:36

Xác định nguyên nhân di truyền mới gây rối loạn phổ tự kỷ

(Dân trí) - Rối loạn phổ tự kỷ (ADS) gây ảnh hưởng đến khoảng 1% dân số thế giới và gây khó khăn cho các tương tác và giao tiếp xã hội. Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Cell, một nhóm các nhà nghiên cứu do GS. Gaia Novarino tại Viện Khoa học và Công nghệ (IST), Áo dẫn đầu, đã xác định được nguyên nhân di truyền mới của ASD.

Thứ năm, 08/12/2016 - 06:23

Kinh ngạc với cảnh linh dương đầu bò giúp đồng loại thoát chết kì diệu

(Dân trí) - Một du khách đã vô tình quay lại được khoảnh khắc một con linh dương đầu bò nỗ lực trong việc giúp đồng loại của mình thoát chết. Trước việc đồng loại của mình bị gục ngã và dường như bị chứng khó thở, chú linh dương đầu bò đã dùng cặp sừng của mình để húc tung người bạn của mình lên không trung và điều kì diệu đã xảy ra.

Thứ tư, 07/12/2016 - 06:03

Phát hiện mới: Bệnh sốt rét xuất hiện từ thời Đế chế La Mã

Phóng viên TTXVN tại Italy dẫn nghiên cứu của các nhà khoa học vừa công bố trên tạp chí Current Biology cho biết, quá trình phân tích ADN đối với những chiếc răng có niên đại 2.000 năm phát lộ tại các nghĩa trang ở Italy đã cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng bệnh sốt rét đã tồn tại dưới thời Đế chế La Mã.

Thứ tư, 07/12/2016 - 03:40

Điều gì sẽ xảy ra khi bị rắn hổ mang cắn?

(Dân trí) - Nọc độc rắn hổ mang có thể tấn công hệ thần kinh, gây nhiễm trùng và làm rối loạn nhịp tim, đủ khiến nạn nhân tử vong trong chưa đầy một giờ nếu không chữa trị kịp thời.

Thứ tư, 07/12/2016 - 03:18

NASA phát hiện hành tinh “siêu Trái đất” với những điều kiện hoàn hảo cho sự sống

(Dân trí) - Một hành tinh đá khổng lồ cách Trái đất chưa tới 150 triệu năm ánh sáng có thể là một trong những nơi có khả năng tồn tại sự sống ngoài Trất đất nhất. Hành tinh K2 – 3d lớn hơn Trái đất 1,6 lần có khí hậu ấm ám và những điều kiện tiềm năng để có nước ở dạng lỏng.

Thứ tư, 07/12/2016 - 09:27

Khoa học vui:  Làm thế nào để tạo nên những pha bóng đẹp mắt?
Khoa học vui: Làm thế nào để tạo nên những pha bóng đẹp mắt?

(Dân trí) - Trong bóng đá chúng ta thường được chứng kiến các cầu thủ sút bóng vào khung thành đối phương với quỹ đạo cong rất đẹp mắt. Vậy vì sao và làm thế nào để có thể tạo nên những pha bóng đỉnh cao như vậy? Hãy cùng chuyên mục "Khoa học vui" của báo Dân trí giải thích hiện tượng này.

Thứ tư, 07/12/2016 - 08:24

Nhận diện cuộc cách mạng công nghiệp thứ 4

(Dân trí) - Gần đây cụm từ “Cách mạng công nghiệp thứ 4” được nhắc tới khá nhiều và trở thành một cụm từ khá phổ biến trong những diễn đàn xã hội. Vậy thế nào là cuộc cách mạng công nghiệp thư tư? Nội dung và xu thế phát triển của cuộc cách mạng này là gì?

Thứ tư, 07/12/2016 - 07:05

San hô trở thành loài động vật cao tuổi nhất thế giới

(Dân trí) - Theo các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ, kiểu gen của san hô có thể đã tồn tại hàng nghìn năm, khiến cho san hô trở thành loài động vật cao tuổi nhất thế giới.

Thứ tư, 07/12/2016 - 06:36

Phân tử phát sáng có thể tiết lộ ung thư da

(Dân trí) - Để kiểm tra xem mình có bị ung thư hay không, phương pháp hiện nay mà các bác sĩ vẫn sử dụng đó là lấy mẫu da để sinh thiết bằng cách cắt một miếng da có nghi ngờ và gửi đến phòng thí nghiệm. Họ sẽ tiêm miếng da với chất nhuộm, sau đó kiểm tra dưới kính hiển vi để thấy các tế bào bất thường.

Thứ tư, 07/12/2016 - 06:21

Tìm kiếm người ngoài hành tinh bằng kính thiên văn khổng lồ

Các nhà khoa học ở Australia đã tham gia cuộc tìm kiếm những dạng sống có trí tuệ ngoài hành tinh bằng cách hướng một kính viễn vọng hình đĩa cực lớn về phía Proxima Centauri, một trong những ngôi sao gần nhất với hệ Mặt Trời.

Thứ ba, 06/12/2016 - 03:08

Phát hiện loài nhện có thể bay hàng trăm kilômét trên đại dương

(Dân trí) - Các nhà khoa học nghiên cứu về loài nhện bay này phát hiện rằng có ít nhất 3 loài mới trên một hòn đảo xa xôi ở Thái Bình Dương. Các nhà nhện học có lẽ sẽ choáng váng khi biết rằng một số loài nhện có thể bay hàng trăm km trên đại dương.

Thứ ba, 06/12/2016 - 01:29

Hơn 900 tấn thịt gà chế biến sẵn ở Mỹ bị thu hồi

(Dân trí) - Khoảng 900 tấn thịt gà nấu sẵn đã bị thu hồi vì có thể chưa được nấu chín. Nhưng những loại vi khuẩn nào có thể ẩn nấp trong các sản phẩm thịt gia cầm chưa nấu chín như vậy?

Thứ ba, 06/12/2016 - 01:18

Một con trăn dài 4,3m với ba chú hươu trong bụng

(Dân trí) - Một con trăn Miến Điện ở Everglades dường như đã nuốt chửng toàn bộ ba chú hươu – một hươu cái và hai con con – trước khi bị bẫy.

Thứ ba, 06/12/2016 - 09:49

Cảnh tranh giành thức ăn đáng yêu giữa khỉ và sóc bay khổng lồ

(Dân trí) - Phát hiện sóc bay khổng lồ Ấn Độ đang thưởng thức một quả chín ở trên cây, chú khỉ tinh nghịch tiếp cận và cố gắng chọc phá nhằm để cho sóc bỏ cuộc. Tuy nhiên sóc bay khổng lồ vẫn bình thản và coi như không có chuyện gì xảy ra trước trò “phá đám”của khỉ.

Thứ ba, 06/12/2016 - 08:54

Phát hiện mới về loại thuốc điều trị hữu hiệu bệnh bạch cầu

(Dân trí) - Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Southampton (Vương quốc Anh) đã làm sáng tỏ lý do và cách thức một loại thuốc cấp độ mới rất hữu hiệu trong điều trị bệnh bạch cầu.

Thứ ba, 06/12/2016 - 07:18

Học sinh Đà Nẵng giành chức vô địch Robothon quốc tế

(Dân trí) - Hai đội tuyển Robothon với học sinh đến từ Trường Trần Cao Vân và Trường Lê Quý Đôn của thành phố Đà Nẵng đã xuất sắc dành hai giải vô địch ở hạng mục Sơ cấp và Trung cấp tại Cuộc thi Robothon Quốc tế 2016 được tổ chức tại Malaysia.

Thứ ba, 06/12/2016 - 06:42

Nồng độ heli trong nước ngầm có thể báo hiệu nguy cơ động đất tiềm ẩn

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã tiết lộ mối quan hệ giữa nồng độ heli trong nước ngầm và ứng suất tác dụng lên các lớp đá bên trong của Trái đất, được phát hiện tại các địa điểm gần tâm chấn của trận động đất năm 2016 ở Kumamoto.

Thứ ba, 06/12/2016 - 05:53