Cận cảnh những loài động vật có khả năng phát sáng đặc biệt nhất trên trái đất

Dân trí Mỗi loài động vật trong danh sách dưới đây đều có một cách riêng để sử dụng khả năng phát sáng “thiên phú”. Có loài tạo nên một chiếc cần câu ánh sáng đặc biệt để săn mồi; có loài trang bị hẳn một chiếc áo ánh sáng giúp chúng “tàng hình” trước mắt kẻ thù; ở trường hợp khác, ánh sáng lại chính là vũ điệu mời gọi bạn tình.

Cận cảnh những loài động vật có khả năng phát sáng đặc biệt nhất trên trái đất - 1

Chắc hẳn bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, phân nửa các loài sứa đang tồn tại trên trái đất đều có khả năng phát sáng. Được biết, trong hầu hết trường hợp, khả năng đặc biệt này được loài sứa sử dụng để ngăn chặn kẻ săn mồi. Thậm chí, một vài loài sứa còn có thể tiết một lượng chất nhầy huỳnh quang ra môi trường nhằm đánh lạc hướng con vật đang đe dọa mình.

Loài sứa Aequorea victoria như chúng ta thấy trong hình, tạo ra ánh sáng màu xanh nhờ vào một loại protein huỳnh quang đặc biệt, thường được gọi là “GFP”. Những năm gần đây, giới khoa học đã tổng hợp được đoạn gen quy định cho protein này. Từ đó, tạo ra nhiều sinh vật phát sáng mới, bằng cách cấy đoạn gen đặc hiệu trên vào bộ máy di truyền của những loài này.

Cận cảnh những loài động vật có khả năng phát sáng đặc biệt nhất trên trái đất - 2

Bên cạnh họ hàng nhà sứa, rất nhiều loài mực cũng có thể sản sinh ra chất phát quang sinh học, chủ yếu dùng để đánh lạc hướng kẻ đi săn. Dẫu vậy, cách thức mà loài mực sử dụng khả năng phát sáng của chúng cho mục đích này lại đa dạng hơn sứa rất nhiều. Cụ thể, ở một số loài mực, chất phát quang nằm trên da giúp cơ thể chúng phát sáng.

Trong khi đó, cũng có không ít loài lại sở hữu mực phát sáng hoặc chất nhầy huỳnh quang, có thể phun ra môi trường. Tuy nhiên, đặc biệt nhất có lẽ phải kể đến trường hợp của loài mực Bánh bao nhỏ xinh, trong bức ảnh trên. Theo đó, loài mực này sở hữu các khoang rỗng trên cơ thể, có chứa các vi khuẩn phát sáng. Vào ban đêm, khi mực Bánh bao rời khỏi lớp cát ngụy trang để đi kiếm ăn, khoang rỗng này sẽ mở ra, độ mở tỉ lệ thuận với cường độ ánh sáng mặt trăng chiếu xuống nước biển, giúp chúng tạo ra ánh sáng y hệt và trở thành lớp áo ngụy trang hoàn hảo.

Khả năng ngụy trang hoàn hảo của mực Bánh bao.

Cận cảnh những loài động vật có khả năng phát sáng đặc biệt nhất trên trái đất - 3

Cá Cần câu là một loài sinh vật đặc dị của vùng biển sâu. Sống trong môi trường mà ánh sáng mặt trời không thể chạm tới, cá Cần câu đã có một sự tiến hóa tuyệt vời để trở thành kẻ săn mồi hàng đầu trong địa bàn của nó. Cụ thể, một mấu thịt ở đầu loài cá này đã biến đổi tạo thành kết cấu y hệt như cột đèn và có thể phát sáng. Thứ ánh sáng yếu này thu hút rất nhiều sinh vật nhỏ xung quanh bơi đến. Lúc này, cá Cần câu chỉ việc nằm yên chờ con mồi lại gần và xơi tái.

Cận cảnh cá Cần câu ở vùng biển sâu.

Cận cảnh những loài động vật có khả năng phát sáng đặc biệt nhất trên trái đất - 4

Đom đóm hẳn là loài sinh vật phát sáng dễ dàng bắt gặp nhất. Thậm chí, nó còn gắn liền với những kỷ niệm đẹp trong tuổi thơ của nhiều người. Theo các nhà khoa học, ánh sáng nhấp nháy phát ra ở phần đuôi của đom đóm trưởng thành, chính là “vũ điệu” mời gọi bạn tình của loài sinh vật này. Tuy nhiên, ở trong giai đoạn ấu trùng, khả năng phát sáng của đom đóm lại được cho là để cảnh báo và “dọa nạt” những kẻ săn mồi.

Cận cảnh những loài động vật có khả năng phát sáng đặc biệt nhất trên trái đất - 5

Theo thống kê, trên thế giới hiện có đến hơn 70 loài nấm phát sáng đã được ghi nhận, hầu hết tập trung ở khu vực nhiệt đới. Thông thường, chỉ vùng quả thể của nấm mới chứa chất phát quang sinh học. Tuy nhiên, một vài trường hợp hệ sợi nấm có thể phát sáng cũng đã được phát hiện.

Khả năng phát sáng ở nấm phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, trong đó phổ biến nhất là: xua đuổi kẻ thù và hấp dẫn các loài côn trùng, vốn giúp chúng phát tán bào tử. Một trong số những loài nấm phát sáng nổi tiếng nhất là Panellus stipticus. Được biêt, các cụm nấm này vào ban đêm có thể “thắp sáng” cả thân cây mục mà nó đang sinh sống.

Theo BS, NG

Gần 100 nhà đầu tư tham dự “Demo Day 2018”

(Dân trí) - Chiều 1/2, ngày hội đầu tư “Demo Day 2018” đã được tổ chức tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ với sự tham gia của Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, đại diện Đề án VSV, các nhà hoạch định chính sách cùng 9 startup và khoảng 100 nhà đầu tư.

Thứ sáu, 02/02/2018 - 08:14

Tiêm phòng cúm hàng năm ở người cao tuổi làm giảm nguy cơ tử vong

(Dân trí) - Một nghiên cứu ở Tây Ban Nha đã phát hiện ra rằng những người cao niên được tiêm phòng cúm hàng năm ít có khả năng nhập viện vì bị cúm nặng hoặc chết vì bệnh cúm hơn những người chỉ được tiêm phòng không thường xuyên.

Thứ sáu, 02/02/2018 - 07:06

Muỗi có thể tiếp thu tốt hơn chúng ta tưởng

(Dân trí) - Một hình ảnh từ blog của Bill Gates rõ ràng minh hoạ rằng muỗi gây tử vong nhiều hơn bất kỳ loài động vật nào khác trên hành tinh mỗi năm.

Thứ sáu, 02/02/2018 - 06:57

Phát triển phương pháp mới giúp nhìn sâu hơn vào không gian

Các nhà nghiên cứu Australia mới đây đã phát triển được một phương pháp, trong đó cho phép các nhà khoa học có thể nhìn sâu hơn vào không gian.

Thứ sáu, 02/02/2018 - 06:47

Các nhà khoa học hy vọng virus nhân tạo có thể ngăn chặn cuộc khủng hoảng kháng kháng sinh

(Dân trí) - Trong khi các chuyên gia y tế làm việc để ngăn ngừa một cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khoẻ toàn cầu, các nhà khoa học đã tạo ra một loại "virus nhân tạo" mới với hy vọng có thể ngăn chặn các siêu khuẩn kháng thuốc kháng sinh bằng cách hủy diệt chúng.

Thứ năm, 01/02/2018 - 02:38

Những loài cây có thể khiến bạn “nhập viện” chỉ với một cái chạm nhẹ

(Dân trí) - “Táo biển” là cái tên đáng sợ hàng đầu trong danh sách này. Được biết, cây Táo biển độc đến mức, chỉ một giọt nước mưa lăn nhẹ qua lá của nó, cũng có thể khiến người đứng bên dưới bị bỏng da khi tiếp xúc. Còn nếu vô tình ăn phải trái Táo biển, kết cục xấu nhất có thể xảy đến với nạn nhân chính là… cái chết.

Thứ năm, 01/02/2018 - 02:33

ADN cư dân Kỷ Băng hà lí giải sự  kế  thừa hệ gen Neanderthal
ADN cư dân Kỷ Băng hà lí giải sự kế thừa hệ gen Neanderthal

(Dân trí) - Thông qua việc nghiên cứu về hóa thạch của những chủng người sống vào thời Kỷ Băng hà, chúng ta có thể biết thêm về mối quan hệ của mình với những chủng người cổ đại.

Thứ năm, 01/02/2018 - 08:35

Lần đầu tiên ghi được cá voi sát thủ sử dụng ngôn ngữ loài người

(Dân trí) - Một cô cá voi sát thủ ở Pháp có thể nói được tiếng người – bằng chứng cho thấy loài động vật này rất thông minh và có khả năng học tập xã hội và bắt chước.

Thứ năm, 01/02/2018 - 08:22

Chiếc kim siêu mỏng cấp thuốc trực tiếp cho não

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã chế tạo được một hệ thống cung cấp thuốc cho các vùng não nhỏ. Hệ thống cấp thuốc theo mục tiêu này rất hữu ích để điều trị các căn bệnh ảnh hưởng đến một vùng não cụ thể, mà không gây ảnh hưởng đến chức năng bình thường của phần não còn lại.

Thứ năm, 01/02/2018 - 06:54

Tại sao một số loại thực phẩm lại phát nổ khi nấu bằng lò vi sóng?

(Dân trí) - Để biết được nguyên nhân vì sao một số loại thực phẩm lại phát nổ khi cho vào lò vi sóng, chúng ta cần phải nắm được nguyên lý hoạt động của thiết bị làm bếp tân tiến này!

Thứ năm, 01/02/2018 - 06:23

Bộ trưởng Bộ KH&CN: Ưu tiên các nhiệm vụ có tính ứng dụng cao

(Dân trí) - “Bộ KH&CN luôn ưu tiên xem xét các đề xuất của tỉnh Hà Giang trong các Chương trình KHCN thuộc Bộ quản lý để giải quyết, đặc biệt là các nhiệm vụ có tính ứng dụng cao, gắn kết giữa thành quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn”.

Thứ tư, 31/01/2018 - 11:01

Tối 31/1, lần đầu tiên sau 150 năm trăng xanh, siêu trăng, nguyệt thực đồng thời xuất hiện trên bầu trời

Tối nay, 31/1, những người yêu thiên văn học sẽ được chiêm ngưỡng một sự kiện thiên nhiên kỳ thú, khi cả ba hiện tượng Trăng xanh, Siêu trăng và Nguyệt thực sẽ lần đầu tiên hội tụ sau 150 năm

Thứ tư, 31/01/2018 - 01:19

Những sai lầm khi tránh muỗi

(Dân trí) - Có rất nhiều quan niệm sai lầm về cách để tránh bị muỗi cắn. Bất chấp những gì bạn có thể đã nghe qua, hãy tin là thức ăn bạn ăn sẽ không ảnh hưởng đến khả năng bị cắn, và cũng không nên mua một bó nến hương sả như quảng cáo làm gì.

Thứ tư, 31/01/2018 - 10:17

Lí do bạn không nên nhuộm lông thú cưng bằng thuốc nhuộm tóc của người

(Dân trí) - Những chú chó với bộ lông màu sắc sặc sỡ trông rất đáng yêu, nhưng bạn có biết không nên sử dụng thuốc nhuộm tóc của người để nhuộm cho chó vì chúng rất có hại và có thể gây ra đau đớn cho chó không?

Thứ tư, 31/01/2018 - 10:05

Những người thường buồn ngủ ban ngày liên quan đến một căn bệnh nguy hiểm

(Dân trí) - Những người buồn ngủ vào ban ngày thường dễ bị bệnh Alzheimer (chứng bệnh mất trí nhớ khi chưa già) hơn. Kết luận này được đưa ra bởi các bác sĩ của Đại học Washington ở Hoa Kỳ, theo ấn phẩm MedPage Today.

Thứ tư, 31/01/2018 - 08:33

Nghiên cứu trên chuột cho thấy nicotin trong thuốc lá điện tử có thể gây ung thư

(Dân trí) - Chất nicotin trong thuốc lá điện tử dường như đã làm tổn hại DNA theo hướng mà có thể làm tăng nguy cơ ung thư, một nghiên cứu trên chuột cho thấy.

Thứ tư, 31/01/2018 - 06:37

Mối liên hệ giữa thiếu ngủ và béo phì ở trẻ em

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng trẻ em nếu không ngủ đủ giấc sẽ có nguy cơ bị béo phì sau này và điều đó cũng có thể dẫn đến sự gia tăng tỉ lệ mắc ung thư ở trẻ sau vài thập kỉ

Thứ tư, 31/01/2018 - 06:33

Nữ sinh viên đại học Mỹ phát minh ra khăn giấy giúp phát hiện thuốc kích dục

(Dân trí) - Một sinh viên đến từ trường đại học George Washington (Mỹ), đồng thời cũng là nạn nhân của một vụ xâm hại tình dục, vừa mới đây đã cho ra đời sản phẩm khăn giấy đặc biệt, giúp phát hiện thuốc kích dục có trong đồ uống. Hãy cùng tìm hiểu phát minh tuyệt vời này cũng như câu chuyện về tác giả của nó!

Thứ tư, 31/01/2018 - 06:29

Cá sấu hang động màu cam bí ẩn ở Châu Phi đang biến đổi thành một loài mới

(Dân trí) - Các nhà khoa học phát hiện một nhóm cá sấu hang động màu cam bí ẩn sống hoàn toàn trong bóng tối ở Châu Phi có thể đang biến đổi thành một loài mới.

Thứ ba, 30/01/2018 - 04:41

Số lượng sáng chế Việt Nam tăng mạnh trong năm 2017

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí sáng 30/1, ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho hay, trong năm 2017, số văn bằng bảo hộ cấp cho sáng chế là 1.746, tăng 22,6% so với năm 2016. Đặc biệt, số văn bằng bảo hộ về kiểu dáng công nghiệp 2.267 tăng gần 56% so với năm 2016.

Thứ ba, 30/01/2018 - 04:35

Cảnh giác với bệnh cúm đang trong mùa phát triển

(Dân trí) - Có hai loại vi-rút cúm A phụ hiện đang phát triển tại Hoa Kỳ. Nếu bạn chưa được tiêm chủng loại bệnh này, các chuyên gia khuyên bạn nên đi tiêm phòng vì bệnh cúm lây lan có thể kéo dài đến tháng 4 và tháng 5.

Thứ ba, 30/01/2018 - 04:11

Cách ngăn chặn phản ứng dị ứng trước khi chúng xảy ra

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Aarhus ở Đan Mạch đã tìm ra cách sử dụng kháng thể để ngăn chặn các phản ứng dị ứng trước khi chúng xảy ra. Sự phát hiện này có thể thay đổi cuộc sống của nhiều người.

Thứ ba, 30/01/2018 - 10:11

Dù văn hóa khác biệt, các dân tộc vẫn hiểu được âm nhạc của nhau

(Dân trí) - Mỗi dân tộc có một nền văn hóa khác nhau và thẩm mỹ âm nhạc khác nhau. Nhưng bất chấp những khác biệt đó, con người vẫn có thể hiểu được âm nhạc của các nền văn hóa đa dạng.

Thứ ba, 30/01/2018 - 06:44

Khám phá những phương pháp phát tán hạt giống đặc biệt của thực vật

(Dân trí) - Một trong những cách phát tán hạt giống độc đáo nhất của thực vật chính là phát nổ. Thậm chí, ở cây vông đồng, sức mạnh của vụ nổ này lớn đến mức hạt sẽ bị bắn ra xa đến 100 mét, với tốc độ kỷ lục 70 mét/giây.

Thứ ba, 30/01/2018 - 06:39