Các nhà khoa học xác nhận sự tồn tại của khí mêtan trên sao Hỏa

Dân trí Các quan sát từ hai tàu vũ trụ riêng biệt đã xác nhận sự hiện diện của khí mêtan trên sao Hỏa, cho thấy có thể có sự sống trên hành tinh Đỏ tại một thời điểm và nhấn mạnh khả năng hành tinh này có thể hỗ trợ sự sống của con người.

Thông báo trên tạp chí Nature Geoscience, các nhà nghiên cứu tin rằng một tảng băng ở phía đông miệng núi lửa Gale được cho là một hồ nước khô, cũng chính nguồn khí mêtan có khả năng nhất trên hành tinh Đỏ.

Các nhà khoa học xác nhận sự tồn tại của khí mêtan trên sao Hỏa - 1
Khu vực được các nhà khoa học cho rằng là nơi có dấu hiệu của khí mêtan trên sao Hoả.

"Điều này rất thú vị và phần lớn là bất ngờ. Hai nguồn điều tra hoàn toàn độc lập đã chỉ ra cùng một khu vực chung của nguồn có khả năng nhất cho mêtan", Marco Giuranna, nhà nghiên cứu đến từ Viện Vật lý thiên văn Quốc gia Rome, cho biết.

Vào tháng 6/2013, tàu thăm dò Mars Express do Cơ quan Vũ trụ châu Âu vận hành đã đo được 15,5 phần tỷ trong bầu khí quyển bên trên miệng núi lửa Gale.

Sự hiện diện của khí mêtan trong khu vực sau đó đã được xác nhận bởi NASA trong vòng 24 giờ. Để kiểm tra xem những phát hiện gây tranh cãi có hợp pháp hay không, các nhà nghiên cứu đã chia khu vực xung quanh miệng núi lửa thành các một khu vực rộng 250 km2 và chạy một triệu kịch bản phát thải theo mô hình máy tính cho mỗi phần.

Trong khi đó, một nhóm khác đã nghiên cứu các hình ảnh về bề mặt sao Hỏa để so sánh nó với các tính năng tương tự trên Trái Đất nơi khí mêtan được giải phóng. Họ tìm thấy có khả năng nhất là khí mêtan đông lạnh bên dưới một tầng đá.

Khí mêtan là một loại khí tự nhiên là sản phẩm phụ của các quá trình hữu cơ, giống như động vật tiêu hóa thức ăn hoặc con người xì hơi. Mặc dù nó là một dấu hiệu chính của sự sống trên Trái Đất, nhưng nó không nhất thiết là bằng chứng tương tự trên Sao Hỏa, mặc dù khám phá là rất hứa hẹn.

"Khí mê-tan rất quan trọng vì nó có thể là một chỉ số tham khảo cho thấy sự sống của vi sinh vật. Nhưng khí mêtan cũng có thể được tạo ra bởi các quá trình phi sinh học”, nhà nghiên cứu Giuranna giải thích.

Khôi Nguyên (Theo IFL Science)

Thuốc chống lão hoá sắp thành hiện thực trong 2 năm tới

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Mỹ vừa tuyên bố đang phát triển loại thuốc đặc biệt giúp ngăn ngừa bệnh tật và vấn đề lão hoá.

Thứ năm, 04/04/2019 - 05:08

Vì sao rất nhiều tượng Ai Cập cổ đại bị vỡ mũi?

(Dân trí) - Người Ai Cập cổ đại là những nhà vô địch trong lĩnh vực nghệ thuật. Họ đã chạm khắc vô số những bức tượng miêu tả lại xã hội của các Pha-ra-ông, các biểu tượng tôn giao và những công dân giàu có nhất của đất nước.

Thứ năm, 04/04/2019 - 06:36

Quan hệ tình dục bằng miệng giúp giảm nguy cơ sảy thai?

(Dân trí) - Nghiên cứu mới vừa tiết lộ, một phụ nữ thực hiện quan hệ tình dục bằng miệng với bạn tình được cho có nguy cơ sảy thai tái phát thấp hơn.

Thứ năm, 04/04/2019 - 06:29

Phát hiện hài cốt của hai mẹ con thời Trung cổ

(Dân trí) - Hài cốt của một người phụ nữ thời Trung cổ đã được phát hiện gần Bologna, cạnh hài cốt tí hon của bào thai cô đã sinh trong mộ.

Thứ năm, 04/04/2019 - 06:25

Khám phá chiếc máy bay tự vận hành có thể ở trên không cả năm trời!

(Dân trí) - Không chỉ chạy hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời do chính mình tạo ra, chiếc máy bay này còn có thể tự động cất cánh, hạ cánh cũng như bay trên không trung suốt cả năm trời, để thực hiện nhiệm vụ khảo sát và truyền tín hiệu tức thời về trung tâm điều khiển!

Thứ năm, 04/04/2019 - 05:49

Xem cách mà y học hiện đại phục hồi một chiếc chân có xương bị gãy vụn!

(Dân trí) - Những tiến bộ khoa học kỹ thuật vượt bậc của nền y học thế giới hiện tại đã cho phép chúng ta chữa lành được những tổn thương cơ thể vô cùng nghiêm trọng, ngay cả khi đó là một cái chân với xương bị vỡ vụn ra từng mảnh!

Thứ năm, 04/04/2019 - 05:40

Thời gian chụp cộng hưởng từ được rút lại siêu ngắn

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu y học tại Viên nghiên cứu Karolinska, Thụy Điển đã giảm bớt thời gian thực hiện chụp cộng hưởng từ (MRI) toàn thân xuống còn hơn một phút.

Thứ tư, 03/04/2019 - 01:46

"Rượu”… không cồn có thể có mặt trên thị trường trong 5 năm tới

(Dân trí) - Say xỉn luôn là vấn đề gây ra nhiều hệ luỵ cho người sử dụng rượu. Tuy nhiên, vấn đề này có thể sẽ được giải quyết trong vài năm sắp tới.

Thứ tư, 03/04/2019 - 10:31

Giải pháp ngăn ngừa loãng xương cho phi hành gia bằng cách…rung chân!

(Dân trí) - Loãng xương chính là tình trạng cố hữu mà các phi hành gia luôn phải đối mặt, khi thực hiện nhiệm vụ trong không gian suốt một thời gian dài. Mới đây, nhóm nghiên cứu đến từ Vương quốc Anh đã tìm ra một hướng đi mới trong việc ngăn ngừa “căn bệnh vũ trụ” này!

Thứ tư, 03/04/2019 - 08:59

Trí thông minh nhân tạo có thể giết chết con người do… không hiểu sự hài hước

(Dân trí) - Robot với trí thông minh nhân tạo được tích hợp có khả năng trở thành mối nguy hiểm cho cuộc sống của loài người nếu chúng không nắm bắt được khiếu hài hước của con người, một chuyên gia đã tuyên bố.

Thứ tư, 03/04/2019 - 06:28

Phát hiện tàn tích của đế chế bí ẩn còn có từ trước người Inca 500 năm

(Dân trí) - Hàng trăm năm trước, bờ biển phía Tây Nam Mỹ được cai trị bởi người Inca - một đế chế bí ẩn được coi là xã hội phức tạp nhất tồn tại ở châu Mỹ, trước khi Columbus đến. Tuy nhiên, còn có một đế chế khác còn nhiều bí ẩn tồn tại trước cả người Inca.

Thứ tư, 03/04/2019 - 06:24

MIT và NASA tiết lộ một loại cánh máy bay hoàn toàn mới

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu từ NASA và MIT đã tạo ra một loại cánh máy bay mới. Nó có thể giúp việc di chuyển bằng đường hàng không hiệu quả hơn rất nhiều.

Thứ tư, 03/04/2019 - 06:21

Con người sẽ bất tử nếu có thể thay thế mọi bộ phận cơ thể?

(Dân trí) - Thử đặt ra giả định về một tương lai mà chúng ta có thể cấy ghép mọi bộ phận cơ thể. Liệu con người khi ấy có thể bất tử nếu liên tục thay thế các cơ quan khi chúng có dấu hiệu già đi hay mắc bệnh?

Thứ ba, 02/04/2019 - 05:08

Kỳ lạ khoảnh khắc rắn hổ mang đẻ trứng giữa đường đông người qua lại

(Dân trí) - Nhiều người qua lại trên một tuyến đường đông đúc ở miền nam Ấn Độ đã có một phen hoảng hốt khi nhìn thấy một con rắn hổ mang bất ngờ đẻ trứng ngay giữa đường. Đây là một điều hiếm gặp vì rắn hổ mang cái thường chuẩn bị sẵn ổ để đẻ trứng, thay vì “đẻ rơi” giữa đường như vậy.

Thứ ba, 02/04/2019 - 03:11

Người phụ nữ có… hai tử cung mang thai cùng lúc hai em bé

(Dân trí) - Một tháng sau khi sinh bé đầu, người phụ nữ đặc biệt ở Bangladesh đã tiếp tục sinh bé tiếp theo ở tử cung còn lại.

Thứ ba, 02/04/2019 - 06:17

Đuổi muỗi bằng âm nhạc hiệu quả hơn các biện pháp khác?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng nhạc dubstep là một cách hiệu quả để đuổi muỗi.

Thứ ba, 02/04/2019 - 06:13

Cá nhà táng mang thai được phát hiện đã chết với gần 23 kg nhựa trong dạ dày

(Dân trí) - Một con cá nhà táng mang thai đã chết dạt vào bờ biển ở Sardinia, Italia. Điều đáng nói là có gần 23g nhựa trong dạ dày con cá khổng lồ này.

Thứ ba, 02/04/2019 - 06:10

Bảng lượng giác hơn 3000 năm tuổi  “vượt mặt” toán học hiện đại

(Dân trí) - Người Hy Lạp cổ đại không phải là cha đẻ của lượng giác như đa số chúng ta vẫn nghĩ, mà trên thực tế nhánh toán học này đã xuất hiện ở một nền văn minh có từ trước đó cả ngàn năm.

Thứ ba, 02/04/2019 - 05:56

Phát hiện mới về nước ngầm trên sao Hỏa

(Dân trí) - Sau khi nghiên cứu dữ liệu từ vệ tinh thăm dò, các nhà nghiên cứu đã đưa ra tuyên bố rằng có một hệ thống “nước ngầm” lớn tồn tại trên sao Hỏa.

Thứ hai, 01/04/2019 - 05:56

Làm thế nào để con người trở thành "vô hình" trước muỗi đói?

(Dân trí) - Các nhà sinh học phân tử từ Hoa Kỳ tiết lộ bí mật về cách những con muỗi ranh ma nhận biết mùi mồ hôi của con người khi chúng tìm kiếm “nạn nhân” mới, và tìm ra cách khiến con người trở thành vô hình trước đám muỗi đói.

Thứ hai, 01/04/2019 - 06:15

Cây robot: Một phát minh có thể cứu sống sinh mạng hàng triệu người?

(Dân trí) - Ô nhiễm không khí đạt đến mức cao khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng, trên thế giới trung bình 10 người lại có chín người đang hít thở không khí chứa hàm lượng chất gây ô nhiễm cao.

Thứ hai, 01/04/2019 - 06:08

EU đã thông qua lệnh cấm sử dụng một lần vật dụng bằng nhựa

(Dân trí) - (Dân trí)-Hôm thứ tư vừa qua, Nghi viện châu Âu đã bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch loại bỏ hầu hết các vật dụng bằng nhựa dùng một lần, từ dao kéo, ống hút tới thìa khuấy cà phê và đĩa nhựa…

Thứ hai, 01/04/2019 - 05:53

Phát hiện “nghĩa địa khủng long” lớn nhất ở Mỹ

(Dân trí) - Sau sự kiện tuyệt chủng liên quan đến việc một tiểu hành tinh rơi xuống Trái Đất 66 triệu năm trước, một nghĩa địa gồm nhiều hoá thạch vừa được tìm thấy bởi các nhà khảo cổ học Mỹ.

Thứ hai, 01/04/2019 - 05:50

Tạo kim cương từ… tro người đã khuất

(Dân trí) - Tro cốt của người chết và thú cưng có thể được tạo thành những viên kim cương màu xanh khá đẹp.

Thứ hai, 01/04/2019 - 05:47