Các nhà khoa học xác nhận sự tồn tại của khí mêtan trên sao Hỏa

(Dân trí) - Các quan sát từ hai tàu vũ trụ riêng biệt đã xác nhận sự hiện diện của khí mêtan trên sao Hỏa, cho thấy có thể có sự sống trên hành tinh Đỏ tại một thời điểm và nhấn mạnh khả năng hành tinh này có thể hỗ trợ sự sống của con người.

Thông báo trên tạp chí Nature Geoscience, các nhà nghiên cứu tin rằng một tảng băng ở phía đông miệng núi lửa Gale được cho là một hồ nước khô, cũng chính nguồn khí mêtan có khả năng nhất trên hành tinh Đỏ.

Các nhà khoa học xác nhận sự tồn tại của khí mêtan trên sao Hỏa - 1
Khu vực được các nhà khoa học cho rằng là nơi có dấu hiệu của khí mêtan trên sao Hoả.

"Điều này rất thú vị và phần lớn là bất ngờ. Hai nguồn điều tra hoàn toàn độc lập đã chỉ ra cùng một khu vực chung của nguồn có khả năng nhất cho mêtan", Marco Giuranna, nhà nghiên cứu đến từ Viện Vật lý thiên văn Quốc gia Rome, cho biết.

Vào tháng 6/2013, tàu thăm dò Mars Express do Cơ quan Vũ trụ châu Âu vận hành đã đo được 15,5 phần tỷ trong bầu khí quyển bên trên miệng núi lửa Gale.

Sự hiện diện của khí mêtan trong khu vực sau đó đã được xác nhận bởi NASA trong vòng 24 giờ. Để kiểm tra xem những phát hiện gây tranh cãi có hợp pháp hay không, các nhà nghiên cứu đã chia khu vực xung quanh miệng núi lửa thành các một khu vực rộng 250 km2 và chạy một triệu kịch bản phát thải theo mô hình máy tính cho mỗi phần.

Trong khi đó, một nhóm khác đã nghiên cứu các hình ảnh về bề mặt sao Hỏa để so sánh nó với các tính năng tương tự trên Trái Đất nơi khí mêtan được giải phóng. Họ tìm thấy có khả năng nhất là khí mêtan đông lạnh bên dưới một tầng đá.

Khí mêtan là một loại khí tự nhiên là sản phẩm phụ của các quá trình hữu cơ, giống như động vật tiêu hóa thức ăn hoặc con người xì hơi. Mặc dù nó là một dấu hiệu chính của sự sống trên Trái Đất, nhưng nó không nhất thiết là bằng chứng tương tự trên Sao Hỏa, mặc dù khám phá là rất hứa hẹn.

"Khí mê-tan rất quan trọng vì nó có thể là một chỉ số tham khảo cho thấy sự sống của vi sinh vật. Nhưng khí mêtan cũng có thể được tạo ra bởi các quá trình phi sinh học”, nhà nghiên cứu Giuranna giải thích.

Khôi Nguyên (Theo IFL Science)