Các nhà khoa học phát hiện con người vẫn đang phát triển các đặc tính mới

(Dân trí) - Theo phân tích số liệu về di truyền và sức khoẻ của Anh, cả BMI cao hơn ở nam giới và độ tuổi sinh đẻ đầu tiên sớm hơn ở phụ nữ đều được ưa chuộng bởi sự chọn lọc tự nhiên.

Các nhà khoa học phát hiện con người vẫn đang phát triển các đặc tính mới - 1

Nghiên cứu cho biết thêm một số lượng lớn các bằng chứng thấy rằng con người vẫn đang trải qua sự lựa chọn tự nhiên cho một số đặc điểm nhất định.

Nghiên cứu do các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Irvine dẫn đầu, tìm kiếm bằng chứng cho thấy một số đặc điểm đang được chọn lọc tự nhiên mà Biobank ghi nhận. Biobank Anh là một cơ sở dữ liệu bao gồm thông tin di truyền và sức khoẻ từ nửa triệu người Anh từ 45 tuổi trở lên.

Theo bài nghiên cứu đăng trên tạp chí Kỷ yếu Khoa học quốc gia (Proceedings of the National Academy of Science - PNAS), "ở đây chúng tôi chứng minh rằng các biến thể di truyền liên quan đến một số đặc điểm, bao gồm tuổi lần sinh đầu tiên ở nữ giới và BMI ở nam giới, cũng liên quan đến thành công sinh sản".

"Lần đầu tiên chúng tôi nhìn thấy con người hiện đại đang tiến triển bằng cách nào và ở mức nào."

Ngay cả ở các nước phát triển, nơi mà ảnh hưởng của áp lực như tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh giảm đi, các nhà nghiên cứu luôn thấy rằng sự tiến hoá vẫn đang diễn ra.

Theo phát hiện mới này, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng lựa chọn tự nhiên là "tương đối yếu so với các ước tính từ các loài khác", nhưng nó vẫn phổ biến.

Một bài báo khác gần đây trên PLOS Biology, cùng sử dụng dữ liệu từ Biobank của Anh, cũng tìm thấy bằng chứng cho sự tiến hóa của con người hiện đại.

Đồng tác giả của nghiên cứu trên PLOS, tiến sĩ Joseph Pickrell, nhà di truyền học tiến hóa tại Đại học Columbia, cho biết: "Đó là một tín hiệu tinh tế, nhưng chúng tôi phát hiện những bằng chứng di truyền cho thấy sự lựa chọn tự nhiên đang xảy ra trong quần thể con người hiện đại.

Cụ thể, tiến sĩ Pickrell và các cộng sự của ông đã tìm ra bằng chứng cho thấy một gen liên quan đến bệnh Alzheimer đã giảm tần số ở phụ nữ, và một gen liên quan đến việc nghiện thuốc lá đã giảm tần số ở nam giới.

Đồng tác giả, tiến sĩ Molly Przeworski, nhà sinh vật học tiến hóa ở Đại học Columbia, chia sẻ: "Có thể những người đàn ông không mang những đột biến có hại này có thể có nhiều con hơn, hoặc những người đàn ông và phụ nữ sống lâu hơn có thể giúp đỡ các cháu của họ, cải thiện cơ hội sống sót.

Tuy nhiên, các nhà khoa học gặp khó khăn trong việc giải thích làm thế nào và tại sao một số đặc điểm nhất định được lựa chọn.

Tiến sĩ Jaleal Sanjak, đồng tác giả của bài báo PNAS, nói với The Guardian: "Vấn đề ở đây là các biến thể di truyền dẫn đến một cá thể có chỉ số BMI cao hơn dường như cũng có xu hướng khiến cho một cá nhân có nhiều con hơn.

"Nhưng có thể xảy ra trường hợp có nhiều đứa trẻ có ảnh hưởng đến chỉ số BMI của bạn."

Và tiến sĩ Sanjak cũng lưu ý rằng y học và thay đổi xã hội có thể "che lấp ảnh hưởng của việc chọn lọc tự nhiên", và chúng có thể tác động đến con người nhiều hơn.

Đào Hiền (Theo Independent)