Biến đổi khí hậu đang làm cho các cơn bão ngày càng mạnh hơn

Dân trí Trước những biến đổi khó lường của khí hậu, các nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin Madison và Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đưa ra các bằng chứng đáng lo ngại.

Biến đổi khí hậu đang làm cho các cơn bão ngày càng mạnh hơn - 1
Hình ảnh siêu bão Florence di chuyển qua Đại Tây Dương về phía Bờ Đông nước Mỹ được cung cấp bởi Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA).

Với gần bốn thập kỷ dữ liệu vệ tinh, các nhà nghiên cứu đã so sánh mức độ phổ biến của các cơn bão đặc biệt gây thiệt hại từ năm này sang năm khác, ghi nhận sự gia tăng rõ ràng về tần suất của các cơn bão lớn.

Xu hướng về những cơn bão mạnh hơn là khá đáng kể, thay đổi là khoảng 8% mỗi thập kỷ, Jim Kossin, tác giả của nghiên cứu cho biết. Nói cách khác, một cơn bão có khả năng trở thành một cơn bão lớn hơn 8% trong thập kỷ này so với thập kỷ trước.

Sự gia tăng 8% xác suất của một cơn bão lớn, có sức tàn phá lớn trên cơ sở thập kỷ này là hoàn toàn lớn. Nếu chúng ta mở rộng ra tương lai, điều đó có nghĩa là chúng ta cuối cùng sẽ nhìn vào những cơn siêu bão khổng lồ hàng năm và thậm chí có thể có nhiều siêu bão trong một mùa.

Thiệt hại nặng nề là vấn đề rất lớn và chưa kể đến những sinh mạng con người cũng không thể bỏ qua.

Như các nhà khoa học đã cảnh báo trong nhiều thập kỷ, những cơn bão mạnh hơn vẫn được cho là kết quả trực tiếp của nhiệt độ đại dương tăng lên do sự nóng lên toàn cầu do con người tạo ra. Sự tăng đột biến của nhiệt độ nước giúp các cơn bão nhiệt đới hình thành dễ dàng hơn.

Nghiên cứu mới với nhiều thập kỷ dữ liệu đã rút ra mối liên hệ rất rõ ràng giữa sự thay đổi của nhiệt độ đại dương và khả năng các cơn bão nhiệt đới biến thành lốc xoáy khủng khiếp. Đồng thời, cũng có khả năng các chu kỳ tự nhiên đang góp phần tạo ra những cơn bão mạnh hơn theo cách riêng của chúng.

Dù nguyên nhân là gì, rõ ràng rằng các cơn bão đang ngày càng mạnh hơn khi nhiều thập kỷ trôi qua và chúng ta đã làm rất ít để giảm thiểu thiệt hại do chúng gây ra, các nhà khoa học cảnh báo.

Theo Nypost

Phát hiện gấu xám trắng cực kỳ hiếm tại Canada

(Dân trí) - Con gấu được các nhà nghiên cứu động vật hoang dã biết đến trước đó nhưng vừa qua nó mới lần đầu tiên được ghi lại hình ảnh cực hiếm ở Vườn quốc gia Banff, Canada.

Thứ hai, 25/05/2020 - 06:12

Từ trường Trái đất suy yếu ảnh hưởng nghiêm trọng tới các vệ tinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra từ trường Trái đất đang dần suy yếu tại một khu vực trải dài từ Châu Phi đến Nam Mỹ.

Thứ hai, 25/05/2020 - 06:06

Loài sa giông cá sấu mới siêu dễ thương được phát hiện ở Việt Nam

(Dân trí) - Các nhà khoa học vui mừng tiết lộ hai loài khoa học mới và một phân loài sa giông (hay còn gọi là cá cóc) cá sấu mới được phát hiện gần đây ở miền Bắc Việt Nam.

Chủ nhật, 24/05/2020 - 06:33

Cảm biến da điện tử có thể nắm bắt các chuyển động phức tạp của con người

(Dân trí) - Các chuyên gia đến từ Hàn Quốc vừa tuyên bố đã phát triển một làn da điện tử có thể giải mã các chuyển động phức tạp của con người bằng cách sử dụng công nghệ học sâu (deep learning) nâng cao.

Chủ nhật, 24/05/2020 - 06:27

Tìm thấy xương của hàng chục con voi ma mút khổng lồ ở Mexico

(Dân trí) - Trong một phát hiện mới, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra xương của khoảng 60 con voi ma mút tại tại căn cứ không quân cũ Santa Lucia ở phía bắc thành phố Mexico.

Chủ nhật, 24/05/2020 - 06:23

Vật thể bí ẩn xuất hiện trên bầu trời nước Úc

(Dân trí) - Người dân Úc ở trung tâm Victoria vào đã bị sốc khi nhìn thấy một vệt lửa xuyên qua bầu trời đêm vào thứ sáu vừa qua. Một số người đã cho rằng đó là dấu vết của người ngoài hành tinh.

Chủ nhật, 24/05/2020 - 06:20

Chú ếch nhỏ "đánh bại" một con báo

(Dân trí) - Sau khi con báo cố gắng chạm chân vào ếch, nạn nhân nhảy lên tấn công kẻ săn mồi và con báo giật mình lùi lại. Sau đó, báo bỏ đi, còn ếch thì "đắc thắng" nhìn theo.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 05:02

Hóa thạch côn trùng kỳ lạ 151 triệu năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tuyên bố tìm thấy hóa thạch của một loài côn trùng kì lạ được đặt tên là Morrisonnepa Jurassica ở Utah, Mỹ.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:25

Phát thải cacbon toàn cầu giảm chưa từng thấy trong đại dịch Covid-19

(Dân trí) - Phát thải carbon toàn cầu giảm đến 17% trong thời gian cả thế giới như ngừng hoạt động do Covid-19, nhưng cũng chẳng thay đổi được gì.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:21

Chai làm bằng nguyên liệu từ thực vật sẽ chấm dứt rác thải nhựa?

(Dân trí) - Đồ dùng làm từ nhựa vừa là phát minh vĩ đại nhưng cũng là một trong những sai lầm khó sửa chữa nhất của con người.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:16

Tìm thấy hóa thạch cực hiếm của “siêu khủng long” khổng lồ

(Dân trí) - Phần còn lại của một con khủng long khổng lồ được xác định có kích thước gấp đôi con hươu cao cổ thời hiện đại đã được tìm thấy bởi các nhà cổ sinh vật học ở Estancia La Anita.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:10

Lần đầu tiên ghi lại được hình ảnh cực hiếm một hành tinh đang hình thành

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cho biết, lần đầu tiên trong lịch sử đã ghi lại hình ảnh một hành tinh đang hình thành xung quanh một ngôi sao trẻ có tên AB Aurigae.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 05:50

Trâu rừng châu Phi hợp sức cứu đồng loại khỏi nanh vuốt của sư tử

(Dân trí) - Những con trâu rừng châu Phi đã có màn hợp sức để cứu đồng loại đang bị một con sư tử săn mồi ngoạm chặt…

Thứ sáu, 22/05/2020 - 12:37

Con người cũng sẽ tuyệt chủng như các loài động vật khác?

(Dân trí) - Theo các nhà khoa học, loài người nhất định sẽ tuyệt chủng, nhưng điều đó sẽ không sớm xảy ra.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:21

Các nhà khoa học điều khiển khỉ bằng sóng siêu âm

(Dân trí) - Lần đầu tiên các nhà khoa học đã điều khiển được việc ra quyết định ở bộ não của khỉ bằng cách sử dụng phương pháp kích thích bộ não từ xa thông qua sóng siêu âm.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:17

Những hình ảnh cực hiếm cuối cùng của hổ Tasmania

(Dân trí) - Kho lưu trữ phim và âm thanh quốc gia Úc (NFSA) vừa phát hành một bộ phim cực hiếm về những gì được cho là cảnh quay cuối cùng được biết đến của hổ Tasmania.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:13

Siêu máy tính tìm ra nguyên nhân tuyệt chủng của người Neanderthal

(Dân trí) - Theo mô phỏng của siêu máy tính, nguyên nhân sự tuyệt chủng của người Neanderthal chính là do sự cạnh tranh với người Homo sapiens khoảng 43 - 38.000 năm trước.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:07

Rùng mình sinh vật kỳ lạ như đến từ ngoài hành tinh ở Serbia

(Dân trí) - Theo mô tả của người dân, sinh vật kỳ lạ giống như một sợi dây giày đen dài đang ngọ nguậy trên bờ hồ Zavoj ở Serbia.

Thứ năm, 21/05/2020 - 03:07

Thư giãn với những khoảnh khắc vui nhộn và hài hước của gấu trúc

(Dân trí) - Dù có thân hình to lớn, gấu trúc lại có bản tính thân thiện. Những con gấu trúc trong môi trường nuôi nhốt thường xuyên có những hành động vui nhộn và hài hước…

Thứ năm, 21/05/2020 - 02:37

Khoa học chiến thắng - Cây trồng biến đổi gen được “bật đèn xanh” ở Nam Úc

(Dân trí) - Vừa qua Quốc hội Nam Úc đã cho phép nông dân của bang được tiếp cận với những đổi mới cây trồng biến đổi gen (BĐG) sau khi thông qua đề xuất của Chính Phủ.

Thứ năm, 21/05/2020 - 11:17

Loài ong có biết đếm không?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây cho biết loài ong có cách đếm để tính xem nên kiếm phấn hoa ở đâu mỗi khi nó phát hiện ra nơi có hoa.

Thứ năm, 21/05/2020 - 11:05

Khoảnh khắc báo đốm bất lực trước phản xạ sinh tồn tuyệt vời của thỏ

(Dân trí) - Với cự ly rất gần tưởng chừng thỏ đã trở thành mồi ngon cho báo đốm. Tuy nhiên với phản xạ sinh tồn tuyệt vời, thỏ đã thoát khỏi kẻ thù trong gang tấc.

Thứ năm, 21/05/2020 - 09:45

Xác định nhóm người có nguy cơ tử vong cao hơn khi nhiễm Covid-19

(Dân trí) - Trong đại dịch Covid-19, tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân nhiễm virus corona bị rối loạn chuyển hóa cao gấp từ hai đến bốn lần so với những người không mắc các bệnh này.

Thứ năm, 21/05/2020 - 09:13

Bác sĩ kéo túi nilon dài 30 cm ra khỏi lỗ huyệt của rùa do ăn nhầm

(Dân trí) - Một con rùa đang phục hồi sau khi một mảnh túi nilon dài 30 cm được kéo ra khỏi ruột từ lỗ huyệt của nó.

Thứ năm, 21/05/2020 - 07:49