Bí mật về khả năng săn bắt ở tốc độ cao đáng kinh ngạc của báo đốm

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra một trong những chìa khóa cho tốc độ đáng kinh ngạc của loài động vật nhanh nhất thế giới, loài báo đốm. Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Mỹ công bố nghiên cứu chỉ ra rằng cách thiết kế tai trong độc đáo của báo đốm cho phép chúng duy trì cân bằng và tư thế khi đang chạy ở tốc độ lên tới 65 dặm/h (104,6km/h).

Bí mật về khả năng săn bắt ở tốc độ cao đáng kinh ngạc của báo đốm - 1

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Các nhà khoa học dẫn đầu cuộc nghiên cứu kết luận rằng báo đốm hiện đại có thiết kế tai trong đã phát triển tương đối gần đây.

Họ tiến hành nghiên cứu bằng cách sử dụng công nghệ CT tia X có độ phân giải cao để quét 21 mẫu sọ của các mẫu vật.

Bảy con vật là những con báo đốm hiện đại và một là loài “tương đối gần” với báo đốm hiện đại mà bây giờ đã tuyệt chủng, sống cách đây khoảng 2,6 triệu đến 126 ngàn năm.

Hơn 12 loài khác đã được kiểm tra trong giai đoạn nghiên cứu này.

Các nhà khoa học đã sử dụng các phép quét để tạo ra hình ảnh ảo 3-D hình dạng tai trong của các loài này.

Họ đã tìm thấy hình dạng tai trong của loài báo đốm ngày nay đã khác biệt rõ rệt so với những con mèo rừng hoang dã.

Tác giả của nghiên cứu John Flynn cho hay: "Giải phẫu tai trong đặc biệt này phản ánh sự nhạy cảm và đáp ứng nhanh hơn đối với chuyển động đầu, giải thích khả năng phi thường của loài báo đốm trong duy trì sự ổn định hình ảnh và giữ sự chú ý của chúng đối với con mồi ngay cả trong thời gian săn bắt cực kỳ nhanh".

Một tác giả khác tên là Camille Grohé giải thích thêm: "Nếu bạn xem một con báo ở tốc độ di chuyển chậm, bạn sẽ thấy những cử động đáng kinh ngạc: chân, lưng, các cơ đều di chuyển với cùng sức mạnh phối hợp. Nhưng đầu của nó hầu như không di chuyển chút nào”.

Tai trong tạo điều kiện cho khả năng duy trì sự ổn định hình ảnh và tư thế trong khi chạy và bắt con mồi với tốc độ lên đến 65 dặm/h ở loài báo đốm.

"Cho đến bây giờ, chưa có ai điều tra vai trò của tai trong trong lĩnh vực săn bắt đáng kinh ngạc này."

Grohé tin tưởng các thiết bị mà nhóm của họ sử dụng để "nhìn sâu vào trong hộp sọ của các loài mèo hiện đại và hóa thạch" với khám phá mới của các nhà khoa học.

Grohé cho biết: "Chúng tôi đã phát hiện ra rằng có sự tách rời sự thích nghi hệ vận động và hệ giác quan với việc ăn thịt ở tốc độ cao trong loài báo đốm". Sự thích ứng này có thể đã được thúc đẩy bởi sự cạnh tranh với các loài động vật khác.

Bà Grohé giải thích: "Tổ tiên của báo đốm hiện nay đã phát triển xương mảnh nhỏ có thể cho phép chúng chạy rất nhanh và rồi sau đó tiến hóa tai trong siêu nhạy cảm với các cử động đầu để giữ cân bằng, cho phép chúng chạy nhanh hơn”.

Đào Hiền (Theo Daily Mail)