Bí ẩn hài cốt nhiều trẻ em chôn cất với tiền xu trong miệng ở Ba Lan

Dân trí Xác chết của 115 trẻ em đã được phát hiện bởi các công nhân xây dựng đường S19 mới ở Jeżowe gần thị trấn Nisko, thuộc tỉnh Podkarpackie, đông nam Ba Lan.

Bí ẩn hài cốt nhiều trẻ em chôn cất với tiền xu trong miệng ở Ba Lan - 1

Phát hiện kỳ ​​lạ này đã xác nhận một niềm tin địa phương có từ lâu đời về sự tồn tại một nghĩa địa trẻ em bị lạc được đặt ở đâu đó trong khu vực núi Church. Các nhà khảo cổ học đã tham gia điều tra và phát hiện ra thi thể nhiều đứa trẻ có đồng xu được đặt trong miệng.

Trong báo cáo chính thức, thi thể của trẻ em được phát hiện trong quá trình làm việc trên một đoạn của đường cao tốc S19, một phần của dự án Via Carpatia dài 700 km sẽ nối các quốc gia khu vực Baltic với Đông Nam Âu, chạy qua Podlasie, Mazovia, Lublin và Podkarpacie.

Tổng cục Đường bộ và Đường cao tốc Quốc gia Ba Lan đã xác nhận phát hiện này và cho biết khoảng 70-80% tất cả các vụ chôn cất là trẻ em và họ đã được tìm thấy ở vùng đất cát trên trục đông-tây với đầu hướng về phía tây.

Hầu hết các thi thể trẻ em được chôn cất trong các ngôi mộ riêng lẻ, nhưng một nhóm bốn thi thể đã được sắp xếp theo đội hình gần nhau, không nằm trên nhau. Tất cả các đầu của chúng nằm nghiêng về một phía hướng về phía mặt trời.

Khi các nhà khảo cổ nghiên cứu kỹ hơn đối với các thi thể, họ phát hiện nhiều đứa trẻ có đồng xu được đặt trong miệng.

Nhà khảo cổ học Katarzyna Oleszek, người làm việc tại địa điểm này đã tuyên bố những đồng tiền bí ẩn là một dấu hiệu của niềm tin vào Charon's obol (Đồng xu của Charon) liên quan đến những người lái đò đưa linh hồn qua con sông chia cắt thế giới âm dương. Đồng tiền này được cho là một phần tín ngưỡng xuất hiện vào cuối thế kỷ XIX.

Trong thần thoại Hy Lạp và La Mã, Charon hay Kharon, là người lái đò của Hades, người sẽ mang linh hồn của những người mới chết qua sông Styx và Acheron, nơi chia cắt thế giới của người sống với thế giới của người chết. Một đồng xu, được gọi là Charon's obol (Đồng xu của Charon), được yêu cầu phải trả cho việc đi qua con sông và những thứ này thường được đặt trong miệng của người chết.

Hầu hết các đồng xu được tìm thấy ở trong miệng của những hài cốt trẻ em được đúc trong triều đại của vua Sigismund III Vasa của Ba Lan (1587-1632) sau Công nguyên). Một số đồng tiền được gọi là boratynki cũng được phát hiện từ thời vua John II Casimir (1648-1668 sau Công nguyên).

Tuy nhiên, không có các đồ tùy táng nào được phát hiện kèm theo. Nhà khảo cổ học Katarzyna Oleszek nói rằng cộng đồng chôn cất những đứa trẻ có khả năng là người rất nghèo. Hơn nữa, Oleszek cho biết sự sắp xếp của các bộ xương và trạng thái bảo quản của chúng cho thấy phát hiện này là một nghĩa trang của nhà thờ Công giáo.

Khu vực nơi những đứa trẻ đã chết được phát hiện hiện đang có rừng và không có dấu mộ, chỉ có một nhà nguyện nhỏ cung cấp dấu hiệu cho thấy có thể có sự tồn tại của một nhà thờ cũ.

Theo Ancient-origins

Nam Cực đã ấm lên gấp 3 lần mức trung bình trong 30 năm qua

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới được công bố cho thấy, Nam Cực đã ấm hơn gấp ba lần mức trung bình toàn cầu trong 30 năm qua.

Thứ ba, 30/06/2020 - 08:38

Tăng vọt bức xạ bí ẩn được phát hiện trên khắp châu Âu

(Dân trí) - Các cảm biến bức xạ ở Stockholm đã thu được một lượng nhỏ các đồng vị phóng xạ bất thường được tạo ra bởi quá trình phân hạch hạt nhân.

Thứ ba, 30/06/2020 - 07:00

Thành phố của người Maya bị bỏ rơi bí ẩn

(Dân trí) - Trong hơn 1.000 năm, thành phố cổ Tikal của người Maya là hiện thân của một trong những trung tâm đô thị lớn nhất và quan trọng nhất từng được xây dựng bởi nền văn minh tiền Columbus.

Thứ ba, 30/06/2020 - 06:55

“Mưa kim cương” kì lạ ở Sao Hải Vương và Sao Thiên Vương

(Dân trí) - Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương có thể được coi là “người khổng lồ” băng giá, nhưng dưới bề ngoài lạnh lẽo, nhiệt độ và áp suất của chúng cao đến mức xảy ra các phản ứng vật lý đáng kinh ngạc.

Thứ ba, 30/06/2020 - 06:51

Đế chế La Mã cổ đại bị tiêu diệt bởi núi lửa?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa cho biết một vụ phun trào núi lửa ở Alaska có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của đế chế La Mã cổ đại.

Thứ hai, 29/06/2020 - 03:44

NASA công bố video "cuộc sống 10 năm của Mặt trời"

(Dân trí) - NASA vừa công bố băng video dài 1 giờ, trong đó các nhà thiên văn tổng hợp những hình ảnh Mặt trời thu thập được sau một thập niên quan sát.

Thứ hai, 29/06/2020 - 02:07

Tìm thấy "siêu kiến trúc" khổng lồ rộng gần 1000km trong lòng Trái đất

(Dân trí) - Các “vùng vận tốc cực thấp” bí ẩn này đã được các nhà khoa học phát hiện ra khi nghiên cứu dữ liệu từ nhiều trận động đất.

Thứ hai, 29/06/2020 - 01:58

Dòng hải lưu chưa từng được biết đến được phát hiện nhờ... hải cẩu

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các dòng hải lưu quan trọng đã được quan sát ở Nam Đại Dương với sự trợ giúp của robot và các cảm biến khoa học được gắn trên hải cẩu.

Thứ hai, 29/06/2020 - 09:26

NASA tài trợ cho Đại học Harvard săn tìm nền văn minh ngoài Trái đất

(Dân trí) - Một nhóm các nhà thiên văn học từ Đại học Harvard và các tổ chức khác đang hợp tác trong một dự án mới để đi tìm để dấu hiệu của các nền văn minh ngoài hành tinh.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:18

Tìm thấy vương quốc cổ đại bí ẩn ở Thổ Nhĩ Kỳ

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ vừa thông tin đã khám phá ra một vương quốc cổ đại bí ẩn bị mất trong lịch sử.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:14

Tìm thấy xúc tu nguy hiểm trong cấu tạo của SARS-CoV-2

(Dân trí) - Virus SARS-CoV-2, gây ra dịch Covid-19, dùng cơ chế hoạt động vươn các xúc tu (tua cảm) tấn công các tế bào khác để lây nhiễm nhanh chóng trong cơ thể người.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:03

Trái đất đã được tái chế lớp vỏ trong phần lớn lịch sử

(Dân trí) - Để hiểu rõ hơn về sự di chuyển và phân phối của lớp vỏ tái chế trong lớp phủ của Trái đất, các nhà nghiên cứu đã phân tích tỷ lệ của một số khoáng chất trong bazan giữa đại dương.

Thứ hai, 29/06/2020 - 05:46

Khoa học phát hiện tia sáng từ các hố đen khi va chạm bằng cách nào?

(Dân trí) - Các hố đen được cho là không thể tạo ra tia sáng, và điều này nằm ngay ở cái tên hố đen của chúng.

Chủ nhật, 28/06/2020 - 04:05

Phát hiện một số ngoại hành tinh có khả năng có sự sống

(Dân trí) - Các nhà khoa học có thể tiến một bước gần hơn để tìm câu trả lời liệu chúng ta có đơn độc trong vũ trụ hay không. .

Chủ nhật, 28/06/2020 - 06:12

Bí ẩn đầu sói khổng lồ 40.000 năm tuổi ở Siberia

(Dân trí) - Một cái đầu sói khổng lồ được bảo tồn từ Kỷ băng hà cuối cùng đã được khai quật trong tình trạng khó tin ở Siberia vào năm 2018, ước tính 40.000 năm kể từ khi bị giam cầm trong vùng hoang dã băng giá.

Chủ nhật, 28/06/2020 - 06:09

Bình Định tiếp tục “xin” Thủ tướng miễn thuế đất cho ICISE

(Dân trí) - Tỉnh Bình Định và GS Trần Thanh Vân nhiều lần kiến nghị lên Chính phủ xem xét miễn tiền thuê đất đối với dự án Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) nhưng chưa được giải quyết.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 04:08

17 phiến đá kỳ lạ phải mất 30 năm mới giải mã, tiết lộ thú vị bất ngờ

17 phiến đá, tất cả đều có hình vẽ điêu khắc trạm trổ trên bề mặt, khiến cả giới khảo cổ đều phải "tặc lưỡi xấu hổ" vì sự nhầm lẫn mà phải 30 năm sau mới giải mã được, ...

Thứ bảy, 27/06/2020 - 04:01

Kinh ngạc trước hình ảnh những ngôi sao đang chết

(Dân trí) - Bạn đã bao giờ nghĩ những ngôi sao đang chết trông như thế nào chưa? Tôi cũng chưa, nhưng rõ ràng là nó khá ngoạn mục.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 03:38

Tiết lộ cách tiêu diệt virus corona trong 25 giây

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm bệnh truyền nhiễm quốc gia trong Đại học Boston (Mỹ) cho biết virus corona chủng mới có thể được loại bỏ hoàn toàn bằng bức xạ tia cực tím xa.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 07:03

Phát hiện những ngôi mộ bí ẩn ở Anh

(Dân trí) - Những ngôi mộ bí ẩn đã được phát hiện tại thành phố cổ York ở Vương quốc Anh được cho có thể là một phần của nghĩa trang tu viện thời trung cổ.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 06:34

Tìm ra cách phục hồi nội tạng an toàn hơn

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Bách khoa Tomsk (TPU) vừa tìm ra một phương pháp mới có thể cải thiện phương pháp cấy ghép được sử dụng để “sửa chữa” các cơ quan nội tạng của con người bị hư hỏng.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 06:32

Tiết lộ mới về hành vi tìm kiếm thức ăn của cá heo

(Dân trí) - (Dân trí)-Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Current Biology đã tiết lộ cách cá heo học các hành vi tìm kiếm thức ăn mới từ các cá heo cùng lứa.

Thứ sáu, 26/06/2020 - 03:59

Chuyên gia trường Đại học tìm giải pháp "cứu" tình trạng hạn mặn cho ĐBSCL

(Dân trí) - Phân hiệu Trường ĐH Thủy Lợi vừa tổ chức hội thảo khoa học Đề tài nghiên cứu các giải pháp giảm thiểu tác động, thích ứng với thiên tai hạn hán và xâm nhập mặn vùng Bán Đảo Cà Mau.

Thứ sáu, 26/06/2020 - 03:38

Phát hiện sinh vật có đôi mắt nhanh nhất hành tinh

(Dân trí) - Nổi tiếng với bộ càng quá khổ, tôm súng còn vừa được các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chúng có đôi mắt nhanh nhất trên hành tinh.

Thứ sáu, 26/06/2020 - 12:37