Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi:

Nguy cơ “vỡ tiến độ” do thiếu vốn giải phóng mặt bằng

(Dân trí) - “Mặc dù là dự án trọng điểm quốc gia nhưng chưa được ưu tiên đúng mức. Công tác giải phóng mặt bằng đến nay đã rất chậm trễ; đặc biệt là tại các gói thầu do nhà thầu nước ngoài thi công... Với việc chậm bàn giao mặt bằng của các địa phương, nguy cơ dự án không về đích đúng tiến độ”.

Ngày 25/10, trao đổi với PV Dân trí, đại diện lãnh đạo BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho biết, đến nay toàn tuyến còn vướng 18,7 km trên 139km của dự án cao tốc này. Trong đó, còn vướng ở địa bàn tỉnh Quảng Nam là 9,71km, chủ yếu tập trung tại huyện Núi Thành, Phú Ninh và thị xã Điện Bàn với tổng cộng còn 676 hộ dân chưa di dời và 194 thửa đất nông/lâm nghiệp chưa được bàn giao.

Đường hầm trên tuyến cao tốc qua xã Duy Trinh (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đã được thông trước thời gian
Đường hầm trên tuyến cao tốc qua xã Duy Trinh (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đã được thông trước thời gian

 

“Mặc dù là dự án trọng điểm quốc gia nhưng chưa được ưu tiên đúng mức; trước tháng 7/2015 các địa phương tập trung cho công tác GPMB của QL1A nên công tác GPMB đã rất chậm chễ; đặc biệt là trên các gói thầu do các nhà thầu nước ngoài thi công gồm các gói A1, A2 (thuộc huyện Núi Thành, Quảng Nam), gói thầu số 7 (thuộc huyện Phú Ninh, Quảng Nam) và gói thầu A3, A5 (thuộc tỉnh Quảng Ngãi)”, đại diện BQL dự án cho biết.

Theo BQL dự án, vướng mắc chủ yếu hiện nay là do người dân chưa chuyển đến khu tái định cư để bàn giao mặt bằng cho dự án. Tại TP Đà Nẵng hiện cần khoảng 200 lô tái định cư thuộc 3 khu nhưng công tác xây dựng khu tái định cư chưa hoàn thành.

Tại tỉnh Quảng Nam cần phải bố trí chỗ ở mới cho khoảng 150 hộ dân tại thị xã Điện Bàn; 90 hộ dân tại huyện Phú Ninh. Tại tỉnh Quảng Ngãi, có 150 hộ dân chưa di dời đến khu tái định cư, yêu cầu bổ sung thêm lô tái định cư.

Tuy nhiên, tuyến cao tốc trọng điểm của miền Trung này còn nhiều điểm chưa được bàn giao mặt bằng và đang đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ do GPMB chậm
Tuy nhiên, tuyến cao tốc trọng điểm của miền Trung này còn nhiều điểm chưa được bàn giao mặt bằng và đang đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ do GPMB chậm

 

Ngoài ra, 120 thửa đất rừng, đất nông nghiệp tại huyện Núi Thành (Quảng Nam) với chiều dài vướng mắc 4,5 km chưa được lập phương án, chưa thống nhất được phương án với người dân để chi trả đền bù. 

“Dự án đang đứng trước nguy cơ thiếu vốn cho công tác GPMB. Đến nay, mặc dù dự án đã qua một nửa thời gian nhưng vốn đối ứng mới bố trí được 50%. Cụ thể, tổng nhu cầu vốn cho công tác GPMB là 3.196 tỉ đồng nhưng vốn đối ứng chỉ mới cấp được 1.638 tỉ đồng, còn thiếu 1.558 tỉ đồng”, lãnh đạo BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho biết.

Trong năm 2015, do nguồn vốn đối ứng chỉ cấp cho dự án được 200 tỉ đồng nên chủ đầu tư dự án là Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã ứng trước 730 tỉ đồng từ nguồn vốn của mình cho các địa phương thực hiện công tác GPMB; tuy nhiên đến tháng 9/2015 đã vượt hạn mức cho phép và dự án chưa tìm được nguồn vốn bổ sung.

Lãnh đạo BQL dự án cho hay, để đáp ứng được tiến độ thông xe toàn dự án vào năm 2017, điều kiện tiên quyết là phải cấp đủ 800 tỉ đồng từ nay đến cuối năm 2015 và quý I/2016 là 700 tỉ đồng nữa; ngoài ra các địa phương phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong công tác GPMB để có thể bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công vào cuối năm 2015.

Về tiến độ chung của dự án, đến nay đạt khoảng 33% sản lượng, trong đó 8 gói thầu đoạn tuyến JICA đạt khoảng 50 % theo kế hoạch. Mặc dù đáp ứng được tiến độ yêu cầu của dự án về sản lượng nhưng nếu 76 điểm vướng mặt bằng rải rác trên tuyến không được GPMB, bàn giao cho nhà thầu thi công thì cũng không thể khai thác trên tuyến được.

“Ngoài ra, do công tác GPMB chậm, các nhà thầu nước ngoài như Posco (thuộc gói thầu A5, trên địa phận tỉnh Quảng Ngãi), nhà thầu OHL (thuộc gói thầu số 7, trên địa phận tỉnh Quảng Nam) đã nhiều lần có văn bản đề nghị Chủ đầu tư dự án đền bù thiệt hại về kinh tế do chậm bàn giao mặt bằng. VEC đang phải đối mặt với các khiếu kiện pháp lý của các nhà thầu”, lãnh đạo BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi phát biểu.

Công Bính