Kiểm điểm nhiều nhà thầu, cá nhân thi công đường nối Vị Thanh - Cần Thơ

(Dân trí) - Thanh tra Bộ GTVT vừa công bố kết luận thanh tra công tác quản lý chất lượng công trình, công tác giải phóng mặt bằng dự án đường nối thị xã Vị Thanh - TP Cần Thơ. Nhiều nhà thầu và hàng chục cá nhân liên quan bị kiểm điểm trách nhiệm.

Đường nối Vị Thanh - Cần Thơ xảy ra nhiều sai phạm

Đường nối Vị Thanh - Cần Thơ xảy ra nhiều sai phạm

Theo kết luận số 5357/KL-BGTVT, dự án đường nối Vị Thanh – Cần Thơ (đoạn qua địa bàn Hậu Giang) có chiều dài 37,15km do Sở GTVT Hậu Giang làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư giai đoạn I trên 2.920 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 1.927 tỷ đồng. Sau khi tuyến đường này được đưa vào sử dụng chưa lâu đã xảy ra hư hỏng nghiêm trọng.

Kết luận thanh tra đã chỉ ra một loạt các nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng công trình như: Đối với công tác khảo sát thiết kế, các đơn vị không thực hiện công tác khảo sát, thí nghiệm các mỏ vật liệu phục vụ dự án; không khảo sát, đánh giá kỹ trữ lượng, chất lượng các mỏ vật liệu phục vụ cho dự án dẫn đến việc phải thay thế cấp phối đá dăm; không tính đến yếu tố nước mặt thấm vào nền đường sau khi xử lún xong; số liệu quan trắc lún không chính xác… Đến giai đoạn thi công, công tác kiểm soát lún không chặt chẽ; kiểm soát chiều dày các lớp kết cấu không tốt; việc đầm nén đối với lớp móng không đạt chất lượng…

Từ những sai sót trên, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT tỉnh Hậu Giang xử lý kỹ thuật và xử lý về mặt kinh tế, trong đó yêu cầu phải thu hồi và giảm trừ kinh phí của các đơn vị thi công do thi công không đảm bảo chất lượng.

Riêng đối với hợp đồng tư vấn giám sát gói thầu 1.1, 2.2 và 3.1, do không giám sát tốt chất lượng trong quá trình thi công để xảy ra hư hỏng nặng phải sửa chữa nhiều lần, Bộ GTVT chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Hậu Giang phạt 10% giá trị hợp đồng. Cụ thể, phạt Cty 747 hơn 200 triệu đồng; Công ty CP Tư vấn ĐTXD Cần Thơ hơn 150 triệu đồng. Đồng thời, kéo dài thời gian bảo hành các gói thầu vừa kể từ 1 năm lên 2 năm (kể từ ngày bàn giao công trình); đối với các gói thầu còn lại kéo dài thời gian bảo hành từ 12 tháng lên 18 tháng.

Đường nối Vị Thanh - Cần Thơ xảy ra nhiều sai phạm
Sau khi đưa vào sử dụng chưa được bao lâu thì đường nối Vị Thanh - Cần Thơ xuất hiện "ổ gà", "ổ trâu"

Ngoài ra, Bộ GTVT còn chỉ đạo thanh tra Bộ GTVT ra quyết định cấm Cty 747 và XNKSTK-IDICO 10 tham gia đấu thầu về tư vấn giám sát các dự án trong ngành GTVT trong vòng 18 tháng. Thông báo tới các chủ đầu tư cần lưu ý, thận trọng khi xem xét đánh giá năng lực của các đơn vị: Cty CPXD HG, Traco HG, Cty ALPHANAM, Công ty CP Tư vấn ĐTXD Cần Thơ, Công ty TNHH GTVT, Công ty CP TV – XD & Kiểm định 584, Công ty CP Nam Cường, Công ty CP Kỹ thuật Mê Kông, Công ty CP TV & Kiểm định xây dựng COTESCO, Công ty CP Kiểm định - Xây dựng Hậu Giang, Công ty TNHH Xây dựng CTGT 481.

Bộ GTVT còn yêu cầu Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phối hợp với Bộ xây dựng, đơn vị có liên quan thu hồi hoặc đề nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề Tư vấn giám sát của 3 tư vấn trưởng các gói thầu 3.1, 2.1 và 1.1. Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT, Ban QLDA ĐTXD CTGT tỉnh Hậu Giang, các đơn vị tư vấn thiết kế, thẩm tra, giám sát, đơn vị thi công, thí nghiệm tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân thuộc các đơn vị nhà thầu có liên quan.

Hoàng Tùng