Khởi động Dự án cầu Đại Ngãi nối liền Sóc Trăng – Trà Vinh
(Dân trí) - Sáng 12/12, tại tỉnh Sóc Trăng, Bộ GTVT khởi động dự án xây dựng cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu nối liền hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng. Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đến dự, phát lệnh khởi động xây dựng cầu.
Cầu Đại Ngãi có điểm đầu giao với Quốc lộ 54, thuộc địa phận huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh và điểm cuối giao với đường Nam sông Hậu, thuộc địa phận huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Theo thiết kế, chiều dài toàn tuyến của dự án khoảng 15,2 km, bao gồm: 2 cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2), mỗi cầu rộng 16 m cho 4 làn xe lưu thông, xây dựng 5 cầu trung và nhỏ và đường dẫn vào cầu. Vị trí cầu nằm ở phía hạ lưu Trung tâm Nhiệt điện Long Phú. Tổng kinh phí khoảng 5.726 tỉ đồng.
Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 dài 2,24 km; vượt qua luồng Định An, đảm bảo thông thuyền cho tàu 10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn vơi tải ra vào sông Hậu từ kênh Quan Chánh Bố (nếu vào cảng Sóc Trăng và Trung tâm nhiệt điện Long Phú đi vòng qua Cù Lao Dung) với tĩnh không thông thuyền 45 m, chiều rộng thông thuyền tối thiểu 300 m.
Cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86 km; vượt qua luồng Trần Đề, đảm bảo khổ thông thuyền tương ứng với sông cấp 1 (cho tàu 2000 tấn) lưu thông.
Theo đánh giá, cầu Đại Ngãi là công trình huyết mạch trên tuyến Quốc lộ 60, được hoạch định là tuyến đường trục ven. Sau khi hoàn thành, cầu sẽ nối thông toàn tuyến để khai thác thế mạnh toàn bộ các tỉnh phía đông của khu vực Tây Nam Bộ như Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau... rút ngắn được khoảng 70 km khi đi từ TP.HCM đến Sóc Trăng, tiết kiệm chi phí vận tải và giảm áp lực giao thông cho tuyến đường quốc lộ 1A, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng ĐBSCL.
Đây là cây cầu cuối cùng nằm trên Quốc lộ 60 hiện hữu, điểm đầu nối với Quốc lộ 1A tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang và điểm cuối tại thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Sau khi hoàn thành sẽ xóa toàn bộ các điểm phà vượt sông đi qua các tỉnh ven biển ĐBSCL từ Cà Mau đến TP HCM. Thuận tiện khi lưu thông trong các tỉnh ĐBSCL, dự tính công trình hoàn thành vào năm 2018.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: “Việc xây dựng cầu Đại Ngãi là cấp bách và rất cần thiết, sau 36 tháng khi dự án hoàn thành, tuyến QL 60 được nối thông hoàn toàn và tạo thành tuyến trục dọc hành lang phía Đông cho khu vực ĐBSCL, đáp ứng nhu cầu giao thông tăng cao khi các khu kinh tế Định An, khu công nghiệp Trần Đề, Đại Ngãi, An Nghiệp… đi vào hoạt động; đồng thời tăng khả năng đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực ven biển phía Nam”.
Phát biểu tại lễ khởi động, Phó Thủ tướng kiêm bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh: “Trên tuyến QL60 hiện đã có 3 cầu lớn đưa vào sử dụng là Rạch Miễu, Hàm Luông và Cổ Chiên. Việc đầu tư cầu Đại Ngãi là gỡ nút thắt cuối cùng trên tuyến quốc lộ này để nối thông tuyến hành lang phía Đông. Dự án cầu Đãi Ngãi góp phần làm tăng thêm tác dụng thiết thực của các dự án hạ tầng, công nghiệp, kinh tế quan trọng cho Trà Vinh và địa phương lân cận”. Phó Thủ tướng đã nêu bật tầm quan trong của cầu Đại Ngãi đối với sự phát triển kinh tế-xã hội và an ninh quốc phòng của các tỉnh khu vực ĐBSCL, đánh giá cao sự đóng góp hết mình của Đảng bộ và nhân dân 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thực hiện dự án. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị thi công, các cơ quan ban ngành liên quan thực hiện tốt công tác thi công, bảo đảm an toàn, chất lượng công trình cũng như tiến độ thi công.
Cũng trong buổi lễ này, cán bộ-công nhân viên đơn vị thi công đã trao tặng cho UBNDTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng 5 căn nhà tình nghĩa trị giá 200 triệu đồng.
Được biết, sau lễ khởi động dự án cầu Đại Ngãi, cũng trong ngày hôm nay, Bộ GTVT sẽ khởi động dự án đầu tư xây dựng cầu Châu Đốc (An Giang). Cầu Châu Đốc được xây dựng nhằm thay thế phà Châu Giang trên tuyến N1 qua tỉnh An Giang. Cầu Châu Đốc sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH cho thị xã biên giới Tân Châu và TP Châu Đốc, từng bước góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông Khu kinh tế cửa khẩu Vĩnh Xương.
Cầu Châu Đốc được đầu tư với tổng kinh phí khoảng 949 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 3,26km, chiều dài cầu 667 m, điểm đầu nối vào QL91 (P Vĩnh Mỹ, Châu Đốc), điểm cuối tại khu vực giao với Đường tỉnh 953, TX Tân Châu.
Cao Xuân Lương